Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 6603/BGDĐT-KHTC | Hà Nội, ngày 17 tháng 10 năm 2025 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 281/NQ-Cp ngày 15/9/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035, trong đó có nội dung ưu tiên giải quyết một số nhu cầu cấp thiết cho giáo dục mầm non, phổ thông, để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Để chuẩn bị danh mục, số liệu nhu cầu đầu tư, xây dựng chương trình, dự án hỗ trợ các địa phương tăng cường cơ sở vật chất trường học, đáp ứng các yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các địa phương rà soát, xác định nhu cầu đầu tư bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình giáo dục tại Văn bản số 2838/BGDĐT-CSVC ngày 09/6/2023 về việc rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học, Văn bản số 1985/BGDĐT-KHTC ngày 25/4/2025 của Bộ GDĐT về việc rà soát nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất trường học cho giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2026 – 2030 và đã tổng hợp nhu cầu đầu tư của các địa phương.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, các địa phương đã thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục; triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, xác định nhu cầu đầu tư cho giáo dục mầm non, phổ thông theo các nội dung sau:
1. Căn cứ mạng lưới các cơ sở giáo dục; quy mô học sinh, trẻ em; các quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để xác định nhu cầu:
- Kiên cố hóa trường, lớp học: xây dựng thay thế các phòng học tạm thời, xuống cấp của các cấp học mầm non, phổ thông;
- Xây dựng bổ sung phòng học bảo đảm đủ số phòng học trên lớp (lưu ý việc bảo đảm phòng học để huy động trẻ em đến trường thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; bảo đảm phòng học để thực hiện học 2 buổi/ngày cho cấp học phổ thông);
- Xây dựng bổ sung phòng học bộ môn bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục (lưu ý phân loại các phòng học bộ môn giáo dục nghệ thuật, giáo dục thể chất được thực hiện từ Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa);
- Bảo đảm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện chương trình giáo dục; thiết bị cho trẻ em làm quen với tiếng Anh; thiết bị số, trí tuệ nhân tạo (AI), thiết bị để thực hiện dạy tiếng Anh qua một số môn học và dạy học một số môn học bằng tiếng Anh trong GDPT để thực hiện từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học;
- Đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phục vụ sinh hoạt, nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh nội trú, nhà công vụ giáo viên, định hướng phát triển các trường phổ thông nội trú tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Lưu ý: việc rà soát không tổng hợp các hạng mục đã được xác định đầu tư từ các Chương trình mục tiêu quốc gia khác (Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc, Chương trình MTQG về phát triển văn hóa…), các dự án đã được phê duyệt (xây dựng 100 trường liên cấp TH-THCS tại các xã biên giới…).
2. Dự kiến nhu cầu nguồn vốn thực hiện, đề xuất cụ thể cơ cấu các nguồn vốn (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động khác); cần xác định chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương và huy động khác để thực hiện.
3. Đề xuất, kiến nghị.
4. Tổng hợp số liệu theo các phụ lục 1, 2, 3, 4 kèm theo.
(Các file phụ lục được gửi kèm theo công văn, khi tổng hợp số liệu không thay đổi nội dung, bố cục của các biểu mẫu, chi tiết xin liên hệ Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo: ông Hoàng Việt Dũng, điện thoại 0904067579; ông Bùi Văn Trung, điện thoại: 0915332828)
Để kịp thời báo cáo Quốc hội, Chính phủ, đề nghị báo cáo của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (kèm theo các biểu mẫu) gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Kế hoạch – Tài chính) trước ngày 22/10/2025 để tổng hợp (các file biểu mẫu gửi về địa chỉ: vukhtcs@moet.gov.vn).
Trân trọng./.
|
| KT. BỘ TRƯỞNG |
- 1Công văn 2838/BGDĐT-CSVC năm 2023 về rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Nghị quyết 281/NQ-CP năm 2025 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo do Chính phủ ban hành
Công văn 6603/BGDĐT-KHTC năm 2025 rà soát nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho giáo dục mầm non, phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- Số hiệu: 6603/BGDĐT-KHTC
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 17/10/2025
- Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Người ký: Lê Tấn Dũng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 17/10/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
