- 1Kế hoạch 2100/KH-TTCP năm 2013 tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 2Luật tiếp công dân 2013
- 3Thông báo 357/TB-VPCP năm 2016 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 4Công văn 4035/VPCP-V.I năm 2017 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Văn phòng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND | Bắc Giang, ngày 05 tháng 01 năm 2018 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc KNTC mới phát sinh được tiếp nhận, xử lý và xem xét, giải quyết kịp thời; các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài được tập trung kiểm tra rà soát, đối thoại để giải quyết dứt điểm, chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được thực hiện đầy đủ theo quy định góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, tình hình KNTC vẫn còn diễn biến phức tạp, tiếp tục có các đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp; số lượng đơn phát sinh và số lượng công dân đến Trụ sở tiếp dân các cấp tăng cao. Tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị công tác chỉ đạo, điều hành về tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC chưa được quan tâm thường xuyên; việc thực hiện tiếp công dân ở một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo theo quy định; còn có tình trạng cấp trưởng giao cấp phó chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC... dẫn đến kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC tại một số nơi còn nhiều hạn chế, yếu kém.
Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC sẽ còn diễn biến phức tạp. Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 03/11/2016 về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; các công văn của Văn phòng Chính phủ: số 4035/VPCP-V.I ngày 20/4/2017 về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; số 1139/VPCP-V.I ngày 28/4/2017 về việc rà soát, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; số 3714/VPCP- V.I ngày 21/11/2017 về việc giải quyết tình trạng công dân tập trung KNTC phức tạp ở Hà Nội…
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu; trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, không giao cấp phó chỉ đạo thực hiện. Mọi KNTC phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở; coi kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, của các cấp, các ngành và địa phương.
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Khi xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp, cán bộ lãnh đạo phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Trường hợp công dân của địa phương nào KNTC đông người ở tỉnh, ở Trung ương thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó phải phân công lãnh đạo UBND và cán bộ, công chức phối hợp với các cơ quan có liên quan và Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân tỉnh để đưa công dân về địa phương xem xét giải quyết, không để công dân khiếu kiện dài ngày ở tỉnh, ở Trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra các ngày lễ, tết, các kỳ họp và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước.
2. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát, tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận đã có hiệu lực thi hành và những vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Nắm chắc tình hình KNTC xảy ra trên địa bàn; chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường đối thoại trong giải quyết KNTC, khắc phục và hạn chế tối đa các quyết định giải quyết khiếu nại bị cải sửa hoặc hủy bỏ. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và xây dựng phương án, phối hợp xử lý các vụ việc KNTC đông người, phức tạp do UBND các huyện, thành phố đã rà soát, thống kê báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản 2611/VPCP-V.I ngày 30/8/2017; rà soát các vụ việc KNTC mới phát sinh nhất là các vụ KNTC liên quan đến đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, chính sách xã hội..., không để khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
3. Chánh Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm, công tác lãnh đạo quản lý trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, có nhiều công dân khiếu kiện vượt cấp, những địa phương, đơn vị chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các quyết định, kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền.
Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; làm tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để giảm thiểu KNTC.
Rà soát, nắm tình hình KNTC, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra KNTC đông người để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.
4. Công an tỉnh chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp chỉ đạo, xử lý, bảo đảm an ninh, trật tự không để bị động. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xem xét, củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng quyền KNTC để hỗ trợ tiền, kích động khiếu kiện, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bắt, giữ người trái pháp luật, gây rối, mất trật tự công cộng tại trụ sở cơ quan đảng, chính quyền và nhà riêng lãnh đạo tỉnh.
5. Các cấp, các ngành cần chủ động, tăng cường phối hợp với Uỷ ban MTTQ, Hội Nông dân và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải quyết KNTC và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KNTC; củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Tổ hoà giải ở cơ sở và Ban Thanh tra nhân dân. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC phải coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò của luật sư, trợ giúp pháp lý để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC và hiểu biết pháp luật của người dân.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các cơ quan truyền thông cần tăng cường thời lượng, chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết KNTC để nhân dân nắm, hiểu đúng tình hình KNTC và việc giải quyết KNTC của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Chỉ thị 23/CT-UBND năm 2014 chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Long An ban hành
- 2Chỉ thị 24/CT-UBND năm 204 tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 3Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2013 tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Thái Nguyên ban hành
- 4Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hà Nam
- 5Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2018 về nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội
- 6Quyết định 08/2018/QĐ-UBND bãi bỏ Chỉ thị 19/2012/CT-UBND về tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 7Nghị quyết 06/NQ-HĐND năm 2018 về giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Kon Tum ban hành
- 8Nghị quyết 06/NQ-HĐND năm 2018 về kết quả giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 9Kế hoạch 1478/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Hà Nam ban hành
- 10Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2019 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 11Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- 12Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2019 về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
- 13Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2020 về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 1Kế hoạch 2100/KH-TTCP năm 2013 tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 2Luật tiếp công dân 2013
- 3Chỉ thị 23/CT-UBND năm 2014 chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Long An ban hành
- 4Chỉ thị 24/CT-UBND năm 204 tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 5Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2013 tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Thái Nguyên ban hành
- 6Thông báo 357/TB-VPCP năm 2016 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 7Công văn 4035/VPCP-V.I năm 2017 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 8Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hà Nam
- 9Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2018 về nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội
- 10Quyết định 08/2018/QĐ-UBND bãi bỏ Chỉ thị 19/2012/CT-UBND về tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 11Nghị quyết 06/NQ-HĐND năm 2018 về giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Kon Tum ban hành
- 12Nghị quyết 06/NQ-HĐND năm 2018 về kết quả giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 13Kế hoạch 1478/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Hà Nam ban hành
- 14Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2019 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 15Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- 16Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2019 về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
- 17Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2020 về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2018 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
- Số hiệu: 02/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 05/01/2018
- Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang
- Người ký: Nguyễn Văn Linh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 05/01/2018
- Tình trạng hiệu lực: Đã biết