Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 101/KH-UBND

Cà Mau, ngày 14 tháng 4 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH CÀ MAU BẢO ĐẢM THỰC HIỆN TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ HAI CON SỐ

Thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tăng tốc phát triển du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên; bứt phá tạo đà, tạo thế, tạo lực tăng trưởng hai con số trở lên ở các giai đoạn tiếp theo.

2. Yêu cầu

Phát triển du lịch với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

II. MỤC TIÊU THỰC HIỆN

1. Mục tiêu chung

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 tăng 8% trở lên, theo Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 của Chính phủ, du lịch Cà Mau phấn đấu thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, với mục tiêu cụ thể như sau:

- Tổng lượng khách du lịch khoảng 2.800.000 lượt khách (tăng 30% so với năm 2024). Trong đó:

+ Lượng khách du lịch trong nước khoảng 2.784.000 lượt khách (tăng 30% so với cùng kỳ 2024).

+ Lượng khách du lịch quốc tế khoảng 16.000 lượt khách (tăng 6,1% so với cùng kỳ 2024).

- Tổng thu du lịch ước đạt 4.176 tỷ đồng (tăng 32% so với cùng kỳ 2024).

2. Phân kỳ mục tiêu cụ thể

- Quý I: tổng lượt khách du lịch đến Cà Mau đạt hơn 692.000 lượt khách, tăng 12,87% so cùng kỳ (613.679 lượt), tổng thu du lịch đạt gần 895 tỷ đồng, tăng 13,3% so cùng kỳ năm 2024 (785 tỷ đồng) và lần lượt đạt 21,7% và 18,4% so kế hoạch năm 2025. Nhìn chung, khách du lịch trong quý I tăng mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc đã thu hút nhiều khách du lịch tham quan, vui chơi, giải trí tại các khu, điểm du lịch.

- Quý II: Với mục tiêu đề ra là thu hút trên 700.000 lượt khách; tổng thu ước đạt trên 1.100 tỷ đồng. Đây là mục tiêu khá cao, tuy nhiên trong quý II, là thời điểm có kỳ nghỉ Lễ 30/4, 01/5 và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Trong giai đoạn này, Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch như: Lễ tri ân Đức Quốc Tổ; Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày hội Bánh dân gian Nam bộ, Hương rừng U Minh; …

- Quý III: Với mục tiêu đề ra là thu hút trên 580.000 lượt khách; tổng thu ước đạt trên 1.025 tỷ đồng. Giai đoạn này là mùa mưa, mùa thấp điểm của du lịch. Tuy nhiên, có lợi thế là mùa nghỉ hè của học sinh, do đó thời điểm này phù hợp đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch dành cho đối tượng khách gia đình.

- Quý IV: Với mục tiêu đề ra là thu hút trên 830.000 lượt khách; tổng thu ước đạt trên 1.200 tỷ đồng. Đây là mục tiêu cao nhất so với các quý trong năm, vì trong giai đoạn này, tỉnh dự kiến tổ chức các sự kiện như: Ngày hội Cua Cà Mau -Lần thứ II năm 2025; CamaUP’25 - Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025; Hội chợ Thương mại - Ẩm thực và trưng bày sản phẩm OCOP; đặc biệt là Giải Marathon - Cà Mau 2025, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh tham gia;…

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP (kèm theo phụ lục chi tiết)

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch

1.1. Công tác tuyên truyền, truyền thông quảng bá

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong ứng xử văn minh tại các khu, điểm du lịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường góp phần phát triển du lịch bền vững; nâng cao uy tín, thương hiệu, sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của du lịch Cà Mau; kết hợp nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí ngành du lịch; đa dạng hóa các hình thức truyền thông, quảng bá; phát huy sức mạnh truyền thông quảng bá trên mạng xã hội, cụ thể:

-Tuyên truyền trực quan: Xây dựng mới và sửa chữa các bảng quảng bá du lịch tấm lớn trên địa bàn tỉnh Cà Mau; lắp đặt quầy (kệ) thông tin du lịch trưng bày ấn phẩm du lịch Cà Mau tại một số sân bay quốc tế trong nước.

- Tuyên truyền trên báo, đài, Cổng thông tin du lịch: Thường xuyên cung cấp thông tin đến cơ quan báo, đài phối hợp trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch Cà Mau; tổ chức các đoàn Famtrip cho phóng viên, báo đài khảo sát và giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Cà Mau.

- Tuyên truyền trên không gian mạng: Tuyên truyền, khuyến khích công chức, viên chức người lao động, người có tầm ảnh hưởng chia sẻ thông tin, hình ảnh đẹp về du lịch Cà Mau (những thông tin chính thống) trên các nền tảng mạng xã hội như: Tiktok, Youtube, Facebook;…

- Tuyên truyền tại các sự kiện: Trưng bày ấn phẩm du lịch; xây dựng video truyền thông quảng bá du lịch Cà Mau phục vụ cho các hoạt động truyền thông tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm do tỉnh tổ chức và các địa phương mời tham gia.

1.2. Công tác liên kết quảng bá xúc tiến du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến du lịch trong nước năm 2025. Trong đó, chú trọng việc tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia, hướng đến các thị trường mục tiêu, trong đó tập trung hướng vào phân khúc thị trường khách du lịch nội địa, khách du lịch có thu nhập cao, khách quốc tế.

Tăng cường liên kết và thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết giữa các vùng, địa phương để phát triển và kết nối sản phẩm du lịch đặc trưng, đảm bảo các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường mục tiêu; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2025; Chương trình liên kết hợp tác với Hà Nội, Ninh Bình;...

1.3. Công tác kích cầu du lịch

Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau nghiên cứu triển khai chương trình kích cầu du lịch; tuyên truyền, vận động Hội viên có giải pháp phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần thu hút khách du lịch.

1.4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch trên Phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch www.camautourism.vn (Du lịch thông minh); tiếp tục triển khai ứng dụng các nền tảng số do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam quản lý nhằm hỗ trợ hoạt động du lịch như: Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; Thẻ du lịch thông minh;...

2. Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch

2.1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có để khuyến khích du khách lưu lại dài ngày dựa trên thế mạnh tài nguyên du lịch;

- Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa địa phương, du lịch tâm linh. Trong đó chú trọng phát triển loại hình sản phẩm du lịch sinh thái, tìm hiểu đa dạng sinh học kết hợp nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái nông nghiệp; phát huy các sản phẩm gắn với hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rừng tràm.

2.2. Sở Xây dựng

Chủ trì phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, rà soát đề xuất nâng cấp các tuyến đường bộ kết nối với các khu, điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các điểm đến du lịch, nhất là khách đoàn của các công ty lữ hành, phương tiện vận chuyển xe từ 16 chỗ trở lên; rà soát, kiểm tra hạ tầng sân bay, các phương tiện giao thông đường thủy theo quy định.

2.3. Sở Nông nghiệp và Môi trường

Giám sát các tiêu chuẩn môi trường, nguồn nước, đảm bảo phát triển du lịch lúa - tôm không ảnh hưởng đến hệ sinh thái; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khuyến khích phát triển nông nghiệp gắn với du lịch;

Chủ trì phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn đặc biệt gắn với nghề truyền thống; phát triển các nghề truyền thống theo mô hình “Mỗi xã một sản phẩm” để vừa đa dạng hóa các sản phẩm thủ công, vừa là cơ sở hình thành các sản phẩm du lịch làng nghề, sản phẩm du lịch nông nghiệp và cung cấp nguyên liệu nông sản phục vụ chế biến sản phẩm quà tặng du lịch.

2.4. Sở Công Thương

Tổ chức, tham gia thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh; phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP; đồng thời lồng ghép thực hiện các hoạt động gắn kết với quảng bá du lịch của địa phương.

2.5. Công an tỉnh

Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du lịch tại Khu di tích Hòn Đá Bạc.

2.6. Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

- Thực hiện công tác quản lý, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học hệ sinh thái đất ngập nước trên lâm phần phù hợp Đề án Phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030 và Phương án Quản lý rừng bền vững đã được phê duyệt; Phối hợp, hỗ trợ thực hiện Đề án Làng Văn hoá - Du lịch Đất Mũi.

- Tăng cường công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thông qua các kênh thông tin: Báo, đài Trung ương và địa phương, liên kết website các Vườn Quốc gia trong cả nước, thông qua nền tảng các trang mạng xã hội (Facebook, fanpage, tiktok, youtube…)…;

- Phối hợp các sở, ngành, các cơ sở đào tạo, Hiệp hội du lịch tỉnh Cà Mau tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng phục vụ du lịch (Thuyết minh, hướng dẫn, giao tiếp…) cho đội ngũ trực tiếp và gián tiếp phục vụ du lịch; hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch trên lâm phần Vườn nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ, đa dạng hoá sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng hệ sinh thái rừng ngập mặn.

2.7. Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, nghiên cứu giải pháp phát triển sản phẩm du lịch “Đêm U Minh huyền thoại”; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ nhân viên trong việc ứng xử văn minh trong du lịch.

2.8. Ủy ban nhân dân cấp huyện

Tập trung công tác chỉnh trang đô thị, trung tâm thị trấn, nơi công cộng; hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 sản phẩm, dịch vụ.

- UBND thành phố Cà Mau: Bố trí địa điểm cung cấp thông tin du lịch, trưng bày sản phẩm OCOP, hàng lưu niệm, ấn phẩm quảng bá du lịch.

- UBND Huyện Trần Văn Thời: Hoàn thành thủ tục đầu tư công các hạng mục cơ bản Khu lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi; chỉnh trang khu vực Cụm tượng đài tập kết ra Bắc 1954 đảm bảo các điều kiện để phục vụ khách du lịch; hình thành khu chợ đêm tại thị trấn Sông Đốc; sắp xếp khu mua bán trước cổng Hòn Đá Bạc; Rà soát, hỗ trợ, kết nối các điểm du lịch sinh thái ven Đầm Thị Tường.

- UBND huyện Ngọc Hiển: Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ Đề án “Làng Văn hóa - Du lịch Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025; nghiên cứu hỗ trợ, hướng dẫn các khu, điểm du lịch, hộ dân tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm phục vụ khách du lịch, tăng thu nhập; xây dựng câu chuyện sản phẩm về các sản vật đặc trưng của vùng Đất Mũi phục vụ công tác quảng bá du lịch tại địa phương.

- UBND huyện Đầm Dơi: Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện: Xây dựng mô hình nghề làm tôm khô truyền thống trình diễn thí điểm phục vụ trải nghiệm du lịch, đồng thời là điểm bán sản phẩm OCOP đặc sản phục vụ du lịch.

- Ủy ban nhân dân huyện Thới Bình: Hỗ trợ thu hút đầu tư vào các hạ tầng du lịch, tạo điều kiện hình thành khu vực khai thác mô hình du lịch lúa tôm tại xã Biển Bạch Đông. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Biển Bạch Đông, các đơn vị chức năng đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường phục vụ du khách; vận động người dân tham gia phát triển du lịch, hướng dẫn thuyết minh, tham gia với vai trò người hướng dẫn địa phương; tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho du khách như thả tôm, thu hoạch lúa, chế biến sản phẩm địa phương; điều phối, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch gắn với mô hình lúa - tôm trên địa bàn; bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực du lịch.

3. Cơ chế, chính sách phát triển du lịch

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện chính sách Nghị quyết Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2030; Lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (khi nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt); Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 (tích hợp Đề án truyền thông, quảng bá toàn diện về Cà Mau đến năm 2030; Dự án xây dựng hình ảnh, thương hiệu địa phương tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2020 - 2025).

4. Quản lý nhà nước về du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát về môi trường du lịch, an ninh trật tự xã hội tại các khu, điểm du lịch; sức chứa tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến phát triển du lịch; xử lý nghiêm các vi phạm để tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.

Thiết lập và công bố đường dây nóng hai ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh) để tiếp nhận và xử lý phản ánh của du khách, kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong du lịch.

Ủy ban nhân dân cấp huyện: Tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá, khuyến khích nhà hàng, quán ăn, cơ sở mua sắm… áp dụng thanh toán điện tử.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Ngân sách nhà nước theo phân cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phát triển du lịch, chủ trì, theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch theo Kế hoạch này đảm bảo hiệu quả, đạt mục tiêu đã đề ra.

Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các đề xuất, kiến nghị của đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.

2. Các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch này, các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, trong đó nêu rõ, cụ thể về giải pháp, tiến độ, thời gian hoàn thành gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo dõi (hoàn thành chậm nhất ngày 25/4/2025); thực hiện báo cáo định kỳ về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vào ngày 25 tháng cuối của từng quý.

Đề nghị Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, các địa phương, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh
- LĐVP UBND tỉnh;
- Cơ quan truyền thông tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- UBND cấp huyện;
- Phòng: KT-TH, KGVX (B);
- Lưu: VT, B22, M.A59/4.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh Luân

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Kèm theo Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)

STT

Nội dung nhiệm vụ cụ thể

Đơn vị chủ trì thực hiện

Đơn vị phối hợp

Thời gian hoàn thành/đưa vào triển khai thực hiện

Ghi chú

I

Công tác truyền thông, quảng bá

 

1

Tuyên truyền trên báo, đài, Cổng thông tin du lịch: Thường xuyên cung cấp thông tin đến cơ quan báo, đài phối hợp trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch Cà Mau; tổ chức các 02 đoàn Famtrip cho phóng viên, báo đài khảo sát và giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Cà Mau.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh; Hiệp hội du lịch; các đơn vị liên quan

Thường xuyên trong năm

 

 

2

Tuyên truyền trên không gian mạng

 

 

 

 

 

-

Tuyên truyền, khuyến khích công chức, viên chức người lao động chia sẻ thông tin, hình ảnh đẹp về du lịch Cà Mau (những thông tin chính thống) trên các nền tảng mạng xã hội như: Tiktok, Youtube, Facebook;…

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Hiệp hội du lịch; các đơn vị liên quan

Năm 2025

 

 

-

Kết hợp với người có tầm ảnh hưởng thực hiện video clip giới thiệu về du lịch Cà Mau

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cá nhân, đơn vị liên quan

Tháng 6 năm 2025

 

 

3

Tuyên truyền tại các sự kiện: Trưng bày ấn phẩm du lịch; xây dựng video truyền thông quảng bá du lịch Cà Mau phục vụ cho các hoạt động truyền thông tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm do tỉnh tổ chức và các địa phương mời tham gia.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương; Hiệp hội du lịch

 

 

 

4

Tuyên truyền trực quan: Xây dựng mới và sửa chữa các bảng quảng bá du lịch tấm lớn trên địa bàn tỉnh Cà Mau; lắp đặt quầy (kệ) thông tin du lịch trưng bày ấn phẩm du lịch Cà Mau tại một số sân bay quốc tế trong nước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sân bay Cần Thơ; Thành phố Hồ Chí Minh; Nha Trang

Tháng 6 và 8 năm 2025

 

 

5

Nghiên cứu triển khai chương trình kích cầu du lịch; tuyên truyền, vận động Hội viên có giải pháp phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần thu hút khách du lịch.

Hiệp hội du lịch tỉnh Cà Mau

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh

Thực hiện thường xuyên trong năm (nhất là vào thời điểm tỉnh tổ chức các sự kiện lớn)

 

 

II

Công tác liên kết quảng bá xúc tiến du lịch

 

1

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến du lịch trong nước năm 2025.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Công Thương; Hiệp hội du lịch; các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh

Tháng 4 năm 2025

 

 

2

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2025 (Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 25/02/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau); Chương trình liên kết hợp tác với Hà Nội; Ninh Bình;...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong chương trình liên kết hợp tác; Hiệp hội du lịch các địa phương

Phối hợp thực hiện theo Kế hoạch của BTC địa phương các tỉnh

 

 

3

Xây dựng Kế hoạch tổ chức ký kết hợp tác phát triển du lịch với một số địa phương

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Quý IV năm 2025

 

 

III

Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch

 

1

Hướng dẫn người dân tại địa phương phát triển du lịch cộng đồng, homestay.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

UBND cấp huyện; Hiệp hội du lịch

Trong tháng 5 năm 2025

 

 

2

Hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với làng nghề tại xã Biển Bạch Đông.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

UBND huyện Thới Bình, UBND xã Biển Bạch Đông

Tháng 5 năm 2025

 

 

3

Phát triển sản phẩm du lịch tâm linh tại một số điểm chùa trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trước mắt, thực hiện thí điểm tại chùa Monivongsa.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

UBND Tp Cà Mau; Ban trị sự Chùa Monivongsa

Tháng 5 năm 2025

 

 

4

Hướng dẫn, hỗ trợ phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn đặc biệt gắn với làng nghề; phát triển các nghề truyền thống theo mô hình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Sở Nông nghiệp và Môi trường

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội du lịch

Thực hiện thường xuyên trong năm

 

 

5

Tổ chức, tham gia thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh; phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP; đồng thời lồng ghép thực hiện các hoạt động gắn kết với quảng bá du lịch của địa phương.

Sở Công Thương

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Công Thương; các đơn vị liên quan; Hiệp hội du lịch

Thực hiện thường xuyên trong năm

 

 

6

Kiểm tra, rà soát đề xuất nâng cấp các tuyến đường bộ kết nối với các khu, điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các điểm đến du lịch, nhất là khách đoàn của các công ty lữ hành, phương tiện vận chuyển xe từ 16 chỗ trở lên; rà soát, kiểm tra hạ tầng sân bay, các phương tiện giao thông đường thủy theo quy định.

Sở Xây dựng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài chính; các đơn vị liên quan

Tháng 5 năm 2025

 

 

7

Nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du lịch tại Khu di tích Hòn Đá Bạc.

Công an tỉnh

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND huyện Trần Văn Thời; Hiệp hội du lịch

Tháng 7 năm 2025

 

 

8

Nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch hiện có và xây dựng sản phẩm du lịch mới phục vụ khách du lịch, phù hợp với quy định.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Ngọc Hiển

Thực hiện thường xuyên

 

 

9

Ban Quản lý Khu du lịch Mũi Cà Mau tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường, phát triển tour tuyến du lịch phù hợp với quy định.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Ngọc Hiển

Thực hiện thường xuyên

 

 

10

Hỗ trợ, hướng dẫn các hộ kinh doanh loại hình du lịch sinh thái cộng đồng trên lâm phần Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ nhân viên, hộ du lịch cộng đồng thực hiện việc ứng xử văn minh trong du lịch.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Ngọc Hiển; Hiệp hội du lịch

Thực hiện thường xuyên

 

 

11

Nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch hiện có và xây dựng sản phẩm du lịch mới phục vụ khách du lịch, phù hợp với quy định; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ nhân viên trong việc ứng xử văn minh trong du lịch.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND huyện: Trần Văn Thời, U Minh; Hiệp hội du lịch

Thực hiện thường xuyên

 

 

12

Xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển sản phẩm du lịch đêm U Minh huyền thoại tại Vườn U Minh Hạ. Nghiên cứu xây dựng các tuyến tham quan đêm, đảm bảo an toàn cho du khách khi trải nghiệm rừng U Minh về đêm; Xây dựng các hoạt động trải nghiệm về hệ sinh thái rừng U Minh Hạ vào ban đêm (quan sát động vật, khám phá thiên nhiên hoang dã)

Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND huyện: Trần Văn Thời, U Minh; Hiệp hội du lịch

Tháng 5 năm 2025

 

 

13

Tập trung công tác chỉnh trang đô thị, trung tâm thị trấn, nơi công cộng; hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 sản phẩm, dịch vụ.

UBND cấp huyện,

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan; Hiệp hội du lịch

Thường xuyên trong năm 2025

 

 

14

Xây dựng Phương án khai thác phát triển du lịch tại khu vực Cụm tượng đài tập kết ra Bắc 1954 đảm bảo các điều kiện để phục vụ khách du lịch; hình thành khu chợ đêm tại thị trấn Sông Đốc

UBND huyện Trần Văn Thời

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội du lịch

Tháng 6 năm 2025

 

 

 

15

Hoàn thành thủ tục đầu tư công các hạng mục cơ bản Khu lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi; hoàn thành công tác sắp xếp khu mua bán trước cổng Hòn Đá Bạc.

UBND huyện Trần Văn Thời

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tháng 9 năm 2025

 

 

 

16

Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ Đề án “Làng Văn hóa - Du lịch Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình, tiến độ thực hiện Đề án.

UBND huyện Ngọc Hiển

Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và các đơn vị liên quan

Tháng 5 năm 2025

 

 

 

17

Nghiên cứu hỗ trợ, hướng dẫn các khu, điểm du lịch, hộ dân tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm phục vụ khách du lịch, tăng thu nhập; xây dựng câu chuyện sản phẩm về các sản vật đặc trưng của vùng Đất Mũi phục vụ công tác quảng bá du lịch tại địa phương;

UBND huyện Ngọc Hiển

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và các đơn vị liên quan

Tháng 5 năm 2025

 

 

 

18

Xây dựng mô hình nghề làm tôm khô truyền thống trình diễn thí điểm phục vụ trải nghiệm du lịch, đồng thời là điểm bán sản phẩm OCOP đặc sản phục vụ du lịch.

UBND huyện Đầm Dơi

Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và các đơn vị liên quan

Tháng 5 năm 2025

 

 

 

19

Hỗ trợ thu hút đầu tư vào các hạ tầng du lịch, tạo điều kiện hình thành khu vực khai thác mô hình du lịch lúa tôm tại xã Biển Bạch Đông; vận động người dân tham gia phát triển du lịch, hướng dẫn thuyết minh, tham gia với vai trò là hướng dẫn viên địa phương; tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho du khách như thả tôm, thu hoạch lúa, chế biến sản phẩm địa phương.

UBND huyện Thới Bình

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và các đơn vị liên quan

Tháng 5 năm 2025

 

 

 

III

Cơ chế chính sách

 

 

 

 

 

 

1

Lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở xây dựng, các sở, ngành có liên quan

Khi nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt

 

 

 

2

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 (tích hợp Đề án truyền thông, quảng bá toàn diện về Cà Mau đến năm 2030; Dự án xây dựng hình ảnh, thương hiệu địa phương tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2020 - 2025)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Tài chính; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Công Thương; các đơn vị liên quan

Thực hiện thường xuyên trong năm

 

 

 

IV

Quản lý nhà nước về du lịch

 

 

 

 

 

 

1

Có kế hoạch kiểm tra, giám sát về môi trường du lịch, an ninh trật tự xã hội tại các khu, điểm du lịch; sức chứa tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Công an tỉnh; sở, ngành liên quan; UBND cấp huyện; doanh nghiệp du lịch

Tháng 5 năm 2025

 

 

 

2

Thiết lập và công bố đường dây nóng đa ngôn ngữ để tiếp nhận và xử lý phản ánh của du khách, kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

UBND cấp huyện; doanh nghiệp du lịch

Tháng 4 năm 2025

 

 

 

3

Tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá; có giải pháp kiểm tra các cơ sở nhà hàng, quán ăn phải thanh toán điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nếu không thực hiện thì thu hồi giấy phép hoặc cấm kinh doanh.

UBND cấp huyện

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đơn vị liên quan

Thực hiện thường xuyên trong năm

 

 

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 101/KH-UBND năm 2025 thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Cà Mau bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số

  • Số hiệu: 101/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 14/04/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
  • Người ký: Nguyễn Minh Luân
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 14/04/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản