Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 008/KH-UBND | Cà Mau, ngày 15 tháng 7 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) TỈNH CÀ MAU NĂM 2025 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
I. KẾT QUẢ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2018 - 2024
Bảng 1: Bảng Kết quả xếp hạng PCI tỉnh Cà Mau giai đoạn 2018 - 2024
Năm | Điểm số | Kết quả xếp hạng so với cả nước | Nhóm điều hành | Kết quả xếp hạng so với khu vực ĐBSCL |
2018 | 61,73 | 49 | Trung bình | 13/13 |
2019 | 64,10 | 45 | Khá | 9/13 |
2020 | 62,82 | 43 | Trung bình | 8/13 |
2021 | 64,74 | 32 | Khá | 7/13 |
2022 | 61,60 | 58 | - | 12/13 |
2023 | 67,65 | 22 | Tốt | 6/13 |
2024 | 67,98 | 28 | Tốt | 7/13 |
Nguồn: Trích dữ liệu báo cáo PCI do VCCI công bố giai đoạn 2018 - 2024
Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số PCI tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 67,98 điểm (tăng 0,33 điểm), xếp thứ 28/63 tỉnh, thành trong cả nước (giảm 6 hạng), xếp thứ 7/13 (giảm 1 bậc) trong các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long so với năm 2023. Năm 2024, tuy thứ hạng PCI tỉnh Cà Mau giảm so với các tỉnh, thành phố cả nước nhưng điểm số vẫn tăng và tiếp tục giữ vững trong top 30 các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có chất lượng điều hành tốt trên bản đồ PCI cả nước. Kết quả này đã ghi nhận sự chỉ đạo kỳ quyết, kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ và các nhiệm vụ, giải pháp được giao trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau trong năm vừa qua.
Bảng 2: So sánh xếp hạng, điểm số các chỉ số thành phần PCI của tỉnh Cà Mau và điểm trung vị cả nước qua 2 năm 2023 - 2024
TT | Chỉ số thành phần | Điểm số | Điểm trung vị năm 2024 | Phân nhóm chỉ số thành phần PCI | Xếp hạng | Tăng (+) /giảm (-) hạng 2024 so với 2023 | ||
2023 | 2024 | 2023 | 2024 | |||||
1 | Gia nhập thị trường | 7,6 | 8,61 | 7,81 | Nhóm Chỉ số cao hơn điểm trung vị cả nước, tăng điểm so với năm 2023 | 12/63 | 6/63 | +6 |
2 | Chi phí không chính thức | 6,76 | 6,93 | 6,78 | 52/63 | 23/63 | +29 | |
3 | Tính minh bạch | 5,51 | 6,79 | 6,46 | 52/63 | 20/63 | +32 | |
4 | Tính năng động và tiên phong của chính quyền | 7,07 | 6,66 | 6,33 | Chỉ số cao hơn điểm trung vị cả nước, giảm điểm so với năm 2023 | 9/63 | 14/63 | - 5 |
5 | Tiếp cận đất đai | 7,05 | 6,89 | 6,6 | 19/63 | 13/63 | + 6 | |
6 | Đào tạo lao động | 5,32 | 5,63 | 6,39 | Chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước, tăng điểm so với năm 2023 | 52/32 | 56/63 | - 4 |
7 | Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự | 7,32 | 7,32 | 7,55 | Chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước, bằng điểm so với năm 2023 | 44/63 | 45/63 | - 1 |
8 | Chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước | 7,75 | 7,41 | 7,45 | Nhóm Chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước, giảm điểm so với năm 2023 | 30/63 | 34/63 | - 4 |
9 | Cạnh tranh bình đẳng | 6,06 | 5,71 | 5,85 | 21/63 | 38/63 | - 17 | |
10 | Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp | 7,15 | 7,1 | 7,18 | 13/63 | 39/63 | - 26 |
Nguồn: Trích dữ liệu báo cáo PCI do VCCI công bố qua 2 năm 2023 - 2024
Phân tích kết quả các chỉ số thành phần PCI tỉnh Cà Mau năm 2024, có 5/10 chỉ số thành phần thuộc nhóm có điểm số cao hơn điểm số trung vị cả nước: Gia nhập thị trường, Chi phí không chính thức, Tính minh bạch, Tính năng động và tiên phong của chính quyền, Tiếp cận đất đai. Trong đó, có 02 chỉ số được cải thiện mạnh và tăng hạng rất tốt: Chi phí không chính thức (tăng 29 hạng), Tính minh bạch (tăng 32 hạng).
Bên cạnh kết quả đạt được, năm 2024 vẫn còn 5/10 chỉ số thành phần thuộc nhóm có điểm số thấp hơn điểm số trung vị cả nước: Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, Chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước, Cạnh tranh bình đẳng, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; trong đó có 02 chỉ số giảm hạng mạnh: Cạnh tranh bình đẳng (giảm 17 hạng), Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (giảm 26 hạng). Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành cần tìm ra những nguyên nhân và có giải pháp kịp thời để tiếp tục cải thiện mạnh các chỉ tiêu để góp phần nâng cao điểm số các chỉ số thành phần thấp điểm và duy trì, phát huy các chỉ tiêu, chỉ số thành phần tăng điểm và có chuyển biến tích cực trong thời gian tới.
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÁC CHỈ SỐ THÀNH PHẦN CỦA PCI TỈNH CÀ MAU NĂM 2024
1. Đối với 5/10 chỉ số thành phần cao hơn điểm trung vị cả nước. Trong đó, gồm 02 nhóm:
a) Nhóm chỉ số cao hơn điểm trung vị cả nước và tăng điểm so với năm 2023
- Gia nhập thị trường: Gồm 19 chỉ tiêu, trong đó có 5/19 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 14/19 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
- Chi phí không chính thức: Gồm 16 chỉ tiêu, trong đó có 5/16 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 11/16 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
- Tính minh bạch: Gồm 17 chỉ tiêu, trong đó có 9/17 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 8/17 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
b) Nhóm Chỉ số cao hơn điểm trung vị cả nước và giảm điểm so với năm 2023
- Tính năng động của chính quyền tỉnh: Gồm 9 chỉ tiêu, trong đó có 1/9 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực, 8/9 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
- Tiếp cận đất đai: Gồm 14 chỉ tiêu, trong đó có 5/14 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 9/14 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
2. Đối với 5/10 chỉ số thành phần PCI năm 2024 thấp hơn so với điểm trung vị cả nước, gồm 3 nhóm:
a) Chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước và tăng điểm so với năm 2023
- Đào tạo lao động: Gồm 11 chỉ tiêu, trong đó có 6/11 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 5/11 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
b) Chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước và bằng điểm so với năm 2023
- Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự: Gồm 18 chỉ tiêu đánh giá, trong đó có 15/18 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 3/18 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
c) Nhóm chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước và giảm điểm so với năm 2023
- Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước: Gồm 14 chỉ tiêu, trong đó có 7/14 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 7/14 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
- Cạnh tranh bình đẳng: Gồm 11 chỉ tiêu, trong đó có 9/11 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 2/11 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
- Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Gồm 13 chỉ tiêu, trong đó có 10/13 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực, 3/13 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung vị cả nước.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thiết lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch và ngày càng thuận lợi, đồng hành hỗ trợ và tạo niềm tin vững chắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gia nhập thị trường và hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; tăng cường trách nhiệm, tính năng động, chủ động đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý điều hành của các cấp, các ngành trong cải thiện chỉ số PCI của tỉnh. Phấn đấu năm 2025 và những năm tiếp theo kết quả PCI tỉnh Cà Mau tiếp tục phát huy về thứ hạng, điểm số và duy trì ở nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt trên bản đồ PCI của cả nước.
2. Mục tiêu cụ thể
- Duy trì và phát huy 5/10 chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường, Chi phí không chính thức, Tính minh bạch, Tính năng động và tiên phong của chính quyền, Tiếp cận đất đai thuộc nhóm có điểm số cao hơn điểm số trung vị cả nước.
- Tập trung cải thiện mạnh 5/10 chỉ số thành phần: Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, Chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước, Cạnh tranh bình đẳng, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có điểm số thấp hơn điểm số trung vị cả nước.
- Chú trọng cải thiện các chỉ số thành phần chiếm trọng số cao trong tính điểm PCI gồm các chỉ số: Chi phí không chính thức, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và Tính năng động của chính quyền tỉnh; phấn đấu cải thiện các chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực để góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CẢI THIỆN PCI TỈNH CÀ MAU NĂM 2025 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
1. Nhóm chỉ số ưu tiên tập trung cải thiện ngay, gồm 5 chỉ số
1.1. Đào tạo lao động
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường và các đơn vị có liên quan:
Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm chủ động phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động; xây dựng, phát triển và quảng bá nền tảng thông tin việc làm trực tuyến của tỉnh; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và người lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm bằng nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến, tối ưu hóa các kênh và công cụ hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, am hiểu thị trường lao động, có khả năng kết nối doanh nghiệp và người lao động hiệu quả; phân tích, đánh giá, dự báo thông tin thị trường lao động.
Khuyến khích doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, quản lý chi phí tuyển dụng, đánh giá hiệu quả chi phí của từng kênh tuyển dụng, tạo môi trường làm việc tích cực, chính sách đãi ngộ hợp lý và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho người lao động.
Ủy ban nhân dân các xã, phường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại xã, phường; kịp thời tuyên truyền những thông tin tuyển dụng lao động chính thống đến người dân, người lao động bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng; phát thông tin tuyển dụng lao động hàng ngày trên các cụm loa truyền thanh đến tận khóm, ấp.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 178-KH/TU ngày 26/6/2023 Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 11/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 21/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tổ chức các cuộc Hội thảo, tập huấn chuyên môn liên trường, cấp tỉnh về nâng cao chất lượng dạy và học theo từng môn học nhằm đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong trong phục vụ dạy và học; đẩy mạnh triển khai phương thức thanh toán học phí không dùng tiền mặt ở các cơ sở giáo dục.
Tăng cường hợp tác, liên kết đạo tạo đối với các ngành nghề phù hợp; chú trọng các ngành nghề trọng điểm, gắn với nhu cầu sử dụng nhiều lao động trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ gián tiếp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đào tạo lại lao động; khuyến khích, phát triển các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đào tạo nghề, cung ứng lao động, giới thiệu việc làm kết hợp với việc kiểm tra chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động.
1.2. Thiết chế pháp lý
a) Sở Tư pháp chủ trì phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, Trung tâm Phục vụ hành chính công và các đơn vị có liên quan:
Tiếp tục triển khai thực hiện Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1469/QĐ-UBND ngày 03/8/2021 Phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Kế hoạch 172/KH-UBND ngày 21/7/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp; đổi mới và nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
b) Thanh tra tỉnh phối hợp với đơn vị có liên quan:
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả kênh thông tin về tố cáo hành vi nhũng nhiễu và có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp để tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân; làm đơn vị đầu mối kiểm soát các hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn, kể cả các cuộc thanh tra, kiểm tra của cơ quan trung ương.
c) Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Nâng cao chất lượng hoạt động xét xử các vụ án, cắt giảm thời gian giải quyết các vụ kiện kinh doanh thương mại, tranh chấp hợp đồng, nâng cao tỷ lệ phục hồi doanh nghiệp và rút ngắn thời gian giải quyết phá sản doanh nghiệp; công khai minh bạch thủ tục về giải quyết tranh chấp hợp đồng và phá sản doanh nghiệp; đảm bảo công tác giải quyết các vụ án tranh chấp thương mại có liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện đúng pháp luật, nhanh chóng, công bằng, khách quan để tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm công chức nhũng nhiễu gây phát sinh các chi phí không chính thức trong thực thi công vụ.
Xây dựng Kế hoạch hỗ trợ, tuyên truyền giúp doanh nghiệp nắm bắt các quy định có liên quan đến tranh chấp, kiện tụng, đặc biệt là các kiến thức quốc tế trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện đối với doanh nghiệp nước ngoài; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án hai cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả Trang Thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tỉnh để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận.
d) Cục Thi hành án dân sự tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan:
Đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi hành án theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thi hành án có đủ điều kiện thi hành và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo, phức tạp, kéo dài; chú trọng tăng cường việc tổ chức thi hành án liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
đ) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan:
Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản tại các doanh nghiệp để các cá nhân, tổ chức có biện pháp phòng ngừa và bảo vệ tài sản; vận động , hướng dẫn các doanh nghiệp lắp đặt camera giám sát để chủ động trong việc bảo vệ tài sản và tự phòng ngừa; tổ chức hướng dẫn đội ngũ bảo vệ của doanh nghiệp về kỹ năng phòng ngừa, ngăn chặn và phối hợp xử lý; ứng dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phạt vi phạm hành chính.
Đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định, an toàn, lành mạnh cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Tăng cường công tác quản lý đối với băng, nhóm tội phạm có tổ chức, có dấu hiệu hoạt động “bảo kê”, “xiết nợ”, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản; phối hợp hỗ trợ, tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp trong việc đảm bảo an ninh trật tự.
1.3. Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước
a) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: Xây dựng và công khai Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thanh tra, kiểm tra tránh trùng lặp, chồng chéo tại doanh nghiệp. Công tác kiểm tra doanh nghiệp không quá 1 lần/năm.
b) Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với các đơn vị liên quan: Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong rà soát, cắt giảm thời gian thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp; có giải pháp ngăn ngừa không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.
c) Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với đổi mới nội dung và chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng cập nhật hóa, hiện đại hóa, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, giáo dục phẩm chất, đạo đức công vụ góp phần phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức.
d) Sở Tài chính phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện việc trả kết quả 01 lần về đăng ký doanh nghiệp kết hợp với dấu và chữ ký số đối với trường hợp các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thực hiện, tránh tình trạng doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.
đ) Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã:
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thường xuyên khảo sát, có giải pháp phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí; rà soát cập nhật đăng tải quy trình và thủ tục hành chính, phí và lệ phí tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và trang thông tin điện tử của đơn vị theo hướng giúp người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ tiếp cận, dễ thực hiện. Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
e) Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đơn vị có liên quan:
Nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của các đơn vị, bộ phận trực thuộc có chức năng và nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp doanh nghiệp và nhà đầu tư; nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, đạo đức trong thực thi công vụ.
Tăng cường phối hợp trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; kiểm soát, ngăn ngừa cán bộ, công chức lợi dụng thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu, gây bức xúc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Đổi mới tư duy, cách làm trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính (tập trung vào các lĩnh vực mà doanh nghiệp cho biết còn nhiều phiền hà như: thuế, phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường, xây dựng, bảo vệ môi trường…), đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển, xem cải cách hành chính là khâu đột phá để tháo gỡ vướng mắc, rào cản, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp.
1.4. Cạnh tranh bình đẳng
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.
b) Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp các đơn vị có liên quan: Đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, nhất là đối với các thủ tục giảm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, hỗ trợ giải đáp chính sách pháp luật về thuế và chính sách pháp luật khác có liên quan để các loại hình doanh nghiệp đều được thụ hưởng miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, không phân biệt ưu đãi thuế giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, giữa doanh nghiệp lớn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
c) Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp các đơn vị có liên quan: Tăng cường công tác hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, đối xử bình đẳng đối với các loại hình doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin về đất đai; tăng cường công tác đối thoại chuyên đề về tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp về lĩnh vực đất đai.
d) Sở Tài chính phối hợp các đơn vị có liên quan: Tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển bình đẳng trong giải quyết công việc giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, trong tiếp cận các cơ hội đầu tư, chế độ chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính và thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư đảm bảo công khai minh bạch, đúng quy định.
đ) Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường: Tăng cường công tác chỉ đạo về công khai minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng theo hướng giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ tiếp cận đầy đủ các thông tin, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính về đất đai, tín dụng, thuế, ưu đãi đầu tư… thiết lập môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, không phân biệt đối xử, không ưu ái sử dụng “mối quan hệ” để có được những ưu đãi đặc biệt riêng, bình đẳng trong giải quyết các vấn đề khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện xét duyệt hồ sơ đấu giá, đấu thầu đảm bảo khách quan, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục theo đúng qui định pháp luật hiện hành.
1.5. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đi vào chất lượng, tăng cường hàm lượng chế biến sâu nhằm đa dạng hóa, tạo nguồn sản phẩm tiềm năng xuất khẩu; tăng cường mời gọi đầu tư từ các tập đoàn chế biến thực phẩm lớn để khai thác tiềm năng sản phẩm Cà Mau, hợp tác với doanh nghiệp của tỉnh phát triển sản phẩm, mạng lưới phân phối theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.
Tiếp tục nghiên cứu giải pháp phát triển thương mại điện tử; tổ chức có hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại; nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và phát huy hiệu quả các cuộc hội chợ thương mại.
Đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền để tăng mức độ nhận diện về các hiệp định thương mại tự do, tuyên truyền các nội dung cập nhật mới nhất, hữu ích nhất về hội nhập kinh tế quốc tế... cho các đối tượng là hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh ở các ngành nghề, lĩnh vực.
Thường xuyên chủ trì, phối hợp với Hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Cà Mau, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và các doanh nghiệp, hợp tác xã… trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt các phản hồi chính sách và giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đảm bảo giải quyết ngay hoặc tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực công thương.
b) Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan:
Rà soát cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thuê đất tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thực hiện dự án đầu tư.
c) Sở Tư pháp chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan:
Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tăng cường giải đáp vướng mắc pháp lý, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật cho doanh nghiệp trên cơ sở bám sát nhu cầu thực tế và đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả. Phát huy vai trò của tổ chức pháp chế tại các sở, ngành, địa phương và phối hợp với các luật sư, chuyên gia pháp lý trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn pháp lý trong quá trình hoạt động.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thông qua việc nâng cấp, cập nhật cơ sở dữ liệu pháp luật; duy trì chuyên mục hỗ trợ pháp lý trên cổng thông tin điện tử; giới thiệu, phổ biến cổng pháp luật quốc gia https://phapluat.gov.vn; khuyến khích doanh nghiệp chủ động tiếp cận pháp luật thông qua nền tảng số.
Nghiên cứu, rà soát, tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu và dễ tiếp cận hệ thống pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật; xây dựng, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách để tạo điều kiện thu hút các nguồn lực, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
d) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn; xây dựng chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, giám sát, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên có năng lực được thử sức ở các vị trí quản lý, giám sát trong các doanh nghiệp và trong các cơ quan nhà nước; tổ chức các buổi đối thoại riêng với lãnh đạo doanh nghiệp để lắng nghe trực tiếp các khó khăn và đề xuất giải pháp.
đ) Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Khu vực XV chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận tín dụng và được bảo lãnh tín dụng bình đẳng. Đẩy mạnh tiến độ triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và các hình thức thanh toán trực tuyến ngoài dịch vụ công; các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.
e) Các sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã, phường:
Tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025. Chủ động, tăng cường công tác đối thoại, trao đổi thông tin với doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng nhiều hình thức để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của người dân, doanh nghiệp.
Xây dựng Kế hoạch và giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dịch vụ công trong hỗ trợ, tăng cường năng lực doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất đầu tư kinh doanh, tiếp cận các tài liệu pháp lý, chính sách hỗ trợ có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư theo lĩnh vực quản lý.
Tăng cường thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 28/4/2025 về triển khai Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 57- NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 13/5/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện kịch bản tăng trưởng (GRDP) tỉnh Cà Mau năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh về khởi nghiệp sáng tạo theo Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 29/8/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2027 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
2. Nhóm cần duy trì, phát huy thêm, gồm 5 chỉ số
2.1. Gia nhập thị trường
a) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan: Rà soát, công khai, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đăng ký và thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh (phấn đấu thực hiện rút ngắn còn 2 ngày làm việc). Tiếp tục tổ chức, hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh theo phương thức mới (trực tuyến hoặc thông qua Bưu điện). Phối hợp triển khai thực hiện với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thuế tỉnh, Sở Nội vụ nghiên cứu đề xuất giải pháp công khai quy trình đăng ký nội quy lao động, đề nghị cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội và đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp được thực hiện đồng thời trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
b) Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã: Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia; theo dõi, kiểm tra giám sát, đánh giá hiệu quả công việc và thái độ phục vụ của công chức, viên chức đối với người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư; nghiên cứu khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư khi thực hiện các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức linh hoạt.
c) Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường:
Sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực, trách nhiệm, nhiệt tình, thân thiện thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan doanh nghiệp, nhà đầu tư; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân bằng văn bản trong việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tăng cường chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thường xuyên có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư; nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các thủ tục hành chính sau đăng ký doanh nghiệp để rút ngắn thời gian chính thức đi vào hoạt động của doanh nghiệp: các loại giấy phép, giấy chứng nhận về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu, vận tải, về các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch…; hỗ trợ tích cực, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp được thuận lợi, bình đẳng khi gia nhập thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
2.2. Chi phí không chính thức
a) Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan:
Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ và các văn bản có liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng; tổ chức thanh tra, kiểm tra, đảm bảo xử lý nghiêm, triệt để đối với các cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng vị trí việc làm nhũng nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Nghiên cứu đề xuất thực hiện chuyển hình thức hoạt động thanh tra, kiểm tra theo từng đoàn, từng lĩnh vực riêng lẻ sang hình thức phối hợp hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành bao gồm nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực chuyên ngành. Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá hoạt động thanh tra, kiểm tra; theo dõi, tổng hợp, xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.
Nghiên cứu xây dựng, triển khai hiệu quả kênh thông tin về tố cáo hành vi nhũng nhiễu và có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp để tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân.
b) Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết các loại án, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chạy án” trong xét xử các vụ kiện tranh chấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm công chức nhũng nhiễu gây phát sinh các chi phí không chính thức trong thực thi công vụ.
Tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền giúp doanh nghiệp nắm bắt các quy định có liên quan đến tranh chấp, kiện tụng, đặc biệt là các kiến thức quốc tế trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện đối với doanh nghiệp nước ngoài; tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án hai cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả Trang Thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tỉnh để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận.
Nâng cao chất lượng hoạt động xét xử các vụ án, cắt giảm thời gian giải quyết các vụ kiện kinh doanh thương mại, tranh chấp hợp đồng; rà soát công khai minh bạch thủ tục về giải quyết tranh chấp hợp đồng và phá sản doanh nghiệp; đảm bảo công tác giải quyết các vụ án tranh chấp thương mại có liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện đúng pháp luật, nhanh chóng, công bằng, khách quan để tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
c) Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan: Tiếp tục tăng cường hiệu quả trong kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức nhũng nhiễu, tự đặt ra các khoản chi phí không chính thức trong giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
d) Chi cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Tăng cường hiệu quả công tác quản lý thị trường, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại; tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật thương mại liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn. Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về các trường hợp vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa.
đ) Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan: Có giải pháp theo dõi, phát hiện xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, tự đặt ra các khoản chi phí không chính thức trong giải quyết thủ tục hành chính và trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra phòng cháy chữa cháy.
e) Thuế tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Có giải pháp kiểm tra, giám sát đối với công chức có quan hệ trực tiếp với người nộp thuế, xử lý nghiêm công chức sai phạm trong thực thi công vụ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp phải trả các khoản chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra thuế.
g) Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đơn vị có liên quan: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo phòng chống tham nhũng; kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức trong sạch, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; theo dõi, xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức và thái độ xử lý công việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm.
2.3. Tính minh bạch
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thường xuyên các sở, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã, phường và các đơn vị có liên quan:
Rà soát, bổ sung các tính năng của phần mềm Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các Trang Thông tin điện tử thành phần; nghiên cứu đổi mới thiết kế giao diện thân thiện và nâng cao chất lượng Cổng Thông tin điện tử tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp thông tin phong phú, kịp thời và đáp ứng nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI; giới thiệu đến người dân và doanh nghiệp về sự thuận lợi, tiết kiệm về chi phí và thời gian trong sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử thành phần.
Công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, các tài liệu quy hoạch, kế hoạch, các tài liệu pháp lý, tài liệu ngân sách, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các văn bản chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, các ưu đãi khuyến khích hỗ trợ đầu tư … trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử thành phần. Đồng thời, chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh chủ động, phát huy hiệu quả vai trò đầu mối, phối hợp về tích hợp các thông tin từ các sở, ban, ngành, các xã, phường và các đơn vị có liên quan về các lĩnh vực quản lý nhà nước trên Cổng thông tin điện tử tỉnh theo hướng dễ tiếp cận.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động thường xuyên chuyên mục Trao đổi - hỏi đáp đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử thành phần của các cơ quan, đơn vị, đảm bảo trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý hoặc phối hợp xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
b) Thuế tỉnh Cà Mau: Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công chức có quan hệ trực tiếp với người nộp thuế, xử lý nghiêm công chức sai phạm trong thực thi công vụ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, thỏa thuận riêng giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp làm thất thu thuế.
c) Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan:
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng, kiểm tra, rà soát, theo dõi công tác thi hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện công khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các tài liệu pháp lý phục vụ cho doanh nghiệp trong tra cứu, thực thi; nghiên cứu đề xuất xây dựng Tủ sách pháp luật số dành cho doanh nghiệp.
d) Hiệp hội Doanh nghiệp chủ trì phối hợp các hiệp hội ngành nghề khác có liên quan: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản và các hội doanh nghiệp, nghề nghiệp, các câu lạc bộ doanh nhân tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch cụ thể lắng nghe, tổng hợp các vấn đề phản ánh của doanh nghiệp để kiến nghị chính quyền các cấp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tuyên truyền cho doanh nghiệp hiểu đúng về ý nghĩa của Chỉ số PCI và tích cực tham gia đánh giá, phản hồi trả lời khảo sát gửi tới VCCI, đảm bảo khách quan, có cơ sở đối với việc đánh giá Chỉ số PCI của tỉnh.
đ) Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đơn vị có liên quan:
Tăng cường công tác chỉ đạo trong minh bạch các thông tin về các chủ trương, chính sách, các tài liệu quy hoạch, kế hoạch, danh mục dự án mời gọi đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, chương trình hỗ phát triển doanh nghiệp, các tài liệu pháp lý thuộc chuyên ngành, nhiệm vụ quản lý trên Trang thông tin điện tử của đơn vị; nâng cao trách nhiệm trong công tác chỉ đạo tiếp nhận và xử lý thông tin, văn bản từ doanh nghiệp, nhà đầu tư, đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2025 về công tác xây dựng, ban hành, tự kiểm tra, kiểm tra và rà soát; hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau để chủ động thực hiện công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý những văn bản không còn phù hợp, hết hiệu lực thi hành đảm bảo đúng thời hạn và đạt chất lượng.
2.4. Tính năng động và tiên phong của chính quyền
a) Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường:
- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ để góp phần cải thiện nhanh và hiệu quả môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và các nhiệm vụ giải pháp nâng cao Chỉ số PCI, Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh. Nghiên cứu, học tập các mô hình và thực tiễn tốt ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước để áp dụng phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương.
- Triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Vận dụng linh hoạt, sáng tạo chính sách của Trung ương, có những sáng kiến riêng về phát triển khu vực kinh tế tư nhân; rà soát kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp lý không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ đạo rà soát thường xuyên, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính hết hiệu lực thi hành.
- Chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp các tổ chức hội, hiệp hội nghề nghiệp phát động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hợp tác với chính quyền, các cơ quan ở địa phương và các hội doanh nghiệp, nghề nghiệp để góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI.
- Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến; thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
b) Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đơn vị có liên quan:
- Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, triển khai đạt hiệu quả cao công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp triển khai các hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, cho phép thí điểm những vấn đề mới trong thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng, không cầu toàn, nóng vội.
- Tiếp tục nỗ lực xây dựng chính quyền địa phương thân thiện với người dân và doanh nghiệp, cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực phản ứng và chất lượng thực thi chính sách, pháp luật, kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh thuộc thẩm quyền; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, chủ động phát huy tính năng động, sáng tạo trong thực thi, vận dụng linh hoạt, có hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật nhà nước vào Kế hoạch, Chương trình hành động của tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan nhiệm vụ được giao về cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì tham mưu, theo dõi các Chỉ số thành phần tụt hạng năm 2024 đề cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số PCI và hàng tuần, đưa vào nội dung giao ban thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
2.5. Tiếp cận đất đai
a) Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường và các đơn vị có liên quan:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện kịp thời công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất đối với các tổ chức trên địa bàn tỉnh; phối hợp các sở, ngành và địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn bị quỹ đất sạch để mời gọi nhà đầu tư.
- Công khai minh bạch và triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai và giải quyết thủ tục hành chính; chủ động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong các thủ tục liên quan khác (như môi trường, tài nguyên nước…) để doanh nghiệp có thể nhanh chóng thiết lập hoạt động trên mặt bằng kinh doanh đã có.
- Kiểm tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất để phát hiện, hỗ trợ xử lý kịp thời những vi phạm; nâng cao năng lực, tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng sạch cho các dự án. Đảm bảo các doanh nghiệp FDI được bình đẳng về nghĩa vụ tài chính trong thực hiện các thủ tục hành chính về tiếp cận đất đai. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức nhũng nhiễu, tự đặt ra các khoản chi phí không chính thức trong giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đất đai.
- Rà soát, cắt giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, cải tiến trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thường xuyên theo dõi, tham mưu điều chỉnh, bổ sung Bảng giá đất định kỳ 5 năm; đồng thời, theo dõi, cập nhật giá đất cụ thể được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện hiệu quả Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn; tiếp tục hoàn thiện và thực hiện công khai cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình phê duyệt giá đất, tạo tiền đề thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.
b) Ủy ban nhân dân các xã, phường
- Lập, trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đúng thời gian quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện tốt công tác quản lý quỹ đất của địa phương.
- Rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất; chủ động lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất.
- Tăng cường phối hợp trong công tác xác định giá đất cụ thể, đảm bảo chất lượng, thời gian yêu cầu để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các đơn vị được phân công phụ trách chỉ số thành phần theo Phụ lục 1 Kế hoạch này rà soát, nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch cụ thể năm 2025 và những năm tiếp theo (lưu ý xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu được giao, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể đối với các chỉ tiêu được giao, phân công rõ đơn vị, bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện, bộ phận đầu mối theo dõi, kiểm tra, giám sát, tổng hợp đánh giá); gửi về đơn vị đầu mối chỉ số thành phần phụ trách nhóm chỉ tiêu của đơn vị mình (đồng gửi Sở Tài chính) để theo dõi trước ngày 25/7/2025; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về đơn vị đầu mối chỉ số thành phần (đồng gửi Sở Tài chính) trước ngày 15/12/2025 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan theo dõi, tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch và phân tích, đánh giá kết quả PCI tỉnh Cà Mau năm 2025 sau khi VCCI công bố kết quả; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác cải thiện PCI năm 2025 và những năm tiếp theo.
3. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc biểu dương, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh.
4. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các cơ quan báo, đài và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ PCI tỉnh Cà Mau trong thời gian tới.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần điều chỉnh, sửa đổi bổ sung, các đơn vị có liên quan tổng hợp, phản ánh về Sở Tài chính để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt nội dung Kế hoạch này (kèm theo Phụ lục)./.
Nơi nhận: | KT. CHỦ TỊCH |
- 1Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017
- 2Nghị định 55/2019/NĐ-CP về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
- 3Quyết định 81/QĐ-TTg năm 2021 về phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 1469/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025
- 5Luật Đất đai 2024
- 6Kế hoạch 172/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 7Nghị quyết 168/NQ-CP năm 2023 về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do Chính phủ ban hành
- 8Kế hoạch 187/KH-UBND năm 2024 hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2025 và giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 9Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 do Chính phủ ban hành
- 10Nghị định 118/2025/NĐ-CP thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia
Kế hoạch 008/KH-UBND cải thiện và nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cà Mau năm 2025 và những năm tiếp theo
- Số hiệu: 008/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 15/07/2025
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Lâm Văn Bi
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 15/07/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra