Điều 9 Nghị định 55/2008/NĐ-CP Hướng dẫn Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Điều 9. Trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng sử dụng hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp; phải hướng dẫn đầy đủ về các thông tin an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng; phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn sản phẩm.
2. Đối với hàng hóa, dịch vụ khi sử dụng có thể đe dọa gây ảnh hưởng về sức khỏe, tính mạng, tài sản và môi trường, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải cảnh báo trước cho người tiêu dùng về những nguy cơ đó; giải thích rõ ràng và hướng dẫn cách sử dụng hàng hóa cùng các biện pháp phòng tránh các tác hại có thể xảy ra.
3. Trong trường hợp để xảy ra thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản cho người tiêu dùng khi sử dụng đúng các hướng dẫn về hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp, tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải tiến hành ngay mọi biện pháp nhằm ngăn chặn và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.
Nghị định 55/2008/NĐ-CP Hướng dẫn Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Số hiệu: 55/2008/NĐ-CP
- Loại văn bản: Nghị định
- Ngày ban hành: 24/04/2008
- Nơi ban hành: Quốc hội
- Người ký: Nguyễn Tấn Dũng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Từ số 257 đến số 258
- Ngày hiệu lực: 21/05/2008
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
- Điều 2. Đối tượng áp dụng
- Điều 3. Giải thích từ ngữ
- Điều 4. Các nguyên tắc cơ bản về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 5. Những hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
- Điều 6. Trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời và chính xác
- Điều 7. Trách nhiệm bảo đảm tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng
- Điều 8. Trách nhiệm bảo hành
- Điều 9. Trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng
- Điều 10. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng
- Điều 11. Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 12. Nguyên tắc hoạt động của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 13. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 14. Thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước
- Điều 15. Tổ chức, cá nhân bị khiếu nại
- Điều 16. Hình thức khiếu nại
- Điều 17. Thời hiệu khiếu nại
- Điều 18. Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại
- Điều 19. Giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng bằng thủ tục hòa giải tại cơ quan quản lý nhà nước
- Điều 20. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng
- Điều 21. Quyền rút khiếu nại của người tiêu dùng
- Điều 22. Giải quyết tố cáo của người tiêu dùng
- Điều 23. Quyền khởi kiện của người tiêu dùng
- Điều 24. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 25. Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương
- Điều 26. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan thuộc Chính phủ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 27. Thanh tra về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 28. Trường hợp kiểm tra về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 29. Chương trình, kế hoạch kiểm tra định kỳ
- Điều 30. Quyết định kiểm tra
- Điều 31. Quyền và trách nhiệm của đoàn kiểm tra
- Điều 32. Quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bị kiểm tra
- Điều 33. Xử lý vi phạm