Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/CT-UBND | Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 04 tháng 10 năm 2023 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ PHÁT SINH PHÂN BỔ THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU.
Trong thời gian qua, tình hình kinh tế xã hội có nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp thay đổi cơ cấu tổ chức và mô hình quản lý. Mặc dù phần lớn các đơn vị đã tuân thủ Luật Quản lý thuế năm 2019 đã có hiệu lực thi hành và đã triển khai thực hiện góp phần tạo nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh nói chung và nguồn thu cho địa bàn huyện, thị xã, thành phố nói riêng. Trước tình hình kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam và kinh tế của tỉnh ngày càng khó khăn do tác động bởi nhiều yếu tố như: đại dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, biến động giá cả nhiều mặt hàng... đã ảnh hưởng đến tình hình thu Ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh nói chung và các huyện, thị xã, thành phố nói riêng.
Nhằm tăng cường các giải pháp khai thác nguồn thu để bù đắp các khoản giảm thu do ảnh hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, do ảnh hưởng của các yếu tố tác động cùng với việc quản lý tốt nguồn thu từ các đơn vị có trụ sở chính khác địa bàn tỉnh nhưng có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, theo dõi, quản lý tốt thông tin của các chủ đầu tư, tình hình hoạt động và tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong công tác quản lý đối với hoạt động này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau: thông tin về các chủ đầu tư có phát sinh chưa đầy đủ, các đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ ở chi nhánh không theo dõi được tình hình kinh doanh phát sinh tại chi nhánh, thông tin các đơn vị phát sinh hoạt động xây dựng không đầy đủ, thông tin xác định nghĩa vụ thuế của các công ty xây dựng ngoại tỉnh thiếu, không đầy đủ; không liên lạc được với đơn vị xây dựng, phối hợp, trao đổi cung cấp thông tin giữa các sở, ban ngành.
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tại Tờ trình số 5536/TTr-CTBRV ngày 16/8/2023 và Báo cáo số 5535/BC-CTBRV ngày 16/8/2023; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ thị:
1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định pháp luật về thuế liên quan đến doanh nghiệp để triển khai thực hiện, chú trọng đến quy định về khai thuế, tính thuế, phân bổ và nộp thuế giá trị gia tăng.
2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các đơn vị có Trụ sở chính không nằm tại địa bàn tỉnh có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền hướng dẫn cho các đơn vị chấp hành nghĩa vụ tài chính đúng quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế, góp phần làm lành mạnh thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định pháp luật về Thuế.
3. Quản lý chặt chẽ, chính xác số lượng doanh nghiệp có hoạt động xây dựng cơ bản, hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh, qua đó đảm bảo việc thu, nộp ngân sách của hoạt động này đầy đủ, đúng quy định pháp luật. Có biện pháp ngăn chặn, xử lý các đơn vị không tuân thủ pháp luật về Thuế và các pháp luật có liên quan trong quá trình thực hiện hoạt động trên địa bàn.
4. Tổ chức triển khai thực hiện:
4.1. Cục Thuế tỉnh:
a) Chủ trì phối hợp với Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thu thập thông tin liên quan đến các đơn vị thuộc trường hợp phân bổ thuế GTGT theo quy định.
b) Tăng cường phối hợp các đơn vị truyền thông nâng cao công tác tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp về các chính sách pháp luật quy định việc thu thuế đối với các doanh nghiệp thuộc trường hợp phân bổ thuế GTGT trên địa bàn tỉnh và các địa bàn huyện, thị xã, thành phố.
c) Hàng tháng gửi thông báo cho các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý yêu cầu cung cấp thông tin doanh nghiệp xây dựng vãng lai ngoại tỉnh đã và đang ký hợp đồng xây dựng, lắp đặt (nếu có) để có cơ sở cung cấp thông tin cho các Chi cục Thuế quản lý việc kê khai thuế vãng lai ngoại tỉnh.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và tại cơ quan thuế qua đó thống kê kịp thời các doanh nghiệp có phát sinh đầu tư xây dựng hoặc thi công xây dựng vãng lai ngoại tỉnh, doanh nghiệp chuyển nhượng bất động sản để cung cấp thông tin các Phòng, Chi cục Thuế rà soát việc kê khai thuế của các doanh nghiệp.
e) Chỉ đạo các Chi cục Thuế tăng cường tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp kiểm tra địa bàn để rà soát hoạt động xây dựng cơ bản để mời doanh nghiệp có hoạt động xây dựng hướng dẫn thủ tục kê khai, nộp thuế.
f) Chỉ đạo các Chi cục Thuế tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đến các phòng, ban, UBND xã, phường, thị trấn có liên quan triển khai về công tác thu thuế XDCB. Thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai thu thuế xây dựng vãng lai tại địa phương để kiểm tra quản lý thuế xây dựng vãng lai qua việc cấp phép xây dựng, giấy phép hành nghề.
g) Chỉ đạo các Chi cục Thuế phối hợp với địa phương định kỳ đi thực tế kiểm tra trên địa bàn với chủ các công trình xây dựng để nắm bắt thông tin thầu xây dựng.
h) Phối hợp với Cơ quan thuế quản lý trực tiếp chủ đầu tư công trình xây dựng hoặc chủ đầu tư Dự án có bất động sản chuyển nhượng... đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến khoản thu được phân bổ; thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp khi người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về phân bổ nghĩa vụ thuế nhằm hướng dẫn, đôn đốc thu kịp thời vào NSNN địa phương.
4.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Hàng tháng cung cấp danh sách các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng có phát sinh hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý chuyển Cục Thuế theo dõi.
b) Phối hợp Cục Thuế rà soát các dự án đầu tư phát sinh trên địa bàn tỉnh có chủ đầu tư khác địa bàn tỉnh nhưng chưa đăng ký thành lập pháp nhân trên địa bàn tỉnh để phối hợp vận động đôn đốc đơn vị thực hiện.
c) Phối hợp Cơ quan thuế cung cấp thông tin khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn, phối hợp rà soát danh sách doanh nghiệp xây dựng cơ bản vãng lai để quản lý thu kịp thời.
4.3. Sở Xây dựng:
a) Hàng tháng cung cấp danh sách các đơn vị được cấp phép xây dựng của các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng phát sinh trên địa bàn tỉnh chuyển Cục Thuế theo dõi.
b) Phối hợp cung cấp các chủ đầu tư, đơn vị đủ điều kiện nhà, công trình xây dựng được đưa vào kinh doanh để cơ quan thuế quản lý thu kịp thời vào NSNN.
4.4. Sở Công Thương: Định kỳ hàng quý (hoặc phát sinh báo cáo đột xuất) phối hợp cung cấp cho Cơ quan thuế thông tin các dự án đang triển khai hoặc đã hoàn thành (theo hạng mục, theo gói thầu, ...) trong phạm vi quản lý để Cục Thuế theo dõi quản lý thu.
4.5. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh:
a) Hàng tháng cung cấp danh sách các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng, các đơn vị được cấp phép xây dựng có phát sinh hoạt động xây dựng trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý chuyển Cục Thuế theo dõi.
b) Phối hợp Cục Thuế rà soát các dự án đầu tư phát sinh trên địa bàn tỉnh có chủ đầu tư khác địa bàn tỉnh nhưng chưa đăng ký thành lập pháp nhân trên địa bàn tỉnh để phối hợp vận động đôn đốc đơn vị thực hiện.
4.6. Kho bạc nhà nước tỉnh:
- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi giải ngân và tiến độ giải ngân vốn đầu tư, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán, quyết toán các dự án, công trình đảm bảo đúng quy định.
- Phối hợp cung cấp cho Cơ quan thuế danh sách các công trình được thanh toán vốn đầu tư qua Kho bạc theo định kỳ hàng quý (cung cấp thông tin về tên công trình, chủ đầu tư, nguồn vốn, tên nhà thầu, tiến độ cấp phát, thanh toán vốn, thời gian thanh toán, để cơ quan thuế kịp thời đưa vào quản lý)
4.7. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Chỉ đạo các phòng, ban phối hợp cung cấp thông tin giấy phép xây dựng, chủ đầu tư xây dựng, các nhà thầu xây dựng các công trình trên địa bàn chuyển Chi cục Thuế để quản lý thực hiện nghĩa vụ tài chính.
b) Thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư trên địa bàn chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn.
c) Phối hợp Cơ quan thuế cung cấp thông tin khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn, phối hợp rà soát danh sách doanh nghiệp xây dựng cơ bản vãng lai để quản lý thu kịp thời.
4.8. UBND các xã, phường, thị trấn:
a) Phối hợp với Chi cục Thuế kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn quản lý để phối hợp đôn đốc thu nộp NSNN theo quy định.
b) Hàng tháng cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân phát sinh hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn gửi đến Chi cục Thuế để quản lý thu kịp thời.
4.9. Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư:
a) Thực hiện nghiêm túc chủ trương tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với các đơn vị phát sinh phân bổ thuế giá trị gia tăng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua việc tăng cường phối hợp với cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
b) Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định pháp luật; Cung cấp đầy đủ, kịp thời các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh cho các ngành chức năng khi được kiểm tra.
c) Trường hợp Người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về phân bổ nghĩa vụ thuế phải nộp và nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước tại địa bàn nhận phân bổ thì bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế liên quan đến nộp hồ sơ khai thuế hoặc bị xử phạt vi phạm pháp luật phát hiện qua thanh tra, kiểm tra (nếu có) theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Cục Thuế tỉnh trước ngày 25 tháng cuối quý để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Cục Thuế tỉnh) để kịp thời chỉ đạo./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Quyết định 1795/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025
- 2Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2022 về tăng cường công tác quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 3Quyết định 1536/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế tỉnh Lâm Đồng
- 4Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2024 về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai và chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh Thừa Thiên Huế
- 1Luật Quản lý thuế 2019
- 2Quyết định 1795/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025
- 3Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2022 về tăng cường công tác quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 4Quyết định 1536/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế tỉnh Lâm Đồng
- 5Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2024 về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai và chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh Thừa Thiên Huế
Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với đơn vị phát sinh phân bổ thuế giá trị gia tăng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- Số hiệu: 09/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 04/10/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- Người ký: Lê Ngọc Khánh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra