Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 10850 : 2015

HỆ THỐNG GIÁM SÁT, ĐIỀU HÀNH GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC

Traffic Management Systems for Expressways

Lời nói đầu

TCVN 10850:2015 do Ban soạn thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống giám sát điều hành giao thông trên đường cao tốc biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và công nghệ công bố.

 

HỆ THỐNG GIÁM SÁT, ĐIU HÀNH GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC

Traffic Management Systems for Expressways

1. Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật về chức năng, cấu trúc thành phần và phương thức vận hành của hệ thống giám sát, quản lý điều hành giao thông trên đường cao tốc. Tiêu chuẩn này được áp dụng để đảm bảo sự hoạt động thống nhất của các hệ thống công nghệ thành phần khác nhau trong cùng một hệ thống tổng thể.

2. Tài liệu viện dẫn

Các tài liệu viện dẫn sau đây là rất cần thiết khi áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các bản sửa đổi (nếu có).

TCVN 8665:2011 Tiêu chuẩn quốc gia về Sợi quang dùng cho mạng viễn thông - Yêu cầu kỹ thuật chung

TCVN 8698:2011 Tiêu chuẩn quốc gia về Mạng viễn thông - Cáp sợi đồng thông tin CAT.5, CAT.5E - Yêu cầu kỹ thuật

TCVN 5729:2012 Tiêu chuẩn quốc gia về Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế

3. Thuật ngữ và định nghĩa

Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:

3.1. Thiết bdò xe

Thiết bị cho phép đo đếm lưu lượng, tốc độ lưu thông và độ chiếm dụng mặt đường của các phương tiện tại các vị trí trên đường cao tốc để thực hiện phân tích tình trạng giao thông đang diễn ra.

3.2. Lưu lượng xe

Số xe đếm được đi qua một điểm cố định trong khoảng thời gian chu kì đếm xe T. Số liệu đếm xe cần được thống kê theo làn, theo phân loại xe trong các chu kì đếm xe.

3.3. Tc độ lưu thông

Giá trị trung bình của tốc độ các xe đo được trong chu kì đếm xe.

3.4. Độ chiếm dụng mặt đường

Tỷ lệ giữa tổng thời gian bộ dò xe xác định có phương tiện trong vùng đo với thời gian của chu kì đếm xe.

3.5. Sự kiện

Tình huống diễn ra có ảnh hưởng đến hoạt động giao thông bao gồm các sự cố, thời tiết nguy hiểm, tình trạng ùn tắc, tình trạng cần bảo trì/ bảo dưỡng đường và các quy định hạn chế giao thông.

3.6. Sự c

Một sự kiện bất thường và không biết trước gây ảnh hưởng hoặc cản trở giao thông, ví dụ như tai nạn giao thông, xe hỏng, chướng ngại vật, xe đi ngược nhiều, hành động phá hoại và thiên tai xảy ra trên đường...

3.7. Thiết bị tự động phát hiện sự kiện

Thiết bị cho phép tự động phát hiện và đưa ra cảnh báo về các hành vi, tác động gây mất an toàn giao thông trên đường cao tốc gồm các lỗi vi phạm giao thông, các tai nạn, sự cố xảy ra.

3.8. Thiết bị phát hiện định danh phương tiện

Thiết bị cho phép xác định tự động định danh của một phương tiện thông qua nhận dạng biển số xe hoặc qua giao tiếp với thiết bị định danh điện tử được gắn trên các phương tiện.

3.9. Thiết bđịnh danh điện tử

Thiết bị gắn trên xe lưu trữ một mã số định danh của

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10850:2015 về Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc

  • Số hiệu: TCVN10850:2015
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/2015
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực:
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản