Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 116/KH-UBND

Thái Bình, ngày 18 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08-CT/TU NGÀY 05/7/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG PHỤC VỤ TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Ngày 05/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh Ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 08-CT/TU). Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân và người sử dụng đất đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

2. Phát huy mọi nguồn lực để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; xem công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, chính quyền nơi có dự án, là một khâu, một công đoạn then chốt có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, là điều kiện bảo đảm cơ bản tiên quyết, là thước đo sự sẵn sàng, quyết tâm của tỉnh, của cả hệ thống chính trị.

3. Xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp để các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai thành công các dự án, nhất là các dự án lớn, dự án trọng điểm, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu:

1.1. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước, nhanh chóng hoàn thành để triển khai các dự án trong thời gian ngắn nhất, đặc biệt là các dự án lớn, dự án trọng điểm nhằm khai thác tối đa thời cơ, lợi thế của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

1.2. Huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự tham gia, đồng thuận của nhân dân, tạo sự lan tỏa, phong trào thi đua đẩy nhanh thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn toàn tỉnh. Phấn đấu hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm trong quý III năm 2021.

2. Nhiệm vụ trọng tâm:

2.1. Các cấp, các ngành tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh gắn với các văn bản chỉ đạo khác về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

2.2. Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trong đó có công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là trong công tác đối thoại, giải thích chính sách với người dân.

2.3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, quy định, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và vai trò, ý nghĩa, quan trọng, cấp thiết của công tác giải phóng mặt bằng đối với việc thu hút đầu tư, hiệu quả của các dự án trọng điểm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến từng cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác giải phóng mặt bằng; tạo sự thống nhất về hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và sự đồng thuận của nhân dân trong tổ chức thực hiện.

2.4. Các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và nắm tình hình có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; phát động phong trào và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phát động phong trào nhân dân góp quyền sử dụng đất làm đường giao thông trên địa bàn.

- Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về đất đai, chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tế từng địa bàn cơ sở, từng dự án, từng đối tượng bị thu hồi đất; chú trọng công tác vận động, thuyết phục, đối thoại, trao đổi trực tiếp, công khai, minh bạch về các quy định, chế độ chính sách của Nhà nước, phương án đền bù giải phóng mặt bằng để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi hiểu đúng và tự giác thực hiện.

- Tổ chức triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đồng bộ đối với toàn bộ dự án đầu tư hoặc theo đúng tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án. Thực hiện trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật có liên quan, chủ động tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền.

- Chỉ đạo rà soát quy hoạch các quỹ đất tái định cư, chủ động hoàn thiện các thủ tục, hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư trên địa bàn để chủ động quỹ đất bố trí tái định cư cho các trường hợp bị thu hồi đất ở, phải di dời nhà ở, đáp ứng yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án và nhu cầu sử dụng đất của người có đất ở bị thu hồi.

- Tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh, các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và các địa phương trong đối thoại trực tiếp với người dân, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài, phát sinh điểm nóng và khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Chỉ đạo Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng, các phòng, đơn vị liên quan chủ động hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, chuẩn bị các phương tiện cần thiết để tiến hành bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất đối với các tổ chức, cá nhân có đất thu hồi cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, bảo đảm sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

- Rà soát, sắp xếp, bố trí đủ nhân lực có năng lực, trình độ, trách nhiệm làm công tác giải phóng mặt bằng.

- Rà soát các dự án đầu tư công thuộc cấp huyện quản lý đã được phê duyệt, chấp thuận nhưng còn vướng mắc, tồn tại về giải phóng mặt bằng nghiên cứu chấm dứt thực hiện dự án hoặc tham mưu kiến nghị cấp có thẩm quyền chấm dứt thực hiện dự án.

- Chủ động đề xuất biện pháp hỗ trợ khác đối với một số dự án cụ thể trong trường hợp thực sự cần thiết, bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện thực tiễn để ổn định đời sống của người dân có đất thu hồi, ổn định tình hình tại địa phương.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Đẩy nhanh tiến độ thẩm định Trích lục bản đồ địa chính, Trích đo địa chính phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác theo quy định đối với từng dự án cụ thể trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

- Kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện các dự án đầu tư theo thẩm quyền, đúng pháp luật; chủ trì, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tham mưu phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án phải xác định rõ trách nhiệm, tiến độ bàn giao mặt bằng của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố. Ưu tiên tham mưu bố trí nguồn vốn và giao nhiệm vụ là chủ đầu tư (đối với các công trình giao thông là đường tỉnh) cho Ủy ban nhân dân huyện, thành phố khi Ủy ban nhân dân huyện, thành phố vận động được nhân dân đồng thuận góp quyền sử dụng đất hoặc có phương án giải phóng mặt bằng tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất và hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công công trình trong thời gian sớm nhất.

- Hạn chế tối đa việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án do chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát các dự án đầu tư công (thuộc cấp tỉnh quản lý), các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách (nằm ngoài Khu kinh tế và Khu công nghiệp) được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng vướng mắc, tồn tại về giải phóng mặt bằng, tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấm dứt thực hiện dự án.

4. Sở Tài chính:

Phối hợp giải quyết các vướng mắc có liên quan đến việc sử dụng kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh trong công tác thẩm định giá đất cụ thể đảm bảo thời gian và tuân thủ các quy định của pháp luật.

5. Sở Xây dựng:

Hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách về bồi thường nhà ở và công trình xây dựng khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất. Thời hạn hoàn thành: Trong tháng 8/2021.

- Hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách đào tạo, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách bồi thường hỗ trợ đối với cây trồng, vật nuôi khi thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, cơ chế, chính sách khi di dời các cơ sở sản xuất nông nghiệp phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

8. Sở Giao thông Vận tải:

Chủ trì, rà soát tiến độ thực hiện của các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh để tham mưu điều chỉnh quy mô, xác định điểm dừng kỹ thuật đối với công trình chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.

9. Sở Công thương:

Hướng dẫn, giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc di chuyển các công trình đường điện khi thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, cơ chế chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất trong các cụm công nghiệp thuộc nội thành thành phố Thái Bình.

10. Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Thái Thụy, huyện Tiền Hải tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư trong Khu kinh tế, đáp ứng yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng thu hút các dự án đầu tư.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách (trong Khu kinh tế và các Khu công nghiệp) được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng vướng mắc, tồn tại về giải phóng mặt bằng, nghiên cứu chấm dứt thực hiện dự án hoặc tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấm dứt thực hiện dự án.

11. Công an tỉnh:

- Tăng cường công tác nắm tình hình an ninh, trật tự liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh; xử lý kịp thời các đối tượng kích động, lôi kéo, xúi giục người dân có đất thu hồi có hành vi chống đối, cản trở quá trình giải phóng mặt bằng và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Chủ động phương án bảo đảm an ninh trật tự phục vụ thi hành quyết định cưỡng chế giải phóng mặt bằng và bảo vệ thi công để bảo đảm an toàn cho lực lượng, phương tiện tham gia cưỡng chế, thi công và người dân.

12. Sở Nội vụ: Rà soát cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện, thành phố để:

- Tham mưu bổ sung biên chế, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn hiện nay.

- Hướng dẫn Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, thành phố thực hiện bổ sung nhân lực (điều chuyển, huy động, tăng cường) tại các đơn vị khác, các Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện khác trong tỉnh hoặc thuê lao động có chuyên môn, kinh nghiệm về giải phóng mặt bằng theo quy định để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn, dự án trọng điểm, có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn và tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện trong thời gian ngắn.

13. Sở Tư pháp:

Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

14. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình:

Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, các dự án trọng điểm của tỉnh; về các chế độ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất và trách nhiệm của người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất để mọi tầng lớp trong xã hội hiểu, đồng thuận, cùng chủ động, tích cực tham gia công tác giải phóng mặt bằng.

15. Công ty Điện lực Thái Bình, Viễn Thông Thái Bình, các đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng: Chủ động phối hợp với đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thống nhất phương án di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc đơn vị mình quản lý để đưa vào phương án giải phóng mặt bằng và khẩn trương thực hiện di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật theo phương án giải phóng mặt bằng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

16. Ban Thi đua khen thưởng - Sở Nội vụ:

- Theo dõi, tổng hợp kết quả thi đua của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong công tác giải phóng mặt bằng; tổ chức tổng kết phong trào thi đua theo giai đoạn, chu kỳ hoặc đối với từng dự án, công trình; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, có những sáng kiến đột phá, những cách làm mới, sáng tạo góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

- Tham mưu các tiêu chí trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đưa vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm của các tổ chức, đơn vị, địa phương và cá nhân.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố rà soát, tổng hợp các dự án đang giải phóng mặt bằng (trong đó lưu ý các dự án trọng điểm) thuộc địa bàn quản lý, dự kiến tiến độ và thời gian hoàn thành việc giải phóng mặt bằng gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/8/2021 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; định kỳ ngày 25 hằng tháng báo cáo tiến độ về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được phân công, định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường).

3. Đề nghị Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội khác vận động người dân tích cực tham gia và giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.

4. Các sở, ban, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch này nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và đề xuất kiến nghị các biện pháp giải quyết cho phù hợp.

5. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, báo cáo kết quả thực hiện về Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 05/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, các cơ quan, đơn vị chủ động báo cáo, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NNTNMT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Khắc Thận

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Bình

  • Số hiệu: 116/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 18/08/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình
  • Người ký: Nguyễn Khắc Thận
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản