Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 54/BC-UBND | Quận 5, ngày 18 tháng 3 năm 2013 |
VỀ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2013
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2013 về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2013.
Lãnh đạo Quận và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý bộ máy nhà nước. Quận đã chủ động xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai các nội dung công tác cải cách hành chính làm căn cứ để thực hiện cũng như kiểm tra đánh giá kết quả công việc.
2. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính
Quận đã ban hành Kế hoạch số 1001/QĐ-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2013 về triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 trên địa bàn quận 5.
Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến các thủ tục hành chính, văn bản pháp luật...trên trang thông tin điện tử của quận: http://www.quan5.hochiminhcity.gov.vn/ đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Quận tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính để nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về sự cần thiết phải đẩy mạnh cải cách hành chính; nắm vững mục tiêu, nội dung và các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực (cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính).
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thủ tục hành chính
1.1. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Trong Quý I năm 2013:
- Quận đã tiếp nhận và giải quyết 106.154 hồ sơ hành chính các loại (trong đó: trong hệ thống ISO là 1.866 hồ sơ; ngoài hệ thống ISO là 104.288 hồ sơ; trả bổ sung 03 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%.
- Ủy ban nhân dân 15 phường thuộc quận đã tiếp nhận và giải quyết 67.872 lượt hồ sơ, trong đó: đất đai 191 hồ sơ, xây dựng nhà ở 210 hồ sơ, chứng thực 63.283 hồ sơ, hộ tịch 2.198 hồ sơ, khiếu nại tố cáo 02 hồ sơ; xác nhận khác 1.988 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%.
- Triển khai Quy chế thực hiện cơ chế liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký quản lý cư trú.
1.2. Thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính
Hiện Ủy ban nhân dân quận đang xây dựng Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013 và kế hoạch truyền thông về thủ tục hành chính. Tiếp tục thực rà soát thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
2. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Quận thực hiện xây dựng tổ chức bộ máy gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị. Thường xuyên tổ chức rà soát, kiện toàn, củng cố lại các Ban Chỉ đạo, Hội đồng, Tổ công tác của Quận và Phường theo hướng tinh gọn, phù hợp, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thường trực, chú trọng việc phối hợp giữa các ban ngành để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Trong Quý I năm 2013, Quận ban hành 23 Quyết định, trong đó:
- Thành lập: 06 Quyết định
- Kiện toàn: 12 Quyết định
- Thay thế thành viên: 02 Quyết định.
- Kiện toàn thành viên và đổi tên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ quận thành Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới quận.
- Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 343/QĐ-TTg và Quyết định số 704/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn quận (Ban Chỉ đạo 343-704 quận).
- Ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ các cơ quan, tổ chức thuộc quận.
Công tác quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP, Nghị định số 92/2009/NĐ-CP; trong Quý I, quận thực hiện tuyển dụng: 53 người (06 nhân sự cho khối Quản lý nhà nước; 30 nhân sự cho khối Giáo dục; 13 nhân sự cho khối phường; 04 nhân sự cho khối sự nghiệp khác).
Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo thực hiện nghiêm Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:
- Bổ nhiệm: 09 trường hợp.
- Điều động và bổ nhiệm: 06 trường hợp.
- Điều động: 02 trường hợp.
- Bổ nhiệm lại: 01 trường hợp.
Ngoài ra, Quận quy định rõ chức năng, nhiệm vụ trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức phù hợp với yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền chuyên nghiệp các cấp để giải quyết công việc một cách nhanh chóng; chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cá nhân và tập thể, giữa cấp dưới với cấp trên.
3. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Ủy ban nhân dân quận 5 về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015. Quận đề ra các chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cụ thể đối với cán bộ, công chức quận trong năm 2013 thông qua việc xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước của quận năm 2013.
Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
a) Về thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP
Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và chi phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó:
+ Số đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP là 32 đơn vị (Khối quận: 13 đơn vị; khối đoàn thể: 04 đơn vị; khối phường: 15 đơn vị)
+ Số đơn vị tiết kiệm biên chế trên tổng số đơn vị thực hiện: 32/32 đơn vị
+ Số đơn vị thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy trên tổng số đơn vị thực hiện: 32/32 đơn vị
+ Số phòng, Ban đã sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm được: Không có
+ Số đơn vị có hệ số tăng thu nhập từ trên 0,3 - 0,4 lần (khối quận): 13 đơn vị.
b) Về thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP
Quận đã thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Quận theo nghị định 43/2006/NĐ-CP của chính phủ, cụ thể:
- Tổng số đơn vị sự nghiệp công lập: 68 đơn vị
+ Đơn vị sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo: 47 đơn vị
+ Sự nghiệp Y tế: 2 đơn vị
+ Sự nghiệp Văn hóa thông tin - Thể thao: 2 đơn vị
+ Sự nghiệp Kinh tế: 11 đơn vị
+ Sự nghiệp khác: 4 đơn vị
- Tổng số đơn vị thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP: 68 đơn vị
+ Đơn vị đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động: 11 đơn vị
+ Đơn vị tự đảm bảo 1 phần chi phí hoạt động: 57 đơn vị
Tất cả các đơn vị sự nghiệp được giao thực hiện theo Quy định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo Thông tư 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006/ của Bộ Tài chính, cụ thể:
- Số đơn vị đã quyết định giao quyền tự chủ: 68 đơn vị
- Số đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ: 68 đơn vị
Tình hình thu nhập tăng thêm người lao động, cụ thể:
- Số đơn vị có hệ số thu nhập tăng thêm dưới 1 lần: 68 đơn vị
- Số đơn vị có hệ số thu nhập tăng thêm trên 1 lần: 0 đơn vị
c) Quản lý biên chế - Quỹ tiền lương hành chính sự nghiệp:
Kết quả thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế hành chính nhà nước đối với 12 phòng và Thanh tra Xây dựng quận 5, UBND 15 phường, các đơn vị hành chính sự nghiệp quận như sau:
- Đối với UBND quận: biên chế giao năm 2012 là 214, thực tế đang sử dụng 197 (gồm 157 biên chế và 40 hợp đồng).
- Đối với Thanh tra Xây dựng quận: biên chế giao năm 2012 là 94, thực tế đang sử dụng là 113, gồm: 23 biên chế, 65 hợp đồng và 25 hợp đồng khoán (cộng tác viên).
- Đối với UBND 15 phường: biên chế được giao là 673, thực tế đang sử dụng là 494, trong đó:
+ Cán bộ chuyên trách phường: 127 người.
+ Công chức phường: 152 người.
+ Cán bộ không chuyên trách phường: 215 người.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp: biên chế giao năm 2012 là 3.103 (khối sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo là 2.670; khối sự nghiệp Y tế là 278; khối sự nghiệp Văn hóa - Thể dục thể thao là 110, khối sự nghiệp khác là 45), thực tế đang sử dụng 2.862, trong đó:
+ Sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo: 2.492 người.
+ Sự nghiệp Y tế: 223 người.
+ Sự nghiệp Văn hóa - Thể dục thể thao và sự nghiệp khác: 147 người.
5.1 Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước
Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; đảm bảo việc xử lý công việc nhanh, chính xác; giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra công việc và bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý.
5.2 Về áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính
Duy trì vận hành hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN phiên bản 9001:2008 từ quận đến phường.
Trong Quý I, Quận đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2013 và đang từng bước thực hiện theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, quận cũng đang xây dựng các kế hoạch rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013 và kế hoạch truyền thông về thủ tục hành chính.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRONG QUÝ II
Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thành phố.
Tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính đã được công bố trong bộ thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân quận và rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phụ trách để hoàn thành các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Tiếp tục thực hiện triệt để Quy chế tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân.
Tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin trực tuyến hỗ trợ cho việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân.
Thực hiện các chính sách về chế độ tiền lương mới theo quy định.
Ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013 và kế hoạch truyền thông về thủ tục hành chính.
Ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2013. Cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo đúng Kế hoạch đề ra.
Ban hành Kế hoạch triển khai mở rộng phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động cơ quan hành chính nhà nước cấp quận và 15 phường.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực cải cách hành chính.
Triển khai thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký quản lý cư trú.
Thành phố cần ban hành danh mục các thủ tục hành chính và các quy trình để triển khai áp dụng cơ chế một cửa liên thông để Ủy ban nhân dân quận căn cứ áp dụng mà không cần phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại quận.
Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện việc đưa vào áp dụng ISO đối với toàn bộ thủ tục hành chính tại quận để kịp hoàn thành nhiệm vụ trước 31 tháng 12 năm 2013./.
| KT.CHỦ TỊCH |
TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG QUÝ I NĂM 2012
(Ban hành kèm theo Báo cáo số 54/BC-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban nhân dân quận 5)
STT | Lĩnh vực, công việc giải quyết theo cấp | Số hồ sơ nhận giải quyết | Kết quả giải quyết | Ghi chú | |||||||
Tổng số | Trong đó | Số hồ sơ đã giải quyết | Số hồ sơ đang giải quyết | ||||||||
Số kỳ trước chuyển qua | Số mới tiếp nhận | Tổng số | Trả đúng thời hạn | Trả quá hạn | Tổng số | Chưa đến hạn | Quá hạn | ||||
1 | 2 | 3=4+5 | 4 | 5 | 6=7+8 | 7 | 8 | 9=10+11 | 10 | 11 | 12 |
I | TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện | 107002 | 338 | 106664 | 106717 | 106717 | 0 | 285 | 285 | 0 | 0 |
1 | Kinh Tế | 732 | 17 | 715 | 702 | 702 | 0 | 30 | 30 | 0 |
|
2 | Y Tế | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
3 | QLĐT | 261 | 72 | 189 | 260 | 260 | 0 | 1 | 1 | 0 |
|
4 | TNMT | 1166 | 249 | 917 | 912 | 912 | 0 | 254 | 254 | 0 |
|
5 | Hộ Tịch | 1137 | 0 | 1137 | 1137 | 1137 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
6 | Chứng Thực | 103706 | 0 | 103706 | 103706 | 103706 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
II | TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã (15 phường) | 67629 | 0 | 67629 | 67629 | 67629 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
1 | Đất đai | 191 | 0 | 191 | 191 | 191 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
2 | Xây dựng nhà ở | 210 | 0 | 210 | 210 | 210 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
3 | Chứng thực | 63280 | 0 | 63280 | 63280 | 63280 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
4 | Hộ Tịch | 1958 | 0 | 1958 | 1958 | 1958 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
5 | Khiếu nại tố cáo | 2 | 0 | 2 | 2 | 2 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
6 | Xác nhận khác | 1988 | 0 | 1988 | 1988 | 1988 | 0 | 0 | 0 | 0 |
|
| Tổng cộng | 174631 | 338 | 174293 | 174346 | 174346 | 0 | 285 | 285 | 0 | 0 |
- 1Báo cáo 102/BC-HĐND năm 2020 về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020
- 2Báo cáo 8059/BC-UBND về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính quý III năm 2021 do Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 3Báo cáo 97/BC-UBND về công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2020 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 1Nghị định 130/2005/NĐ-CP quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước
- 2Nghị định 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
- 3Thông tư 71/2006/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập do Bộ Tài chính ban hành
- 4Quyết định 27/2003/QĐ-TTg quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã
- 6Quyết định 343/QĐ-TTg năm 2010 phê duyệt Đề án tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (giai đoạn 2010 – 2015) do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Nghị định 24/2010/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức
- 8Quyết định 704/QĐ-TTg năm 2010 phê duyệt Đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt (giai đoạn 2010 - 2015) do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức
- 10Báo cáo 102/BC-HĐND năm 2020 về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020
- 11Báo cáo 8059/BC-UBND về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính quý III năm 2021 do Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 12Báo cáo 97/BC-UBND về công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2020 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Báo cáo 54/BC-UBND về thực hiện công tác cải cách hành chính Quý I năm 2013 do Ủy ban nhân dân Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- Số hiệu: 54/BC-UBND
- Loại văn bản: Báo cáo
- Ngày ban hành: 18/03/2013
- Nơi ban hành: Quận 5
- Người ký: Phạm Quốc Huy
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra