- 1Luật Thủy lợi 2017
- 2Nghị định 67/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thủy lợi
- 3Thông tư 75/2017/TT-BTNMT về quy định bảo vệ nước dưới đất trong hoạt động khoan, đào, thăm dò, khai thác nước dưới đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
- 4Nghị định 114/2018/NĐ-CP về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước
- 5Thông tư 41/2018/TT-BYT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 6Nghị định 23/2020/NĐ-CP quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông
- 7Nghị định 06/2021/NĐ-CP hướng dẫn về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
- 8Thông tư 26/2021/TT-BYT sửa đổi Thông tư 41/2018/TT-BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 9Quyết định 4001/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 10Kế hoạch 155/KH-UBND năm 2022 về tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 11Công điện 607/CĐ-TTg năm 2023 về chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ do Thủ tướng Chính phủ điện
- 12Kế hoạch 102/KH-UBND ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng mùa cạn năm 2023
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND | Đà Nẵng, ngày 03 tháng 8 năm 2023 |
Thời gian qua các ngành, các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động tài nguyên nước ngày càng được tăng cường; các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khai thác tài nguyên nước cơ bản tuân thủ quy định pháp luật. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn thành phố từng bước đi vào nề nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên nước đối với các nguồn nước mặt thuộc danh mục sông nội tỉnh và nước dưới đất ở một số địa phương còn chưa hiệu quả. Hành vi phạm các quy định về bảo vệ tài nguyên nước, đặc biệt là các hành vi vi phạm về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông (đặt vật cản, chướng ngại vật, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh rạch; san lấp sông, suối gây thu hẹp dòng chảy không được cơ quan có nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông, suối, hồ không đúng phương án thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông hoặc gây ngập úng trầm trọng vùng đất ven sông) và xây dựng mới công trình khai thác nước dưới đất (giếng khoan) trong vùng hạn chế khai thác nước dưới đất diễn ra khá phổ biến.
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về tài nguyên nước và Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến. Đồng thời, triển khai thực hiện Công điện 607/CĐ-TTg của Văn phòng Chính phủ ngày 01/07/2023 về việc chủ động phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường và các đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình tập trung thực hiện các nội dung sau:
3. Nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2023 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Đặc biệt, nghiêm cấm việc chấp thuận cho phép khai thác, tận thu cát, sỏi lòng sông tại:
- Các khu vực đang bị sạt, lở;
- Khu vực đã bị sạt, lở và có nguy cơ tiếp tục bị sạt, lở;
- Khu vực bờ sông không ổn định, có nguy cơ sạt, lở;
- Khu vực khác có tầm quan trọng trong việc bảo đảm sự ổn định, an toàn của bờ sông; khu vực có công trình quốc phòng an ninh, khu đô thị, khu dân cư, khu vực có công trình đê điều, thủy lợi, giao thông, cấp thoát nước, quan trắc, giám sát và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác mà việc khai thác cát, sỏi lòng sông có thể làm gia tăng nguy cơ mất ổn định bờ sông.
a. Đối với nước mặt
- Tổ chức triển khai các hiệu quả Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày tháng 5 năm 2023 của UBND thành phố về việc ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng mùa cạn năm 2023;
- Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc, buộc phá dỡ công trình vi phạm đối với các hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông gồm:
Hành vi san lấp sông, suối, kênh, rạch gây thu hẹp dòng chảy không được cơ quan có nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;
Hành vi đặt vật cản, chướng ngại vật, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh rạch;
Hành vi đặt đường ống hoặc dây cáp bắc qua sông, suối, kênh, rạch, đặt lồng, bè không phù hợp với tiêu chuẩn phòng, chống lũ, các yêu cầu kỹ thuật có liên quan theo quy định của pháp luật gây cản trở dòng chảy;
Hành vi khai thác khoáng sản, xây dựng cầu, bến tàu hoặc công trình khác ngăn, vượt sông, suối, kênh, rạch không phù hợp với tiêu chuẩn phòng, chống lũ, các yêu cầu kỹ thuật có liên quan theo quy định của pháp luật gây cản trở dòng chảy;
Kè bờ, gia cố bờ sông, nạo vét, khơi thông luồng để mở mới luồng, tuyến giao thông thủy nội địa, xây dựng công trình thủy, khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông, hồ không đúng phương án thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;
San lấp hồ, ao, đầm, phá nằm trong danh mục hồ, ao, đầm phá không được san lấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (Theo Quyết định số 4001/QĐ-UBND ngày 14/12/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng);
Sử dụng phần diện tích lấn sông không đúng mục đích được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
b. Đối với nước dưới đất
- Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả, đầy đủ các nội dung tại Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 25/8/2022 của UBND thành phố về việc tăng cường công tác bảo vệ nước dưới đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
- Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi:
Thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định;
Khai thác, sử dụng và thăm dò nước dưới đất vi phạm quy định gây sụt lún, ô nhiễm, xâm nhập mặn các tầng chứa nước hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác của các công trình khai thác nước dưới đất của nhân dân;
Xây dựng mới công trình khai thác nước dưới đất trong vùng hạn chế khai thác nước dưới đất theo quy định;
Bơm hút nước, tháo khô trong hoạt động khai thác mỏ, xây dựng công trình dẫn đến hạ thấp mực nước dưới đất gây cạn kiệt nguồn nước;
Thăm dò, khai thác nước dưới đất thuộc các trường hợp phải đăng ký, phải đề nghị cấp phép mà không đăng ký, không lập hồ sơ đề nghị cấp phép theo quy định.
- Công bố thông tin chất lượng nguồn nước sinh hoạt, cảnh báo hiện tượng bất thường về chất lượng của nguồn nước sinh hoạt đối với các nguồn nước trên địa bàn;
- Thông báo phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước;
- Đôn đốc, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện việc xác định ranh giới vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước sau khi được phê duyệt và công bố;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi, giám sát, bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt (các sông, suối là nguồn cấp nước sinh hoạt);
- Tổ chức tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sinh sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước tuân thủ các quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước và tuân thủ các yêu cầu khác về bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước. Trường hợp phát hiện hành vi gây ô nhiễm hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm, không bảo đảm an toàn cho việc khai thác nước của công trình và các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước khác trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước thì phải kịp thời ngăn chặn, đồng thời báo cáo ngay đến chính quyền địa phương nơi gần nhất để xử lý.
7. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương:
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về quản lý tài nguyên nước, cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Ngoài ra, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường và các đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình tăng cường thực hiện các nội dung sau:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức thực hiện phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
- Chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức điều tra, thống kê, rà soát, phân loại và lập danh mục giếng không sử dụng phải trám lấp. Trên cơ sở danh mục giếng không sử dụng phải trám lấp đã được phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân cấp xã thông báo tới chủ giếng để thi công trám lấp giếng theo quy định. Đối với trường hợp giếng phải trám lấp trong danh mục giếng không sử dụng phải trám lấp mà không xác định được chủ giếng thì Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thi công trám lấp theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động khoan, đào, thăm dò, khai thác nước dưới đất, khai thác khoáng sản, xử lý nền móng công trình, xây dựng công trình ngầm, tháo khô mỏ;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quan trắc, giám sát tài nguyên nước;
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định về quản lý và bảo vệ nước dưới đất đến doanh nghiệp và địa phương nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quy định về bảo vệ nước dưới đất, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước dưới đất.
- Nâng cao trách nhiệm, chất lượng trong công tác tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố đối với công tác quản lý các hoạt động khoáng sản cát, sỏi lòng sông đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện thực hiện tốt các phương án đảm bảo cấp nước cho sinh hoạt nông thôn và sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế khai thác, sử dụng nước dưới đất;
- Đôn đốc các đơn vị cấp nước sinh hoạt nông thôn đăng ký/lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo đúng quy định;
- Hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi quy mô gia đình, nhỏ lẻ thực hiện tốt các các biện pháp chống ô nhiễm các tầng chứa nước dưới đất do hoá chất bảo vệ thực vật và chất thải từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động thăm dò, khai thác thác cát, sỏi trong lòng hồ thủy lợi theo quy định của Luật Thủy lợi; Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố biện pháp chỉ đạo xử lý, bảo vệ bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước đối với các tuyến sông trên địa bàn thành phố theo quy định; chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy lợi theo quy định tại Nghị định số 67/201S/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ; quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét các công trình thủy lợi để khai thác khoáng sản trái phép.
- Thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản cát, sỏi lòng sông chưa khai thác nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều theo quy định. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý những trường hợp khai thác, tập kết cát, sỏi, các phương tiện vận chuyển cát, sỏi vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai, ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ lòng sông.
c) Sở Giao thông vận tải
- Chủ động phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện vận chuyển cát, sỏi trên sông theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát các phương tiện, vận chuyển cát, sỏi trên sông.
d) Sở Công Thương
- Tham mưu quản lý, cấp phép, có ý kiến đối với các hoạt động thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.
- Chủ động phối hợp lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản cát sỏi, lòng sông không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ; xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
đ) Sở Xây dựng
Căn cứ Phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn thành phố đã được phê duyệt, tổ chức thực hiện các phương án để đảm bảo cung cấp nước từ mạng lưới công trình nước sạch đô thị cho các tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép khai thác nước dưới đất trong phạm vi quản lý.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc đề xuất, phân bổ kinh phí cho các nhiệm vụ, dự án về tài nguyên nước từ nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn khác theo quy định;
- Đối với các dự án xây dựng hồ chứa trên sông, suối, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải lấy ý kiến thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường về các nội dung liên quan (quy hoạch tài nguyên nước, các hạng mục công trình để bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu, sử dụng nguồn nước tổng hợp, đa mục tiêu, sử dụng dung tích chết của hồ chứa trong trường hợp hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng, bảo đảm sự di cư của các loài cá, sự đi lại của phương tiện vận tải thủy đối với các đoạn sông, suối có hoạt động vận tải thủy) trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
g) Sở Y tế
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư 41/2018/TT-BYT ngày 14/12/2018 của Bộ Y tế ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn thành phố và Thông tư 26/2021/TT-BYT ngày 15/12/2021 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Thông tư số 41/2018/TT-BYT.
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trình UBND thành phố ban hành theo quy định.
h) Sở Tài chính
Hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự toán ngân sách, căn cứ chủ trương của cấp có thẩm quyền, đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính (đối với nguồn chi thường xuyên) tổng hợp báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt nguồn kinh phí cho Sở Tài nguyên và Môi trường để triển khai thực hiện các nhiệm vụ về tài nguyên nước trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước hiện hành.
i) Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tài nguyên nước; khoáng sản nói chung và khoáng sản cát, sỏi lòng sông nói riêng; theo dõi, hướng dẫn các đơn vị, địa phương có nội dung báo chí phản ánh, dư luận quan tâm liên quan đến hoạt động trên kịp thời xử lý và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông theo quy định của pháp luật.
k) Công an thành phố
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, các đơn vị có liên quan, công an các quận, huyện, xã, phường tăng cường các biện pháp nắm tình hình, phát hiện kịp thời, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh vi phạm pháp luật về tài nguyên nước;
- Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý các bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông hoạt động chưa đủ thủ tục hoặc chưa được cấp phép theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải đường thủy có biểu hiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép; quá tải trọng ảnh hưởng đến an toàn vận tải đường thủy nội địa, nhất là những nơi thường xảy ra khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn thành phố.
l) Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ nước dưới đất, hạn chế khai thác nước dưới đất của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, sử dụng nước dưới đất tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao
m) Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước, đặc biệt là các quy định về xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên nước (nước mặt, nước dưới đất) trái phép đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Xử lý nghiêm khắc, buộc phá dỡ công trình vi phạm đối với các hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông (đặt vật cản, chướng ngại vật, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh rạch; san lấp sông, suối gây thu hẹp dòng chảy không được cơ quan có nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông, suối, hồ không đúng phương án thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông hoặc gây ngập úng trầm trọng vùng đất ven sông);
- Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi khai thác nước dưới đất trái phép. Đặc biệt, đối với các tổ chức, cá nhân cố tình khai thác nước dưới đất trái phép sử dụng cho mục đích ăn uống có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, du khách phải nhanh chóng kiểm tra, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm và chủ động cung cấp thông tin đến Nhân dân và tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm răn đe, chấm dứt việc tái diễn tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động tài nguyên nước và tạo sự đồng thuận trong xã hội và Nhân dân.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn có các hoạt động khoan, đào, nhất là đối với hoạt động khoan, đào, thí nghiệm trong thăm dò địa chất, khai thác khoáng sản, xử lý nền móng công trình, xây dựng công trình ngầm, tháo khô mỏ theo quy định tại Thông tư số 75/2017/TT-BTNMT ngày 29/12/2017;
- Tổ chức điều tra, thống kê các giếng khoan, giếng đào đang sử dụng và các giếng không sử dụng; đối với các giếng không sử dụng, yêu cầu chủ quản lý giếng phải thực hiện trám lấp theo quy định để bảo vệ tầng chứa nước; định kỳ gửi báo cáo tổng hợp về Sở Tài nguyên và Môi trường kết quả thống kê và trám lấp giếng theo quy định;
- Tổ chức đăng ký khai thác nước dưới đất theo thẩm quyền và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc giám sát các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc thực hiện các biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất theo Phương án được UBND thành phố phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn quản lý. Khi phát hiện vi phạm xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền thì phối hợp với các ngành của thành phố tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xử lý.
n) Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất;
- Kịp thời phản ánh các trường hợp vi phạm pháp luật về tài nguyên nước nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về trách nhiệm quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước.
- Tăng tần suất, thời lượng đưa tin tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên nước; phối hợp giám sát, phát hiện, đưa tin về các trường hợp vi phạm trong quản lý, khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn thành phố;
p) Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và nâng cao nhận thức trong Nhân dân các quy định của pháp luật về tài nguyên nước; thực hiện giám sát chặt chẽ Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý, kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn thành phố theo đúng các quy định của Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và nội dung của Chỉ thị này.
Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nếu để xảy ra các vi phạm thuộc trách nhiệm được giao thực hiện, quản lý. Định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (qua Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp) về kết quả thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các cơ quan kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, giải quyết./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Quyết định 437/QĐ-UBND năm 2022 Quy chế phối hợp về quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 2Quyết định 24/2022/QĐ-UBND sửa đổi Quy định quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương kèm theo Quyết định 04/2019/QĐ-UBND
- 3Quyết định 17/2022/QĐ-UBND Quy định về quản lý hoạt động tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 4Quyết định 16/2023/QĐ-UBND sửa đổi Quy định nội dung quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn kèm theo Quyết định 38/2019/QĐ-UBND
- 5Quyết định 43/2023/QĐ-UBND sửa đổi Quy định quản lý tài nguyên nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kèm theo Quyết định 57/2015/QĐ-UBND
- 1Luật Thủy lợi 2017
- 2Nghị định 67/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thủy lợi
- 3Thông tư 75/2017/TT-BTNMT về quy định bảo vệ nước dưới đất trong hoạt động khoan, đào, thăm dò, khai thác nước dưới đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
- 4Nghị định 114/2018/NĐ-CP về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước
- 5Thông tư 41/2018/TT-BYT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 6Nghị định 23/2020/NĐ-CP quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông
- 7Nghị định 06/2021/NĐ-CP hướng dẫn về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
- 8Thông tư 26/2021/TT-BYT sửa đổi Thông tư 41/2018/TT-BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 9Quyết định 4001/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 10Quyết định 437/QĐ-UBND năm 2022 Quy chế phối hợp về quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 11Quyết định 24/2022/QĐ-UBND sửa đổi Quy định quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương kèm theo Quyết định 04/2019/QĐ-UBND
- 12Kế hoạch 155/KH-UBND năm 2022 về tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 13Quyết định 17/2022/QĐ-UBND Quy định về quản lý hoạt động tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 14Quyết định 16/2023/QĐ-UBND sửa đổi Quy định nội dung quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn kèm theo Quyết định 38/2019/QĐ-UBND
- 15Công điện 607/CĐ-TTg năm 2023 về chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ do Thủ tướng Chính phủ điện
- 16Kế hoạch 102/KH-UBND ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng mùa cạn năm 2023
- 17Quyết định 43/2023/QĐ-UBND sửa đổi Quy định quản lý tài nguyên nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kèm theo Quyết định 57/2015/QĐ-UBND
Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước, cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng
- Số hiệu: 05/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 03/08/2023
- Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
- Người ký: Lê Quang Nam
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 03/08/2023
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực