- 1Quyết định 2071/QĐ-BGDĐT năm 2017 khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Chỉ thị 2699/CT-BGDĐT năm 2017 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH năm 2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5131/BGDĐT-GDTrH | Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2017 |
Kính gửi: | - Các sở giáo dục và đào tạo; |
Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018 và các công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục tiểu học, giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch giáo dục và sơ kết học kỳ I, năm học 2017-2018 như sau:
I. Về việc thực hiện kế hoạch giáo dục học kỳ I năm học 2017-2018
1. Các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục học kỳ I năm học 2017-2018 theo hướng dẫn tại Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT , Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT , các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục tiểu học, giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 (Công văn số 4612). Riêng đối với điểm a, khoản 1 của Công văn số 4612, được thay thế như sau: "Tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông".
II. Về việc sơ kết học kỳ I năm học 2017 -2018
Sở GDĐT chỉ đạo các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục sơ kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu, các nhóm giải pháp cơ bản theo chỉ thị năm học 2017 - 2018 và kết quả đã đạt được theo các công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học đối với giáo dục tiểu học, giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên, trong đó tập trung đánh giá các nhiệm vụ sau:
1. Chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực người học; số chủ đề dạy học liên môn đã xây dựng và thực hiện; các nội dung dạy học lồng ghép, nội dung giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học, hoạt động giáo dục.
2. Công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn: đổi mới hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn; sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; kết quả tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "trường học kết nối"; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; các giải pháp, mô hình giáo dục mới, đặc thù của địa phương.
3. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; việc xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, an toàn, vệ sinh; biện pháp khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, thu sai quy định.
4. Công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tính đến tháng 12/2017.
5. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới; việc triển khai tập huấn nhân rộng các nội dung do Bộ GDĐT tổ chức; các hoạt động bồi dưỡng khác do Sở GDĐT tổ chức; hoạt động đổi mới quản lí giáo dục.
Báo cáo cần có sự so sánh với cùng kỳ năm trước và có các số liệu cụ thể, nêu những kết quả nổi bật, những điển hình tiên tiến, mỗi nội dung cần có minh chứng; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân chủ quan và khách quan, bài học kinh nghiệm; các giải pháp trong học kỳ II năm học 2017-2018; các đề xuất, kiến nghị với các cấp quản lý.
Nhận được công văn này đề nghị các sở GDĐT, các trường trực thuộc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và báo cáo (theo các biểu mẫu đính kèm) về Bộ GDĐT trước ngày 20/01/2018 (qua Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên) và qua email: vugdth@moet.edu.vn; vugdtrh@moet.edu.vn;vugdtx@moet.edu.vn./.
| KT. BỘ TRƯỞNG |
- 1Công văn số 5249/BGDĐT-GDTrH về việc lấy ý kiến về điều chỉnh Kế hoạch thời gian và Kế hoạch giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Công văn 5878/BGDĐT-GDTrH năm 2016 hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Quyết định 338/QĐ-BGDĐT năm 2018 về Kế hoạch giáo dục người khuyết tật giai đoạn 2018-2020 của ngành Giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 1Công văn số 5249/BGDĐT-GDTrH về việc lấy ý kiến về điều chỉnh Kế hoạch thời gian và Kế hoạch giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Công văn 5878/BGDĐT-GDTrH năm 2016 hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Quyết định 2071/QĐ-BGDĐT năm 2017 khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 4Chỉ thị 2699/CT-BGDĐT năm 2017 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 5Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH năm 2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 6Quyết định 338/QĐ-BGDĐT năm 2018 về Kế hoạch giáo dục người khuyết tật giai đoạn 2018-2020 của ngành Giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Công văn 5131/BGDĐT-GDTrH năm 2017 hướng dẫn thực hiện kế hoạch giáo dục và sơ kết học kỳ I năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- Số hiệu: 5131/BGDĐT-GDTrH
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 01/11/2017
- Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Người ký: Nguyễn Hữu Độ
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 01/11/2017
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định