Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Thái Bình, ngày 06 tháng 3 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN TINH GIẢN BIÊN CHẾ.

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Quyết định số 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW; các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong tỉnh đã tích cực quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế chưa gắn với cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức; tỷ lệ tinh giản biên chế công chức mới thực hiện ở đối tượng nghỉ hưu đúng tuổi hoặc chuyển công tác; tỷ lệ tinh giản biên chế viên chức chưa đạt được mục tiêu đề ra; việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, cơ cấu thành phần của các cơ quan, đơn vị theo hướng thu gọn đầu mối nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp công lập kết quả còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do Thủ trưởng nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, chưa chủ động lập kế hoạch, giao chỉ tiêu và xác định đối tượng tinh giản biên chế, còn tư tưởng trông chờ, níu kéo, giữ ổn định tổ chức, biên chế của đơn vị mình, do đó không chủ động thực hiện tinh giản biên chế và sắp xếp, kiện toàn tổ chức các phòng, ban các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương tinh giản biên chế; trong đó, tập trung tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ, Quyết định số 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về chủ trương tinh giản biên chế đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức.

2. Về xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế

Các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế đến năm 2021 và của từng năm, bảo đảm đúng quy định đến năm 2021 biên chế mỗi cơ quan, đơn vị được tinh giản (kể cả công chức, viên chức) tối thiểu đạt tỷ lệ là 10% so với biên chế được giao năm 2015.

3. Về rà soát chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy

- Rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc trên cơ sở các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ban, ngành Trung ương, qua đó kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu, tổ chức bộ máy theo hướng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; hạn chế đề xuất thành lập mới phòng, chi cục trực thuộc, bảo đảm bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính. Đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc phải bảo đảm nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì; chuyển một số nhiệm vụ mà cơ quan nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận.

- Tiến hành rà soát, sắp xếp, phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm hoặc chuyển đổi mô hình của các đơn vị sự nghiệp công lập sang Công ty Cổ phần; hợp nhất, sáp nhập các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ giống hoặc gần giống nhau, giải thể các đơn vị hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt phải giải thể các đơn vị không được quy định trong các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, sắp xếp lại mạng lưới các trường, lớp, bảo đảm từ năm học 2017- 2018 phải bố trí số học sinh trên lớp theo mức tối đa của các cấp học, bậc học; sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng quy định.

4. Thực hiện tinh giản biên chế

- Từ nay đến năm 2021, mỗi năm cơ quan, đơn vị thực hiện giảm tối thiểu 1,5% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp so với biên chế được giao năm 2015. Các đơn vị chưa giảm được biên chế công chức, biên chế sự nghiệp theo tỷ lệ quy định so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2018 phải giảm tối thiểu 4,5% của biên chế được giao năm 2015.

- Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì cơ quan, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế công chức hoặc biên chế sự nghiệp được cấp có thẩm quyền giao. Riêng đối với lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo thực hiện như sau: Trường hợp thành lập mới cơ sở y tế, tăng số giường bệnh thực tế sử dụng hoặc thành lập mới trường, tăng số lớp và tăng số học sinh; cơ quan, đơn vị tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp y tế hoặc sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã được cấp có thẩm quyền giao. Nếu không thể tự cân đối được thì xây dựng Đề án vị trí việc làm gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để thẩm định, tổng hợp, đề xuất Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung biên chế.

- Thực hiện nghiêm túc việc quản lý và sử dụng đối với biên chế công chức, biên chế sự nghiệp đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định. Không xem xét tiếp nhận, tuyển dụng bổ sung công chức, viên chức đối với các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Chỉ tuyển dụng để thay thế không quá 50% số biên chế công chức, viên chức giảm được trong năm (gồm số đã tinh giản và số nghỉ hưu, thôi việc, chuyên công tác...). Không bố trí viên chức làm việc tại cơ quan quản lý nhà nước mà không có tổ chức sự nghiệp trực thuộc được thành lập theo quy định. Đối với các tổ chức hành chính không có tổ chức sự nghiệp trực thuộc, hiện đang được giao biên chế sự nghiệp có phương án bố trí sắp xếp số viên chức hiện có, phấn đấu đến năm 2020 không giao biên chế sự nghiệp tại các tổ chức này.

- Thực hiện tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi dư do xác định vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức.

- Phải thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm. Thực hiện tinh giản biên chế phải bảo đảm đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh giản biên chế.

5. Giao Giám đốc Sở Tài chính căn cứ Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm chi thường xuyên được quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với các đơn vị sự nghiệp do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên thì đơn vị xây dựng Đề án vị trí việc làm trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét, quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong tổng số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

6. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Chỉ đạo việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của các bộ phận, các đơn vị trực thuộc đặc biệt là đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ), chậm nhất là ngày 15/6/2017.

- Chịu trách nhiệm về việc thực hiện tinh giản biên chế. Nếu không hoàn thành kế hoạch tinh giản biên chế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải bị xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước.

7. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương tinh giản biên chế, thường xuyên đưa tin bài về các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện tốt việc tinh giản biên chế, đồng thời phê phán những hành vi vi phạm các quy định về tinh giản biên chế.

8. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình và kết quả thực hiện Chỉ thị này.

Nhận Chỉ thị này, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện; trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy,
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh;
- Thường trực Huyện ủy, Thành ủy các huyện, Thành phố;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Thái Bình;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, NC.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Diên

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2017 về đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế do tỉnh Thái Bình ban hành

  • Số hiệu: 03/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 06/03/2017
  • Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình
  • Người ký: Nguyễn Hồng Diên
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản