- 1Nghị quyết 13/NQ-CP năm 2012 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường do Chính phủ ban hành
- 2Thông báo 222/TB-VPCP ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 22/CT-TTg năm 2012 điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước những tháng cuối năm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2012 tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2012 tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Công văn 13038/BTC-QLG tăng cường kiểm tra, giám sát Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá trên địa bàn do Bộ Tài chính ban hành
BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-BTC | Hà Nội, ngày 02 tháng 11 năm 2012 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH VÀ BÌNH ỔN GIÁ NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2012 VÀ TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ TỴ NĂM 2013
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 26/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 và dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu: Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính; Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế, Cục trưởng Cục Hải quan, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là tỉnh), Cục trưởng Cục Dự trữ nhà nước khu vực phối hợp với các cơ quan có liên quan trên địa bàn triển khai thực hiện tốt các công việc sau đây:
I. Về công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá:
1. Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương tiếp tục tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn theo quy định của pháp luật, trong đó chú trọng các công việc sau:
- Theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, rà soát cân đối cung-cầu đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trên địa bàn để chủ động tham mưu trình Uỷ ban nhân dân tỉnh có phương án kịp thời nhằm bình ổn thị trường; đồng thời, căn cứ thẩm quyền và điều kiện thực tế, khả năng tài chính của địa phương để tham mưu trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc thực hiện Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá tại địa phương.
- Đối với các địa phương có triển khai Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá, cần tăng cường giám sát và tổ chức thực hiện Chương trình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 222/TB-VPCP ngày 21/6/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá và Công văn số 13038/BTC-QLG ngày 25/9/2012 của Bộ Tài chính về tăng cường kiểm tra, giám sát Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá trên địa bàn (sau đây gọi tắt là Chương trình), trong đó lưu ý:
+ Thường xuyên kiểm tra, giám sát doanh nghiệp bán hàng hóa với giá cả và chất lượng theo đúng cam kết của Chương trình; có biện pháp nhằm tăng cường đưa hàng bình ổn giá đến khu vực ngoại thành, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu tập trung đông dân cư; kết hợp với tổ chức bán hàng lưu động, các hình thức khuyến mãi để kích thích tiêu dùng, tăng sức mua...
+ Triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng nhằm chủ động tạo nguồn hàng ổn định, lâu dài và bảo đảm chất lượng; thực hiện các biện pháp thích hợp để khuyến khích doanh nghiệp tham gia Chương trình đi đôi với kiểm tra giám sát doanh nghiệp thực hiện cam kết, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu của Chương trình và quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan (Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 127, Hải quan, Thanh tra, Công an, Thuế...):
+ Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: y tế, giáo dục, nước sạch sinh hoạt, cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, phí trông giữ xe đạp, ô tô, xe máy và các loại hàng hóa là nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất như: xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ động, thực vật, thức ăn chăn nuôi....
+ Thực hiện nghiêm, triệt để việc phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, nhất là đối với các mặt hàng xăng, dầu, khoáng sản, thuốc lá, rượu bia, đường; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu.
+ Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng tăng giá, phí tùy tiện, trái pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh giãn thời gian điều chỉnh giá một số hàng hóa và dịch vụ do Nhà nước định giá, kiểm soát giá như: giá dịch vụ khám chữa bệnh; giá dịch vụ giáo dục (học phí); giá nước sạch sinh hoạt; giá cước xe buýt được Nhà nước trợ giá…; trường hợp điều chỉnh giá phải xây dựng phương án, lộ trình điều chỉnh trên cơ sở đánh giá kỹ tác động của việc điều chỉnh giá để hạn chế thấp nhất tác động xấu đến sản xuất và đời sống nhân dân, cũng như việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế tại địa phương; việc điều chỉnh giá hàng hoá, dịch vụ phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho ý kiến trước khi thực hiện.
- Phối hợp với sở, ban, ngành liên quan giám sát chặt chẽ đăng ký giá, kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá; kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước đặt hàng phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia; hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá thuộc thẩm quyền quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh; tăng cường quản lý thu, kiểm soát thu NSNN, ngăn chặn việc trốn thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá; thực hiện quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả và tiết kiệm; rà soát, sắp xếp lại, cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết, hạn chế tối đa việc bổ sung dự toán và ứng vốn.
2. Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo, tăng cường quản lý thu, kiểm soát thu NSNN; kiểm tra thực hiện pháp luật về thuế, kết hợp với kiểm tra thực hiện pháp luật về giá; kiểm tra, kiểm soát kê khai thuế, quyết toán thuế của các đơn vị, đặc biệt đối với đơn vị vừa qua được hưởng chính sách gia hạn, miễn, giảm, giãn thuế theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ mà không có biện pháp tiết giảm chi phí để giảm giá.
3. Giám đốc Kho bạc Nhà nước tại địa phương tăng cường kiểm soát chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, chế độ định mức theo quy định. Kiểm soát chặt chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, chi phí lễ hội, khánh tiết, hội nghị, hội thảo, đi công tác trong nước và nước ngoài, chi mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định.
4. Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan; tập trung tăng cường lực lượng thực hiện tốt công tác chống buôn lậu tại các địa bàn trọng điểm góp phần bình ổn giá thị trường trong nước.
5. Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội, cứu đói cho dân trong thời gian giáp hạt và cho các vùng bị thiên tai, bão lũ, dịch bệnh...
6. Các đơn vị thuộc Bộ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động hoặc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính thực hiện tốt các công việc sau:
a) Vụ Ngân sách nhà nước:
- Theo dõi, tổng hợp báo cáo Bộ về tình hình triển khai kinh phí thực hiện Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá của các địa phương.
- Chủ trì cùng Vụ Đầu tư, Kho bạc Nhà nước điều hành nguồn ngân sách đáp ứng yêu cầu chi của ngân sách trung ương và địa phương một cách tiết kiệm và hiệu quả; trên cơ sở đề nghị của các địa phương có khó khăn về nguồn kinh phí, kịp thời trình Bộ phương án xử lý thực hiện tăng tiến độ bổ sung từ NSTW cho các địa phương có khó khăn trong cân đối NSĐP để đảm bảo các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán năm 2012 hoặc ứng trước vốn NSNN năm 2013 và vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2013 – 2015..., bảo đảm đáp ứng các nhu cầu chi cấp bách, chi cho an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh... trong dịp cuối năm 2012 và dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 5/9/2012 về việc điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2012.
b) Cục Quản lý giá, Vụ Chính sách thuế, Cục Tài chính doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả hàng hoá, dịch vụ thiết yếu trên thị trường thế giới và trong nước; tham mưu kịp thời các biện pháp về thuế, về cơ chế tài chính, về điều hành giá và bình ổn giá đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 26/9/2012 về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012.
Cục Quản lý giá chủ động triển khai các đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình thực hiện công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá tại địa phương; giám sát chặt chẽ đăng ký giá, kê khai giá của doanh nghiệp; trường hợp phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý giá, xét thấy cần tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay, Cục Quản lý giá báo cáo Bộ và phối hợp với Thanh tra Tài chính để tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ.
c) Thanh tra Tài chính chủ trì thực hiện việc kiểm tra chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán, giá, thuế, phí... theo kế hoạch và trường hợp đột xuất đối với các doanh nghiệp nhà nước; doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thuộc diện phải đăng ký giá, kê khai giá với Bộ Tài chính; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; báo cáo Bộ kết quả kiểm tra, đồng gửi các đơn vị liên quan để phối hợp quản lý và thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
d) Tổng cục Dự trữ Nhà nước đề xuất và chỉ đạo kịp thời việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đối với các tỉnh, thành phố bị thiên tai, bão lũ, giáp hạt... đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định thị trường, bình ổn giá cả.
đ) Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tín dụng chủ trì tham mưu cho Bộ đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với chính sách tài khoá đáp ứng mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
II. Tổ chức thực hiện:
1. Sở Tài chính các tỉnh: Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này và tình hình thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 26/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 trong báo cáo giá thị trường thường kỳ (hàng tháng) gửi về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) theo quy định hiện hành.
2. Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Cục Hải quan các tỉnh: định kỳ trước ngày 20 hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này về Sở Tài chính để tổng hợp chung; đồng gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống và Cục Quản lý giá (bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ: csgia@mof.gov.vn).
3. Các đơn vị thuộc Bộ: định kỳ trước ngày 20 hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này về Cục Quản lý giá (bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ: csgia@mof.gov.vn).
4. Cục trưởng Cục Quản lý giá chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện Chỉ thị báo cáo Bộ trưởng, báo cáo thường xuyên phục vụ các phiên họp thường kỳ của Chính phủ theo đúng quy định; báo cáo Bộ kịp thời những vấn đề đột xuất phát sinh để có biện pháp xử lý.
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị này. Từ nay đến cuối năm 2012 và dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, theo chỉ đạo của Chính phủ và tuỳ tình hình thực tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ có văn bản chỉ đạo tiếp theo./.
Nơi nhận: | BỘ TRƯỞNG |
- 1Chỉ thị 05/CT-BTC năm 2013 tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 do Bộ Tài chính ban hành
- 2Công văn 01/BCĐ-QLTT năm 2013 thực hiện Công điện hỏa tốc 10/CĐ-TTg về việc triển khai công tác phục vụ dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ do Ban Chỉ đạo 127/TW ban hành
- 1Nghị quyết 13/NQ-CP năm 2012 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường do Chính phủ ban hành
- 2Thông báo 222/TB-VPCP ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 22/CT-TTg năm 2012 điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước những tháng cuối năm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2012 tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2012 tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Công văn 13038/BTC-QLG tăng cường kiểm tra, giám sát Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá trên địa bàn do Bộ Tài chính ban hành
- 7Chỉ thị 05/CT-BTC năm 2013 tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 do Bộ Tài chính ban hành
- 8Công văn 01/BCĐ-QLTT năm 2013 thực hiện Công điện hỏa tốc 10/CĐ-TTg về việc triển khai công tác phục vụ dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ do Ban Chỉ đạo 127/TW ban hành
Chỉ thị 04/CT-BTC năm 2012 tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 do Bộ Tài chính ban hành
- Số hiệu: 04/CT-BTC
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 02/11/2012
- Nơi ban hành: Bộ Tài chính
- Người ký: Vương Đình Huệ
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 02/11/2012
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực