Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 104/KH-UBND

Hà Nội, ngày 04 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch 169/KH-UBND ngày 20/8/2020 của UBND Thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên cơ sở kết quả thực hiện năm 2021, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn Thành phố.

2. Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm, hàng hóa làng nghề truyền thống và nông sản; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.

3. Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

4. Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

5. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, đảm bảo việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

II. MỤC TIÊU:

1. Doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 11% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%.

2. Giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

3. Mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng... qua các kênh thương mại điện tử (tuyên truyền, tập huấn về thương mại điện tử cho 1.000 lượt doanh nghiệp, cá nhân, trong đó có 300 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử); đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn (trên 500 lượt doanh nghiệp được tiếp cận sàn giao dịch thương mại điện tử như Amazon, Alibaba...).

4. TTKDTM trong thương mại điện tử đạt 45%; 65% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.

5. 75% Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 45% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 35% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

6. Duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã Qrcode truy xuất nguồn gốc.

7. Khai thuế, nộp thuế điện tử, duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%.

Hoàn thuế điện tử 100% doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia tăng trường hợp xuất khẩu, đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử; 99% số doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành Hóa đơn điện tử; 80% doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký phát hành sử dụng Hóa đơn điện tử; đưa vào quản lý 80% số cơ sở kinh doanh thương điện tử trên địa bàn Thành phố (loại trừ các trường hợp hộ cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ...).

8. Tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%, 100% khách hàng gọi hỏi đáp qua tổng đài 19004600 và nâng cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức 4.

Tỉ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; tỷ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến phấn đấu đạt 100%; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt phấn đấu đạt 100%.

9. Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử: 2.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

10. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử có uy tín trong khu vực; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như: du lịch, đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến, thực hiện số hóa một số điểm đến du lịch bằng giao diện 3D, công nghệ thực tế ảo.

11. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

12. Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội và mở rộng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.

2. Tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.

3. Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các doanh nghiệp, cá nhân về thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố theo các lĩnh vực kinh doanh.

4. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.

5. Xây dựng các giải pháp đẩy mạnh kinh doanh, hỗ trợ người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

6. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ TTKDTM trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.

7. Tiếp tục vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.

8. Phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, kết nối với các địa phương khác trong cả nước, khu vực và toàn cầu.

Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

9. Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn; phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn Thành phố; phối hợp tổ chức các sự kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.

Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử; lựa chọn các doanh nghiệp đủ năng lực kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia chương trình “Gian hàng Việt Nam” và kết nối Trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử; hợp tác tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

10. Nhân rộng Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, hình thành nhiều tổ chức ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố.

11. Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

12. Phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.

13. Tiếp tục triển khai đạt hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của Thành phố (check.hanoi.gov.vn, hn.check.net.vn); Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm với thương mại điện tử đế xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Tiếp tục cập nhật và hoàn thiện về cả tính năng, nội dung và hình thức của Chợ Thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động của Chợ.

14. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và quản lý thuế điện tử trong thương mại điện tử; triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế; Đa dạng hóa các hình thức thu, nộp thuế không dùng tiền mặt, hiện đại hóa công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.

15. Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 bao gồm: nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn vốn doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Đối với nguồn vốn ngân sách Thành phố, các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ chi của ngân sách Thành phố được giao tại Kế hoạch này và chế độ, định mức chi hiện hành, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung trong dự toán chi ngân sách năm 2022 của cơ quan, đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp để báo cáo UBND cùng cấp bố trí kinh phí theo quy định; đồng thời gửi Sở Công Thương để xem xét, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố về tình hình thực hiện Kế hoạch hàng năm.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Công Thương:

- Chủ trì, tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2022 đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, không chồng chéo, đúng quy định và gắn với tình hình phòng chống dịch COVID-19; tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và UBND Thành phố theo quy định. Là cơ quan điều phối hoạt động, đầu mối tổng hợp định kỳ, đột xuất, báo cáo Bộ Công Thương và UBND Thành phố theo quy định và yêu cầu các Sở, ngành Thành phố, đơn vị liên quan báo cáo công tác phối hợp quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Chủ trì phối hợp các sở, ngành Thành phố tham mưu trình UBND Thành phố ban hành Quyết định sửa đổi, thay thế Quyết định số 19/2014/QĐ-UBND ngày 07/5/2014 quy định về quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành Thành phố, đơn vị liên quan xây dựng và tham mưu UBND Thành phố ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan “Xây dựng website đào tạo trực tuyến nhằm phổ biến, cập nhật văn bản pháp luật, kiến thức, kỹ năng, công nghệ mới trong lĩnh vực thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố, góp phần giảm thiểu tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả”.

- Tiến hành điều tra, khảo sát hoạt động thương mại điện tử, thương mại dịch vụ văn minh hiện đại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử; phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn quản lý tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến (bán hàng trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử), giúp tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt (đăng báo trung ương, địa phương, trên website, tờ rơi).

- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan tổ chức Sự kiện không dùng tiền mặt đẩy mạnh tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen, hành vi thanh toán theo hướng văn minh, hiện đại.

- Tổ chức các hội nghị kết nối về thương mại điện tử kết hợp khu trưng bày sản phẩm, các lớp đào tạo cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp cận sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon, Alibaba, Google... nhằm hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa.

- Phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín (Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Lazada, Tiki...) kết nối, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị thường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng...; triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân mua hàng hóa thiết yếu và thực phẩm tươi sống trong thời gian giãn cách.

- Phối hợp Bộ Công Thương triển khai các sự kiện thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử của Bộ trên địa bàn Thành phố (Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday) và các sự kiện khác theo đề nghị của Bộ Công Thương.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát trực tuyến hoạt động thương mại điện tử theo yêu cầu.

- Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử góp phần đạt chỉ tiêu xuất khẩu hàng hóa được giao; phát triển hạ tầng Logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử.

2. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng và nền tảng công nghệ số hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.

- Phối hợp các cơ quan báo chí Hà Nội thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các tuyến tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp. Tuyên truyền các chương trình, sự kiện trong năm 2022 của Thành phố nhằm hỗ trợ thương mại điện tử phát triển.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, trong đó tập trung vào các hoạt động: hỗ trợ, ươm tạo các dự án khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hội thảo, tọa đàm hỗ trợ quảng bá các dự án khởi nghiệp; tìm kiếm nhà đầu tư, vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp. Nhân rộng mô hình Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội hình thành nhiều tổ chức ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội.

- Tăng cường quản lý và hỗ trợ phát triển thị trường nội dung số; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố.

3. Sở Khoa học và Công nghệ:

- Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên môi trường mạng.

- Tổ chức các chương trình đào tạo nhằm phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.

4. Sở Văn hóa và Thể thao:

- Tiếp tục tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức; tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

- Triển khai có hiệu quả các nội dung xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của người dân trong hoạt động thương mại điện tử.

5. Sở Du lịch:

- Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm... du lịch Hà Nội trên môi trường mạng.

- Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.

- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch thông qua xây dựng ứng dụng quảng bá du lịch Thủ đô với các thông tin hữu ích cho khách du lịch; số hóa các điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo. Tạo liên kết với các sản phẩm kích cầu du lịch như: mã khuyến mại mua vé vào cửa các địa điểm du lịch, mã khuyến mại mua các sản phẩm làng nghề, mã khuyến mại các điểm ăn uống nổi tiếng của Thủ đô.

- Phối hợp cung cấp thông tin trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Tham mưu UBND Thành phố ban hành các văn bản, kế hoạch gắn nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp với số hóa công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi, kết nối, tiêu thụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử sản phẩm nông lâm thủy sản.

- Rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm phát triển truy xuất nguồn gốc điện tử, thương mại điện tử nông sản, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương và Hà Nội tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng về hoạt động thương mại điện tử sản phẩm nông sản, ứng dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc nông sản.

- Tổ chức tập huấn kiến thức về chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; kỹ năng ứng dụng, giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online, ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối nông sản.

- Tuyên truyền, khuyến khích các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng môi liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

- Tập trung khảo sát, phát hiện các sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu tham gia các sàn thương mại điện tử, biên tập các bài viết, tài liệu, ấn phẩm điện tử tuyên truyền, quảng bá trực tuyến sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP.

- Tiếp tục phát triển, duy trì, hoàn thiện Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (www.check.hanoi.gov.vn) hỗ trợ các sản phẩm được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử được gắn mã QR nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thúc đẩy cho hoạt động thương mại điện tử các sản phẩm nông nghiệp, phấn đấu 100% sản phẩm chuỗi cung ứng sản phẩm nông lâm thủy sản sử dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc.

- Xây dựng các tính năng trên Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (www.check.hanoi.gov.vn) nhằm nâng cao khả năng truyền thông, quảng bá điện tử, trực tuyến, có tính mở cao, linh hoạt, sẵn sàng kết nối vào Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa Quốc gia. Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông lâm thủy sản giao dịch trực tuyến theo phân công, phân cấp của Thành phố.

- Kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà phân phối... nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch thương mại điện tử.

- Tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, chuỗi giá trị, đơn vị có nhu cầu kinh doanh để khai thác nhãn hiệu chứng nhận trên Chợ nhà mình www.chonhaminh.gov.vn hỗ trợ nâng cao uy tín, thương hiệu, quảng bá, giới thiệu kinh doanh trên phiên bản chợ thương mại điện tử theo quy định.

- Thực hiện các chương trình hỗ trợ các sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm OCOP nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu, trưng bày, quảng bá trực tuyến, kết nối tham gia các sàn thương mại điện tử.

- Khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn Thành phố, tăng cường giao thương với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

7. Sở Tài chính:

- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2022 trên địa bàn Thành phố từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố theo quy định.

- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tiếp tục duy trì 100% doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến; Tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp như: công tác đăng ký doanh nghiệp, chữ ký số, ngân hàng điện tử, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo...

- Phối hợp Sở Công Thương quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử; hỗ trợ các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.

- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư cũng như các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Hàng năm xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tổng hợp, tham mưu cho UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo triển khai; xử lý các đơn vị không chấp hành lộ trình đấu thầu qua mạng theo quy định.

9. Sở Tư pháp:

- Phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Phối hợp Sở Công Thương và đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện, trình UBND Thành phố ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử theo quy định.

10. Công an Thành phố:

- Phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng.

- Tăng cường công tác phòng ngừa các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.

- Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

- Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố theo chức năng chuyên ngành.

11. Thanh tra Thành phố:

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công tác thanh tra theo quy định, phối hợp tham gia các đoàn thanh tra theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

12. Cục Thuế thành phố Hà Nội:

- Tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử.

- Phối hợp với các ngân hàng thương mại đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế không dùng tiền mặt; phối hợp với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

13. Cục Hải quan thành phố Hà Nội:

Triển khai có hiệu quả Quyết định số 431/QĐ-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Tham gia tích cực xây dựng Nghị định quản lý hoạt động thương mại điện tử qua biên giới trong lĩnh vực Hải quan.

14. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội:

Tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình, diễn biến của thị trường hàng hóa; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Thanh tra Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan để kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

15. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội:

- Tham mưu, đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.

- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn Thành phố thực hiện tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về các phương tiện TTKDTM và lợi ích của TTKDTM trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch TTKDTM.

- Phối hợp Sở Công Thương tổ chức Sự kiện không dùng tiền mặt.

16. UBND quận, huyện, thị xã:

- Xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.

- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện TTKDTM trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các cơ quan đơn vị liên quan trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

17. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến: quảng bá hình ảnh du lịch; sự kiện hội chợ, triển lãm, hội thảo, giao thương, kết nối doanh nghiệp... trên môi trường mạng.

- Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện tính năng, nội dung và hình thức của trang web Nông sản an toàn Hà Nội (https://nongsanantoanhanoi.gov.vn); rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu, cập nhật, cung cấp thông tin nông sản an toàn trên trang web; tổ chức quảng bá trang web gắn kết với các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống và trực tuyến, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn những địa chỉ thực phẩm an toàn; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.

- Phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử; lựa chọn các doanh nghiệp đủ năng lực kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia chương trình “Gian hàng Việt Nam” trên các sàn thương mại điện tử; kết nối Trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử; tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

18. Đề nghị các Hiệp hội, Hội hoạt động trên địa bàn Thành phố tổ chức và phối hợp tổ chức thực hiện:

a) Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam:

- Tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu giúp doanh nghiệp đưa hàng hóa sản phẩm lên các nền tảng kinh doanh online hiệu quả và tiêu biểu như: các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, các mạng xã hội...

- Hỗ trợ một số doanh nghiệp phát triển hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử để làm điển hình khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm phát triển thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chính sách, pháp luật về thương mại điện tử đến các hội viên.

- Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo về xu hướng ứng dụng, phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

- Làm đầu mối hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới về thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của Thành phố đến người tiêu dùng toàn cầu, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cũng như góp phần vào quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

- Tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.

- Hàng năm tiến hành điều tra, khảo sát và công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.

- Đề xuất các giải pháp để thành phố Hà Nội giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổ chức các sự kiện, các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.

b) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển IDE):

- Tích hợp kết quả nghiên cứu sáng chế “Quy trình xác thực chống hàng giả” với sáng chế “Hệ thống quản lý và theo dõi thông tin nguồn gốc thực phẩm ở cấp độ nhà quản lý và người dùng” của Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển để triển khai Đề tài khoa học cấp Bộ trong lĩnh vực chuyển đổi số ngành nông nghiệp: “Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý nguồn cung và hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản” xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý truy xuất nguồn gốc Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại Checkvn.mard.gov.vn;

- Đấu nối liên thông đồng bộ www.check.hanoi.gov.vn với Hệ thống checkvn.mard.gov.vn và các hệ thống truy xuất nguồn gốc các tỉnh thành cùng ứng dụng công nghệ CheckVN; kết nối liên thông với các ngân hàng thương mại và sàn thương mại điện tử nhằm tạo thuận lợi cho mua bán và thanh toán trực tuyến.

- Tư vấn, chuyển giao công nghệ CheckVN cho các ngành, doanh nghiệp, địa phương áp dụng vào chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp, thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến.

- Đào tạo, tập huấn cho các nhóm đối tượng khác nhau bao gồm: nhà quản lý, doanh nghiệp, hộ sản xuất, HTX và người dùng kỹ năng ứng dụng CheckVN vào quản lý, sản xuất, kết nối cung cầu, thanh toán trực tuyến, mua bán online, chống giả và bảo vệ thương hiệu; quản lý chuỗi liên kết từ sản xuất, sơ chế, chế biến, lưu thông phân phối nông lâm thủy sản, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phát triển thị trường, xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP và nông sản thực phẩm.

- Kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng, xúc tiến kết nối thương mại điện tử nông sản bằng các hình thức B2B và B2C thông qua check.net.vn và mạng lưới các nhà sản xuất ứng dụng CheckVN mang tên Kết Nối Việt.

- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phát triển, duy trì, hoàn thiện Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (www.check.hanoi.gov.vn) với các chức năng quản lý quy trình thực hành tốt theo tiêu chuẩn Vietgap, tiêu chuẩn hữu cơ, quản lý cơ sở dữ liệu nguồn cung, kết nối với các ngân hàng thương mại và sàn thương mại điện tử lớn uy tín, thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc, tạo môi trường thuận lợi trên không gian mạng thúc đẩy cho hoạt động thương mại điện tử các sản phẩm nông nghiệp.

c) Các Hiệp hội, Hội ngành nghề kinh tế, doanh nghiệp khác:

- Tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên về chính sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của UBND Thành phố.

- Chủ động, phối hợp với các hội viên đề xuất nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.

19. Tổng công ty Điện lực Hà Nội:

- Đẩy mạnh xây dựng công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phần cứng, phần mềm tương thích phục vụ hoạt động thanh toán điện tử.

- Phối hợp với Ngân hàng, Tổ chức trung gian thanh toán: xây dựng và hoàn thiện dịch vụ đăng ký thanh toán trích nợ tự động trực tuyến; xây dựng công cụ có thể tách dữ liệu các khách hàng theo từng phương thức thanh toán: tiền mặt, trích nợ tự động qua tài khoản, điện tử (Internet banking, Mobile banking...) phục vụ công tác đẩy mạnh thanh toán tiền điện bằng phương thức trích nợ tự động.

- Đầu tư đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm của các đối tác để hoàn chỉnh hạ tầng thanh toán, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp quy định.

- Định hướng khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán điện tử; tiếp tục ký hợp đồng hợp tác với các trung gian thanh toán để tăng sự lựa chọn thanh toán cho khách hàng.

- Tục phối hợp các Ngân hàng đăng tải thông tin quảng bá các dịch vụ thu tiền điện trên trang Website Chăm sóc khách hàng.

- Tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân sử dụng điện biết được rõ hơn nữa về lợi ích và ủng hộ việc thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch hình thức điện tử, tạo niềm tin về xu hướng mới.

- Phối hợp với Ngân hàng, Tổ chức trung gian thanh toán đào tạo giao dịch viên, thu ngân viên trở thành kênh truyền thông thay đổi thói quen của khách hàng, hướng khách hàng tới dịch vụ thanh toán trích nợ tự động hàng tháng.

20. Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội:

- Tiếp tục phối hợp các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán mở rộng triển khai các hình thức, công cụ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt. Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu khách hàng trực tuyến, đẩy mạnh tương tác trực tuyến giữa công ty với khách hàng.

- Hoàn thành xây dựng hệ thống giám sát vận hành mạng cấp nước GIS; triển khai xây dựng kho dữ liệu chung tương tác khách hàng.

21. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển.

- Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.

- Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ TTKDTM trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối với trường hợp người tiêu dùng TTKDTM.

Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (để b/c);
- Chủ tịch UBND Thành phố (để b/c);
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- Các Hiệp hội, Hội, DN TMĐT Thành phố;
- Hiệp hội TMĐT Việt Nam;
- Cổng giao tiếp điện tử Thành phố;
- VPUB: CVP, P.CVP V.T.Anh, KT, TH, KGVX;
- Lưu: VT, KTV.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Mạnh Quyền

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 104/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022

  • Số hiệu: 104/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 04/04/2022
  • Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
  • Người ký: Nguyễn Mạnh Quyền
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 04/04/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản