Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5268/SGDĐT-KTKĐ | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 9 năm 2023 |
Kính gửi: | - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; |
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý chất lượng
Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo, quy định của Luật Giáo dục và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành nhiệm vụ QLCL. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục đổi mới công tác QLCL theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với lộ trình khả thi, ưu tiên phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn.
2. Chỉ đạo triển khai hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến chất lượng và các hoạt động đánh giá diện rộng chất lượng quốc gia, quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất, tinh gọn và hiệu quả
a) Hướng dẫn cơ sở tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; bố trí nguồn kinh phí phù hợp theo quy định tại Thông tư số 56/2021/TT-BTC ngày 12/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động KĐCLGD và công nhân đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non, CSGD phổ thông và hoạt động KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục thường xuyên để triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm và KĐCLGD trên địa bàn; quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị,... cho các CSGD đã đạt chuẩn nhưng hiện tại bị xuống cấp, không bảo đảm điều kiện duy trì kết quả.
b) Chuyên nghiệp hóa các hoạt động về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia. Phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường. Tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá. Tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng cố đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá ngoài theo kế hoạch của Thành phố; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm và KĐCLGD đối với các cấp học.
c) Tiếp tục tham gia hiệu quả, nghiêm túc, chất lượng các kỳ khảo sát diện rộng quốc gia và quốc tế, chú trọng sản phẩm đầu ra và phân tích kết quả phục vụ ban hành, thực thi chính sách đối với các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở (PISA, PASEC...). Chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực để tham gia khảo sát các chương trình đánh giá quốc tế trong năm học 2023-2024: khảo sát thử nghiệm trên máy tính Chương trình PISA năm 2024 phục vụ khảo sát chính thức trên máy tính năm 2025; Khảo sát chính thức trên máy tính Chương trình TALIS tháng 3 và tháng 4 năm 2024; Khảo sát chính thức Chương trình SEA-PLM tháng 4 năm 2024.
Xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành “Đề án phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”.
3. Tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
a) Chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023;
b) Xúc tiến chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay trong năm học 2023-2024;
4. Tiếp tục chấn chỉnh, chuẩn hóa hoạt động tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ
Quản lý VBCC thống nhất và hướng đến hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác quản lý VBCC theo quy định. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài trên địa bàn Thành phố.
a) Tổ chức rà soát, ban hành các các quy định về việc quản lý phôi VBCC, cấp phát VBCC trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT và phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan Sở GDĐT và đặc thù địa phương, coi đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát VBCC đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.
b) Thực hiện tốt việc quản lý VBCC theo quy định của Bộ GDĐT. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp làm giả văn bằng chứng chỉ; mua bán, sử dụng VBCC giả trên địa bàn.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, ngăn chặn kịp thời các sai phạm.
d) Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp CC NLNNNN trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.
e) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý VBCC. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về VBCC (chậm nhất phải hoàn thành trong năm 2023) để phục vụ quản lý, công bố công khai và xác minh VBCC. Cập nhật dữ liệu về VBCC về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục QLCL đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ quan, đơn vị và người dân.
1.5. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy chế công khai, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra
a) Tiếp tục thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và thực hiện quy chế công khai theo quy định tại thông tư thay thế Thông tư số 36/2017/TT-BGD ĐT khi được ban hành, có hiệu lực thi hành.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác QLCL, việc thực hiện quy chế công khai tại các đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Chú trọng điều chỉnh chính sách kịp thời, phù hợp.
1.6. Quan tâm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý chất lượng
Đưa việc thực hiện cải cách hành chính, chuyên nghiệp hóa dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ thường xuyên.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục
- Tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của Ủy ban nhân dân Thành phố và sở GDĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương; tích cực góp ý kiến để hoàn thiện Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi đến các cơ sở giáo dục; Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi; tăng cường quán triệt Quy chế thi; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và phòng chống sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử tại địa phương; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.
1. Đối với Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, khảo sát tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp.
- Quán triệt và vận dụng tốt sự chỉ đạo của các cấp để tổ chức các kỳ thi và công tác tuyển sinh trên địa bàn Thành phố ngày càng có nền nếp, chuyên nghiệp, tăng cường đạo tuyển sinh trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn, đúng quy chế trong tất cả các khâu theo quy định.
- Phối hợp chỉ đạo các đơn vị đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo hướng đánh giá chính xác năng lực, đồng bộ, công bằng để chủ động tham gia các kỳ tuyển sinh đầu cấp.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan đến công tác thi cho tất cả các thành viên tham gia thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện công tác chuyển đổi số, tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong việc tổ chức các kỳ thi, các kỳ khảo sát.
- Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, tuyển sinh, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT nhằm giúp học sinh có thể tự bồi dưỡng kỹ năng tự hướng nghiệp, lựa chọn môn học phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: “Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
2. Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.
- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023 bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.
Cụ thể:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2024-2025 đến năm 2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT;
- Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi;
- Xây dựng kế hoạch và phương án tổ chức các kỳ thi, hướng dẫn thi theo đúng tiến độ và chỉ đạo của Bộ GDĐT, phù hợp với tình hình địa phương (các văn bản được tập hợp thành tập tài liệu “Hệ thống văn bản thi tốt nghiệp THPT”). Đồng thời, các công văn còn được triển khai đầy đủ trên trang của web Sở GDĐT.
- Biên soạn và triển khai tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ coi thi và nghiệp vụ chấm thi.
- Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi song song với phần mềm thi của Bộ GDĐT; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.
3. Đối với các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế
Tiếp tục phối hợp với phòng chuyên môn chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn học sinh giỏi; tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi đạt hiệu quả cao.
4. Đối với các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế
- Thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu hiệu trưởng, giáo viên và học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực để tham gia khảo sát chính thức theo các yêu cầu kỹ thuật của quốc tế và của Việt Nam; có các phương án ứng phó với tác động của dịch bệnh trong quá trình triển khai.
II. Công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục
- Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là tham mưu về cơ chế, chính sách khuyến khích KĐCLGD. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, giáo viên, cán bộ trong và ngoài ngành giáo dục về nhiệm vụ, tác dụng của công tác KĐCLGD, từ đó tạo được sự đồng thuận trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục. Coi công tác KĐCLGD là một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập.
- Chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ ĐGN và sử dụng hiệu quả đội ngũ này trong các khâu của công tác KĐCLGD. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tư vấn; công tác thi đua, khen thưởng trong công tác KĐCLGD để tạo động lực, góp phần thúc đẩy các đơn vị, nhà trường tích cực, chủ động và triển khai có hiệu quả hơn. Tránh chủ nghĩa hình thức, thành tích trong công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học; Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
- Khi thực hiện đánh giá theo bộ tiêu chuẩn quy định tại thông tư nêu trên, cơ sở giáo dục áp dụng theo quy định tại các văn bản hiện hành có liên quan; trường hợp các quy định được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo quy định tại văn bản mới ban hành đối với các nội dung tương ứng.
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp trong công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên.
- Xây dựng quy trình quản lý các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài.
- Tăng cường tập huấn, giám sát, chỉ đạo các trường (công lập và tư thục) thực hiện tốt công tác báo cáo tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài.
- Tổ chức tư vấn cho các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng tự đánh giá, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá.
- Nhân rộng điển hình, chia sẻ kinh nghiệm, tuyên dương, khuyến khích các cá nhân và tập thể làm tốt trong các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm và KĐCLGD đối với các cấp học. Khuyến khích việc trao đổi và học tập kinh nghiệm về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giữa các quận, huyện.
- Tăng cường phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại các Phòng giáo dục và đào tạo, các trường Trung học phổ thông, các Trung tâm giáo dục thường xuyên.
- Công khai kết quả đánh giá ngoài để xã hội biết, quan tâm và ủng hộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Chú trọng công tác truyền thông, các hoạt động tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng cố đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá ngoài theo kế hoạch.
- Đưa công tác kiểm định chất lượng giáo dục thành tiêu chí thi đua theo hướng ưu tiên, khuyến khích.
- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra đối với các Phòng giáo dục đào tạo và các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các kế hoạch đã đề ra; tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, đặc biệt là kiểm tra công tác cải tiến chất lượng sau tự đánh giá và đánh giá ngoài bảo đảm thực chất, hiệu quả; xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường.
- Thực hiện việc sơ kết, đánh giá và chế độ báo cáo theo quy định; đề xuất kịp thời với Sở GDĐT về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để được hướng dẫn, hỗ trợ.
III. Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ
- Lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất để đảm nhiệm công tác quản lý VBCC. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, ngăn chặn kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực quản lý VBCC.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp CC NLNNNN trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về VBCC của Thành phố để phục vụ hiệu quả công tác lưu trữ, tra cứu, xác minh. Cập nhật dữ liệu về VBCC về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục QLCL đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ quan, đơn vị và người dân.
- Thực hiện tốt việc quản lý văn bằng, chứng chỉ theo Công văn số 1800/BGDĐT-QLCL ngày 05/5/2021 của Bộ GDĐT về việc tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp mua bán văn bằng, chứng chỉ; làm giả văn bằng, chứng chỉ và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.
- Phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài trên địa bàn. Thực hiện công tác quản lý văn bằng, công nhận văn bằng chứng chỉ do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam theo thẩm quyền.
- Thực hiện cấp bản sao văn bằng, xác minh văn bằng chứng chỉ theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính. Phối hợp giữa các phòng ban, với bộ phận tiếp dân giải quyết đúng hạn việc cấp bản sao văn bằng, xác minh văn bằng chứng chỉ theo đúng yêu cầu qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố.
IV. Công tác thực hiện công khai, phối hợp và báo cáo định kỳ
- Thực hiện công khai chất lượng theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với các vi phạm không thực hiện công khai theo quy định. Triển khai báo cáo tổng hợp các nội dung thực hiện công khai năm học 2023-2024 và kế hoạch thực hiện công khai năm học 2024-2025 để tổng hợp và báo cáo về Sở GDĐT (qua Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục) theo đúng thời gian quy định.
- Thực hiện tốt việc báo cáo định kỳ theo quy định tại Thông tư số 19/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GDĐT.
- Chỉ đạo các Phòng GDĐT và các đơn vị trực thuộc rà soát quy định tại Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT, tổ chức công khai đầy đủ thông tin và đúng thời điểm quy định; Chú trọng tuyên truyền, chỉ đạo và kiểm tra để việc thực hiện quy chế công khai trở thành nền nếp ở các cấp học và loại hình cơ sở giáo dục.
- Khuyến nghị việc phối hợp với các đơn vị cùng đồng hành, hỗ trợ, đặc biệt trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT vào mọi lĩnh vực công tác có liên quan trên tinh thần tự nguyện và tùy tình hình thực tiễn của các cơ sở giáo dục.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn tại Công văn này, căn cứ vào tình hình cụ thể, các Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường Mầm non trực thuộc; trường trung học phổ thông; trường phổ thông có nhiều cấp học; trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024 tại đơn vị và nộp về Sở Giáo dục và Đào tạo (thông qua Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, chuyên viên phụ trách địa bàn bản in, có đóng dấu, ký tên của thủ trưởng đơn vị) trước ngày 15 tháng 10 năm 2023. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, đề nghị báo cáo về Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục để kịp thời giải quyết./.
| KT. GIÁM ĐỐC |
- 1Quyết định 1034/QĐ-UBND năm 2017 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025” trong hoạt động dạy - học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 2Công văn 3716/SGDĐT-QLT năm 2021 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội ban hành
- 3Công văn 3703/SGDĐT-KTKĐ năm 2022 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 1Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
- 2Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục
- 3Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 4Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 5Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 6Luật giáo dục 2019
- 7Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 8Quyết định 1034/QĐ-UBND năm 2017 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025” trong hoạt động dạy - học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 9Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT về Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 10Thông tư 19/2020/TT-BGDĐT quy định về chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- 11Công văn 1800/BGDĐT-QLCL năm 2021 về tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 12Thông tư 56/2021/TT-BTC hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 13Công văn 3716/SGDĐT-QLT năm 2021 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội ban hành
- 14Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 15Công văn 3703/SGDĐT-KTKĐ năm 2022 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Công văn 5268/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- Số hiệu: 5268/SGDĐT-KTKĐ
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 18/09/2023
- Nơi ban hành: Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
- Người ký: Lê Hoài Nam
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra