Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 10779:2015

HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG - HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG TCVN ISO 9001:2008 TRONG GIÁO DỤC

Quality management system - Guidelines for the application of ISO 9001:2008 in education

Lời nói đầu

TCVN 10779:2015 được xây dựng trên cơ sở tham khảo IWA 2:2007;

TCVN 10779:2015 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 176 Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Lời giới thiệu

0.1  Giới thiệu chung

Tiêu chuẩn này cung cấp hướng dẫn cho các tổ chức giáo dục để thực hiện hệ thống quản lý chất lượng hiệu lực theo TCVN ISO 9001:2008.

Mục tiêu của tiêu chuẩn này là đảm bảo hiệu lực tổng thể của hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức giáo dục và đảm bảo việc chuyển giao và cải tiến liên tục dịch vụ giáo dục của tổ chức cho người học.

0.2  Nguyên tc quản lý chất lượng

Hướng dẫn về quản lý đưa ra trong tiêu chuẩn này và TCVN ISO 9001:2008 giúp các tổ chức hướng tới sự cải tiến việc thực hiện dựa trên 8 nguyên tắc quản lý chất lượng. Bốn nguyên tắc bổ sung có thể được xem xét để duy trì thành công. Sau đây là ví dụ cho các tổ chức giáo dục

- Tiếp cận theo quá trình: Các tổ chức giáo dục nên áp dụng cách tiếp cận theo quá trình khi xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng. Tổ chức nên xác định mức độ mỗi quá trình vận hành tạo ra giá trị cho người học. Vì vậy hệ thống nên bao gồm cả các quá trình liên quan đến mục đích của tổ chức. Hiểu biết về sự tương tác giữa các quá trình rất quan trọng đối với tổ chức giáo dục để cải tiến các quá trình khi cân bằng hệ thống nói chung.

- Hiểu năng lực cốt lõi (hướng vào khách hàng) bao gồm các khả năng khác nhau để đảm bảo lợi thế cạnh tranh của tổ chức giáo dục. Những khả năng này bao gồm công nghệ, kỹ năng, sự thành thạo và văn hóa của tổ chức giáo dục. Sức mạnh tập thể cụ thể của tổ chức giáo dục dẫn đến việc tạo ra giá trị cho người học. Năng lực cốt lõi của tổ chức giáo dục nên hỗ trợ sự đổi mới bằng cách thích nghi với những thay đổi trong môi trường giáo dục để duy trì lợi thế cạnh tranh của tổ chức.

- Tối ưu hóa toàn bộ (cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý) cho phép mỗi quá trình hoạt động đạt được mục tiêu từ quan điểm hành chính.

- Sự lãnh đạo nhìn xa trông rộng (sự lãnh đạo) trong các tổ chức giáo dục thiết lập nên tầm nhìn, tạo ra chính sách để thực hiện tầm nhìn và dẫn dắt tổ chức giáo dục trong việc đáp ứng kịp thời với thay đổi trong môi trường giáo dục.

- Tiếp cận dựa trên sự kiện (tiếp cn dựa trên sự kiện để ra quyết định) đảm bảo các quyết định hành chính dựa trên các sự kiện đã được hiểu rõ và không dựa trên sự suy diễn. Nhằm mục đích này, thông tin và sự hiểu biết được kết hợp với phân tích, với tư duy logic và phương pháp tiếp cận khoa học.

- Hp tác với đối tác (quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung ứng) là rất quan trọng để có được sự hiểu biết, kỹ năng và tính sáng tạo tối ưu nhằm đạt được giá trị của người học.

- Sự tham gia của mọi người là cách hiệu lực và hiệu quả nhất đối với tổ chức giáo dục để đạt được mục tiêu, để tạo điều kiện cho sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức giáo dục và để sử dụng tối đa năng lực, sự hiểu biết, kỹ năng và tính sáng tạo của mọi người trong tổ chức.

- Ci tiến liên tục quá trình học tập của tổ chức giáo dục và việc học tập cá nhân của người học cho phép các tổ chức giáo dục tiếp tục tạo ra giá trị. Điều này mở ra sự tăng trưởng bền vững trong môi trường giáo dục bên ngoài. Nó làm tăng việc học tập, sự hiểu biết cá nhân và sự hiểu biết của tổ chức giáo dục một cách sáng tạo và mang tính xây dựng

Bốn nguyên tắc bổ sung để duy trì thành công bao gồm những điều sau đây:

- Tạo ra giá trị cho người học để khuyến khích người học cảm thấy hài lòng với giá trị mà họ nh

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10779:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn áp dụng TCVN ISO 9001:2008 trong giáo dục

  • Số hiệu: TCVN10779:2015
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/2015
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực:
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản