- 1Luật Đầu tư 2014
- 2Quyết định 326/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017 về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu do Chính phủ ban hành
- 4Công văn 2002/TTg-KTN năm 2015 về việc đầu tư đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Công văn 2226/TTg-KTN năm 2015 về bổ sung tuyến đường từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy vào Quy hoạch phát triển đường bộ do Thủ tướng Chính phủ ban hành
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5621/VPCP-QHĐP | Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2020 |
Kính gửi: Bộ Giao thông Vận tải
Về các kiến nghị của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 02 tháng 7 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định hiện hành chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của các địa phương (bảng tổng hợp kèm theo), có văn bản trả lời địa phương và đồng gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 15 tháng 09 năm 2020 để báo cáo lãnh đạo Chính phủ. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Quý Bộ biết, thực hiện./.
| BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Kèm theo Công văn số 5621/VPCP-QHĐP ngày 10 tháng 7 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ)
STT | ĐỊA PHƯƠNG | KIẾN NGHỊ |
1 | Bà Rịa - Vũng Tàu | Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm chủ trì làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết các kiến nghị của tỉnh về dự án Cầu Phước An và Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc Hội bố trí vốn cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.439,5 tỷ đồng (50% tổng mức đầu tư); đối với 50% vốn đầu tư còn lại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tự cân đối nguồn lực để đầu tư hoàn thành dự án. |
2 | Bà Rịa - Vũng Tàu | Đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ giải quyết các kiến nghị của tỉnh về đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
3 | Bà Rịa - Vũng Tàu | Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Côn Đảo và triển khai các thủ tục đầu tư dự án Nâng cấp sân bay Cỏ Ống nhằm đáp ứng yêu cầu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo. |
4 | Bắc Ninh | Sớm triển khai thực hiện đường vành đai 4 qua tỉnh Bắc Ninh nhằm kết nối liên kết vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh, của Vùng thủ đô Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng. Tiếp tục cho triển khai dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long. |
5 | Bến Tre | Bến Tre kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 để sớm triển khai thực hiện, đưa vào khai thác nhằm giảm áp lực giao thông qua tuyến cầu Rạch Miễu hiện hữu, giúp địa phương tháo gỡ ách tắt lớn trong lưu thông vào cửa ngõ của tỉnh. Đồng thời, cho phép điều chỉnh tuyến hành lang ven biển thành QL.50 nối dài từ thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng và bổ sung vào Quy hoạch hệ thống đường bộ Quốc gia, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế biển kết hợp bảo vệ quốc phòng - an ninh. |
6 | Bến Tre | Để phát triển bền vững vùng ĐBSCL theo tinh thần Nghị quyết 120/NQ-CP , đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi công trình cầu Đình Khao thay thế bến phà Đình Khao trên QL.57 để tạo điều kiện kết nối, giao thương giữa Bến Tre - Vĩnh Long và các tỉnh lân cận; hỗ trợ nguồn vốn đầu tư các dự án liên kết vùng, nhất là đường ven biển Đông. Đồng thời, đồng ý cho Bến Tre và Trà Vinh tiếp tục triển khai Dự án IFAD giai đoạn 3 (đã được Nhà tài trợ đồng ý) nhằm mục tiêu tạo sinh kế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. |
7 | Bình Định | Nhằm tăng tính kết nối, liên kết với các địa phương trong vùng với các tỉnh Bắc Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND tỉnh Bình Định kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm xem xét cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. |
8 | Bình Định | Thứ ba, Cảng Hàng không Phù Cát đã và đang được đẩy mạnh đầu tư nâng cấp để đáp ứng việc khai thác các chuyến bay quốc tế đầu năm 2020. Hiện nay, Sân đỗ tàu bay đã được đầu tư mở rộng đáp ứng 07 vị trí đỗ; Nhà ga đã đầu tư hoàn thiện đáp ứng năng lực phục vụ 600 hành khách/giờ cao điểm, đáp ứng khai thác với công suất đến 1,5 triệu hành khách/năm. Để tạo điều kiện thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định, kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trong các năm sắp đến và phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh. |
9 | Bình Định | Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án ngừng hoạt động tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn và di dời ga Quy Nhơn ra khỏi thành phố Quy Nhơn, tạo điều kiện để tỉnh triển khai đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy hoạch được duyệt; mở rộng không gian đô thị thành phố Quy Nhơn, tiến hành chỉnh trang đô thị, tăng cường kết nối cảng Quy Nhơn với các khu vực giao thông đầu mối trong khu vực và cả nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. |
10 | Bình Thuận | Kiến nghị tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. |
11 | Cà Mau | Sớm đầu tư, hoàn thiện tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trục cao tốc Bắc - Nam để đẩy mạnh liên kết vùng. |
12 | Cà Mau | Xây dựng cầu qua sông Gành Hào nối tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu để hoàn thiện tuyến đường ven biển |
13 | Cao Bằng | Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng), để khởi công dự án trong năm 2020; đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí vốn NSTW trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo dự án quan trọng, cấp bách trong ô riêng (không tính vào nguyên tắc, tiêu chí tính điểm của tỉnh) để hỗ trợ Cao Bằng thực hiện dự án. |
14 | Cần Thơ | Chấp thuận và có chủ trương giao các Bộ, ngành tập trung nguồn lực, hoàn thành các dự án trọng điểm cho Vùng như sau: Về đường bộ: Xây dựng hoàn chỉnh các tuyến Quốc lộ, tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu long (gồm có: Quốc lộ 91 (đoạn từ km 000 - km7); Quốc lộ 91C (nối Quốc lộ 91 với Nam sông Hậu). Về đường thủy: Hoàn thành dự án nạo vét luồng cho tàu biển vào sông Hậu (qua kênh Quan Chánh Bố), đáp ứng được cho tàu đến trọng tải 20.000 tấn ra vào thuận lợi, an toàn. Về đường hàng không: Nâng cấp mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistic kho vận của cả nước và khu vực; vừa có chức năng vận chuyển hàng hóa, hành khách, vừa làm nhiệm vụ hậu cần, đào tạo, huấn luyện nhân lực ngành hàng không. |
15 | Đà Nẵng | Có ý kiến về chủ trương triển khai thực hiện Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức hợp đồng BT theo đề xuất của UBND thành phố Đà Nẵng tại văn bản số 2129/UBND-SGTVT ngày 01/4/2020, đồng thời đẩy nhanh tiến độ sớm triển khai các dự án giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa, kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Dự án Cảng Liên Chiểu; Dự án Nâng cấp, cải tạo QL14B (đoạn Túy Loan - Cầu Hà Nha); Dự án Tuyến đường Hành lang kinh tế Đông Tây 2 (QL 14D); Dự án Cải tạo, nâng cấp QL 14G; Dự án Nâng cấp cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; Dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng; Các dự án ODA: Dự án hỗ trợ chính sách phát triển cho ngân sách thành phố, Dự án hệ thống tàu điện trên cao/ ngầm thành phố Đà Nẵng. Đà Nẵng sẽ xung phong hỗ trợ phần đền bù GPMB, phần còn lại BGTVT bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. |
16 | Đắk Lắk | Xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung tuyến đường Cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha trang vào Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 5014/UBND-TH ngày 10/6/2020 trình Bộ Giao thông vận tải).C65 |
17 | Đắk Lắk | Hiện nay, trên quốc lộ 29 (đoạn qua địa bàn tỉnh) vẫn còn 28 km là đường đất, hiện đang bị hư hỏng nặng, lưu thông rất khó khăn. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm bố trí kinh phí để đầu tư hoàn chỉnh 28 km đường đất còn lại, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực biên giới phía Tây tỉnh Đắk Lắk. |
18 | Điện Biên | Để dự án sớm triển khai dự án, UBND tỉnh Điện Biên Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo: (1) Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp: Có ý kiến thống nhất với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án do ACV đề xuất, để ACV có đủ cơ sở hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình UBND tỉnh Điện Biên báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch được duyệt. (2) Bộ Giao thông vận tải: Chỉ đạo Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đầu tư khu quản lý bay theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo tiến độ và phù hợp với tiến độ tổng thể dự án. (3) ACV sớm hoàn thiện các nội dung trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Điện Biên trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo quy định của Luật Đầu tư. (4) Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2020 để thực hiện Dự án Giải phòng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên theo nội dung đề xuất của UBND tỉnh Điện Biên tại Tờ trình số 1595/TTr-UBND ngày 03/6/2020. |
19 | Đồng Nai | Về cơ chế, chính sách phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Trước mắt kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối liên vùng để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội vùng như: dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; mở rộng tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự án đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, kéo dài tuyến đường sắt đô thị từ Quận 9 - TP. HCM đến tỉnh Bình Dương và TP. Biên Hòa; hệ thống cảng biển nhóm 5 nhằm kết nối có hiệu quả với Cảng HKQT Long Thành. |
20 | Đồng Tháp | Đề nghị Chính phủ xem xét, bố trí vốn để triển khai thi công Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà; tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 30 tuyến tránh thành phố Cao Lãnh. |
21 | Đồng Tháp | Trong giai đoạn 2021 - 2025, kiến nghị sớm đầu tư tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, đầu tư tuyến N2 (Mỹ An - Cao Lãnh); đầu tư cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp III đường thủy nội địa kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền; đầu tư tuyến N1 qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp. |
22 | Gia Lai | Đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương xem xét đẩy nhanh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku - Kon Tum. |
23 | Gia Lai | Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc thực hiện lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh Cảng hàng không Pleiku trong năm 2020 để làm cơ sở cho việc đầu tư nâng cấp nhà ga và một số hạng mục khác vì hiện nay nhà ga đã quá tải. |
24 | Hải Phòng | Chỉ đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính xem xét bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2020 để khởi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua thành phố Hải Phòng. |
25 | Hải Phòng | Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT xem xét, miễn, giảm phí cầu đường trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải phòng; quốc lộ 5, quốc lộ 10 và tuyến cao tốc nối thành phố Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng phí bảo trì đường bộ. |
26 | Hậu Giang | Do tuyến Quốc lộ 61, Quốc lộ 63 đã được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng, nên lưu lượng xe từ các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang đi thành phố Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh thông qua Quốc lộ 61C tăng cao, trong khi mặt đường Quốc lộ 61C là mặt đường quá độ của giai đoạn hoàn chỉnh, UBND TP Cần Thơ và Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang có tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa với tổng kinh phí khoảng 4.350 tỷ đồng. Đây là dự án rất ý nghĩa, là động lực thúc đẩy triển kinh tế - xã hội của hai địa phương, do đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành xem xét ủng hộ./. |
27 | Hòa Bình | Đường Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 với chiều dài khoảng 30km, quy mô đường cao tốc loại B 6 làn xe tuy nhiên do khó khăn về tài chính nên đến nay dự án mới hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành giai đoạn I với quy mô 2 làn xe. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và hoàn thiện mạng lưới giao thông phát triển đường bộ cao tốc Hòa Bình - Hà Nội. Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình kính đề nghị Thủ tướng hỗ trợ vốn NSTW số tiền là 2.800 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình giai đoạn 2 theo quy mô đường cao tốc đã được quy hoạch. |
28 | Hòa Bình | Căn cứ quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014; đi qua địa giới của 8 tỉnh, thành phố trong đó có tỉnh Hòa Bình với chiều dài khoảng 35,4km theo quy mô cao tốc 6 làn xe có điểm đầu tại xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn và điểm cuối là khu vực Chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn. Để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tạo sức hút đầu tư, tăng tính kết nối giữa các vùng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho đầu tư xây dựng. |
29 | Hưng Yên | Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư và bố trí vốn để khởi công giai đoạn 2 Dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong năm 2020. |
30 | Hưng Yên | Đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng cầu vượt tại nút giao quốc lộ 39, địa phận thành phố Hưng Yên từ nguồn vốn ODA còn dư của Dự án cầu Hưng Hà. |
31 | Khánh Hòa | Đề nghị Chính phủ sớm triển khai đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Lai, tập trung nâng cấp sân bay Tuy Hòa phục vụ phát triển kinh tế Bắc Khánh Hòa và nam Phú Yên. |
32 | Lạng Sơn | Xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 với số tiền khoảng 3.000 tỷ đồng hỗ trợ cho Dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng (Dự án thành phần 2), để tháo gỡ khó khăn, sớm tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng Dự án, nối thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đảm bảo hiệu quả đầu tư Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. |
33 | Lào Cai | Dự án Cảng hàng không Sa Pa: Tỉnh Lào Cai đã có Tờ trình số 57/TTr-UBND ngày 04/5/2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai thực hiện. Đồng thời hỗ trợ một phần vốn Trung ương để triển khai thực hiện dự án. |
34 | Lâm Đồng | Để tăng cường tính kết nối vùng và liên vùng, kính đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương ưu tiên, tập trung nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ các tuyến đường giao thông huyết mạch, nhất là các tuyến đường hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, như: tuyến Quốc Lộ 27, Quốc Lộ 28 (nối các tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông - Lâm Đồng với tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận). Sớm đầu tư tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (nối tỉnh Lâm Đồng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam), các đường tỉnh lộ nối với đường xương sống của Tây Nguyên. |
35 | Quảng Bình | Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Đồng Hới theo quy hoạch nhằm nâng cao khả năng khai thác và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. |
36 | Quảng Bình | Hiện nay, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai đầu tư xây dựng từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh. Việc đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh sẽ hoàn thành đường cao tốc khu vực phía Bắc, sớm kết nối các đoạn tuyến cao tốc đã được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo thông suốt từ Bắc vào Nam và phát huy được tiềm năng, lợi thế của đường cao tốc. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Văn bản số 717/UBND-XDCB ngày 29/4/2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chấp thuận báo cáo Quốc hội cho phép triển khai Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình)) cùng với 8 dự án thành phần đang triển khai thực hiện; đồng thời, trên cơ sở nội dung Văn bản số 2002/TTg-KTN ngày 05/11/2015, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để triển khai thực hiện Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình)) nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của toàn tuyến đường bộ cao tốc đang được thực hiện.C223 |
37 | Quảng Nam | Đề nghị Trung ương cho áp dụng cơ chế đặc thù một số dự án lớn: cơ chế đầu tư sân bay Chu Lai, dự án Trung tâm khí điện miền Trung, cơ chế đầu tư phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai để địa phương chủ động triển khai. - Đề nghị Trung ương thống nhất cho phép tư nhân được đầu tư xây dựng, quản lý vận hành sân bay Chu Lai tương tự sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh. - Cho phép Quảng Nam được quy hoạch và kêu gọi tư nhân xây dựng, quản lý vận hành luồng tàu 05 vạn tấn phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và hệ thống bến du lịch, tiếp nhận tàu du lịch đường biển quốc tế tại Chu Lai |
38 | Quảng Nam | Về Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai, tỉnh Quảng Nam thành cảng loại I và chủ trương đầu tư dự án nạo vét luồng Cửa Lở, cảng Chu Lai: Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn và tổ chức thẩm định Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và thống nhất chủ trương đầu tư dự án nạo vét luồng Cửa Lở, cảng Chu Lai theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế (đầu tư công hoặc xã hội hóa). |
39 | Quảng Trị | Việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị sẽ có ý nghĩa rất lớn và quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kính đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước từ ngân sách Trung ương: 1.145 tỷ đồng đầu tư khu bay để từng bước triển khai xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP. |
40 | Quảng Trị | Tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay tỉnh Quảng Trị (QL15D) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào Quy hoạch phát triển Hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 2226/TTg-KTN ngày 08/12/2015. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang giao cho các đơn vị trực thuộc Bộ nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư xây dựng QL15D (i) đoạn từ QL1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 8km và (ii) đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 11km. Nhằm nối thông toàn tuyến QL15D, kính đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm, bố trí ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư xây dựng đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34km. |
41 | Quảng Trị | Quảng Trị là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam và Quốc lộ 9 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và các nước trong khu vực ASEAN; tuyến đường được đầu tư xây dựng từ năm 1997 nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mặt đường xuống cấp, rạn nứt, một số vị trí lún cục bộ, gây đọng nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (TMĐT khoảng 380 tỷ đồng) theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải là cần thiết, phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, khu vực. Kính đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ để sớm đầu tư nâng cấp tuyến giao thông huyết mạch tạo động lực phát triển trong thời gian tới. |
42 | Quảng Trị | Thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi về vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới (GMS), kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Quảng Trị thực hiện thí điểm cấp phép cho xe ôtô cá nhân, xe khách vận chuyển khách du lịch có tay lái bên phải của Thái Lan (trước mắt là tỉnh Mukdahan, các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan) vào tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để kích cầu du lịch, tạo điều kiện thu hút khách du lịch qua tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây và phát triển loại hình du lịch Caravan. |
43 | Tiền Giang | Kiến nghị Bộ GTVT xem xét hỗ trợ đầu tư xây dựng một số dự án của địa phương có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của khu vực, nâng cao tính liên kết vùng như: Đường tỉnh 887C; đường trục động lực TP HCM - Long An - Tiền Giang; một số đoạn của Đường dọc sông Tiền từ thành phố Mỹ Tho đến Tân Thành. |
44 | Tiền Giang | Kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư hoàn thành cầu Rạch Miễu 2; Dự án nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gạo - giai đoạn 2; Hoàn thành xây dựng các cầu hẹp trên quốc lộ 1. |
- 1Công văn 5602/VPCP-QHĐP năm 2020 xử lý kiến nghị của các địa phương về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 2Chỉ thị 1493/CT-BNN-KH năm 2020 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, quản lý, thực hiện các dự án đầu tư công do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 3Công văn 706/VPCP-CN năm 2020 về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường dọc kênh B2, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh theo hình thức hợp đồng BT do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 4Kế hoạch 647/KCHT năm 2020 trả lời câu hỏi gửi qua hệ thống pakn.dichvucong.gov.vn do Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông ban hành
- 1Quyết định 561/QĐ-TTg năm 2014 phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Luật Đầu tư 2014
- 3Quyết định 326/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017 về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu do Chính phủ ban hành
- 5Công văn 5602/VPCP-QHĐP năm 2020 xử lý kiến nghị của các địa phương về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 6Công văn 2002/TTg-KTN năm 2015 về việc đầu tư đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Công văn 2226/TTg-KTN năm 2015 về bổ sung tuyến đường từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy vào Quy hoạch phát triển đường bộ do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Chỉ thị 1493/CT-BNN-KH năm 2020 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, quản lý, thực hiện các dự án đầu tư công do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 9Công văn 706/VPCP-CN năm 2020 về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường dọc kênh B2, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh theo hình thức hợp đồng BT do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 10Kế hoạch 647/KCHT năm 2020 trả lời câu hỏi gửi qua hệ thống pakn.dichvucong.gov.vn do Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông ban hành
Công văn 5621/VPCP-QHĐP năm 2020 xử lý kiến nghị của các địa phương về dự án đầu tư công trung hạn xây dựng tuyến đường giao thông do Văn phòng Chính phủ ban hành
- Số hiệu: 5621/VPCP-QHĐP
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 10/07/2020
- Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ
- Người ký: Mai Tiến Dũng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 10/07/2020
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực