Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2346/HD-UBND

Bình Thuận, ngày 26 tháng 6 năm 2024

 

HƯỚNG DẪN

VỀ VIỆC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN “CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP” CẤP XÃ, HUYỆN, TỈNH

Thực hiện Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh (viết tắt là Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT); UBND tỉnh hướng dẫn các đơn vị, tổ chức thực hiện đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập.

- Giúp UBND các cấp tự đánh giá thực trạng xây dựng và thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập phù hợp với thực tế của địa phương.

2. Yêu cầu

Xác định rõ các tiêu chí để xem xét đánh giá kết quả đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch; đúng tiêu chí, điều kiện, quy trình, thẩm quyền quy định tại Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

3. Nguyên tắc đánh giá, công nhận

- Công khai, dân chủ, minh bạch; đúng thẩm quyền, mức độ, tiêu chí, điều kiện, quy trình đánh giá, công nhận quy định tại Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

- Cấp xã: các xã, phường, thị trấn.

- Cấp huyện: các huyện, thị xã, thành phố.

- Cấp tỉnh: Sở Giáo dục và Đào tạo; các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan.

III. THẨM QUYỀN ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN, MỨC ĐỘ VÀ THỜI HẠN CÔNG NHẬN “CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP”

1. Thẩm quyền đánh giá, công nhận, mức độ và thời hạn công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã.

- Công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã theo 2 mức độ: mức độ 1 (hay còn gọi là mức Khá), mức độ 2 (hay còn gọi là mức Tốt).

- Xã được công nhận mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận nâng mức độ 2.

- Kết quả công nhận được bảo lưu trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận.

- Tiêu chí đánh giá, điều kiện, cách thức đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1, 2 được quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 8 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

2. Thẩm quyền đánh giá, công nhận, mức độ và thời hạn công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận huyện đạt “Cộng đồng học tập” cấp huyện.

- Công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện theo 2 mức độ: mức độ 1, mức độ 2.

- Huyện được công nhận mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận nâng mức độ 2.

- Kết quả công nhận được bảo lưu trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận.

- Tiêu chí đánh giá, điều kiện, cách thức đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1, 2 được quy định tại Điều 11, Điều 12, Điều 13 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

3. Thẩm quyền đánh giá, công nhận, mức độ và thời hạn công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận tỉnh đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.

- Công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh theo 2 mức độ: mức độ 1, mức độ 2.

- Tỉnh được công nhận mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận nâng mức độ 2.

- Kết quả công nhận được bảo lưu trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận.

- Tiêu chí đánh giá, điều kiện, cách thức đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, 2 được quy định tại Điều 16, Điều 17, Điều 18 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

IV. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN “CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP”

1. Quy trình đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã

1.1. Quy trình tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”

a) Bước 1: UBND xã tổ chức thực hiện tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1, 2 theo các tiêu chí, chỉ tiêu được quy định tại Điều 6, Điều 7 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

b) Bước 2: UBND xã xây dựng: Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”; Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu. Thông tin, số liệu của Báo cáo tự đánh giá và Bản tổng hợp kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu được tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 của năm đánh giá.

c) Bước 3: Lãnh đạo UBND xã tổ chức họp xem xét, đánh giá, thống nhất kết quả tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”. Thành phần cuộc họp bao gồm đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học xã; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.

d) Bước 4: Xã đáp ứng đầy đủ các điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, UBND xã gửi hồ sơ đề nghị công nhận (gửi trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính) đến Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 28/02 của năm sau liền kề năm đánh giá.

- Hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” bao gồm:

+ Tờ trình đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Bản tổng hợp kết quả tự đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu.

1.2. Quy trình tổ chức đánh giá, xem xét, quyết định công nhận “Cộng đồng học tập”

a) Bước 1: Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập”.

b) Bước 2: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” (tối thiểu là 05 người, số lượng ủy viên của hội đồng là số lẻ).

- Chủ tịch: Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo.

- Thư ký: Chuyên viên phụ trách công tác “Xã hội học tập” của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

- Các ủy viên: Đại diện các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có liên quan; đại diện Hội Khuyến học huyện; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện.

c) Bước 3: Hội đồng đánh giá thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập” của các xã; gửi kết quả thẩm định đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ đánh giá.

d) Bước 4: Căn cứ kết quả thẩm định, công nhận “Cộng đồng học tập”

- Trường hợp xã không đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, Phòng Giáo dục và Đào tạo có văn bản trả lời UBND xã và nêu rõ lý do không đạt.

- Trường hợp xã đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, Hội đồng đánh giá hoàn thiện hồ sơ và trình Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập”.

- Hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập” bao gồm:

+ Tờ trình đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Báo cáo thẩm định của Hội đồng đánh giá.

+ Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu do Hội đồng đánh giá thẩm định.

+ Dự thảo Quyết định công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập”.

- Thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập” trước ngày 31/3 của năm liền kề sau năm đánh giá.

2. Quy trình đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện

2.1. Quy trình tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”

a) Bước 1: Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức thực hiện tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1, 2 theo các tiêu chí, chỉ tiêu được quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

b) Bước 2: Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng: Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”; Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu. Thông tin, số liệu của Báo cáo tự đánh giá và Bản tổng hợp kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu được tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 của năm đánh giá.

c) Bước 3: Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức họp xem xét, đánh giá, thống nhất kết quả tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”. Thành phần cuộc họp bao gồm đại diện các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có liên quan; đại diện Hội Khuyến học huyện; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện.

d) Bước 4: Huyện đáp ứng đầy đủ các điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, UBND huyện gửi hồ sơ đề nghị công nhận (gửi trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính) đến Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30/4 của năm sau liền kề năm đánh giá.

- Hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” bao gồm:

+ Tờ trình đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Bản tổng hợp kết quả tự đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu.

2.2. Quy trình tổ chức đánh giá, xem xét, quyết định công nhận “Cộng đồng học tập”

a) Bước 1: Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập”.

b) Bước 2: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” (tối thiểu là 05 người, số lượng ủy viên của hội đồng là số lẻ).

- Chủ tịch: Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Thư ký: Chuyên viên phụ trách công tác “Xã hội học tập” của Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Các ủy viên: Đại diện các sở, ban, ngành có liên quan; đại diện Hội Khuyến học tỉnh; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.

c) Bước 3: Hội đồng đánh giá thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập” của các huyện; gửi kết quả thẩm định đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ đánh giá.

d) Bước 4: Căn cứ kết quả thẩm định, công nhận “Cộng đồng học tập”

- Trường hợp huyện không đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản trả lời UBND huyện và nêu rõ lý do không đạt.

- Trường hợp huyện đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, Hội đồng đánh giá hoàn thiện hồ sơ và trình Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định công nhận huyện đạt “Cộng đồng học tập”.

- Hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập” bao gồm:

+ Tờ trình đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Báo cáo thẩm định của Hội đồng đánh giá.

+ Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu của huyện do Hội đồng đánh giá thẩm định.

+ Dự thảo Quyết định công nhận huyện đạt “Cộng đồng học tập”.

- Thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập” trước ngày 31/5 của năm liền kề sau năm đánh giá.

3. Quy trình đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh

3.1. Quy trình tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”

a) Bước 1: Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức thực hiện tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, 2 theo các tiêu chí, chỉ tiêu được quy định tại Điều 16, Điều 17 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT.

b) Bước 2: Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng: Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”; Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu. Thông tin, số liệu của Báo cáo tự đánh giá và Bản tổng hợp kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu được tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 của năm đánh giá.

c) Bước 3: Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức họp xem xét, đánh giá, thống nhất kết quả tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”. Thành phần cuộc họp bao gồm đại diện các sở, ban, ngành có liên quan; đại diện Hội Khuyến học tỉnh; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.

d) Bước 4: Tỉnh đáp ứng đầy đủ các điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, UBND tỉnh gửi hồ sơ đề nghị công nhận (gửi trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính) đến Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31/7 của năm sau liền kề năm đánh giá.

- Hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” bao gồm:

+ Tờ trình đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”.

+ Bản tổng hợp kết quả tự đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu.

3.2. Quy trình tổ chức đánh giá, xem xét, quyết định công nhận “Cộng đồng học tập”

a) Bước 1: Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập”.

b) Bước 2: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” (Hội đồng đánh giá cấp Bộ).

c) Bước 3: Hội đồng đánh giá thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập” của các tỉnh; gửi kết quả thẩm định đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ đánh giá.

d) Bước 4: Căn cứ kết quả thẩm định, công nhận “Cộng đồng học tập”

- Trường hợp tỉnh không đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, Vụ Giáo dục thường xuyên trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản trả lời UBND tỉnh và nêu rõ lý do không đạt.

- Trường hợp tỉnh đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập”, Vụ Giáo dục thường xuyên hoàn thiện hồ sơ và trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định công nhận tỉnh đạt “Cộng đồng học tập”.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện, kiểm tra việc thực hiện tại địa phương.

- Chủ trì phối hợp với Hội khuyến học tỉnh và các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh tổ chức đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện trên địa bàn.

- Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT vào cuối năm học.

2. UBND huyện

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện.

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND xã tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện.

3. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì phối hợp với Hội khuyến học huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện tổ chức đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã trên địa bàn.

- Báo cáo UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo kết quả đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện trên địa bàn.

4. UBND cấp xã

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã.

- Chỉ đạo Hội Khuyến học xã, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, thư viện công cộng cấp xã và các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã.

VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh thực hiện theo Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận về Quy định nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh.

Trên đây là hướng dẫn thực hiện đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT; UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội,
các hội quần chúng tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV. Trâm.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Hướng dẫn 2346/HD-UBND năm 2024 thực hiện đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh Bình Thuận

  • Số hiệu: 2346/HD-UBND
  • Loại văn bản: Hướng dẫn
  • Ngày ban hành: 26/06/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
  • Người ký: Nguyễn Minh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 26/06/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản