BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2474/TCT-KK | Hà Nội, ngày 21 tháng 06 năm 2018 |
Kính gửi: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Tổng cục Thuế xin trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp, Văn phòng Chính phủ chuyển đến tại văn bản số 4765/VPCP-KSTT ngày 22/5/2018 như sau:
Nội dung kiến nghị:
Hệ thống nộp báo cáo thuế qua mạng giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp không đồng bộ (DN gửi báo cáo thành công nhưng cơ quan thuế báo lỗi); phê duyệt chứng từ online nhưng vẫn yêu cầu in và ký trên giấy.
Tổng cục Thuế xin trả lời:
1. Về khai thuế điện tử (nộp báo cáo thuế qua mạng)
Theo quy định tại Điều 30 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11
"Điều 30. Nguyên tắc khai thuế và tính thuế
1. Người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và nộp đủ các loại chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế.
2. Người nộp thuế tự tính số thuế phải nộp, trừ trường hợp việc tính thuế do cơ quan quản lý thuế thực hiện theo quy định của Chính phủ. "
Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế:
"Điều 8. Thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử, nộp thuế điện tử
1. Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.
2. Thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử là thời điểm được ghi trên thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử (theo mẫu số 01/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) của cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T- VAN (trường hợp sử dụng dịch vụ T- VAN). Thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là căn cứ để cơ quan thuế tính thời gian nộp hồ sơ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và xử lý hành vi chậm nộp, không nộp hồ sơ thuế của người nộp thuế.
Cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T- VAN gửi thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử hoặc lý do không nhận hồ sơ thuế điện tử đến người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ thuế điện tử của người nộp thuế... "
Căn cứ hướng dẫn tại công văn số 4289/TCT-KK ngày 20/9/2017 của Tổng cục Thuế về việc triển khai thực hiện kiểm tra và trả thông báo 2 bước đối với hồ sơ khai thuế điện tử:
Điểm 1.1 khoản 1:
"c) Việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử được thực hiện tự động tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện trả tự động 02 Thông báo cho người nộp thuế (trả thông báo 2 bước), cụ thể:
Thông báo bước 1:
Là thông báo về việc cơ quan thuế "Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử" của người nộp thuế;
Do Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện, kiểm tra và trả thông báo cho NNT gửi HSKT điện tử.
Thời gian trả thông báo bước 1: Chậm nhất 15 phút sau khi nhận được HSKT điện tử của người nộp thuế.
Mẫu thông báo số 01-01/TB-TĐT .....
- Thông báo bước 2:
Là thông báo về việc cơ quan thuế "Chấp nhận/không chấp nhận việc nộp hồ sơ khai thuế điện tử" của người nộp thuế.
Thông báo do ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) kiểm tra và trả thông tin ra Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tạo thông báo và gửi cho NNT
Thời gian trả thông báo bước 2: trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trả Thông báo bước 1.
- Mẫu thông báo số 01 - 02/TB- TĐT….."
- Điểm 1.2 khoản 1:
"... ngày ghi nhận nghĩa vụ nộp HSKT của NNT là ngày trên Thông báo bước 1 lần đầu của HSKT điện tử tương ứng."
Căn cứ vào các quy định hướng dẫn nêu trên, trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế điện tử, chậm nhất sau 15 phút, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế kiểm tra và trả thông báo "Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử" cho người nộp thuế.
- Trường hợp tất cả các thông tin trên hồ sơ khai thuế điện tử là hợp lệ, đúng nghĩa vụ kê khai và đầy đủ hồ sơ theo quy định của loại hồ sơ khai thuế. Cơ quan thuế trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử trả Thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử" sẽ gửi Thông báo "Chấp nhận việc nộp hồ sơ khai thuế điện tử" của người nộp thuế.
Trường hợp hồ sơ khai thuế điện tử của người nộp thuế còn sai sót, không hợp lệ, không đúng nghĩa vụ kê khai, chưa đầy đủ hồ sơ theo quy định. Cơ quan thuế trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử trả Thông báo "Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử" sẽ gửi Thông báo "Không chấp nhận việc nộp hồ sơ khai thuế điện tử" của người nộp thuế trong đó nêu rõ lý do, hướng dẫn xử lý để người nộp thuế thực hiện điều chỉnh hồ sơ khai thuế. Ngày ghi nhận nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế của người nộp thuế là ngày trên Thông báo "Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử".
Như vậy, trường hợp người nộp thuế gửi hồ sơ khai thuế điện tử đúng và đủ, hệ thống quản lý thuế của cơ quan thuế sẽ tự động tiếp nhận và chấp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế và không báo lỗi. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, hệ thống quản lý thuế tự động trả thông báo không chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử và nêu rõ lý do để người nộp thuế thực hiện điều chỉnh hồ sơ khai thuế.
Trường hợp người nộp thuế gặp lỗi trong quá trình sử dụng (ví dụ: doanh nghiệp nộp báo cáo thành công nhưng cơ quan thuế báo lỗi), đề nghị liên hệ với các kênh hỗ trợ của Tổng cục thuế (đã được thông báo trên Cổng thông tin điện tử) hoặc Cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ xử lý.
2. Về Phê duyệt chứng từ online nhưng vẫn yêu cầu in và ký trên giấy: Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế:
"2. Chứng từ điện tử trong lĩnh vực thuế là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương thức điện tử để thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tra cứu thông tin của người nộp thuế, thông báo của cơ quan thuế đối với người nộp thuế. Chứng từ điện tử có giá trị pháp lý như chứng từ giấy. "
- Tại điều 5 của Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế có hướng dẫn:
"Điều 5. Điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
Người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải đảm bảo các điều kiện sau:
1. Có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực cho ký số công cộng cấp hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, trừ một số trường hợp sau:
a) Người nộp thuế là cá nhân được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử trong trường hợp chưa được cấp chứng thư số. "
Căn cứ vào quy định nêu trên, chứng từ điện tử có giá trị pháp lý như chứng từ giấy. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng chữ ký số hiện đã thực hiện nộp hồ sơ đăng ký thuế, khai thuế, hồ sơ quyết toán thuế, nộp thuế, hoàn thuế bằng hình thức điện tử hoàn toàn.
Riêng về thuế TNCN:
Theo hướng dẫn tại điều 5 Thông tư số 110/2015/TT-BTC nêu trên, điều kiện để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế là cá nhân phải có chữ ký điện tử hoặc mã xác thực giao dịch điện tử. Tuy nhiên, trên hệ thống nhận tờ khai của Cơ quan thuế là các trang web http://nhantokhai.gdt.gov.vn và http://thuedientu.gdt.gov.vn còn nhiều đối tượng là cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN chưa có chữ ký điện tử hoặc mã xác thực để đảm bảo thực hiện giao dịch nộp hồ sơ quyết toán điện tử, do vậy các cá nhân này vẫn phải nộp hồ sơ giấy.
Tại điều 7 của Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 hướng dẫn với chứng từ điện tử:
"2. Trường hợp hồ sơ thuế điện tử có các tài liệu kèm theo ở dạng chứng từ giấy phải được chuyển đổi sang dạng điện tử theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và được gửi đến cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế "
Với hồ sơ quyết toán thuế TNCN không chỉ có tờ khai quyết toán thuế mà còn bao gốm các hồ sơ, giấy tờ kèm theo. Hiện tại hệ thống CNTT chưa đáp ứng được toàn bộ các hồ sơ kèm theo được chuyển sang dạng điện tử.
Trong thời gian tới Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng việc thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN bằng hình thức điện tử tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.
Tổng cục Thuế xin trả lời để Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam thông báo cho doanh nghiệp được biết.
Xin trân trọng cảm ơn./.
| TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 1001/TCT-KK năm 2018 về đánh giá kết quả thực hiện kiểm tra và trả Thông báo 2 bước đối với hồ sơ khai thuế điện tử do Tổng cục Thuế ban hành
- 2Công văn 2695/TCHQ-TXNK năm 2021 về thông báo ngân hàng phối hợp thu với Tổng cục Hải quan và triển khai nộp thuế điện tử 24/7 do Tổng cục Hải quan ban hành
- 3Công văn 4731/TCT-TVQT năm 2019 về công khai Thông báo phát hành hóa đơn của Người nộp thuế trên trang thông tin điện tử ngành Thuế do Tổng cục Thuế ban hành
- 1Luật Giao dịch điện tử 2005
- 2Luật quản lý thuế 2006
- 3Thông tư 110/2015/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 4Công văn 1001/TCT-KK năm 2018 về đánh giá kết quả thực hiện kiểm tra và trả Thông báo 2 bước đối với hồ sơ khai thuế điện tử do Tổng cục Thuế ban hành
- 5Công văn 4289/TCT-KK năm 2017 thực hiện kiểm tra và trả thông báo 2 bước đối với hồ sơ khai thuế điện tử do Tổng cục Thuế ban hành
- 6Công văn 2695/TCHQ-TXNK năm 2021 về thông báo ngân hàng phối hợp thu với Tổng cục Hải quan và triển khai nộp thuế điện tử 24/7 do Tổng cục Hải quan ban hành
- 7Công văn 4731/TCT-TVQT năm 2019 về công khai Thông báo phát hành hóa đơn của Người nộp thuế trên trang thông tin điện tử ngành Thuế do Tổng cục Thuế ban hành
Công văn 2474/TCT-KK năm 2018 về khai thuế điện tử và phê duyệt chứng từ điện tử do Tổng Cục Thuế ban hành
- Số hiệu: 2474/TCT-KK
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 21/06/2018
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Nguyễn Đại Trí
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 21/06/2018
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực