Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2988/SGDĐT-GDTXNNĐH | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 10 năm 2025 |
Kính gửi: Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ, tin học
Căn cứ Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Công văn số 6130/BGDĐT-GDNNGDTX ngày 01 tháng 10 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với hoạt động chuyên môn các trung tâm ngoại ngữ, tin học như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tăng cường hiệu lực quản lý hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học đảm bảo tất cả các trung tâm hoạt động theo đúng quy chế và các quy định của pháp luật.
2. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng số, phương pháp dạy học hiện đại, kỹ năng hỗ trợ người học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
3. Đẩy mạnh đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, đổi mới chương trình, tài liệu giảng dạy gắn với yêu cầu hội nhập quốc tế.
4. Quán triệt tinh thần đột phá, ưu tiên hàng đầu cho chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đẩy mạnh triển khai hiệu quả sử dụng các ứng dụng, phần mềm quản lý học viên, số hóa hồ sơ quản lý người học. Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và nhân lực để kết nối, liên thông dữ liệu.
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, nhất là các văn bản mới ban hành; kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối với các quy định không còn phù hợp với thực tiễn.
6. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua của ngành, công tác xây dựng xã hội học tập; phát huy vai trò của trung tâm ngoại ngữ, tin học trong thực hiện nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
7. Tăng cường công tác hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp giữa các trung tâm thông qua mô hình câu lạc bộ cán bộ quản lý các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Tăng cường hiệu lực quản lý hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học đảm bảo tất cả các trung tâm hoạt động theo đúng quy chế và các quy định của pháp luật
a) Tổ chức giảng dạy đúng nội dung, chương trình, tài liệu theo Quyết định của Sở GDĐT. Thực hiện đúng quy định đối với việc xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy theo quy định đối với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và các chương trình tiếng Anh thực hành, tiếng Nhật thực hành; Tin học ứng dụng CNTT cơ bản và nâng cao. Đảm bảo thực hiện việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, thời gian các buổi học, khóa học đã công khai cho cha mẹ học viên.
b) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức giảng dạy nhằm đảm bảo nội dung bài học tiết dạy theo chương trình, kế hoạch giảng dạy, đánh giá chất lượng các tiết dạy theo quy định.
c) Đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học viên, ghi nhận kết quả học tập của học viên, tổ chức cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình (khóa học) cho học viên theo quy định. Thiết lập, lưu trữ, bảo quản hồ sơ hoạt động giáo dục đúng quy định.
d) Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định, quan tâm xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm, thư viện, đặc biệt nhà vệ sinh cho giáo viên, học viên. Thực hiện treo bảng hiệu đúng với tên được cấp phép và tổ chức hoạt động tại địa điểm được cấp phép theo Quyết định của Sở GDĐT. Chú trọng xây dựng không gian đọc sách, trang bị máy vi tính kết nối mạng để học viên đọc sách, tra cứu tài liệu, xây dựng kho học liệu số để bổ sung tài liệu, tài nguyên học tập.
e) Tăng cường công tác liên kết, hợp tác chuyển giao chương trình, tài liệu giảng dạy với các cơ sở giáo dục, tổ chức có uy tín trên thế giới.
f) Tăng cường công tác phối hợp với các cơ sở giáo dục nhằm thực hiện hiệu quả Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
2. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng số, phương pháp dạy học hiện đại, kỹ năng hỗ trợ người học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trung tâm ngoại ngữ, tin học
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, chú ý đến chất lượng của đội ngũ giáo viên, đặc biệt giáo viên người nước ngoài.
b) Tham dự đầy đủ các hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở GDĐT tổ chức; tích cực tham gia các hội thi do Sở GDĐT tổ chức.
c) Tổ chức lớp phổ cập kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo Phong trào “Bình dân học vụ số”. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp dạy học hiện đại, kỹ năng hỗ trợ người học.
d) Tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn giáo viên, dự giờ góp ý, trao đổi, học tập lẫn nhau giữa các giáo viên trong trung tâm và giữa các trung tâm với nhau.
3. Đẩy mạnh đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, đổi mới chương trình, tài liệu giảng dạy gắn với yêu cầu hội nhập quốc tế
a) Đảm bảo công tác phối hợp với các đơn vị được cấp phép liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài theo Quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Hỗ trợ học viên tham gia các kỳ thi chứng chỉ trong nước và quốc tế.
b) Thực hiện đúng quy định việc liên kết đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng.
c) Đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học; tăng cường tổ chức các hội thi, xây dựng sân chơi khoa học, câu lạc bộ, tổ chức giao lưu học thuật,...
d) Đầu tư trang bị sách, tài liệu tham khảo và các hoạt động hỗ trợ dạy và học của giáo viên, học viên. Đảm bảo sử dụng tài liệu, giáo trình theo đúng quy định.
e) Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong giảng dạy, đào tạo giáo viên, xây dựng chương trình, kiểm định chất lượng giáo dục, thi và cấp chứng chỉ…
4. Quán triệt tinh thần đột phá, ưu tiên hàng đầu cho chuyển đổi số và ứng dụng AI; đẩy mạnh triển khai hiệu quả sử dụng các ứng dụng, phần mềm quản lý học viên, số hóa hồ sơ quản lý người học; bảo đảm hạ tầng CNTT và nhân lực để kết nối, liên thông dữ liệu
a) Triển khai hệ thống quản lý học tập, hệ thống quản lý trung tâm, hồ sơ điện tử từng bước thay thế hồ sơ giấy, bảo đảm cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời. Triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh trên nền tảng số, khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn, email, ứng dụng trên thiết bị di động và cổng thông tin điện tử.
b) Xây dựng trang thông tin điện tử của đơn vị (website) và thực hiện công khai các thông tin theo Thông tư số 09/2024/TTBGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ GDĐT quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin, tình hình hoạt động của trung tâm theo hướng dẫn của Sở GDĐT.
c) Xây dựng, khai thác kho học liệu số, ngân hàng câu hỏi, bài giảng điện tử; khuyến khích ứng dụng AI, lớp học thông minh, trợ lý ảo trong dạy học và quản lý. Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT vào việc dạy học; tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý và giảng dạy. Mở rộng mô hình ứng dụng AI để tối ưu hóa công tác quản lý và giảng dạy.
d) Khuyến khích xây dựng phương án tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực ; đảm bảo các điều kiện bảo đảm việc dạy học trực tuyến (các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật dạy học, học liệu dạy học, …). Hướng dẫn giáo viên rà soát, điều chỉnh học liệu, chủ đề, bài học phù hợp hình thức dạy học.
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, nhất là các văn bản mới ban hành; kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối với các quy định không còn phù hợp với thực tiễn
a) Thường xuyên thực hiện rà soát, kiểm tra, quản lý các nội dung trên cổng thông tin điện tử, mạng xã hội; đảm bảo thực hiện đúng quy định đối với áp phích, tờ rơi, thông tin tuyển sinh. Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin, báo đài, mạng xã hội.
b) Phối hợp triển khai xây dựng các khóa học trực tuyến, cập nhật, bổ sung thông tin các khóa học về ngoại ngữ, tin học trên trang thông tin http://hoctapcongdongso.hcm.edu.vn.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 124/2024/NĐ-CP ngày 05/10/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 125/2024/NĐ-CP ngày 05/10/2024 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.
d) Triển khai thực hiện Nghị định số 142/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GDĐT.
e) Triển khai thực hiện các quy định của Bộ GDĐT, cụ thể:
- Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24/8/2018 của Bộ GDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.
- Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.
- Thông tư số 08/2025/TT-BGDĐT ngày 12/5/2025 của Bộ GDĐT Quy định thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
- Thông tư số 13/2025/TT-BGDĐT ngày 12/6/2025 của Bộ GDĐT Quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục.
- Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT ngày 24/7/2025 của Bộ GDĐT về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
- Thông tư số 16/2025/TT-BGDĐT ngày 27/8/2025 của Bộ GDĐT về quy định thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
f) Triển khai thực hiện các hướng dẫn của Sở GDĐT, cụ thể:
- Công văn số 878/SGDĐT-GDTXNNĐH ngày 31/7/2025 của Sở GDĐT về hướng dẫn tổ chức hoạt động chuyên môn đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Công văn số 1640/SGDĐT-GDNCL ngày 21/8/2025 của Sở GDĐT về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục sau khi được cấp phép đối với các Trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn Thành phố.
6. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua của ngành, công tác xây dựng xã hội học tập; phát huy vai trò của trung tâm ngoại ngữ, tin học trong thực hiện nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân
a) Tổ chức thực hiện lồng ghép phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời với các phong trào thi đua khác của ngành GDĐT, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Kịp thời ghi nhận, biểu dương, tôn vinh các cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến mô hình trung tâm ngoại ngữ, tin học hoạt động hiệu quả.
b) Thực hiện xây dựng quy chế thi đua, khen thưởng của trung tâm, bảo đảm công khai, minh bạch và tiêu chí đánh giá rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả nhiệm vụ được giao; kịp thời phát hiện, ghi nhận, nhân rộng điển hình tiên tiến đổi mới, khuyến khích các trung tâm có nhiều mô hình đổi mới và sáng tạo trong giảng dạy và quản lý.
c) Thực hiện tốt việc khen thưởng vì sự tiến bộ của học viên, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho giáo viên, nhân viên, học viên.
d) Thực hiện báo cáo hoạt động chuyên môn và chấm điểm các tiêu chí hoạt động chuyên môn trung tâm ngoại ngữ, tin học vào cuối năm học.
7. Tăng cường công tác hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp giữa các trung tâm thông qua mô hình câu lạc bộ cán bộ quản lý
a) Khuyến khích xây dựng các câu lạc bộ cán bộ quản lý các trung tâm ngoại ngữ, tin học nhằm phát huy vai trò các thành viên câu lạc bộ trong tổ chức các hoạt động, chuyên đề, hội nghị, hội giảng, tuyển dụng giáo viên.
b) Tăng cường vai trò của các trung tâm trong hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động dạy học.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn trên đây, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, Giám đốc các trung tâm ngoại ngữ, tin học xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các phát sinh, vướng mắc đề nghị liên hệ với Sở GDĐT (qua Phòng Giáo dục Thường xuyên - Nghề nghiệp và Đại học) để được hướng dẫn./.
| KT. GIÁM ĐỐC |
- 1Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 4Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục
- 5Nghị định 124/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục
- 6Nghị định 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- 7Thông tư 15/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 8Công văn 878/SGDĐT-GDTXNNĐH năm 2025 hướng dẫn tổ chức hoạt động chuyên môn đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Công văn 2988/SGDĐT-GDTXNNĐH năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với hoạt động chuyên môn các trung tâm ngoại ngữ, tin học do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- Số hiệu: 2988/SGDĐT-GDTXNNĐH
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 06/10/2025
- Nơi ban hành: Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
- Người ký: Trương Hải Thanh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 06/10/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra