Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 120/KH-UBND

Hà Nội, ngày 13 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 45/2020/NĐ-CP NGÀY 08/4/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đảm bảo triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả các nội dung quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của Thành phố; nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể các nhiệm vụ, tiến độ triển khai và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trong việc thực hiện các thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trên môi trường điện tử.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố và điều kiện để triển khai các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

- Đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị đảm bảo việc triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ chất lượng, hiệu quả.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng và thực hiện giải pháp bảo đảm phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Thành phố theo quy định tại khoản 2 Điều 19 và Điều 23 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ

a) Rà soát các nhóm thủ tục hành chính liên thông, thủ tục hành chính thuộc danh mục ưu tiên thực hiện đã được phê duyệt; đơn giản hóa thành phần hồ sơ thông qua đánh giá các nguồn dữ liệu đã có và mức độ sẵn sàng tích hợp, cung cấp thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đơn giản hóa quy trình, thời gian thực hiện và các bộ phận cấu thành khác của thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; xác định giải pháp nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính và cơ quan có liên quan.

Thời gian thực hiện: Năm 2021 và các năm tiếp theo

b) Xác định giải pháp định danh, mức độ bảo đảm an toàn của các phương thức xác thực điện tử; giải pháp tích hợp, chia sẻ, khai thác thông tin với các nguồn dữ liệu, dịch vụ công có liên quan và các giải pháp kỹ thuật khác; cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về giao diện, truy cập, tương tác, kết nối, chia sẻ dữ liệu, lưu trữ, bảo mật theo quy định; thực hiện việc kết nối, tích hợp dịch vụ công trực tuyến của Thành phố trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ

Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và cơ quan có liên quan.

Thời gian thực hiện: Năm 2021 và các năm tiếp theo.

2. Tổ chức đánh giá chất lượng đối với phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Tổ chức rà soát, đánh giá việc cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ và đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Kết quả rà soát, đánh giá là cơ sở để Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo nâng cao chất lượng cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính và cơ quan có liên quan.

Thời gian thực hiện: Định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố kết quả rà soát vào tháng 6, tháng 12 hàng năm.

Kết quả thực hiện: Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá.

3. Công khai danh mục và tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương trên Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội

a) Rà soát thủ tục hành chính đáp ứng các tiêu chí lựa chọn quy định tại Điều 21 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đề xuất danh mục thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan, đối tượng chịu tác động và trình Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, ra quyết định, trong đó xác định rõ thời gian, lộ trình thực hiện và việc xây dựng, vận hành, khai thác.

Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành.

Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã.

Thời gian thực hiện: Định kỳ trình Chủ tịch UBND Thành phố ban hành 06 tháng/lần.

b) Phối hợp Văn phòng Chính phủ rà soát và tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục những thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố ưu tiên thực hiện.

Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND Thành phố.

Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành.

Thời gian thực hiện: Theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

c) Công khai danh mục thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử trên Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội:

Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành.

Cơ quan phối hợp: UBND các quận, huyện, thị xã.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

d) Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố trên môi trường điện tử trên Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP:

Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Quản lý, bảo vệ, định kỳ kiểm tra, rà soát, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đối với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa dùng chung 3 cấp của Thành phố, bảo đảm hoạt động tin cậy, liên tục, an toàn, kịp thời khắc phục sự cố của hệ thống khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

a) Tham mưu, đôn đốc và kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin đối với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa cấp tỉnh theo các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thông tin mạng; Thực hiện ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 20/2017/TT-BTTTT ngày 12/9/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Điều 14 Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ (đối với sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng).

Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố.

b) Quản lý, bảo vệ, định kỳ kiểm tra, rà soát, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đối với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa dùng chung 3 cấp của Thành phố, bảo đảm hoạt động tin cậy, liên tục, an toàn, kịp thời khắc phục sự cố của hệ thống khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND Thành phố, Công an Thành phố và các đơn vị liên quan.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của thành phố Hà Nội theo phân cấp hiện hành của Thành phố.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị định số 45/2020/NĐ-CP tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Mục II Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của đơn vị gửi Văn phòng UBND Thành phố theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ quy định về chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

2. Văn phòng UBND Thành phố

- Hướng dẫn các Sở ngành trong việc rà soát thủ tục hành chính đáp ứng tiêu chí lựa chọn quy định tại Điều 21 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ để ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử.

- Chủ trì đề xuất ban hành quy trình giải quyết trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có liên thông từ 2 cấp trở lên trên địa bàn thành phố để các Sở, Ngành thống nhất trong triển khai thực hiện, đặc biệt là các giấy tờ, tài liệu, kết quả thủ tục hành chính ở dạng điện tử được luân chuyển giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính.

- Tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và tham mưu, đề xuất UBND thành phố có hình thức khen thưởng và xử lý phù hợp đối với tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn các tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ chuyên ngành công nghệ thông tin đảm bảo triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;

- Tăng cường phối hợp các cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng tổ chức triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng theo quy định đối với Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội, Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố trong quá trình triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

4. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn sự nghiệp ngân sách cấp Thành phố cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.

5. Cục Thuế Hà Nội, Kho bạc nhà nước Hà Nội, Bưu điện thành phố Hà Nội

Phối hợp các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố thực hiện trong quá trình triển khai cung cấp thủ tục hành chính của Thành phố trên môi trường điện tử.

UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND TP;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP Lê Tự Lực,
Các phòng: KGVX, KT, TH, TKBT, KSTTHC,
Trung tâm THCB;
- Lưu: VT, KSTTHC (Nga).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Sơn

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 120/KH-UBND năm 2021 thực hiện Nghị định 45/2020/NĐ-CP thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của Thành phố Hà Nội

  • Số hiệu: 120/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 13/05/2021
  • Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
  • Người ký: Lê Hồng Sơn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản