Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 122/KH-UBND

Sơn La, ngày 06 tháng 5 năm 2025

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CÔNG ĐIỆN SỐ 34/CĐ-TTG NGÀY 10/4/2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DU LỊCH, BẢO ĐẢM THỰC HIỆN TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ HAI CON SỐ

Thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số;

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Sơn La, từng bước xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn và có sức cạnh tranh.

- Đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, góp phần phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc.

- Thể hiện vai trò chủ động, quyết liệt của chính quyền các cấp trong công tác điều hành, kiểm tra, giám sát và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến du lịch.

- Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong xây dựng môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đặc thù của từng địa phương, từng điểm đến.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, gắn với trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, đảm bảo đồng bộ, liên thông trong tổ chức thực hiện.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội và sự tham gia tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Xây dựng ngành du lịch Sơn La trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững và mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.

- Tăng cường vai trò quản lý nhà nước toàn diện, hiệu lực và hiệu quả đối với hoạt động du lịch, gắn với đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội, bảo vệ môi trường và quyền lợi hợp pháp của du khách.

- Tạo môi trường du lịch văn minh, thân thiện, cạnh tranh lành mạnh, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Sơn La là điểm đến hấp dẫn, an toàn và đáng tin cậy.

- Khuyến khích sự tham gia tích cực của người dân và doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong phát triển du lịch.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được rà soát, đánh giá điều kiện về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự trước mùa cao điểm du lịch năm 2025.

- 100% các cơ sở ăn uống phục vụ khách du lịch thực hiện thanh toán điện tử thông qua máy tính tiền trong năm 2025; đồng thời được tuyên truyền và ký cam kết thực hiện theo quy định.

- Thiết lập và công bố tối thiểu 01 đường dây nóng đa ngôn ngữ cấp tỉnh và các điểm tiếp nhận thông tin tại các khu, điểm du lịch trọng điểm trong quý III năm 2025.

- Ít nhất 70% đội ngũ lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ứng xử văn minh, kỹ năng phục vụ khách, phòng ngừa và xử lý tình huống phát sinh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát: phấn đấu giảm ít nhất 80% các hành vi đeo bám, lừa đảo, bán hàng không đúng giá niêm yết so với cùng kỳ năm trước.

- Tất cả các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch riêng và thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động du lịch trên địa bàn.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Xây dựng và ban hành kế hoạch hành động cụ thể

a) Nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của từng cơ quan, đơn vị; xác định mục tiêu, lộ trình triển khai, nội dung quản lý nhà nước về du lịch; phân công trách nhiệm thực hiện từng nội dung; xây dựng chỉ tiêu đánh giá theo tháng/quý; đề xuất nguồn lực, kinh phí và cơ chế phối hợp; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết.

b) Giải pháp: Đôn đốc xây dựng kế hoạch đồng bộ, tránh chồng chéo; Báo cáo đánh giá sơ kết định kỳ để điều chỉnh mục tiêu phù hợp với thực tế.

2. Tăng cường quản lý nhà nước toàn diện về du lịch, quản lý điểm đến trên địa bàn

a) Nhiệm vụ

- Tích cực tuyên truyền Luật Du lịch và các văn bản liên quan.

- Rà soát, thống kê toàn bộ hệ thống điểm đến, cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vận chuyển, hướng dẫn viên… trên địa bàn tỉnh.

- Phân loại chất lượng, mức độ đáp ứng tiêu chuẩn về hạ tầng, an toàn, vệ sinh, chất lượng phục vụ.

- Thiết lập cơ sở dữ liệu và bản đồ số các điểm du lịch được quản lý bởi tỉnh và địa phương.

- Công bố rộng rãi trên cổng thông tin du lịch của tỉnh, website các sở, ngành, ứng dụng du lịch thông minh.

- Triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng điểm đến theo Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, triển khai các Chương trình kích cầu du lịch tỉnh Sơn La năm 2025 và các năm tiếp theo, trên cơ sở đó, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện.

- Đánh giá định kỳ các khu, điểm du lịch về các mặt: hạ tầng, dịch vụ, vệ sinh, môi trường, niêm yết giá, an ninh trật tự...

- Kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các khu du lịch trọng điểm về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, niêm yết giá, hoạt động lưu trú...

- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch, công khai kết quả xử lý trên các phương tiện truyền thông.

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng quản lý điểm đến, kỹ năng thanh kiểm tra, xử lý tình huống cho cán bộ văn hóa - du lịch ở cơ sở.

- Bồi dưỡng đội ngũ làm công tác xúc tiến du lịch, hướng dẫn viên, quản lý doanh nghiệp du lịch.

b) Giải pháp

- Triển khai nền tảng quản lý số hóa điểm đến, lưu trữ dữ liệu cơ sở lưu trú, tình trạng dịch vụ, bản đồ du lịch tương tác.

- Tích hợp mã QR tại các điểm du lịch để cung cấp thông tin, nhận phản hồi của du khách, đánh giá dịch vụ.

- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành gồm các cơ quan, đơn vị (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ..), phối hợp chặt chẽ giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm tại điểm đến.

- Xây dựng chuyên mục công khai vi phạm tại các khu, điểm du lịch trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, báo chí, truyền hình.

- Tổ chức bình chọn các điểm đến tiêu biểu, có sáng kiến bảo vệ môi trường, văn minh du lịch. Cung cấp danh sách các điểm đến đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.

- Hỗ trợ điểm đến trọng điểm xây dựng mô hình điểm về quản lý du lịch an toàn, thông minh.

3. Đẩy mạnh tuyên truyền, ứng xử văn minh tại các khu, điểm du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá, chống đeo bám, lừa đảo du khách

a) Nhiệm vụ: Tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, phát hành tờ rơi, clip; tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho lao động du lịch; tôn vinh các cơ sở dịch vụ uy tín, có chất lượng. Tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, bán đúng giá, thanh toán điện tử; lồng ghép giáo dục văn minh du lịch trong trường học. Tổ chức chiến dịch truyền thông trên các nền tảng số, mạng xã hội, truyền hình, radio...

b) Giải pháp: Biên soạn tài liệu truyền thông đa dạng, phù hợp từng đối tượng; khuyến khích trường học xây dựng phong trào học sinh quảng bá du lịch; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ; tổ chức cuộc thi, phong trào thi đua xây dựng môi trường du lịch văn minh. Tăng cường kiểm tra liên ngành về giá, vệ sinh, ứng xử.

4. Thiết lập và công bố đường dây nóng đa ngôn ngữ tiếp nhận, xử lý phản ánh của du khách, kịp thời kiểm tra, phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch

a) Nhiệm vụ: Thiết lập hệ thống tiếp nhận đa kênh (điện thoại, email, mã QR, website...); công bố rộng rãi số hotline, cập nhật thường xuyên; phân loại, xử lý thông tin phản ánh nhanh chóng, hiệu quả; phân tích dữ liệu phản ánh để đề xuất giải pháp cải thiện dịch vụ.

b) Giải pháp: Tích hợp đa ngôn ngữ trong hệ thống tiếp nhận; bố trí trực ban 24/7 tại các điểm du lịch trọng điểm; kết nối các đầu mối từ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan để xử lý chuyên sâu từng lĩnh vực; công khai minh bạch kết quả xử lý phản ánh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông để tổ chức tuyên truyền rộng rãi Luật Du lịch 2017 đến người dân, du khách, doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến hoạt động du lịch.

- Chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác quản lý nhà nước về du lịch phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thường xuyên rà soát, cập nhật các điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn; công bố thông tin rộng rãi để người dân và du khách tiếp cận.

- Hướng dẫn triển khai bộ tiêu chí quản lý, đánh giá chất lượng điểm đến du lịch, đảm bảo yếu tố bền vững, an toàn và thân thiện theo Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Phối hợp tổ chức, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch tại các huyện, thị xã, thành phố.

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch cho cán bộ các cấp, tăng cường năng lực giám sát, quản lý điểm đến du lịch địa phương.

- Chủ trì tổ chức các diễn đàn, hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia trong xây dựng chính sách, giải pháp phát triển du lịch bền vững.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, sử dụng hóa đơn điện tử và máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thiết lập và duy trì đường dây nóng, ứng dụng tiếp nhận và xử lý phản ánh của khách du lịch.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông địa phương tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Sơn La.

- Định kỳ tổng hợp, đánh giá và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh.

2. Công an tỉnh

- Chủ trì triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi, vi phạm pháp luật lợi dụng hoạt động du lịch để xâm phạm An ninh quốc gia (ANQG), trật tự an toàn xã hội (TTATXH); phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, nhất là các dịp cao điểm, lễ hội, kỳ nghỉ.

- Căn cứ chỉ đạo của Bộ Công an triển khai nghiêm túc công tác quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài vào địa bàn tỉnh du lịch đảm bảo linh hoạt, thuận tiện; tăng cường quản lý các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự hoạt động trong lĩnh vực du lịch; tạo môi trường du lịch đồng bộ, an toàn, văn minh, thân thiện.

3. Sở Khoa học và Công nghệ

- Định hướng nghiên cứu hằng năm ưu tiên đề xuất các giải pháp ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác quản lý điểm đến và phát triển du lịch thông minh.

- Phối hợp hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các mô hình du lịch cộng đồng trong bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường.

- Khuyến khích đổi mới sáng tạo trong cung cấp dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách.

4. Sở Tài chính

- Căn cứ khả năng ngân sách địa phương, tổng hợp dự toán kinh phí quản lý nhà nước về du lịch của các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan đơn vị được phân công thực hiện các nhiệm vụ quy định trong Kế hoạch trình UBND tỉnh, HĐND theo quy định.

- Phối hợp kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách trong các hoạt động phát triển du lịch và bảo vệ môi trường tại điểm đến.

- Phối hợp với các Sở quản lý chuyên ngành xây dựng các chính sách ưu đãi để khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch chất lượng cao.

5. Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá tác động của hoạt động nông nghiệp đến môi trường tại các điểm du lịch gắn với sinh thái, nông nghiệp.

- Tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho người dân tại các vùng du lịch nông thôn về quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, thân thiện môi trường nhằm thu hút du khách.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp gắn với trải nghiệm sản xuất nông nghiệp và bảo tồn văn hóa bản địa.

- Kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trong vùng du lịch nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe du khách.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện đúng các quy định về môi trường.

- Hướng dẫn các địa phương và cơ sở du lịch thực hiện việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nước thải đúng quy định.

- Phối hợp với các địa phương xử lý dứt điểm các điểm nóng về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh.

- Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường liên quan đến hoạt động du lịch (nếu có).

- Phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

6. Sở Công Thương

- Tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá, bán đúng giá, chất lượng hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi gian lận thương mại, lừa đảo, nâng giá, ép giá, đeo bám khách du lịch.

- Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trong ngành thương mại thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về giá, hóa đơn điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng danh mục các cơ sở mua sắm, trung tâm thương mại uy tín phục vụ khách du lịch để giới thiệu rộng rãi.

7. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại các khu, điểm du lịch.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch.

- Chủ động xây dựng và triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh, nhất là trong các dịp lễ, mùa du lịch cao điểm.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện bố trí nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó và xử lý các tình huống y tế phát sinh liên quan đến du khách.

- Phối hợp với các sở, ngành và địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân và du khách các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh trong hoạt động du lịch.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung tuyên truyền về văn minh du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa và môi trường điểm đến trong chương trình giáo dục ngoại khóa tại các trường học.

- Đưa nội dung tuyên truyền văn minh du lịch vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, giờ học kỹ năng sống.

- Xây dựng bộ tài liệu truyền thông phù hợp lứa tuổi học sinh, tạo điều kiện để các em trở thành tuyên truyền viên tích cực về hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện của Sơn La.

- Khuyến khích các cơ sở giáo dục phát động phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực quảng bá du lịch quê hương”, khuyến khích học sinh làm đại sứ truyền thông du lịch văn minh tại cộng đồng.

9. Báo Sơn La; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các chiến dịch truyền thông đa nền tảng (Các loại hình của báo Sơn La; truyền hình, radio, nền tảng mạng xã hội) nhằm lan tỏa thông điệp tích cực về hình ảnh du lịch Sơn La.

- Tăng cường thời lượng phát sóng tin bài trong các khung giờ cao điểm, gắn với các dịp lễ, sự kiện du lịch trọng điểm; Đưa tin, bài, phát sóng các phóng sự, phỏng vấn, tọa đàm phản ánh thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp và du khách về văn minh du lịch.

10. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức xã hội

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, vận động hội viên, doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử văn minh, thân thiện, tôn trọng khách du lịch.

- Phát động các phong trào thi đua xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện trong cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt tại các khu, điểm du lịch trọng điểm.

- Chủ động xây dựng và phổ biến tài liệu tuyên truyền (sổ tay ứng xử, clip ngắn, infographic…) tới doanh nghiệp và người lao động trong ngành.

- Kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cải thiện chất lượng dịch vụ, đảm bảo niêm yết công khai giá cả, sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Sơn La chuyên nghiệp, văn minh.

- Tham gia giám sát, phản ánh những hành vi chưa phù hợp, thiếu văn minh trong hoạt động du lịch để kịp thời chấn chỉnh.

11. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch của địa phương bảo đảm phù hợp với định hướng chung của tỉnh và tình hình thực tiễn.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn trong việc chấp hành quy định về giá cả, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong ứng xử văn minh, thân thiện với du khách.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của du khách tại địa phương, bảo đảm phản hồi nhanh chóng và hiệu quả.

- Chủ động xây dựng phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh tại các điểm du lịch đông khách.

- Tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức và kỹ năng phục vụ cho người dân, hộ kinh doanh du lịch.

- Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch như: đeo bám, ép giá, lừa đảo, gian lận thương mại... tạo môi trường du lịch văn minh, an toàn.

- Chủ động công khai kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của đơn vị và các kênh truyền thông phù hợp để kịp thời cảnh báo, răn đe, tạo tính minh bạch trong hoạt động quản lý du lịch.

- Định kỳ báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.

12. Các đơn vị, tổ chức có liên quan

- Tham gia phối hợp tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát và tuyên truyền nâng cao chất lượng quản lý điểm đến.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc triển khai các giải pháp nâng cao hình ảnh điểm đến, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Đóng góp sáng kiến, giải pháp, mô hình mới trong công tác quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương.

- Tích cực vận động hội viên, người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch.

13. Thời gian báo cáo

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Định kỳ trước ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 năm 2025 báo cáo UBND tỉnh tình hình và kết quả thực hiện Công điện để báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lưu ý: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan sau khi sắp xếp, thành lập (giải thể, sáp nhập, thay đổi tên, thay đổi chức năng nhiệm vụ) có trách nhiệm căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ tại kế hoạch này tiếp tục chủ trì, phối hợp và chuyển giao thực hiện nhiệm vụ đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện thông suốt./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Ban VH-XHX HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Sơn La; Đài PT-TH tỉnh;
- HHDN tỉnh, HHDL tỉnh;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX, Bắc.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Tráng Thị Xuân

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch hành động 122/KH-UBND năm 2025 thực hiện Công điện 34/CĐ-TTg thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số do tỉnh Sơn La ban hành

  • Số hiệu: 122/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 06/05/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
  • Người ký: Tráng Thị Xuân
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 06/05/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản