Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 209/BC-UBND | Phú Nhuận, ngày 26 tháng 12 năm 2016 |
BÁO CÁO GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỬ TRI
(Trước kỳ họp thứ 3 - HĐND quận Phú Nhuận - Khóa X)
Qua kiểm tra, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (sau đây gọi là Công ty) đang tái lập phần hẻm đến cuối tháng 12/2016 hoàn thành. Riêng phần sân chung và trong khuôn viên nhà do Công ty và chủ sở hữu căn nhà trên thỏa thuận việc tái lập.
Công ty Điện lực Gia Định (chủ đầu tư dự án) đang tiến hành khắc phục việc ngập nước tại hẻm số 64 Phan Đăng Lưu sẽ hoàn tất trong tháng 12/2016. Riêng vỉa hè tuyến đường Phan Đăng Lưu, Quận sẽ chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát để sớm cải tạo lại đối với các đoạn bị hư hỏng. Trường hợp vỉa hè, lòng đường bị hư hỏng do ngầm hóa lưới điện sẽ do Công ty Điện lực Gia Định chịu trách nhiệm sửa chữa.
Ghi nhận ý kiến cử tri, Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan khảo sát để sớm khắc phục lề đường bị hư bể tại góc đường Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu. Đồng thời, sẽ có văn bản đề nghị Đội Cảnh sát Giao thông Tân Sơn Nhất bố trí lực lượng chốt chặn tại giao lộ này, không để tình trạng người dân chạy xe trên vỉa hè, gây hư hỏng, xuống cấp và bảo đảm an toàn cho người đi bộ.
Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố đã tiến hành nạo vét hệ thống thoát nước trên đường Hoàng Hoa Thám; qua kiểm tra hẻm số 211 Hoàng Hoa Thám không còn ngập nước, hệ thống thoát nước bình thường. Tuy nhiên tại vị trí giao cắt với hẻm số 100/14 Thích Quảng Đức (hố ga tại vị trí trước nhà số 100/34 Thích Quảng Đức) có tình trạng ngập nước cục bộ do hố ga nhỏ, cũ chưa bảo đảm việc thoát nước ra hẻm số 211 Hoàng Hoa Thám. Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan tiến hành cải tạo lại hố ga trên trong tháng 12/2016 để bảo đảm việc thoát nước tại khu vực.
Việc mở rộng hẻm theo phương châm xã hội hóa nên phải được nhân dân đồng thuận mới tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên không thể giải tỏa các nhà đầu hẻm (bị cắt dọc nhà) vì giá trị đền bù quá lớn. Nếu qua thăm dò ý kiến mà người dân không đồng ý thì Quận chưa tiến hành mở rộng hẻm.
Hiện nay, hẻm số 347 Huỳnh Văn Bánh quy hoạch lộ giới 6m nên việc cấp phép xây dựng phải theo đúng ranh quy hoạch lộ giới hẻm và phần diện tích thuộc lộ giới chủ nhà được cải tạo theo hiện trạng và sẽ thực hiện giải tỏa mở rộng hẻm khi có quy hoạch của nhà nước.
Hẻm số 541 Huỳnh Văn Bánh, phường 14 được quy hoạch lộ giới 8m (theo Quyết định số 862/QĐ-UBND ngày 14/8/2014 của Ủy ban nhân dân quận). Trước khi thực hiện công trình mở rộng hẻm này, Ủy ban nhân dân phường 14 đã tổ chức họp dân lấy ý kiến và được đa số người dân đồng thuận với chủ trương mở rộng hẻm của nhà nước với quy mô là 6m (lộ giới là 8m), có 43 căn nhà bị ảnh hưởng bởi dự án, đến nay đã có 29/43 hộ dân nhận tiền hỗ trợ (trong đó, 24/29 hộ đã tháo dỡ bàn giao mặt bằng trống cho dự án, 5/29 hộ đã giải tỏa nhưng chưa đúng ranh mở rộng hẻm). Ngoài ra, có 02 trường hợp hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ nhưng đã tháo dỡ (chưa đúng ranh giải tỏa) và bàn giao mặt bằng cho dự án.
Quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tiếp tục vận động các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng bởi dự án (kể cả các hộ giải tỏa chưa đúng ranh mở rộng hẻm) đồng thuận với chủ trương của nhà nước để sớm triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch đề ra.
Hiện nay sự cố sụt, lún trên tuyến đường Trường Sa đã được các đơn vị chức năng có liên quan khắc phục.
8. Đề nghị nâng cấp hẻm số 45 Phan Xích Long để tránh ngập nước. (cử tri P.2)
Vấn đề này, Quận đã giao Ủy ban nhân dân phường 2 phối hợp các ngành chức năng khảo sát và lấy ý kiến người dân về dự án nâng cấp hẻm trên để trình Ủy ban nhân dân quận xem xét có kế hoạch triển khai thực hiện trong năm 2017.
Theo quy định của Luật Xây dựng, trước khi tiến hành xây dựng các dự án trong khu dân cư phải tiến hành lấy ý kiến người dân trong khu vực. Do đó, trước khi cung cấp các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc, Sở Quy hoạch Kiến trúc đều yêu cầu và được Ủy ban nhân dân phường 9 tiến hành tổ chức các buổi lấy ý kiến người dân. Các dự án xây dựng chung cư trên địa bàn phường 9 được thực hiện theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt; hiện nay chủ đầu tư xây dựng thực hiện theo giấy phép của Sở Xây dựng. Theo quy hoạch tại khu vực, Thành phố đang triển khai dự án cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám và chủ đầu tư sẽ tiến hành mở một đường nội bộ rộng 12m nối từ đường Phổ Quang ra đường Hồng Hà để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực.
Ghi nhận ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân quận giao Trưởng Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, đề xuất, xử lý đối với sai phạm (nếu có) của các đơn vị thi công theo Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định về thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Ủy ban nhân dân phường 12 tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của người dân, lập dự toán kinh phí thực hiện theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.
Vấn đề này, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận đang trong quá trình thu thập chứng cứ và sẽ sớm đưa vụ án ra xét xử khi đủ điều kiện theo quy định.
Do đoạn cuối hẻm số 175 Huỳnh Văn Bánh, phường 12, quận Phú Nhuận tiếp giáp với phường 14, Quận 3 có cao độ thấp hơn so với khu vực xung quanh khoảng 1m và thấp hơn cao độ mặt đường Huỳnh Văn Bánh khoảng 2m; hệ thống thoát nước cũ, đi qua khu dân cư thuộc cả hai quận đã bị lấn chiếm, xuống cấp trầm trọng nên không thoát nước kịp thời khi trời mưa, gây ngập cục bộ. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận đang tích cực phối hợp với Ủy ban nhân dân Quận 3 để tìm biện pháp khắc phục trong khi chờ thực hiện dự án cải tạo hệ thống thoát nước kênh Bao Ngạn (hiện đang chờ thành phố duyệt chủ trương đầu tư công để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2018-2020).
Hiện nay, ngành Điện đã có kế hoạch triển khai cải tạo ngầm hóa lưới điện tại các tuyến đường chính (Nguyễn Kiệm, Thích Quảng Đức, Phan Xích Long,...), kết hợp từng bước thực hiện việc thu gọn hệ thống cáp viễn thông trong các đường, hẻm để chỉnh trang đô thị.
Ủy ban nhân dân quận khẳng định việc thi công tuân thủ theo đúng theo thiết kế đã được duyệt, đảm bảo chất lượng công trình. Trong quá trình thi công đều có tư vấn giám sát và chủ đầu tư theo dõi chặt chẽ, có nhật ký công trình đầy đủ. Ủy ban nhân dân quận hoan nghênh quý vị cử tri cùng với Ban thanh tra nhân dân tiến hành kiểm tra, giám sát việc thi công để Quận có được ngôi trường khang trang, đảm bảo chất lượng.
Theo Thông tư 09/2012/TT-BXD ngày 28 tháng 11 năm 2012 của Bộ Xây dựng quy định sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng. Theo đó, các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải sử dụng vật liệu xây dựng không nung. Thông tin thêm về xuất xứ vật liệu sử dụng trong công trình này như sau:
Công trình sử dụng gạch bêtông (vật liệu xây không nung) của nhà sản xuất gạch Thuận Hòa - Đồng Nai và sản phẩm gạch đã được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2014/BXD.
Vật liệu trước khi mang vào sử dụng tại công trình cũng đã được lấy mẫu và thí nghiệm tại phòng LAS XD 406. Kết quả thí nghiệm cho thấy sản phẩm đạt cường độ chịu nén so với yêu cầu thiết kế và được các bên thống nhất sử dụng trong công trình.
Như vậy việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong công trình là đúng quy định pháp luật và sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu thiết kế và tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra.
Quận ghi nhận về tiến độ thi công chậm do chưa lường hết được các tình huống trong quá trình triển khai thi công. Hiện nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000, cụm dân cư phường 3-4-5 đường Nguyễn Đình Chiểu quy hoạch 20m, đoạn cuối đường Nguyễn Đình Chiểu sẽ được mở thông qua đường Thích Quảng Đức với lộ giới là 16m nhưng do kinh phí giải tỏa, mở rộng đường lớn nên chưa triển khai dự án trong giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên với sự hưởng ứng của nhân dân, Quận đã triển khai công trình hiến đất mở rộng hẻm số 124 Nguyễn Đình Chiểu kết nối ra đường Phùng Văn Cung nhằm giảm ùn tắc giao thông, chỉnh trang đô thị tại khu vực.
Định kỳ, Đội Thanh tra địa bàn quận Phú Nhuận (thuộc Sở Xây dựng) đều phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và Ủy ban nhân dân các phường liên quan kiểm tra tình hình trật tự xây dựng, trong đó có hạng mục kiểm tra an toàn lao động. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 658/KH-UBND ngày 01/9/2016 tổ chức Chiến dịch kiểm tra lao động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quận Phú nhuận năm 2016. Trong tháng 9, 10 năm 2016, Đoàn công tác liên ngành của Quận đã tiến hành kiểm tra 10 công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn quận, qua đó đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn chủ đầu tư về hợp đồng lao động, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại công trình,...
Hiện nay, các ngành chức năng quận đang tiến hành lập các thủ tục để trình Ủy ban nhân dân quận phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa mở rộng tuyến đường Trương Quốc Dung (đoạn từ nhà số 74 Trương Quốc Dung ra chợ Trần Hữu Trang). Do đó, trong thời gian chờ thực hiện dự án, Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan phối hợp với Ủy ban nhân dân phường dặm vá lại mặt đường để bảo đảm cho việc đi lại của người dân tại khu vực.
1. Tình trạng câu cá, và xả rác trên tuyến kênh Nhiêu Lộc diễn ra nhiều, đề nghị nên xử lý nghiêm việc này, và có lực lượng xử lý ngay. Tuyên truyền pano, khẩu hiệu nhưng người dân vẫn chưa chấp hành. Hiện nay không thấy xử lý những người câu cá tuyến kênh Nhiêu Lộc. (cử tri P.13)
Hiện nay chưa có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi câu cá trên các kênh rạch, ao hồ trong khu vực đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua Ủy ban nhân dân các phường có tuyến kênh Nhiêu Lộc đi qua đã treo pano, khẩu hiệu, phát tờ bướm vận động người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, không xả rác, đánh bắt cá trên kênh.
Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân các phường có liên quan sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban ngành đoàn thể địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng với chính quyền ngăn chặn những hành vi vi phạm môi trường nêu trên.
2. Về vấn đề vệ sinh tuyến đường sắt, cử tri mong muốn xem xét trách nhiệm thuộc về cơ quan, đơn vị nào. Khu phố không thể đảm nhận hết công việc vệ sinh tuyến đường sắt. Người dân, đặc biệt là phụ nữ tham gia tổng vệ sinh khu vực này dễ gặp nhiều nguy cơ phơi nhiễm các bệnh xã hội do không có trang phục bảo hộ lao động như các đơn vị chuyên trách về công tác dọn vệ sinh. Cử tri cũng đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn chưa giải quyết được, cấp quận nếu không thuê công nhân được thì cũng nên trả lời với cử tri, nếu có giao cho khu phố thực hiện thì cũng cần có văn bản trả lời. Đề nghị đại biểu HĐND quận có kế hoạch, giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng trên, vấn đề vệ sinh môi trường cũng khá bức xúc. Đặc biệt là tình trạng bỏ rác tại Khu phố 5 gây mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, mặc dù đã xử lý vi sinh nhưng xung quanh khu vực vẫn còn mùi hôi. (Cử tri P.9)
- Vệ sinh tuyến đường sắt:
Trách nhiệm vệ sinh tuyến đường sắt thuộc về Công ty Đường sắt Sài Gòn. Định kỳ Ủy ban nhân dân các phường liên quan phối hợp với Công ty Đường sắt Sài Gòn và các tổ chức đoàn thể tại địa phương ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các tuyến đường sắt nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân quận yêu cầu các phường có tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với ngành Đường sắt khi tiến hành dọn vệ sinh tại khu vực trên và có trang bị các phương tiện bảo hộ lao động cho người tham gia theo đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn lao động.
- Trạm trung chuyển rác:
Quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh môi trường tại Trạm trung chuyển rác nhằm đảm bảo môi sinh môi trường cho người dân tại khu vực. Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận Phú Nhuận đã thực hiện các biện pháp quản lý, vận hành Trạm trung chuyển rác đảm bảo đúng quy trình, không để phát tán các chất thải, khí thải phát sinh từ hoạt động của Trạm trung chuyển rác ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của cư dân tại khu vực, cụ thể tăng số lượng vi sinh và hóa chất phun xịt vào khu vực tập trung rác tại Trạm trung chuyển để hạn chế thấp nhất việc phát tán khí thải vào môi trường sống xung quanh. Đồng thời, Công ty đã có phương án lắp đặt camera giám sát tại trạm trung chuyển gửi Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt để tiến hành lắp đặt phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tại trạm. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Phú Nhuận đang hoàn tất thủ tục mua 04 xe ép (dự kiến cuối tháng 12 sẽ bàn giao xe) để vận chuyển rác vào ban ngày nhằm giảm khối lượng và thời gian lưu trữ rác tại trạm, giảm lượng khí thải phát tán ra khu vực xung quanh.
1. Hẻm 72 Lê Văn Sỹ mở trường dạy chăm sóc sắc đẹp, Quận cấp giấy phép mà đây là nhà phố tại sao cho mở trường ảnh hưởng đến giao thông hẻm vì không có chỗ để xe, dễ xảy ra cháy nổ. (cử tri P.11)
Công ty TNHH đào tạo nghề TOMILUC đặt tại số 72B Lê Văn Sỹ, phường 11, quận Phú Nhuận hoạt động có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0311836100 đăng ký lần đầu ngày 14/6/2012 ngành nghề hoạt động: Dạy nghề trang điểm, đào tạo nghề cắt tóc, làm đầu, gội đầu. Qua phản ánh của cử tri, Quận đã chỉ các cơ quan chức năng phối hợp với Ủy ban nhân dân phường 11 kiểm tra nếu vi phạm như phản ảnh của cử tri sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
2. Cơ sở kinh doanh ngành nghề vật liệu xây dựng tại đường Duy Tân chưa phù hợp vì lòng đường nhỏ, hẹp; các xe vận chuyển cung cấp vật liệu có trọng tải lớn, kiến nghị cần xem xét việc cấp phép kinh doanh có phù hợp với mật độ dân cư? (cử tri P.15)
Công ty TNHH TMDVXD Trang Trường Thịnh đặt tại số 112 Duy Tân, phường 15, hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0313335646 ngày 26/01/2016, ngành nghề hoạt động bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, không đăng ký bán lẻ vật liệu xây dựng. Qua phản ánh của cử tri, Quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.
Về vấn đề kiến nghị “cần xem xét việc cấp phép kinh doanh có phù hợp với mật độ dân cư” Quận ghi nhận và kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết.
3. Tình hình kiểm tra làm phân bón giả kém chất lượng, khi xử lý với mức chỉ 200 triệu đồng là quá nhẹ, chưa đủ để răn đe. Một số cơ sở kinh doanh mặt hàng này không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động, cho hỏi trách nhiệm cấp quản lý ở đâu? Với những trường hợp như vậy thì Thành phố giải quyết như thế nào? (cử tri P.15)
Việc Quy định các biện pháp chế tài để xử phạt các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn quận không có doanh nghiệp kinh doanh phân bón.
IV. LĨNH VỰC VĂN HÓA - XÃ HỘI:
Thực hiện Chỉ thị số 10/2015/CT-UBND ngày 11/6/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn Thành phố. Ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã xây dựng Quy chế phối hợp với Công an quận đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, đồng thời, triển khai đến các trường học xây dựng kế hoạch phòng chống, không để xảy ra bạo lực học đường ngay tại đơn vị; thường xuyên duy trì việc trao đổi thông tin giữa nhà trường - Ban Đại diện cha mẹ học sinh - Ủy ban nhân dân, Công an phường kịp thời nắm bắt nhu cầu, tâm tư của học sinh để cùng giải quyết. Ngoài ra, các đơn vị trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các chương trình giáo dục kỹ năng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nhiều loại hình câu lạc bộ, các hoạt động ngoài giờ nhằm tạo điều kiện và thu hút học sinh tham gia, tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho học sinh nhằm hướng đến việc ngăn ngừa bạo lực trong học đường.
Công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và vi-rút Zika được Quận tập trung triển khai nhiều biện pháp như: phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, ban ngành quận, phường thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, cấp phát trên 100.000 tài liệu, treo trên 202 băng rôn, tổ chức xe loa tuyên truyền trên các tuyến đường, khu dân cư, những nơi tập trung đông người, tổ chức truyền thông tại buổi sinh hoạt của các cơ quan, đơn vị, sinh hoạt khu phố, tổ dân phố, các buổi tiếp xúc của đại biểu Hội đồng nhân dân quận với cử tri và sinh hoạt đầu tuần dưới cờ tại các đơn vị trường học... nhằm tạo ý thức chủ động diệt lăng quăng, muỗi tại nhà, tại trường học và môi trường xung quanh. Tổ chức tổng vệ sinh môi trường 09 tuần liên tục với 141 đợt trên địa bàn 15 phường vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật để huy động các lực lượng và nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường và diệt lăng quăng, diệt muỗi. Thành lập Đội cơ động phòng chống dịch bệnh quận và 15 Đội Thanh niên xung kích phòng chống dịch tại 15 phường theo dõi và tổ chức tổng vệ sinh (hàng ngày, hàng tuần) không để phát sinh lăng quăng, muỗi làm bộc phát dịch bệnh. Đồng thời, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại 395 tổ dân phố, 218 điểm nguy cơ và 64 trường học, 20 đình chùa, nhà thờ, 03 chung cư, 14 công trình xây dựng,... Kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình vi phạm vệ sinh môi trường theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt trên lĩnh vực y tế đối với 356 công trình xây dựng, xử phạt 43 trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường với số tiền 29,3 triệu đồng... Tuy nhiên, tính đến ngày 23/12/2016, Quận có 245 ca sốt xuất huyết (tăng 23% so với cùng kỳ) và 07 ca Zika tại các phường 4, 5, 7, 9, 10, 14 (phường 4 có 02 ca).
Hiện nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quận và 15 phường tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, không để dịch bùng phát, cụ thể: cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu biết đầy đủ và chủ động hơn nữa trong phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Zika, kết hợp phát tài liệu tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, nhất là trong các kỳ họp tiếp xúc của Đại biểu Hội đồng nhân dân quận, phường với cử tri... Huy động tổng lực trong hệ thống chính trị chủ động tổ chức tổng vệ sinh môi trường (hàng ngày, hàng tuần) tại các điểm nguy cơ, các khu vực tập trung rác, khu vực công cộng,... không để lăng quăng, muỗi phát sinh làm bộc phát dịch bệnh; tăng cường phun xịt hóa chất diệt muỗi liên tục, trên diện rộng và kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm vệ sinh môi trường theo quy định Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
Quận đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Trạm Thú y quận thực hiện kiểm tra tại thời điểm nêu trên và kiểm tra đột xuất tại các thời điểm khác nhau ở chợ Phú Nhuận để xác minh làm rõ chiếc xe ô tô biển số tỉnh Bình Dương theo phản ánh của cử tri, tuy nhiên đến nay vẫn chưa phát hiện chiếc xe nêu trên. Quận sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý nếu phát hiện vi phạm; đồng thời cũng mong cử tri cung cấp thêm thông tin về chiếc xe như: biển số xe, loại xe,... và thông báo ngay cho cơ quan chức năng Trạm Thú y quận qua số điện thoại 08.38443002 để kịp thời xử lý theo quy định.
Trước đây trên địa bàn quận có 02 điểm kinh doanh loại hình xi - nê 02 người (số 5 Đường 11 và 27 Hoa Lan, P2). Tổ Kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội phường đã tiến hành kiểm tra 02 lượt ban hành 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 22,2 triệu đồng. Đến nay, 02 cơ sở này đã đóng cửa không còn hoạt động.
Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm để phục vụ, trong những năm qua được sự quan tâm của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Bệnh viện đã tập trung sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị; đảm bảo cơ số thuốc; cải tiến quy trình khám chữa bệnh; đào tạo đội ngũ nhân viên y tế... để từng bước nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Thực tế, qua kiểm tra của Sở Y tế (tháng 12/2016) và khảo sát của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND quận (Đoàn giám sát tháng 9/2016), đánh giá chỉ số hài lòng của người bệnh đã được nâng lên. Quận ghi nhận ý kiến của cử tri và đã chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện quận thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời tiếp tục tổ chức huấn luyện, xây dựng đội ngũ nhân viên y tế ngày càng nâng cao hơn nữa kỹ năng, giao tiếp, ứng xử phục vụ tốt nhất cho người dân.
Vấn đề này, ngày 04 tháng 10 năm 2016, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh có Công văn số 13621/SGTVT-VTĐB thống nhất chủ trương thực hiện việc miễn phí vé xe buýt đối với Người cao tuổi từ đủ 70 tuổi trở lên khi sử dụng các tuyến xe buýt có hỗ trợ giá để đi lại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng kể từ ngày 01/01/2017 trở đi.
Ý kiến phản ánh của cử tri là đúng, qua kiểm tra tháng 10/2016 Bệnh viện quận bị vướng về thủ tục thanh toán cho các nhà cung ứng thuốc (các đối tác thiếu thủ tục thanh toán và biên bản nghiệm thu các hóa đơn theo hướng dẫn tại Thông tư 39/2016/TT-BTC ngày 01/3/2016 của Bộ Tài Chính) nên có một vài nhà cung ứng chậm giao thuốc theo hợp đồng. Ngay sau đó, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Bệnh viện làm việc với từng đối tác và các đơn vị có liên quan để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, quá trình giải quyết chậm, nên có thời điểm thiếu một số loại thuốc, gây phiền hà cho người dân. Quận đã phê bình Ban giám đốc Bệnh viện quận vì để xảy ra tình trạng nêu trên và đến nay tình trạng trên đã được khắc phục.
Bệnh viện quận đã trao đổi trực tiếp với cử tri phường 15 (người phản ánh sự việc trên). Chị cho biết là sự việc phản ánh xảy ra cuối năm 2014 (đầu năm 2015) ở khoa Sản của bệnh viện. Bệnh viện xin tiếp thu và cảm ơn thông tin của chị. Bệnh viện cũng trao đổi thêm với chị: Trường hợp thẻ BHYT còn hạn sử dụng dù cận ngày hết hạn mà không cho lãnh thuốc là sai với hướng dẫn về khám chữa bệnh BHYT (tại Công văn số 4013/BHXH-NVGĐ1 ngày 14/12/2015 của Bảo hiểm y tế TPHCM). Trường hợp này vẫn được cấp thuốc theo liệu trình điều trị cho bệnh nhân. Ngày 29/11/2016, Bệnh viện đã tập huấn lại cho toàn thể nhân viên về các quy định khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quy chế chuyên môn và thường xuyên giám sát việc thực hiện của nhân viên. Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý phân công trực phòng tiếp dân để thường xuyên tiếp nhận phản ánh của người dân nhằm giải quyết, chấn chỉnh kịp thời.
Đối với người dân đã tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm (60 tháng) và có cùng mã thẻ bảo hiểm y tế thì các thẻ được cấp đều có dòng “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày...”. Tuy nhiên, khi người dân thay đổi nơi làm việc thì hệ thống phần mềm bảo hiểm chưa tự liên kết và nhận diện để in được hàng loạt thẻ bảo hiểm y tế có dòng chữ trên. Khi người dân có yêu cầu, cơ quan bảo hiểm xã hội sẵn sàng truy cập kho thẻ, tìm kiếm và in lại thẻ bảo hiểm y tế có dòng chữ 5 năm liên tục phục vụ người dân. Ngoài ra, dù thẻ bảo hiểm y tế không có dòng chữ “thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày ...” thì quyền lợi của người dân vẫn được đảm bảo, khi được bảo hiểm y tế thanh toán 100% thì người dân có thể liên hệ Bảo hiểm xã hội quận nhận “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” để thực hiện các thủ tục thanh toán theo quy định.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, không còn khái niệm bảo hiểm y tế tự nguyện, tất cả các đối tượng đều thuộc diện bảo hiểm y tế bắt buộc. Tuy nhiên, việc bắt buộc cần có lộ trình, chưa thể thực hiện ngay. Trước mắt, chỉ bắt buộc về điều kiện tham gia, do đó thay điều kiện tự nguyện bằng điều kiện cả hộ gia đình. Do người dân chưa quen với quy định mới, Bộ Y tế cho phép thu theo từng người đối với những người đã từng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện trước đây cho đến hết năm 2015 và được tiếp tục tham gia năm 2016, 2017.
Vấn đề này, do cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội khi tiếp nhận mà không kiểm tra hồ sơ, diện thụ hưởng và chậm xử lý hồ sơ, nên đến ngày 09/12/2015 mới tham mưu Quận ban hành Quyết định hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng cho 02 trường hợp nêu trên theo diện “người dân có hộ khẩu tại thành phố” với mức chi là 1.500.000 đồng. Khi thực hiện chi tiền hỗ trợ khuyến khích hỏa táng cho người dân, phường 17 phát hiện 02 trường hợp nêu trên là chưa đúng diện và mức chi hỗ trợ theo Quyết định 14/2015/QĐ-UBND ngày 10/3/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố nên đã chủ động tạm ứng tiền chi trả cho người dân và lập thủ tục chuyển trả kinh phí về quận nhưng không làm hồ sơ điều chỉnh diện từ “người dân có hộ khẩu tại thành phố” sang diện “Người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, lương bảo hiểm xã hội và trợ cấp xã hội” với mức hỗ trợ 2.500.000 đồng/trường hợp và chuyên viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội không hướng dẫn phường lập lại hồ sơ theo quy định. Ngày 08/12/2016, Quận đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường 17 thực hiện các thủ tục cần thiết để điều chỉnh Quyết định hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng cho 02 trường hợp nêu trên đúng diện và mức hỗ trợ theo quy định.
Quận đã phê bình Ban lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, yêu cầu Phòng tổ chức họp kiểm điểm cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác bảo trợ xã hội để xảy ra các sai sót trên.
- Luật Bảo hiểm xã hội quy định đối tượng áp dụng bao gồm những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn (điểm i, khoản 1, điều 2), tuy nhiên tại Điều 30 (Đối tượng áp dụng chế độ thai sản) chỉ có người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật được hưởng các chế độ về thai sản. Quận xin ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ kiến nghị cấp thẩm quyền.
- Luật Bảo hiểm xã hội quy định mức đóng đối với người lao động quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2, hàng tháng đóng bằng 8% mức lương cơ sở và người sử dụng lao động hàng tháng đóng 14% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất. Như vậy tổng số tiền đóng quỹ BHXH của những người hoạt động không chuyên trách là 22% mức lương cơ sở và các chế độ của cán bộ công chức phường vẫn đảm bảo theo quy định.
Quận ghi nhận ý kiến cử tri để báo cáo với Ủy ban nhân dân Thành phố và cũng thông tin thêm cho cử tri, hiện nay Đài truyền hình thành phố có rất nhiều kênh phục vụ cho đông đảo người dân và phù hợp với từng đối tượng, cụ thể cử tri có thể xem: Kênh giải trí dành cho thiếu nhi và gia đình (HTV3), Kênh Dạy học và Phổ biến Kiến thức (HTV4), Kênh Tổng hợp về Văn hóa và dân tộc Việt Nam (Thuần Việt), Kênh dành cho Gia đình (HTVC Gia đình), Kênh dành cho phụ nữ (HTVC Phụ nữ), Kênh thông tin về du lịch và phong cách sống (HTVC Du lịch và cuộc sống)...
Hiện nay, hai công cụ chính để tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm theo Luật an toàn thực phẩm là: Thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và thanh kiểm tra xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định.
Công tác cấp Giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm trên địa bàn quận ước thực hiện đến cuối năm 2016 sẽ đạt 65% cơ sở dịch vụ ăn uống được cấp Giấy theo chỉ tiêu của thành phố giao. Cơ sở chỉ được thẩm định đạt và cấp Giấy theo Thông tư Thông tư số 47/2014/TT-BYT ngày 11/12/2014 của Bộ Y tế khi đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất: bếp nhà bếp 1 chiều; nhân sự được chứng nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe; chứng minh nguồn gốc xuất xứ nguyên vật liệu cũng như các xét nghiệm lý hóa, vi sinh đối với nước sử dụng chế biến thực phẩm; các xét nghiệm liên quan đến các chất cấm trong nuôi trồng và bảo quản.
Công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm được tiến hành thường xuyên, tập trung đẩy mạnh vào các dịp như tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Tết trung thu, Tết cổ truyền,... Số cơ sở bị xử lý và tổng số tiền phạt năm sau cao hơn năm trước:
Số liệu công tác kiểm tra liên ngành
Năm | Tổng số lượt kiểm tra cơ sở | Tổng Số lượt kiểm tra đạt | Số cơ sở vi phạm vị xử phạt VPHC | Tiền phạt |
2014 | 889 | 542 | 12 | 24.850.000 |
2015 | 970 | 503 | 46 | 267.500.000 |
2016 | 992 | 602 | 60 | 336.400.000 |
Hiện nay, trên địa bàn thành phố các chuỗi thực phẩm sạch gồm cả rau củ quả, trứng, thịt chiếm thị phần ngày càng lớn góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm soát chặt chẽ việc lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi và bảo quản thực phẩm Đội Quản lý thị trường Phú Nhuận cũng thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm như: rượu, bánh kẹo, bột ngọt nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân.
Trong năm 2016 đã kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, gia súc, gia cầm: 95 vụ (tiêu hủy gà pha lóc 119,7 kg, gà sống 12 con, gà làm sẵn 73 con, vịt làm sẵn 09 con, trứng gà 132 trứng, trứng vịt 155 trứng, trứng cút 2.970 trứng. Đội Quản lý thị trường Phú Nhuận thường xuyên kiểm tra tại 02 siêu thị Coopmart trên địa bàn quận Phú Nhuận, tại 02 siêu thị trên có bán sản phẩm của nhiều nước, trong đó có hàng hóa của Trung Quốc. Tất cả các sản phẩm trên đều có niêm yết giá và có hóa đơn hợp pháp. Hiện tại, Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát theo Kế hoạch kiểm tra, trước và sau tết Đinh Dậu và quý I năm 2017.
Ngày 16/12/2016, Sở Công Thương đã chính thức vận hành đề án nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thông qua ứng dụng di động Te-food. Dựa vào hình ảnh mã hóa trên bao bì thịt heo người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo ngay tại thời điểm mua sản phẩm thông qua ứng dụng Te-food trên smartphone. Người tiêu dùng có thể truy xuất các thông tin về miếng thịt như trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ, chợ đầu mối, chủ sạp, chợ bán lẻ, tiểu thương... bằng cách dùng smartphone tải sẵn ứng dụng Te-food, hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng được các siêu thị, điểm kinh doanh cung cấp. Hệ thống quản lý Te-food có thể lưu trữ tất cả thông tin về nguồn gốc thịt heo từ 5-10 năm. Bên cạnh đó, hệ thống còn cung cấp bản đồ địa điểm bán thịt heo đã được kiểm soát theo quy trình, để người tiêu dùng thuận tiện mua sắm. Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ nghiên cứu nhiều giải pháp tương tự để ứng dụng cho các sản phẩm khác nhằm giúp người tiêu dùng dễ truy xuất nguồn gốc và báo các cơ quan chức năng xử lý cơ sở kinh doanh vi phạm.
V. LĨNH VỰC AN NINH TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG, PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY:
1. Kiến nghị xem xét bật đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Trần Huy Liệu - Đỗ Tấn Phong, vì hiện nay tín hiệu đèn giao thông chỉ để đèn vàng nên gây cản trở, dễ bị ùn tắt và nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại giao lộ này. (cử tri P.1)
Giao lộ này gần ngã tư Phú Nhuận và khu vực đường tàu hỏa đi qua nếu bật đèn giao thông dừng đỗ thì dễ gây ùn tắc. Do đó, chỉ cần mở đèn chớp vàng để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện giao thông giảm tốc độ khi đến khu vực này.
2. Vấn đề gây tai nạn, ùn tắc giao thông của các xe cơ giới để vận chuyển đồ, vật liệu xây dựng. Đề nghị Hội đồng nhân dân quận ý kiến cho các ngành có biện pháp xử lý triệt để các loại xe đó, vì một số trường hợp các xe này vận chuyển không che chắn dẫn đến gây tai nạn giao thông (xe chở tôn gây ra cái chết cho 01 em bé 10 tuổi). Vì hiện nay đa số các xe này đi ngang qua các giao lộ thì các anh Công an thường lơ đi cho qua, còn những xe có giá trị thì các anh công an này xử lý ngay khi vi phạm. Lúc trước có đợt thu hồi xe ba bánh và hỗ trợ để chuyển đổi phương tiện khác, nhưng hiện nay thì các loại xe này vẫn còn lưu thông ngoài đường. (cử tri P.13)
Vấn đề này, quan điểm của Quận là xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Khi cử tri phát hiện những trường hợp như phản ánh vui lòng thông tin cho đường dây nóng của Quận ủy - Ủy ban nhân dân quận theo số 0888398966 để xử lý ngay.
3. Kiến nghị đến đại biểu Hội đồng nhân dân quận thực hiện giám sát, phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh. Quan tâm quản lý và xử lý nghiêm đối với các cơ sở chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy. Hiện nay tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Phú Nhuận không có biển báo để hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân. (cử tri P.15)
Quận luôn quan tâm chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, đã chỉ đạo lực lượng chức năng kết hợp với Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh thực hiện Kế hoạch số 9921/KH-UBND ngày 15/11/2016 của Ủy ban nhân dân quận về Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở dịch vụ, giải trí, đông người trên địa bàn quận. Ngày 24/11/2016, đoàn kiểm tra PCCC quận đã kiểm tra và phát hiện hành vi vi phạm của Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Phú Nhuận là không bảo dưỡng trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và biển báo hướng dẫn lối thoát hiểm bị mờ,... qua đó đã nhắc nhở yêu cầu khắc phục vi phạm, nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy.
4. Trước khi xây Cầu Kiệu, người dân khu phố 1 buôn bán, kinh doanh thuận lợi, nhưng khi xây xong các hộ kinh doanh, buôn bán ế ẩm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì trước đây có 3 hướng đi ra đường Phan Đình Phùng, hiện nay chỉ còn hẻm số 10 Phan Đình Phùng. Do vậy tuyến đường này thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm. Đề nghị Quận quan tâm giải quyết sớm việc phân lại luồng xe giao thông hợp lý. (cử tri P.2)
Trong quá trình chỉnh trang và phát triển đô thị việc xây dựng nâng cấp các công trình giao thông để phục vụ nhu cầu xã hội là cần thiết nhưng không thể tránh khỏi việc làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của một bộ phận dân cư. Quận ghi nhận và chia sẻ ý kiến của cử tri và đã chỉ đạo Công an quận, phường tăng cường công tác kiểm tra điều tiết giao thông tại khu vực trên nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực.
5. Đề nghị xem xét lại hẻm 96 Phan Đình Phùng về việc gắn biển cấm xe ôtô và làm gờ giảm tốc từ đường Trường Sa vào hẻm. (cử tri P.2)
Qua khảo sát việc gắn biển cấm ô tô và làm gờ giảm tốc tại hẻm 96 không phù hợp vì đây là đoạn đường kết nối giữa đường Phan Đình Phùng và đường Trường Sa góp phần giảm lưu lượng xe cho tuyến Phan Đình Phùng nhất là vào giờ cao điểm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.
6. Ý thức chấp hành luật pháp khi tham gia giao thông quá kém gây ùn tắc kéo dài ở nhiều tuyến đường trên địa bàn phường 9 và quận Phú Nhuận. Đường Phổ Quang, Hoàng Minh Giám khá nhỏ nhưng các phương tiện lưu thông qua đây rất đông, đặc biệt là vào giờ tan học của các trường học gây ùn tắc kéo dài. Đề nghị cơ quan chức năng cần tăng cường công tác xử phạt để giải quyết tình trạng trên. (cử tri P.9)
Quận đã chỉ đạo Công an quận thường xuyên tuần tra, trực gác tại khu vực trên để kịp thời điều tiết giao thông, hạn chế việc ùn ứ giao thông. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 5741/QĐ-SGTVT ngày 27/10/2016 về mở rộng đường Hoàng Minh Giám để góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực này.
7. Gần đây có tình trạng các xe tải có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông vào ban đêm vào trong các tuyến hẻm ở trên đường Đào Duy Anh (hẻm 134, 108, 88) làm các tuyến hẻm hư hỏng, xuống cấp, đề nghị Tổ đại biểu HĐND quận kiến nghị với Ủy ban nhân dân quận lắp đặt các biển báo cấm hoặc hạn chế trọng tải của các xe cơ giới lớn. Việc này người dân đã kiến nghị rồi nhưng chưa giải quyết được. (cử tri P.9)
Hiện nay, tất cả các hẻm nối từ đường Đào Duy Anh ra đường Hồng Hà (trong đó có các hẻm 88,108,134 Đào Duy Anh) đều gắn biển cấm xe tải trên 1,5 tấn lưu thông. Quận đã chỉ đạo ngành Công an tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
8. Tình trạng lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Kiệm, Hồ Văn Huê gặp nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đề nghị HĐND các cấp xem xét lại việc phân luồng giao thông, nên đổi thành 2 chiều để hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm qua. (cử tri P.9)
Từ khi phân luồng 01 chiều các tuyến đường trên, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông đã giảm rất nhiều. Hiện nay, Thành phố đã có chủ trương thực hiện dự án xây dựng cầu vượt thép nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực.
9. Vấn đề an toàn giao thông hiện nay đang là mối lo trong mỗi gia đình, vừa qua tại trước siêu thị Co.opmart Nguyễn Kiệm xảy ra vụ tai nạn giao thông làm chết người, như vậy Quận và phường có giải pháp gì, có thể kiến nghị thành phố cho lắp đặt các biển báo, phân luồng... tại các điểm nóng như trước trường học, các tuyến đường có đường ray xe lửa đi ngang nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng này. (cử tri P.4)
Hiện tại các tuyến đường trên địa bàn đều được lắp đặt biển báo đầy đủ. Việc xảy ra tai nạn là do ý thức chấp hành Luật giao thông của người điều khiển phương tiện chưa tốt. Quận đã chỉ đạo Công an quận tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra đặc biệt là chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục đến người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.
10. Tại một số địa phương khác tôi thấy nhằm hạn chế tình trạng tội phạm trộm cắp, chính quyền địa phương cho lắp đặt các biển báo có nội dung như “Hãy cảnh giác với người lạ mặt” hay “Người lạ mặt luôn bị giám sát”... Đề nghị chính quyền các cấp có nghiên cứu, vận dụng và áp dụng tại địa phương mình. (cử tri P.4)
Hiện trên địa bàn quận đã triển khai việc vận động lắp đặt camera phòng chống tội phạm, qua đó kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm (kết quả đến nay đã vận động nhân dân lắp đặt 621 camera theo mô hình “Camera phòng chống tội phạm”); Tiếp tục phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” giúp cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản không tạo ra môi trường để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội và đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án vận động khuyến khích các cá nhân, tổ chức cùng với Nhà nước thực hiện việc thưởng, hỗ trợ bằng vật chất cho các lực lượng chức năng trực tiếp trong công tác phòng, chống tội phạm.
11. Nên có những biện pháp quản lý và chế tài đối với những người bị ngáo đá và tâm thần gây hệ lụy cho xã hội. (cử tri P.10)
Vấn đề này, Quận ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngành Công an kết hợp với ngành chức năng liên quan rà soát, nắm tình hình di biến động của số đối tượng nghiện đặc biệt là số có biểu hiện ngáo đá để kịp thời lập hồ sơ đưa vào diện quản lý theo quy định (Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng - Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP).
VI. LĨNH VỰC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:
1. Nhân dân bức xúc về thủ tục giải quyết hồ sơ tại Phòng Tư pháp quận còn chậm trễ, hồ sơ dịch thuật còn phụ thuộc vào đơn vị tư vấn phiên dịch bên ngoài. Cử tri đề nghị nên tuyển phiên dịch để dịch trực tiếp văn bản nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. (cử tri P.9)
Căn cứ Điều 5 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch (sau đây gọi là Nghị định số 23/2015/NĐ-CP) quy định về Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực thì: Phòng Tư pháp không có thẩm quyền tuyển phiên dịch tại đơn vị, không có quy định trực tiếp nhận hồ sơ dịch thuật mà chỉ Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài. Quận có niêm yết danh sách Cộng tác viên dịch thuật do Sở Tư pháp phê duyệt tại bộ phận tiếp và trả kết quả Ủy ban nhân dân quận để người dân tiện liên hệ. Tuy nhiên, có những ngôn ngữ như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Campuchia, tiếng Hàn Quốc, tiếng Nga... phiên dịch ngoài địa bàn quận nên thời gian tiếp nhận và trả hồ sơ có thể từ 05 đến 07 ngày (khi nhận hồ sơ công chức tiếp nhận đều có giải thích cho người dân được rõ). Qua đóng góp ý kiến cử tri, Quận sẽ trao đổi với Phiên dịch để có hướng điều chỉnh thời gian dịch thuật sớm hơn nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
VII. LĨNH VỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN:
1. Các vấn đề cử tri ý kiến thì cần phải trả lời cụ thể đến cử tri hơn nữa? (cử tri P.7)
Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là người đại diện cho cử tri, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, nhân dân, phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri... Do đó, tiếp xúc cử tri (TXCT) là một nhiệm vụ quan trọng, hoạt động đặc thù của đại biểu, của cơ quan dân cử. Thông qua việc TXCT, mối quan hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri ngày càng được thắt chặt; đồng thời, những bức xúc từ cuộc sống, những ý kiến, kiến nghị được gửi gắm cho đại biểu để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Qua các kỳ họp Hội đồng nhân dân quận, đại biểu Hội đồng nhân dân đã tiến hành tiếp xúc cử tri 3 đợt, tiếp nhận hơn 155 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri. Sau các đợt tiếp xúc, các ý kiến, kiến nghị, phản ánh đều được đại biểu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 15 phường tổng hợp gửi về Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận để chuyển đến các phòng, ban chuyên môn tham mưu giải quyết.
Về cơ bản, các cơ quan có thẩm quyền khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri đã khẩn trương xem xét, nghiên cứu trả lời cử tri với thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm. Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết một cách thấu đáo, tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri. Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, việc thông báo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc trước chủ yếu là đọc văn bản và phụ thuộc rất lớn vào khả năng tổng hợp, lựa chọn, trình bày của đại biểu. Bởi vì số lượng câu trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đều khá lớn; phạm vi, quy mô, lĩnh vực rộng; phần trả lời riêng đối với từng địa phương nhiều khi không rõ, không tập trung đối với cử tri nơi tiếp xúc trực tiếp...
Trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân quận tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng thông báo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, đảm bảo nội dung trả lời các ý kiến, kiến nghị, rõ ràng, đúng trọng tâm và được thực hiện một cách hiệu quả trên thực tế thông qua chức năng kiểm tra, giám sát. Đồng thời, tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò và trách nhiệm của đại biểu trong việc ghi nhận, chuyển tải, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đối với cơ quan chức năng và báo cáo cụ thể đến cử tri trong kỳ tiếp xúc tiếp theo.
Nhằm giúp cử tri có thể theo dõi, kiểm tra, giám sát việc trả lời và giải quyết các kiến nghị, phản ánh thuận lợi hơn, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận đang từng bước xây dựng chuyên mục “Trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri” trên Cổng thông tin điện tử quận, cũng như yêu cầu Ủy ban nhân dân 15 phường niêm yết công khai thông báo trả lời kiến nghị của cử tri tại trụ sở.
2. Chương trình kỳ họp thứ ba của Hội đồng nhân dân quận có rất nhiều nội dung nhưng thời gian diễn ra chỉ có 01 ngày làm việc thì không đủ thời gian để các đại biểu thảo luận và chất vấn, đề nghị sắp xếp thêm thời gian cho phù hợp. (cử tri P.7)
Hội đồng nhân dân quận ghi nhận, tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ nghiên cứu, bố trí thời gian hợp lý, đảm bảo chất lượng cho các kỳ họp tiếp theo. Đối với kỳ họp thứ ba, để đảm bảo hiệu quả phiên thảo luận, chất vấn, trước kỳ họp 20 ngày, cùng với thư triệu tập, Thường trực Hội đồng nhân dân quận đã gửi đến các đại biểu Phiếu chất vấn và Phiếu đăng ký thảo luận tại Hội trường, theo đó, đại biểu sẽ ghi nhận các ý kiến cần chất vấn, thảo luận và gửi về Thường trực Hội đồng nhân dân quận trước 06 ngày diễn ra kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tiến hành tập hợp các ý kiến, chuyển các cơ quan chức năng chuẩn bị và trả lời, một mặt, đảm bảo chất lượng chất vấn, thảo luận, mặt khác tiết kiệm được thời gian chất vấn, thảo luận tại kỳ họp.
Đối với phiên thảo luận, Thường trực Hội đồng nhân dân quận chia thành 3 tổ thảo luận (trung bình 13 đại biểu/tổ), qua đó, các đại biểu sẽ thảo luận theo từng tổ nhằm đảm bảo tất cả các đại biểu đều có thời gian thảo luận, trao đổi tại kỳ họp.
3. Cử tri mong muốn đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ này tăng cường công tác giám sát, nói đi đôi với làm, đề ra những nghị quyết đi vào cuộc sống. (cử tri P.15)
Hội đồng nhân dân quận tiếp thu kiến nghị của cử tri, sau gần 6 tháng, hoạt động của Hội đồng nhân dân quận nhiệm kỳ X (2016 - 2021) được nhân dân bầu ra và chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 30/6/2016 (kỳ họp thứ nhất) đã đi vào nề nếp, thực hiện tốt chức năng của đại biểu trong các công tác tiếp xúc cử tri, kiểm tra, giám sát, bước đầu đáp ứng được kỳ vọng của cử tri quận nhà... Bên cạnh đó, nhằm vận hành hiệu quả, khoa học hơn hoạt động của Hội đồng nhân dân nói chung và từng đại biểu nói riêng, Hội đồng nhân dân quận cũng đã ban hành các Nghị quyết về chương trình công tác năm, chương trình công tác của nhiệm kỳ với những mục tiêu, nội dung cụ thể, thiết thực gắn với tình hình địa phương cũng như ban hành các quy chế tiếp công dân, quy chế hoạt động, quy chế tiếp xúc cử tri, quy chế phối hợp ... qua đó thực hiện tốt trách nhiệm của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân đối với cử tri.
4. Cử tri không đồng tình với việc Quốc hội quyết giảm tỷ lệ ngân sách từ 23% xuống 18%. (cử tri P.15)
Hội đồng nhân dân quận ghi nhận và đã báo cáo đến Hội đồng nhân dân thành phố để có kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội trong thời gian tới.
5. Cử tri mong muốn nhà nước và nhân dân: về thu thuế, ai là người quản lý, chi tiêu mà đến nay tham nhũng vẫn còn. Phạm pháp hình sự tệ nạn trộm cắp, cướp giật ai là người chịu trách nhiệm chính. Còn nhiều vụ xét xử oan cho người dân. Đất đai không đền bù thỏa đáng. Nhiều việc nhà nước và nhân dân không nhất trí nhưng nhà nước vẫn làm. Đề nghị đại biểu Hội đồng nhân dân quận bám sát nhân dân nhiều hơn nữa. (cử tri P.17).
Hội đồng nhân dân quận ghi nhận ý kiến của cử tri, trong thời gian tới, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân quận, phường; phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống nhân dân, những vấn đề cử tri quan tâm và kiến nghị kịp thời những bức xúc, phản ánh của cử tri về việc thi hành pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước nhằm xây dựng chính quyền ngày vững mạnh.
1. Về vấn đề thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, cử tri đề nghị đại biểu Hội đồng nhân dân giám sát trách nhiệm của phường đội, quận đội trong việc cấp phát quân phục phù hợp, trong khâu khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đều có lấy tất cả các số đo của thanh niên, nhưng khi cấp phát quân phục thì có người lại mặc không vừa, đến khi thanh niên nhập ngũ được gần 01 tháng thì đơn vị vẫn chưa cấp quân phục thay thế khác. (cử tri P.9)
Quân phục cấp phát cho thanh niên lên đường nhập ngũ là do các đơn vị nhận quân cung cấp theo từng binh chủng chuyên ngành. Mỗi thanh niên tạm cấp 01 bộ để mặc khi làm lễ giao quân sau đó về đơn vị sẽ cấp bổ sung đủ theo quy định. Việc lấy số đo của thanh niên khi khám sức khoẻ để thông tin cho các đơn vị nhận quân trang bị quân phục; tuy nhiên vẫn còn trường hợp quân trang được cấp chưa đúng kích cỡ, Quận ghi nhận ý kiến cử tri và đã yêu cầu Ban chỉ huy Quân sự quận phản hồi về Bộ Tư lệnh thành phố sớm khắc phục tình hình trên.
2. Công tác luân chuyển cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị đồng thời là mục tiêu để cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, phấn đấu vươn lên, thực tế trong thời gian qua tại phường 4 thấy bên Công an có luân chuyển nhưng bên chính quyền thì còn chậm, có những cán bộ, công chức công tác nhiều năm nhưng ít thấy được đề cử luân chuyển, đề bạt. Đề nghị Quận và phường quan tâm, nghiên cứu thực hiện. (cử tri P.4)
Căn cứ Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 150/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP có quy định về đối tượng và thời hạn định kỳ chuyển đổi công tác. Năm 2015, Quận đã ban hành quyết định luân chuyển những công chức địa chính và kế toán các phường trong đó có 02 công chức địa chính phường 4, riêng đối với vị trí kế toán (được bổ nhiệm ngạch công chức ngày 24/4/2012) sẽ được xem xét luân chuyển năm 2017.
Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận trân trọng ghi nhận những kiến nghị của cử tri góp phần giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của Quận về phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội - Quốc phòng - An ninh trên địa bàn ngày tốt hơn./.
| TL. CHỦ TỊCH |
- 1Nghị quyết 31/NQ-HĐND về giải quyết kiến nghị của cử tri năm 2022 do Thành phố Hà Nội ban hành
- 2Nghị quyết 70/NQ-HĐND năm 2022 về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
- 3Nghị quyết 76/NQ-HĐND năm 2022 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cụ thể của cử tri do Thành phố Hải Phòng ban hành
- 1Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004
- 2Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức
- 3Luật giao thông đường bộ 2008
- 4Luật an toàn thực phẩm 2010
- 5Nghị định 94/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
- 6Thông tư 09/2012/TT-BXD quy định sử dụng vật liệu xây không nung trong công trình xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành
- 7Nghị định 111/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn
- 8Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở
- 9Nghị định 150/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công, viên chức
- 10Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 11Quyết định 09/2014/QĐ-UBND về Quy định thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 12Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014
- 13Luật Xây dựng 2014
- 14Luật Bảo hiểm xã hội 2014
- 15Thông tư 47/2014/TT-BYT hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 16Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
- 17Quyết định 14/2015/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 18Chỉ thị 10/2015/CT-UBND về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường thành phố Hồ Chí Minh trong tình hình mới
- 19Thông tư 39/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư 161/2012/TT-BTC Quy định chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 20Nghị quyết 31/NQ-HĐND về giải quyết kiến nghị của cử tri năm 2022 do Thành phố Hà Nội ban hành
- 21Nghị quyết 70/NQ-HĐND năm 2022 về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
- 22Nghị quyết 76/NQ-HĐND năm 2022 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cụ thể của cử tri do Thành phố Hải Phòng ban hành
Báo cáo 209/BC-UBND năm 2016 về giải quyết kiến nghị cử tri (Trước kỳ họp thứ 3 - Hội đồng nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh - Khóa X)
- Số hiệu: 209/BC-UBND
- Loại văn bản: Báo cáo
- Ngày ban hành: 26/12/2016
- Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận
- Người ký: Đỗ Phụng Hiệp
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra