Hệ thống pháp luật

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 4703/BGTVT-KHCN
V/v: Tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Hà Nội, ngày 15 tháng 04 năm 2015

 

Kính gửi:

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục Đăng kiểm Việt Nam;
- Sở GTVT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Hiệp Hội Vận tải ô tô Việt Nam.

 

Xét đề nghị của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Văn bản số 934/ĐKVN-VAR ngày 20 tháng 03 năm 2015 và Văn bản số 1151/ĐKVN-VAR ngày 08 tháng 04 năm 2015 về việc tăng cường kiểm soát tải trọng và tháo gỡ khó khăn trong vận tải nhằm tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện có hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trong việc thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng phương tiện, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

1. Đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại các Văn bản 934/ĐKVN-VAR và 1151/ĐKVN-VAR nêu trên, cụ thể như sau:

a) Trường hợp chủ xe tự nguyện cắt giảm thể tích thùng xe đối với ô tô tải tự đổ trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư 32/2012/TT-BGTVT thì chỉ phải cắt giảm chiều cao thùng xe (hai thành bên và cửa hậu) phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT:

- Chủ xe, cơ sở thi công tự thực hiện cắt thùng xe đối với xe 3 hoặc 4 trục do Trung Quốc sản xuất thì chiều cao thành thùng xe phải £ 0,6 m. Đối với các trường hợp khác thì phải đảm bảo tích thể tích thùng hàng Vt sau khi cắt với khối lượng riêng hàng chuyên chở gv (gv ³ 1,2 (tấn/m3)) không vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông.

- Cho phép chuyển khối lượng bản thân giảm đi do cắt thùng xe bù vào khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông, đảm bảo không vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

b) Việc điều chỉnh khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép của sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ) như sau:

- Trường hợp các loại sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ sản xuất, lắp ráp trong nước có khối lượng toàn bộ theo thiết kế bằng với khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông thì Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ vào tính toán, xác nhận của các cơ sở sản xuất về giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế thực tế của phương tiện hoặc đối chiếu với các mẫu tương đương (có cùng: kiểu kết cấu sàn xe, chiều dài toàn bộ, chiều dài đuôi xe, khoảng cách trục, khối lượng bản thân, số lượng trục xe, cỡ lốp, số lượng chốt hãm công-ten-nơ, tiết diện dầm dọc lớn nhất tại vị trí từ chốt kéo tới trục gần nhất; sai số về kích thước và khối lượng lấy theo QCVN 12:2011/BGTVT) để công bố danh sách các mẫu có thể tăng khối lượng toàn bộ lên giá trị tối ưu để chủ phương tiện làm căn cứ điều chỉnh vị trí chốt kéo, khoảng cách trục của xe nhằm tăng giá trị khối lượng cho phép tham gia giao thông. Trong mọi trường hợp, giá trị khối lượng toàn bộ điều chỉnh không được vượt quá giá trị 33000 kg (đối với sơ mi rơ moóc 2 trục) và 38.000 kg (đối với sơ mi rơ moóc 3 trục).

- Trường hợp sơ mi rơ moóc có kích thước bao và kích thước thùng xe vượt quá quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT thì cho phép chỉ phải điều chỉnh vị trí chốt kéo, khoảng cách trục để tăng khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhưng phải kiểm tra khả năng quay vòng của đoàn xe theo quy định tại QCVN 11:2011/BGTVT. Nếu khả năng quay vòng không phù hợp quy định thì phải cắt giảm chiều dài toàn bộ của sơ mi rơ moóc cho phù hợp.

- Cho phép chủ xe có nhu cầu tháo bỏ tôn trải sàn sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ và bù phần khối lượng bản thân đã giảm đi do tháo bỏ tôn trải sàn để tăng khối lượng hàng chuyên chở.

Thời hạn cho phép thực hiện việc điều chỉnh vị trí chốt kéo, khoảng cách trục và tháo bỏ tôn trải sàn đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015. Cơ sở thi công chịu trách nhiệm kiểm tra kết cấu khung xương và thử tải để đảm bảo khả năng chuyên chở an toàn khi tham gia giao thông.

2. Yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam:

a) Khẩn trương hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc kiểm tra, nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận kiểm định ghi nhận thông số kỹ thuật mới theo thời hạn hiệu lực như cũ, không thu phí kiểm định.

b) Tăng cường tuyên truyền để các chủ phương tiện thực hiện đúng thời hạn quy định về điều chỉnh vị trí chốt kéo, khoảng cách trục sơ mi rơ moóc.

3. Sở GTVT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ xe và lái xe trên địa phương mình nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nêu trên.

4. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ đạo các hiệp hội thành viên, chi hội trực thuộc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và vận động các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe (bao gồm cả doanh nghiệp, chủ xe, lái xe không là hội viên) triển khai, thực hiện các yêu cầu nêu trên.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp và tổ chức triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- PTTg. Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Bộ Công an;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia;
- UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cục Cảnh sát giao thông;
- Thanh tra Bộ;
- Các Vụ: PC, VT, ATGT, KCHT;
- Báo Giao thông, Trung tâm CNTT;
- Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam;
- Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng, TPHCM;
- Lưu: VT, KHCN (Huy 5b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Lê Đình Thọ

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 4703/BGTVT-KHCN năm 2015 về tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô do Bộ Giao thông vận tải ban hành

  • Số hiệu: 4703/BGTVT-KHCN
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 15/04/2015
  • Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
  • Người ký: Lê Đình Thọ
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản