Điều 3 Nghị định 55/2008/NĐ-CP Hướng dẫn Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ” là tổ chức, cá nhân thực hiện một hoặc một số công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi bao gồm cả tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối hàng hóa, dịch vụ.
2. “Khiếu nại của người tiêu dùng” là việc người tiêu dùng đề nghị tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ giải quyết các yêu cầu liên quan tới hàng hóa, dịch vụ do các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó cung cấp khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.
Nghị định 55/2008/NĐ-CP Hướng dẫn Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Số hiệu: 55/2008/NĐ-CP
- Loại văn bản: Nghị định
- Ngày ban hành: 24/04/2008
- Nơi ban hành: Quốc hội
- Người ký: Nguyễn Tấn Dũng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Từ số 257 đến số 258
- Ngày hiệu lực: 21/05/2008
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
MỤC LỤC VĂN BẢN
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
- Điều 2. Đối tượng áp dụng
- Điều 3. Giải thích từ ngữ
- Điều 4. Các nguyên tắc cơ bản về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 5. Những hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
- Điều 6. Trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời và chính xác
- Điều 7. Trách nhiệm bảo đảm tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng
- Điều 8. Trách nhiệm bảo hành
- Điều 9. Trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng
- Điều 10. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng
- Điều 11. Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 12. Nguyên tắc hoạt động của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 13. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 14. Thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước
- Điều 15. Tổ chức, cá nhân bị khiếu nại
- Điều 16. Hình thức khiếu nại
- Điều 17. Thời hiệu khiếu nại
- Điều 18. Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại
- Điều 19. Giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng bằng thủ tục hòa giải tại cơ quan quản lý nhà nước
- Điều 20. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng
- Điều 21. Quyền rút khiếu nại của người tiêu dùng
- Điều 22. Giải quyết tố cáo của người tiêu dùng
- Điều 23. Quyền khởi kiện của người tiêu dùng
- Điều 24. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 25. Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương
- Điều 26. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan thuộc Chính phủ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 27. Thanh tra về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 28. Trường hợp kiểm tra về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Điều 29. Chương trình, kế hoạch kiểm tra định kỳ
- Điều 30. Quyết định kiểm tra
- Điều 31. Quyền và trách nhiệm của đoàn kiểm tra
- Điều 32. Quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bị kiểm tra
- Điều 33. Xử lý vi phạm