- 1Thông tư 10/2015/TT-BGTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 2Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
- 3Chỉ thị 32/CT-TTg năm 2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/KH-UBND | Hà Nội, ngày 23 tháng 01 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là các vi phạm về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát (kho, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu,...) để ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường bộ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp có hiệu quả trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, nhằm góp phần bảo vệ và duy trì tuổi thọ của công trình đường bộ, kiềm chế tai nạn giao thông, ngăn chặn một cách bền vững tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các lái xe, chủ xe, chủ hàng và doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, tạo cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.
2. Yêu cầu
Việc kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không gây cản trở giao thông. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải.
II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên truyền
- Thực hiện thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống “văn hóa giao thông”', tuyên truyền Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ; tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký đối với doanh nghiệp đầu nguồn hàng đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, rà soát doanh nghiệp nào chưa ký thì yêu cầu phải ký cam kết.
2. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện
- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về công tác kiểm soát tải trọng xe. Trong đó, tăng cường kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô... để ngăn chặn, xử lý kịp thời các xe ô tô chở hàng quá tải trọng trước khi lưu thông trên các tuyến đường bộ.
- Ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để bảo đảm cho công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiểm soát tải trọng xe.
- Các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng được pháp luật quy định; trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm phát hiện, xử lý các xe quá tải trọng trên các tuyến giao thông; lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất phát, khu vực kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa và tại các điểm đặt thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ do Bộ Giao thông vận tải trang bị.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải
- Nâng cao công tác quản lý nhà nước về vận tải đường bộ, quy trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga, các doanh nghiệp, chủ xe để xảy ra vi phạm, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô nhằm siết chặt quản lý về xếp hàng và tải trọng phương tiện.
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ; thiết lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.
- Rà soát và kiểm tra việc tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng của các đơn vị; đơn vị nào chưa thực hiện ký cam kết thì yêu cầu phải tổ chức ký cam kết, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo đúng chức năng nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm về tải trọng phương tiện, về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô... để ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá tải trọng trước khi lưu thông trên đường.
- Tiếp tục tham mưu sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, hoạt động kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương (nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an các quận, huyện, thị xã) tăng cường trao đổi thông tin về công tác bảo đảm TTATGT, kiểm soát tải trọng xe, cung cấp các dữ liệu liên quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện... để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm.
- Siết chặt công tác quản lý cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ; đồng thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc cấp giấy phép lưu hành với thủ tục hành chính nhanh gọn. Rà soát, cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường để người tham gia giao thông biết thực hiện và làm căn cứ để xử lý vi phạm; cắm biển cấm dừng xe, đỗ xe tại những nơi có tình trạng nhiều xe chở hàng quá tải trọng dừng, đỗ nhằm đối phó việc kiểm tra của cơ quan chức năng. Đảm bảo chất lượng, độ chính xác của cân tải trọng. Giải quyết tình trạng ùn ứ phương tiện tại các đơn vị đăng kiểm; kiên quyết không đăng kiểm những phương tiện cơi nới kích thước thùng xe trái quy định.
- Triển khai Đề án “Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tập trung huy động các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định kết hợp với trạm thu phí.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15 tháng 4 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải, quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô; có giải pháp quản lý các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, các nông, lâm trường, các cảng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay trong khu vực do mình quản lý.
- Quản lý, vận hành các xe cân do Bộ Giao thông vận tải trang bị; kiện toàn, tổ chức lại hoạt động của các xe cân phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn. Phối hợp với lực lượng Công an thành phố để tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của xe lưu động do Bộ GTVT trang bị nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn Thành phố.
2. Công an Thành phố
- Khẩn trương hoàn thiện việc trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các tuyên Quốc lộ, tuyến cửa ngõ, trục chính ra vào Thành phố tập trung nhiều phương tiện vận tải hàng hóa thường xuyên hoạt động theo Đề án “Tăng cường biên chế, trang thiết bị và đào tạo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời tiếp tục trang bị, sửa chữa, kiểm định cân tải trọng xách tay để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát lưu động phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời các phương tiện chở quá tải theo quy định.
- Tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, xác định các tuyến, địa bàn xảy ra tình trạng xe vận tải hàng hóa chở quá tải trọng thường xuyên hoạt động để bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý.
- Chỉ đạo lực lượng công an trực thuộc (Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng cảnh sát trật tự) phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tiếp tục duy trì xe cân lưu động do Bộ GTVT trang bị để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng theo quy định của pháp luật; đồng thời các phòng nghiệp vụ, đơn vị chức năng thuộc Công an Thành phố xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra tải trọng phương tiện; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh có hiệu quả với hành vi có biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo các Phòng, đội nghiệp vụ theo phân cấp lập hồ sơ điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, rà soát, thống kê, phân tích số lượng, tình hình ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn để kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết.
3. Sở Tài chính
Yêu cầu cơ quan Hải quan không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe; phân bổ kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự ATGT.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, Đài PTTH Hà Nội, các báo của Thủ đô tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về kiểm soát, xử lý tải trọng xe; biểu dương các điển hình tốt và phê phán các hành vi vi phạm.
5. Bộ Tư lệnh Thủ đô
Chỉ đạo lực lượng Kiểm soát quân sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải trong công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đối tượng sử dụng giấy tờ, biển số giả phương tiện quân sự để hoạt động trái phép, các trường hợp xe quân sự vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
6. Các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các doanh nghiệp trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, sản xuất hoặc cung ứng vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản, yêu cầu các cơ quan, đơn vị này quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa lên xe ô tô và có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa đúng tải trọng lên xe ô tô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do mình quản lý.
7. UBND các quận, huyện, thị xã
- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Chỉ đạo các Ban quản lý dự án, Chủ đầu tư, Nhà đầu tư ký cam kết về toàn bộ các phương tiện vận chuyển đến, đi từ công trường thi công thuộc địa bàn quản lý đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy định về kích thước thùng hàng, tải trọng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo quy định đối với phương tiện vận chuyển; thường xuyên, đột xuất kiểm tra, giám sát các phương tiện ra, vào công trường, xử lý nghiêm các vi phạm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để xảy ra mất an toàn giao thông, phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.
- Xây dựng Kế hoạch chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn quản lý.
8. Hiệp hội vận tải ô tô Thành phố
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, tích cực tuyên truyền, quán triệt đến các Hội viên nắm rõ chủ trương và chấp hành nghiêm túc các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.
9. Văn phòng ban An toàn giao thông Thành phố
- Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện; đề xuất biện pháp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải; đề xuất biểu dương các tổ chức, cá nhân điển hình tốt trên địa bàn Thành phố.
- Đôn đốc các sở ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện Kế hoạch này; hàng tháng, quý, năm báo cáo đánh giá kết quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện về Văn phòng ban An toàn giao thông Thành phố để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai,
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2015 về tăng cường biện pháp, giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- 2Công văn 1444/UBND-GTXD năm 2015 về tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ do tỉnh Hà Giang ban hành
- 3Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2016 về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 4Kế hoạch 105/KH-UBND năm 2016 tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 5Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2017 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
- 6Quyết định 31/QĐ-UBND năm 2017 Kế hoạch tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành
- 7Kế hoạch 27/KH-UBND năm 2017 tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Bình
- 8Kế hoạch 122/KH-UBND năm 2017 tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- 1Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2015 về tăng cường biện pháp, giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- 2Thông tư 10/2015/TT-BGTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 3Công văn 1444/UBND-GTXD năm 2015 về tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ do tỉnh Hà Giang ban hành
- 4Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
- 5Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2016 về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 6Chỉ thị 32/CT-TTg năm 2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Kế hoạch 105/KH-UBND năm 2016 tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 8Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2017 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
- 9Quyết định 31/QĐ-UBND năm 2017 Kế hoạch tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành
- 10Kế hoạch 27/KH-UBND năm 2017 tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Bình
- 11Kế hoạch 122/KH-UBND năm 2017 tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Kế hoạch 13/KH-UBND năm 2017 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- Số hiệu: 13/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 23/01/2017
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Nguyễn Thế Hùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 23/01/2017
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định