Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/2006/CT-UBND

Lâm Đồng, ngày 19 tháng 10 năm 2006

 

CHỈ THỊ

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 91/2006/NĐ-CP NGÀY 06/9/2006 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN, ỦY BAN NHÂN DÂN

Ngày 06/9/2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2006/NĐ-CP “quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân”. Đây là Nghị định có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước ở địa phương.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 91/2006/NĐ-CP, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là cấp huyện) khẩn trương triển khai những công việc sau:

1. Tổ chức quán triệt nội dung Nghị định 91/2006/NĐ-CP và các văn bản liên quan đến việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cho cán bộ, công chức ngành mình, cấp mình và Ủy ban nhân dân cấp xã trong quý IV/2006.

2. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật và Nghị định 91/2006/NĐ- CP về lập, thông qua và điều chỉnh Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

Dự thảo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phải dựa trên cơ sở tổng kết thực tiễn về những nội dung dự thảo văn bản quy phạm pháp luật sẽ điều chỉnh, nêu rõ sự cần thiết ban hành văn bản, tên văn bản, đối tượng, phạm vi điều chỉnh, những nội dung chính của văn bản, cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp soạn thảo, thời điểm ban hành văn bản, dự báo tác động kinh tế-xã hội, nguồn lực tài chính, nhân lực và các nguồn lực khác bảo đảm thi hành khi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực; không đưa vào chương trình những dự thảo chưa cần thiết hoặc không bảo đảm tiến độ, chất lượng soạn thảo, bổ sung kịp thời vào Chương trình những dự thảo nhằm đáp ứng yêu cầu bức xúc của công tác quản lý Nhà nước ở địa phương.

- Tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đề nghị xây dựng Nghị quyết gửi đề nghị đến Văn phòng Ủy ban nhân dân trước ngày 01/10 hàng năm. Văn phòng Ủy ban nhân dân chủ trì phối hợp với cơ quan Tư pháp, Nội vụ, Tài chính cùng cấp xây dựng dự kiến Chương trình xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định, sau đó gửi Văn phòng Hội đồng nhân dân trước ngày 30/10 hàng năm.

- Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị xây dựng Quyết định, Chỉ thị của Ủy ban nhân dân đến Văn phòng Ủy ban nhân dân cùng cấp trước ngày 01/12 hàng năm. Văn phòng Ủy ban nhân dân chủ trì phối hợp với cơ quan Tư pháp, Nội vụ, Tài chính cùng cấp xây dựng dự kiến Chương trình xây dựng Quyết định, Chỉ thị và trình Ủy ban nhân dân quyết định thông qua tại phiên họp tháng 1 hàng năm.

3. Thủ trưởng cơ quan chủ trì soạn thảo phải xác định công tác tham mưu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm của mình và dành thời gian thích đáng cho việc chỉ đạo, nghiên cứu, cho ý kiến trực tiếp đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; Chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng nội dung, tiến độ xây dựng, soạn thảo của các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện đúng trình tự thủ tục soạn thảo theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Nghị định 91/2006/NĐ-CP, chú trọng công tác khảo sát thực tiễn, thu thập thông tin liên quan đến dự thảo, tổ chức lấy ý kiến, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để tổng hợp nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, chỉnh lý dự thảo, trường hợp không thống nhất được hoặc gặp những vấn đề lớn, phức tạp phát sinh trong quá trình dự thảo thì phải kịp thời báo cáo và đề xuất với Ủy ban nhân dân hướng giải quyết; chỉ nhận hồ sơ gửi thẩm định và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét thông qua sau khi đã thực hiện đúng trình tự thủ tục và đầy đủ hồ sơ theo quy định. Phát huy vai trò và tinh thần trách nhiệm của tổ chức pháp chế cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân để tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan trong việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

4. Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp tăng cường hơn nữa công tác thẩm định đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Không thẩm định và trả lại hồ sơ thẩm định để cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung đối với những dự thảo chưa tuân thủ đúng trình tự thủ tục hoặc chưa đủ hồ sơ theo quy định. Kết quả thẩm định phải bảo đảm khách quan, độc lập, khoa học, có sức thuyết phục cao và là tài liệu bắt buộc trong hồ sơ trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

5. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng soạn thảo đối với cán bộ pháp chế và cán bộ, công chức tham gia công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ở cơ quan và địa phương mình.

6. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan xây dựng quy định về trình tự thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân trình cấp có thẩm quyền thông qua để triển khai thực hiện thống nhất ở địa phương.

7. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm thực hiện và đôn đốc việc thực hiện các quy định về đăng Công báo, gửi, niêm yết, đưa tin và lưu trữ văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định tại Điều 18 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Điều 7 Nghị định 91/2006/NĐ-CP.

8. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp mình ban hành. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp mình ban hành. Cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã giúp Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành.

9. Sở Tài chính tham mưu cho Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối ngân sách bảo đảm kinh phí cho công tác xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết 50/2006/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh ngày 07/7/2006 để cấp phát cho các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ này.

10. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Hoàng Sĩ Sơn

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 12/2006/CT-UBND thực hiện Nghị định 91/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng

  • Số hiệu: 12/2006/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 19/10/2006
  • Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
  • Người ký: Hoàng Sĩ Sơn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản