- 1Nghị định 130/2005/NĐ-CP quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước
- 2Nghị định 159/2005/NĐ-CP về việc phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn
- 3Nghị định 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
- 4Nghị định 180/2007/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị
- 5Luật cán bộ, công chức 2008
- 6Quyết định 848/QĐ-UBND năm 2012 về Kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại thành phố do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 7Quyết định 263/QĐ-TTg năm 2012 phê duyệt Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 510/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Kế hoạch thực hiện rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 tại thành phố Hồ Chí Minh
- 9Công văn 1218/UBND-KSTTHC triển khai Quyết định 263/QĐ-TTg tại thành phố Hồ Chí Minh
- 10Kế hoạch 323/KH-UBND năm 2012 thực hiện "Mô hình liên thông về Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú" do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 1Nghị định 14/2008/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
- 2Nghị quyết số 725/2009/UBTVQH12 về việc điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 3Luật viên chức 2010
- 4Kế hoạch 431/KH-UBND năm 2011 thực hiện cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 98/BC-UBND | Phú Nhuận, ngày 23 tháng 10 năm 2012 |
Căn cứ Kế hoạch số 431/KH-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2011 của Ủy ban nhân dân quận về thực hiện cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận báo cáo kết quả thực hiện năm 2012 như sau:
I. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường kiểm tra và điều hành để thực hiện đầy đủ nội dung kế hoạch cải cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường.
- Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận tại Công văn số 234/UBND-CCHC ngày 27 tháng 4 năm 2012 về việc thực hiện một số nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính, Công văn 266/UBND-CCHC về thực hiện chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường đã thực hiện khá nghiêm túc về quy định thời gian báo cáo, nội dung yêu cầu báo cáo đối với từng loại hình cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân quận triển khai quy trình liên thông giữa Ủy ban nhân dân 15 phường với Bảo hiểm xã hội quận, Công an quận nhóm thủ tục "Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi và đăng ký thường trú; liên thông đăng ký khai tử với xóa đăng ký thường trú" và triển khai thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2012.
- Triển khai đến các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường Công văn số 410/UBND ngày 14 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân quận về việc thực hiện thư xin lỗi đối với việc giải quyết trễ hạn hồ sơ của tổ chức, cá nhân mà không có lý do chính đáng. Căn cứ trên nội dung triển khai các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, rà soát quy trình giải quyết hồ sơ để thực hiện đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận.
- Triển khai kế hoạch và tổ chức kiểm tra, đánh giá nội bộ về thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 đối với 06 cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân 15 phường; kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.
- Ủy ban nhân dân quận chọn những nội dung liên quan đến Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và văn bản hướng dẫn, các nội dung về công tác cải cách hành chính để bổ sung trong kế hoạch phổ biến tuyên truyền pháp luật năm 2012, phát động các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường hưởng ứng Hội thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” do Văn phòng Chính phủ tổ chức trên Cổng thông tin điện tử và Giao tiếp của quận.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/2011/CT-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2011 về chấn chỉnh, tăng cường công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận năm 2012 để duy trì kết quả xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và khắc phục hạn chế trong công tác phối hợp xây dựng dự thảo văn bản, công tác kiểm tra văn bản, việc tuyên truyền, phổ biến kết quả thực hiện.
- Ủy ban nhân dân quận tiếp tục thực hiện chủ trương của cấp trên về thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường và thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch quận và hai phường là phường 02 và phường 13. Song song với thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, phường, tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính đối với các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân 15 phường, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận trong thực hiện kế hoạch, chương trình thực hiện 06 chương trình đột phá của thành phố, tăng cường quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện công tác quản lý hành chính trên các lĩnh vực chuyên môn.
- Ủy ban nhân dân quận đã ban hành quyết định kèm theo quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Phú Nhuận, các văn bản được ban hành đúng quy trình, thủ tục, đặc biệt tuân thủ quy định không ban hành văn bản quy phạm pháp luật có chứa đựng thủ tục hành chính.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 574/KH-UBND ngày 28 tháng 11 năm 2011 về công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Rà soát 41 văn bản ban hành từ tháng 3 năm 1997 đến tháng 11 năm 2011, đã bãi bỏ 14 văn bản, sửa đổi 03 văn bản. Đối với các văn bản quy phạm pháp luật của quận còn hiệu lực thi hành sẽ thực hiện việc số hóa các văn bản để cập nhật vào cơ sở dữ liệu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố. Quận đã triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực hộ tịch, hôn nhân gia đình và chứng thực trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện giải quyết hồ sơ bảo đảm yêu cầu quy định thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định mới. Đồng thời giao trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn tăng cường công tác hướng dẫn thực hiện và kiểm tra định kỳ theo kế hoạch.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Xây dựng và triển khai kế hoạch số 06/KH-BCĐ ngày 05 tháng 01 năm 2012 của Ban chỉ đạo cải cách hành chính quận về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2012. Cập nhật Quyết định 848/QĐ-UBND ngày 21 tháng 02 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố trên Cổng thông tin điện tử của quận đến các cơ quan, đơn vị có liên quan, đông thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị không tự ý ban hành các thủ tục hành chính vì không đúng thẩm quyền, tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng quy định. Trong năm 2012, Ủy ban nhân dân quận tiếp nhận 01 phản ánh kiến nghị của công dân đối với việc thực hiện thủ tục hành chính từ đơn vị đầu mối tiếp nhận của Thành phố (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố). Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận. Văn phòng Ủy ban nhân dân quận đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị phản ánh và được công dân đồng tình.
- Ủy ban nhân dân quận đã triển khai trên Cổng thông tin điện tử quận Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012, Quyết định 510/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Quyết định 263 của Thủ tướng Chính phủ, phổ biến Văn bản chỉ đạo số 1218/UBND-KSTTHC ngày 21 tháng 3 năm 2012 trong cuộc họp giao ban công tác cải cách hành chính quý I năm 2012. Quận đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch-kiến trúc và Sở Tư pháp rà soát các thủ tục hành chính có liên quan về nhóm thủ tục, quy định có liên quan về cấp giấy phép quy hoạch; thẩm định/phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng; chấp thuận/giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng công trình; cấp chứng chỉ quy hoạch; các thủ tục hành chính có liên quan về lấy ý kiến thiết kế cơ sở; thẩm định/ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; cấp phép xây dựng; 08 thủ tục hành chính trọng tâm trong lĩnh vực hành chính tư pháp. Qua rà soát, Ủy ban nhân dân quận thống nhất với các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính do các đơn vị chủ trì đề xuất.
- Quận tiếp tục niêm yết Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại quận- huyện gồm 469 thủ tục, 163 thủ tục hành chính áp dụng chung tại phường-xã-thị trấn, các quyết định bãi bỏ, thay đổi, điều chỉnh thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành, công khai các loại biểu mẫu, thành phần hồ sơ, phí, lệ phí các thủ tục hành chính cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, đăng ký giao dịch bảo đảm, trích lục bản sao các giấy tờ hộ tịch tại bộ phận một cửa của quận. Cổng thông tin điện tử của quận cập nhật đường dẫn trang thông tin về thủ tục hành chính để tổ chức, cá nhân tra cứu trên mạng thông tin. Công khai số điện thoại của phòng kiểm soát thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường. Tích cực thực hiện các biện pháp đối thoại với người dân và doanh nghiệp (từ đầu năm đến nay tiếp nhận 46 thư phản ánh, kiến nghị qua hộp thư điện tử của quận).
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Căn cứ Quy chế làm việc do Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành, Nghị quyết 725/2009/UBTVQH12 ngày 16 tháng 01 năm 2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành hành quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân quận, quy chế phân công nhiệm vụ thành viên UBND quận. Thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân quận và quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân quận với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, đã tổ chức họp sơ kết tình hình thực hiện quy chế phối hợp 6 tháng đầu năm 2012 trong tuần thứ 2 của tháng 8 năm 2012. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân 15 phường căn cứ Quy chế làm việc, thường xuyên rà soát, kịp thời bổ sung các quy định pháp luật nham hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế phân công nhiệm vụ thành viên Ủy ban nhân dân phường, phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách và duy trì thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân 15 phường với Ủy ban Mặt trận cùng cấp.
- Thực hiện phân cấp, ủy quyền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Quyết định số 489/QĐ-UBXD ngày 15 tháng 6 năm 2009, Quyết định số 651/QĐ-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2009 ủy quyền cho Thủ trưởng 12 cơ quan chuyên môn thuộc quận. Nội dung ủy quyền căn cứ năng lực của Thủ trưởng cơ quan chuyên môn và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của từng cơ quan, đồng thời ủy quyền cho các Phó Chủ tịch ký các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các lĩnh vực quản lý được phân công. Việc phân cấp và ủy quyền góp phần nâng cao tính chủ động, tính kịp thời và tự chịu trách nhiệm của UBND quận và Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, bảo đảm yêu cầu quản lý trong môi quan hệ giữa nhà nước với tổ chức và công dân.
- Căn cứ Nghị định 14/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của các bộ chủ quản, Quy chế mẫu về tổ chức, hoạt động của thành phố, 12 cơ quan chuyên môn thuộc quận đã xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động. Các cơ quan chuyên môn thực hiện rà soát, phối hợp với phòng Nội vụ và phòng Tư pháp thẩm định quy chế tổ chức hoạt động của 09/12 cơ quan chuyên môn, trong đó Ủy ban nhân dân quận cũng đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của phòng Tư pháp và phòng Kinh tế. Tiếp tục rà soát quy chế của 03 cơ quan chuyên môn để sửa đổi, bổ sung khi có các quy định pháp luật mới.
- Căn cứ Luật Viên chức và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của các Bộ chủ quản, đã rà soát quy chế tổ chức và hoạt động của 05/07 đơn vị sự nghiệp, phối hợp thẩm định giữa phòng Nội vụ và phòng Tư pháp để trình Ủy ban nhân dân quận ban hành quy chế tổ chức và hoạt động.
- Cơ quan thanh tra xây dựng quận hoạt động theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ đã xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động trong năm 2008. Hiện nay tiếp tục rà soát quy chế để bổ sung, điều chỉnh nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi công vụ, hạn chế các sai phạm trong quá trình làm nhiệm vụ.
- Ủy ban nhân dân quân Phú Nhuận tiếp tục thực hiện giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân theo Quyết định số 02/2009/QĐ-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2009 ban hành Quy chế tạm thời phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại quận, phường. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2012 thực hiện Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 20/6/2012 của Ủy ban nhân dân quận về quy trình liên thông giữa Ủy ban nhân dân 15 phường với Bảo hiểm xã hội quận, Công an quận nhóm thủ tục "Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi và đăng ký thường trú; liên thông đăng ký khai tử với xóa đăng ký thường trú", đã giải quyết 318 trường hợp đăng ký khai sinh-đăng ký hộ khẩu thường trú-cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và 92 trường hợp khai tử-xóa hộ khẩu. Cải tiến, rút ngắn thời hạn thực hiện quy trình liên thông cấp Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuê cho hộ kinh doanh trên địa bàn quận Phú Nhuận (từ 06-07 ngày xuống còn 04-05 ngày). Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế và Văn phòng Ủy ban nhân dân quận phối hợp tham mưu xây dựng quy trình liên thông thực hiện thủ tục đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và đăng ký lệ phí trước bạ. Số lượng cơ quan nhà nước thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: gồm có bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường. Số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân quận là 46, thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế liên thông; là 07, số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân 15 phường là 14 thủ tục. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ở cấp quận đạt và cấp phường đều đạt 100%. Mức độ hài lòng của người dân đối với Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ở cấp quận và cấp phường đều đạt trên 97%.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Số lượng cán bộ, công chức của quận theo Quyết định giao biên chế là 198, căn cứ trên quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn, bản mô tả công việc của vị trí việc làm để bố trí cán bộ, công chức có trình độ, phẩm chất và năng lực để đảm nhiệm công việc.
- Khi giao định biên cho Ủy ban nhân dân 15 phường, quận thực hiện đúng chỉ đạo của thành phố và căn cứ kết quả phân loại phường theo Nghị định 159/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ để giao định biên (gồm có 04 phường loại I và II phường loại II). Số lượng Cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân 15 phường tính đến thời điểm 30/9/2012 là 257 người, tỷ lệ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn: trung cấp là 26,45%; cao đẳng là 2,72%; đại học là 65,39%, tỷ lệ cán bộ, công chức đã được bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên là 11,2%; trung cấp quản lý nhà nước là 27,2%; trình độ Đại học là 10%. Số lượng công chức phường là 134 người: trình độ chuyên môn Trung cấp có tỷ lệ 32,5%, Cao đẳng 4,4%, Đại học 58%; tỷ lệ đã được bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên 8,9%, trung cấp 22,3%, đại học 8,2%; trình độ lý luận chính trị: sơ cấp có tỷ lệ 23%, trung cấp 34,8%. số lượng cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng là 52, tỷ lệ 20%. Năm 2012 quận dự kiến đào tạo trung cấp quản lý nhà nước và trung cấp chính trị đối với cán bộ, công chức phường để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức phường, hiện đang đề xuất thành phố hỗ trợ về kinh phí đào tạo do kinh phí đào tạo của quận không đủ để bố trí.
- Thực hiện quản lý cán bộ, công chức, viên chức căn cứ trên quy chế tổ chức và hoạt động của từng cơ quan, đơn vị và quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân 15 phường, xây dựng bản mô tả công việc để người đứng đầu cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ, căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ để phân loại và xem xét khen thưởng hàng năm, thực hiện các chế độ chính sách, đề bạt và bổ nhiệm. Các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường xây dựng quy chế khen thưởng để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và khen thưởng đối với cán bộ, công chức viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Quận đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2011-2015, năm 2012 tiếp tục cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng do thành phố chiêu sinh, tiếp tục cử đi đào tạo trung cấp chính trị-hành chính, chuyển đổi chứng nhận trình độ trung cấp chính trị, trung cấp chính trị-hành chính và đào tạo bồi dưỡng, nghiệp vụ.
- Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP với số lượng: 28 đơn vị gồm: 12 cơ quan chuyên môn, cơ quan Thanh tra xây dựng và Ủy ban nhân dân 15 phường, 28 đơn vị đều có xây dựng quy chế chỉ tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công, mức tăng thu nhập bình quân khối cơ quan cấp quận là 1.200.000 đồng/người/tháng, mức tăng thu nhập bình quân của Ủy ban nhân dân 15 phường là 1.300.000 đồng/tháng/người.
- Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP với số lượng 45 đơn vị sự nghiệp công lập, 100% đơn vị đều có xây dựng quy chế chỉ tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công. Các đơn vị đều có thu nhập tăng thêm (trong đó có 43/45 đơn vị chi tăng thu nhập dưới 01 lần và 02 đơn vị chi tăng thu nhập từ 01 đến 02 lần tổng quỹ tiền lương).
- Tiếp tục vận hành các phần mềm quản lý nhà nước, mở rộng các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật của Trung ương, thành phố, các văn bản của Ủy ban nhân dân quận trên Cổng thông tin và giao tiếp điện tử quận. Hiện nay đang vận hành 07 phần mềm ứng dụng, trong đó vận hành phần mềm quản lý văn bản để theo dõi tiến độ giải quyết công việc của các cơ quan chuyên môn, có 26 cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường sử dụng mạng nội bộ trong trao đổi công việc, trên 70% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Đang vận hành thử nghiệm phần mềm “Quản lý văn bản và hồ sơ công việc” tại Ủy ban nhân dân 15 phường.
- Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Cổng thông tin điện tử quận cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp 2. Tạo mới các chuyên mục như: “Thông tin thuế” nhằm cập nhật, công khai thông tin hỏi - đáp các thủ tục về thuế cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; đăng tải đầy đủ các nội dung thực hiện “tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Đăng tải danh sách hộ kinh doanh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Phát triển chuyên mục “Kiểm soát thủ tục hành chính”; liên kết với trang tin điện tử của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị, góp ý về thủ tục hành chính. Duy trì việc tiếp nhận và chuyển đơn thư kiến nghị của công dân, tổ chức đến cấp có thẩm quyền; tham gia Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp-Chính quyền để kịp thời có ý kiến phản hồi, đảm bảo cơ bản chức năng giao tiếp của Cổng thông tin quận.
- Số lượng cơ quan có trang thông tin điện tử: 01 (Ủy ban nhân dân quận):
+ Quận quan tâm trong việc kiện toàn Ban Biên tập Trang thông tin điện tử của quận: trong 9 tháng vừa qua đã nâng cao số lượng, chất lượng tin bài đăng tải trên Cổng thông tin và Giao tiếp điện tử quận (từ đầu năm đến nay đã đăng tải 504 tin bài); thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật của Trung ương, thành phố và các văn bản của Ủy ban nhân dân quận lên Cổng thông tin và Giao tiếp điện tử quận (từ đầu năm đến nay đã đăng tải 215 văn bản). Để kịp thời phản ánh hoạt động các nội dung phát động của Trung ương, thành phố và hoạt động của hệ thống chính trị quận, Ban Biên tập Cổng thông tin đã mở thêm các chuyên mục mới như: chuyên mục “An toàn giao thông”, đăng tải đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, thành phố và quận về nội dung này; đồng thời, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, Ủy ban nhân dân 15 phường thường xuyên cập nhật các hoạt động của cơ sở; chuyên mục “Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, tạo kênh thông tin tuyên truyền về hoạt động Đại hội đoàn các cấp, chuyên mục “Điểm sáng văn hóa Internet” kịp thời đăng tải thông tin tổ chức lễ ra mắt điểm sáng văn hóa Internet tại các phường, qua đó tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi trên hệ thống mạng để các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên trên địa bàn biết, tham gia việc xây dựng các thiết chế văn hóa lành mạnh trên địa bàn.
- Phối hợp Sở Thông tin truyền thông cấp bổ sung 55 hộp thư điện tử cho cán bộ, công chức của Quận.
Quận Phú Nhuận áp dụng ISO 9001:2008 với 16 đầu mối là bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường, đã được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008 vào tháng 12 năm 2011. Trong 9 tháng đầu năm quận đã kiểm tra 21 cơ quan, đơn vị gồm 06 cơ quan chuyên môn (thực hiện giải quyết hồ sơ thông qua bộ phận một cửa của quận) và 15 Ủy ban nhân dân phường, kết quả kiểm tra ghi nhận các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các quy định, tính hệ thống được duy trì và cải tiến, các mục tiêu và chất lượng về thời hạn hoàn tất hồ sơ, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đều đạt yêu cầu, cụ thể tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ở cấp quận và cấp phường đều đạt 100%, mức độ hài lòng của người dân đối với bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường đạt trên 97%.
1. Những ưu điểm
- Triển khai kế hoạch cải cách hành chính bảo đảm về thời gian, nội dung kế hoạch thực hiện bám sát chỉ đạo của thành phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn trong công tác tham mưu, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường đê thực hiện các nội dung của kế hoạch.
- Tập trung chỉ đạo trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa “một cửa”, “một cửa liên thông” thông qua triển khai xây dựng quy trình liên thông lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, xây dựng quy trình liên thông nhóm thủ tục hành chính hộ tịch, bảo hiểm y tế và hộ khẩu để thực hiện tại quận từ ngày 01 tháng 7 năm 2012. Công tác rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân 15 phường. Thông tin về thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, thường xuyên và rõ ràng tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời đã được đăng tải trên Cổng Thông tin và giao tiếp điện tử quận qua đó giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tìm kiếm hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính, góp phần tiết kiệm các chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện và xử lý những bất cập, sai phạm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng quy trình ISO trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là về thủ tục hành chính có sự chuyển biến tích cực.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cũng như phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ, nội dung công tác cải cách hành chính thông qua công tác xây dựng và triển khai kế hoạch, chọn những nội dung trọng tâm, liên quan đến người dân để xây dựng biện pháp thực hiện.
2. Hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính
- Cơ sở hạ tầng thông tin (máy móc, thiết bị, đường truyền,…) đôi lúc còn gặp sự cố làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
- Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tuy có nhiều cải tiến nhưng chưa thực sự đồng bộ và toàn diện, nhất là đối với các thủ tục hành chính về đất đai.
- Đề nghị thành phố định kỳ tổ chức tập huấn kiến thức về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; cung cấp đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn khi có sự thay đổi, bổ sung.
- Sau khi có kết quả rà soát, đề nghị UBND Thành phố sớm điều chỉnh vào bộ thủ tục hành chính chung Thành phố đã ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quận-huyện, phường - xã- thị trấn áp dụng thủ tục hành chính.
- Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Khoa học Công nghệ và Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, xây dựng mô hình “một cửa hiện đại”, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện tại quận-huyện, xã-phường-thị trấn trên địa bàn Thành phố.
- Cần dành kinh phí đầu tư cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực để công tác vận hành công nghệ thông tin ngày càng chất lượng hơn.
- Đề nghị Sở Tư pháp xem xét và có ý kiến đề xuất đối với Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Tư pháp ve việc không lưu hồ sơ khi chứng thực sao y bản chính mà chỉ cần cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra xác định để giảm bớt số lượng hồ sơ lưu trữ tại Ủy ban nhân dân 15 phường và hạn chế tốn kém của người dân khi đi chứng thực sao y giấy tờ.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền đô thị thực hiện trong năm 2012 của Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Báo cáo 199/BC-UBND năm 2013 kiểm điểm giữa nhiệm kỳ tình hình thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố lần IX Chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 2Kế hoạch 84/KH-UBND về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2022 Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 3Kế hoạch 72/KH-UBND về xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang năm 2022
- 1Nghị định 130/2005/NĐ-CP quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước
- 2Nghị định 159/2005/NĐ-CP về việc phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn
- 3Nghị định 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
- 4Nghị định 180/2007/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị
- 5Nghị định 14/2008/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
- 6Luật cán bộ, công chức 2008
- 7Nghị quyết số 725/2009/UBTVQH12 về việc điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 8Luật viên chức 2010
- 9Quyết định 848/QĐ-UBND năm 2012 về Kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại thành phố do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 10Quyết định 263/QĐ-TTg năm 2012 phê duyệt Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 11Quyết định 510/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Kế hoạch thực hiện rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 tại thành phố Hồ Chí Minh
- 12Công văn 1218/UBND-KSTTHC triển khai Quyết định 263/QĐ-TTg tại thành phố Hồ Chí Minh
- 13Báo cáo 199/BC-UBND năm 2013 kiểm điểm giữa nhiệm kỳ tình hình thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố lần IX Chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 14Kế hoạch 84/KH-UBND về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2022 Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 15Kế hoạch 72/KH-UBND về xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang năm 2022
- 16Kế hoạch 323/KH-UBND năm 2012 thực hiện "Mô hình liên thông về Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú" do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 17Kế hoạch 431/KH-UBND năm 2011 thực hiện cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Báo cáo 98/BC-UBND thực hiện cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh năm 2012
- Số hiệu: 98/BC-UBND
- Loại văn bản: Báo cáo
- Ngày ban hành: 23/10/2012
- Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận
- Người ký: Phạm Công Nghĩa
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 23/10/2012
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định