Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 111/KH-UBND

Bình Định, ngày 30 tháng 05 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 02/CT-TTG NGÀY 26/01/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 02/CT-TTg); trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1368/TTr-SGDĐT ngày 24/5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg trên địa bàn tỉnh; cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả và thực hiện đồng bộ các giải pháp phối hợp gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

- Tăng cường các điều kiện về vật chất và tinh thần trong các nhà trường, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường học; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ sống, lao động, học tập, làm việc theo pháp luật.

- Học sinh, sinh viên được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái, được phát huy dân chủ và được tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực. Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng trong thời kì hội nhập quốc tế.

2. Yêu cầu

- Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phải được triển khai, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục).

- Các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm trong việc phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải cụ thể, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và phòng ngừa tội phạm.

- Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, trách nhiệm của các cơ quan chức năng và huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu tổng quát

- Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và phòng ngừa tội phạm.

- Tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho thế hệ trẻ; phòng chống, ngăn ngừa các hành vi phạm tội; góp phần hình thành ý thức “thượng tôn pháp luật” trong học sinh, sinh viên.

1.2. Mục tiêu cụ thể

a) 100% cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.

b) 100% cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

c) 100% cơ sở giáo dục công khai kế hoạch và các kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời khi có học sinh, sinh viên bị bạo lực học đường, tham gia vào các tệ nạn xã hội.

d) 100% cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

đ) 100% cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục có quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và phòng ngừa tội phạm.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

2.1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục pháp luật

a) Nội dung

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm cho học sinh, sinh viên; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Tuyên truyền các nội dung cơ bản: Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các công tác xây dựng văn hóa học đường; Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 1042/QĐ-LĐTBXH ngày 25/7/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 315/QĐ-LĐTBXH ngày 05/4/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Quyết định số 1977/QĐ-BGDĐT ngày 07/7/2023 của Bộ GDĐT phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;

- Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.

- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tố giác các hành vi phạm tội.

b) Hình thức

- Đa dạng hóa và lồng ghép các hình thức tuyên truyền, giáo dục thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục; các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài viết trên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lý tưởng cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao động sản xuất, học tập và rèn luyện.

- Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, internet, mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền.

2.2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong nhà trường

a) Xây dựng nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên được quy định tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.

Đối với giáo dục mầm non: Tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp mầm non, trong gia đình và cộng đồng.

Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn (Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Giáo dục quốc phòng và an ninh) sáng tạo, tăng tính thực tiễn. Tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội để giáo dục hành vi chuẩn mực đạo đức, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn, rèn luyện năng lực, phẩm chất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao dung, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo, tự đổi mới tri thức.

b) Đa dạng hóa các hình thức tổ chức giáo dục, tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm, hoạt động xã hội, câu lạc bộ văn hóa, thể thao và các phong trào thi đua trong nhà trường.

2.3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên

a) Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên bộ môn (Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và pháp luật, Lý luận chính trị, Giáo dục quốc phòng và an ninh), giáo viên chủ nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hội, Đội.

b) Nâng cao kỹ năng ứng xử với mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường với việc đảm bảo an toàn trường học.

c) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.

2.4. Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội

a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, sinh viên, thực hiện cam kết với nhà trường về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.

b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện

- Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện và đưa nội dung của phong trào “Thi đua Dạy tốt - Học tốt”, phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” thành các hoạt động thường xuyên trong các cấp học, bậc học.

- Nhà trường có ít nhất một không gian văn hóa, truyền thống gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức, trách nhiệm của công dân cho học sinh.

- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục phổ thông có phòng tư vấn tâm lý học đường và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, công tác hướng nghiệp.

c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh, sinh viên các nhà trường trên địa bàn tỉnh.

d) Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học giữa nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành, tổ chức, đoàn thể tại địa phương.

2.5. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong nhà trường

a) Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho học sinh, sinh viên trong nhà trường và tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

b) Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường.

c) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

2.6. Đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực trường học

- Tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực trường học. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học giữa chính quyền và nhà trường; thông tin thường xuyên, kịp thời về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phòng ngừa tội phạm trong nhà trường.

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa bạo lực học đường, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội xung quanh khu vực trường học. Điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội đảm bảo an toàn và mang tính giáo dục.

- Xây dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên tại địa phương.

2.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

- Tăng cường chuyển đổi số gắn với giải pháp cụ thể để hỗ trợ các bên có liên quan trong việc quản lý sử dụng internet, mạng xã hội an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

- Triển khai và hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối thường xuyên, liên tục, đảm bảo an toàn giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội; tăng cường kiểm soát các luồng thông tin không chính thống có tính chất kích động bạo lực, lôi kéo tham gia hành vi phạm tội và các tệ nạn xã hội.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về việc phối hợp cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; kiểm soát, sàng lọc các trang mạng xã hội có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực.

- Triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website, fanpage... các trường.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp hiện hành.

2. Nguồn chi thường xuyên và kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục.

3. Nguồn xã hội hóa và nguồn thu hợp pháp theo quy định của Pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Là cơ quan thường trực, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch. Chủ trì theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch và định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

- Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, học viên được quy định tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Tỉnh đoàn đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, nhân rộng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh, học viên; triển khai hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học. Triển khai các hoạt động giáo dục phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phù hợp với các cấp học.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng sống; tăng cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm bảo an toàn trường học do mình phụ trách. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hội, Đội về kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, học viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, tăng hình thức dạy học trải nghiệm thực tế các chủ đề liên quan trong Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bình Định phù hợp với học sinh.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương xây dựng và đồng bộ hoá hệ thống dữ liệu quản lý thông tin người học trên địa bàn để theo dõi, kịp thời tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực học đường liên quan đến trẻ em, học sinh, học viên.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá và xây dựng cơ chế báo cáo thường xuyên, đột xuất về công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong các nhà trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền, công an địa phương thực hiện tốt chế độ giao ban về công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học.

2. Công an tỉnh

- Tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực trường học. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học với chính quyền và cơ sở giáo dục.

- Thực hiện Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/01/2024 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục hướng dẫn tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.

- Phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương, gia đình trong việc điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật đảm bảo an toàn, mang tính giáo dục.

- Phối hợp với ngành giáo dục quản lý thông tin dữ liệu; thông tin thường xuyên, kịp thời cho các cơ sở giáo dục về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phòng ngừa tội phạm trong nhà trường; tăng cường công tác quản lý, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trang mạng xã hội có nội dung bạo lực, vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên.

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện, đấu tranh, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tệ nạn xã hội, tội phạm tại khu vực trường học, trong các quán bar, karaoke, vũ trường; triệt phá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai các giải pháp phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại các Chương trình, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2021-2025 và 2021-2030; tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em.

- Chỉ đạo thực hiện các hoạt động can thiệp, hỗ trợ, kết nối các dịch vụ đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại và có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quản lý Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để kết nối, hỗ trợ, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời đối với trẻ em là nạn nhân của bạo lực học đường, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

4. Sở Văn hóa và Thể thao

- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 14/4/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 04/5/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 13/4/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới (giai đoạn 2021 - 2030).

- “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, các tổ chức văn hóa phối hợp với nhà trường; phát huy hiệu quả vai trò của các thiết chế văn hóa trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Kiểm tra, xử lý việc phổ biến phim ở rạp, phim chiếu lưu động, phim phát hành trên các phương tiện khác tại các điểm hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí công cộng có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực”.

- Phối hợp xây dựng tài liệu hướng dẫn, kênh truyền thông, khóa tập huấn nâng cao năng lực giáo dục cho các bậc cha mẹ, trẻ em, thanh niên, học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền về chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên trong các hoạt động của công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình”.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Phòng Văn hóa & Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về việc phối hợp cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường công tác kiểm soát, sàng lọc các trang mạng xã hội có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực.

- Tăng cường công tác chuyển đổi số gắn với giải pháp cụ thể để hỗ trợ các bên có liên quan trong việc quản lý sử dụng internet, mạng xã hội an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

- Chỉ đạo triển khai và hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối thường xuyên, liên tục, đảm bảo an toàn giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội; phối hợp với các đơn vị, chức năng tăng cường kiểm soát những thông tin không chính thống có tính chất kích động bạo lực, lôi kéo tham gia hành vi phạm tội và các tệ nạn xã hội.

6. Sở Y tế

- Tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác y tế trường học bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tâm lý, phòng chống dịch bệnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; phối hợp tập huấn, hướng dẫn các vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng ngừa ma túy trong trường học; bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên khỏi nguy cơ tai nạn, thương tích; có giải pháp quản lý, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và xử lý can thiệp đối với trẻ em, học sinh, sinh viên là nạn nhân của bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội.

- Chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận, huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện tăng cường tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền các vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng ngừa ma túy, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường học.

7. Sở Tài chính

Phối hợp các sở, ngành, địa phương tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện

8. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg và Kế hoạch này.

- Rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên phù hợp với thực tiễn địa phương; chỉ đạo chính quyền cơ sở tăng cường quản lý, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh lưu trú cho học sinh, sinh viên làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, gia đình trong quản lý học sinh, sinh viên trên địa bàn.

- Bố trí kinh phí theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn lực cần thiết khác để bảo đảm thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp chính quyền, nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên.

- Chú trọng khai thác sử dụng các thiết chế về văn hóa; xây dựng môi trường sống trong cộng đồng và xây dựng môi trường văn hóa học đường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhằm tăng cường hoạt động thể chất, văn hóa, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

- Quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa học đường, kỹ năng sống, công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên. Chỉ đạo xây dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên tại địa phương.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn trong học sinh, sinh viên. Chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học với nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành, tổ chức, đoàn thể tại địa phương.

9. Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh

- Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phù hợp với tình hình của đơn vị.

- Tăng cường các hoạt động giáo dục văn hóa học đường, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua câu lạc bộ, các phong trào học tập, nghiên cứu trong sinh viên; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo gắn việc đào tạo kiến thức chuyên ngành với giáo dục lòng yêu nước, trách nhiệm, có đạo đức nghề nghiệp hình thành lớp công dân vừa có tài, vừa có đức. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình sinh viên bằng các phương thức phù hợp để cùng phối hợp giáo dục, rèn luyện sinh viên.

- Hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở, ngành, địa phương, nhà trường tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên và toàn xã hội tham gia giám sát thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch giáo dục, phòng ngừa bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi gây mất an toàn, xâm phạm đến quyền của trẻ em, học sinh, sinh viên.

11. Tỉnh đoàn: Thực hiện tốt vai trò phối hợp và tổ chức đại diện cho tiếng nói, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh thiếu niên nhi đồng; phát huy vai trò giám sát, kịp thời đề xuất, kiến nghị và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em; phát huy vai trò của cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp trong công tác ngăn ngừa bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội.

12. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia có hiệu quả các chương trình giáo dục làm cha mẹ do cấp Hội tổ chức, chú trọng các nội dung phòng ngừa bạo lực, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em; tích cực phát huy vai trò cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên.

13. Hội Khuyến học tỉnh: Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp huy động và điều phối các nguồn lực nhằm góp phần phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, hỗ trợ học bổng, tư vấn giáo dục và xây dựng các chương trình hỗ trợ nhằm bảo vệ, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện; định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, địa phương, đơn vị báo cáo cho Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy;
- CT, PCT Lâm Hải Giang;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Hội khuyến học tỉnh;
- Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh;
- UBND huyện, TX, TP;
- CVP, PVP VX;
- Lưu: VT, K9.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lâm Hải Giang

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 111/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 02/CT-TTg về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bình Định

  • Số hiệu: 111/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 30/05/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
  • Người ký: Lâm Hải Giang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 30/05/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản