Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 11415:2016

BÊ TÔNG NHỰA - PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH ĐỘ HAO MÒN CANTABRO

Asphalt concrete - Determination method of cantabro abrasion loss

Mục lục

1  Phạm vi áp dụng

2  Tài liệu viện dẫn

3  Thuật ngữ, định nghĩa

4  Tóm tắt phương pháp thử nghiệm

5  Thiết bị, dụng cụ thí nghiệm

6  Chuẩn bị mẫu

7  Đầm mẫu

8  Bảo dưỡng mẫu trước khi thử nghiệm

9  Trình tự thử nghiệm

10  Biểu thị kết quả

11  Báo cáo thử nghiệm

Phụ lục A (Tham khảo) Biểu mẫu báo cáo kết quả thử nghiệm

Phụ lục B (Tham khảo) Tiêu chí đánh giá độ hao mòn Cantabro cho một số loại bê tông nhựa

Li nói đầu

TCVN 11415:2016 do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải biên soạn, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

BÊ TÔNG NHỰA - PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH ĐỘ HAO MÒN CANTABRO

Asphalt concrete - Determination method of cantabro abrasion loss

1  Phạm vi áp dụng

1.1  Tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định độ hao mòn Cantabro của bê tông nhựa cấp phối hở có độ nhám cao, tăng khả năng kháng trượt mặt đường, bê tông nhựa SMA có kích cỡ hạt lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng 25 mm.

1.2  Tiêu chuẩn này sử dụng khi thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và kiểm soát chất lượng bê tông nhựa trong quá trình thi công.

1.3  Thử nghiệm độ hao màn Cantabro gián tiếp đánh giá khả năng gắn kết giữa các hạt cốt liệu với nhựa đường; khả năng chống bong bật, mài mòn, tác động của nước trong các lỗ rỗng mặt đường bê tông nhựa do ảnh hưởng của lưu lượng xe chạy.

2  Tài liệu viện dẫn

Các tài liệu viện dẫn sau là cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm ban hành thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm ban hành thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

TCVN 7572-12: 2006 Cốt liệu cho bê tông và vữa - Phương pháp thử: Xác định độ hao mòn khi va đập của cốt liệu lớn trong máy Los Angeles.

TCVN 8860-1: 2011 Bê tông nhựa - Phương pháp thử: Xác định độ ổn định, độ dẻo Marshall.

3  Thuật ngữ, định nghĩa

Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:

3.1  Độ hao mòn Cantabro (Cantabro loss)

Tỷ số giữa khối lượng mất mát của mẫu bê tông nhựa so với khối lượng bê tông nhựa ban đầu, tính bằng %.

3.2  Bê tông nhựa cp phối h, có độ nhám cao, tăng khả năng kháng trượt (OGFC, PA)

Hỗn hợp bê tông nhựa cấp phối hở, có độ rỗng lớn (khoảng từ 12% đến 22 %), có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng văng nước gây ra khi xe chạy với tốc độ cao, tăng khả năng kháng trượt mặt đường, giảm tiếng ồn khi xe chạy.

Là loại bê tông nhựa cấp phối hở, tăng khả năng kháng trượt - OGFC (Open Graded Friction Course), bê tông nhựa rỗng thoát nước, tăng khả năng kháng trượt - PA (Porous Asphalt).

3.3  Hỗn hp đá - vữa nhựa (Stone matrix asphalt hoặc stone mastic asphalt - SMA)

Là loại BTN sử dụng cấp phối gián đoạn. Hỗn hợp BTN này bao gồm nhựa đường, cốt liệu và cốt sợi (fiber). SMA thường sử dụng lượng bột khoáng và nhựa đường nhiều hơn so với BTN cấp phối chặt. Độ rỗng dư của SMA có phạm vi rộng, từ 2-8%, tùy thuộc vào việc sử dụng SMA làm lớp mặt hoặc lớp móng.

4  <

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11415:2016 về Bê tông nhựa - Phương pháp xác định độ hao mòn cantabro

  • Số hiệu: TCVN11415:2016
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/2016
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực:
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản