Hệ thống pháp luật

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

--------------

Số: 467/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2008

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP NGHE BÁO CÁO GIỮA KỲ DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Ngày 10/10/2008, tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức chủ trì cuộc họp để thông qua báo cáo giữa kỳ Dự án đường Vành đai 4 thành phố Hà Nội. Tham dự cuộc họp có đại diện các cơ quan: Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Hưng Yên, các cơ quan thuộc Bộ: Cục QLXD & CLCTGT; Vụ Kế hoạch đầu tư; Vụ Khoa học công nghệ; Vụ Cơ sở hạ tầng; Cục Đường bộ Việt Nam; Ban Quản lý dự án 2; Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (Tư vấn).

Sau khi nghe Cục Đường bộ VN, Tư vấn báo cáo và các ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận như sau:

1. Các căn cứ triển khai và mục tiêu đầu tư của dự án:

Dự án đường Vành đai 4 thành phố Hà Nội là một dự án lớn, phạm vi phục vụ không chỉ riêng thành phố Hà Nội mà còn mang tính liên kết vùng. Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành cho lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2003 nhưng do chờ Quy hoạch phát triển GTVT thủ đô Hà Nội được duyệt để có đủ căn cứ triển khai. Vì vậy trong nghiên cứu cần bám sát quyết định số 90/2008/QĐ-TTg ngày 09/7/2008 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 05/5/2008 về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay hệ thống đường xuyên tâm hướng vào Thủ đô chưa được kết nối đồng bộ mà chỉ kết nối thông qua các đường quốc lộ, tỉnh lộ với quy mô hạn chế, các địa phương liền kề Thủ đô đã đầu tư các khu đô thị và khu công nghiệp rất cần thiết có sự kết nối với nhau. Nên mục tiêu đầu tư đường Vành đai 4 làm nhiệm vụ kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị tiệm cận với khu đô thị hạt nhân của Thủ đô, phục vụ giải tỏa lưu lượng các phương tiện giao thông nội đô, đặc biệt xe tải và ô tô quá cảnh trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ hướng tâm vào thành phố.

2. Hướng tuyến và quy mô đầu tư.

Hướng tuyến: Chấp thuận cơ bản hướng tuyến theo đề xuất của Tư vấn đề xuất, tuy nhiên cần lưu ý tránh các khu bảo tồn văn hóa, di tích lịch sử. Riêng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu Cục Đường bộ VN và Tư vấn tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh để lựa chọn giải pháp cho các đoạn tuyến cục bộ trên cơ sở tổng thể hướng tuyến mà đồ án đã vạch ra.

Quy mô: Bám sát nội dung quy hoạch đã được phê duyệt với quy mô hoàn chỉnh là 6 làn xe cao tốc và cao tốc đô thị, tổng chiều rộng mặt cắt ngang từ 90m – 110m, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch một lần.

3. Các nội dung cần thực hiện để thông qua báo cáo cuối kỳ:

- Rà soát và lập luận nhằm khẳng định rõ đoạn nào thiết kế đường cao tốc, đoạn nào thiết kế đường cao tốc đô thị.

- Thống nhất với đề xuất là triển khai theo phân đoạn đầu tư nhưng yêu cầu Tư vấn phải lập luận và chứng minh rõ về phân đoạn, sắp xếp ưu tiên đầu tư trên cơ sở phân tích lưu lượng và tính kết nối với hệ thống giao thông có liên quan. Trong mỗi phân đoạn, cần tính toán để đưa ra quy mô mặt cắt ngang theo từng giai đoạn (không phân kỳ đầu tư đường cao tốc, chỉ xem xét phân kỳ đầu tư đường đô thị song hành hoặc đường gom làm cùng hay làm sau so với đường cao tốc).

- Làm việc với thành phố Hà Nội để có ý kiến chính thức bằng văn bản.

- Lập phương án và có số liệu về giải phóng mặt bằng.

- Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

- Làm thủ tục mời tư vấn thẩm tra.

- Nghiên cứu đề xuất giải pháp kêu gọi đầu tư theo hướng công bố dự án trên mạng thông tin điện tử của Bộ và các phương tiện truyền thông, tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư B.O.T (lưu ý không đề cập đến phương án đầu tư tuyến đường bằng quỹ đất).

5. Tiến độ thực hiện: Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Tư vấn tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để hoàn thiện báo cáo cuối kỳ trình Bộ trước 30/3/2009.

Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng bộ thông báo đến các đơn vị biết và triển khai thực hiện.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- TTr. Ngô Thịnh Đức (để báo cáo);
- Các đơn vị dự họp;
- Lưu VT, KHĐT.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Thông báo số 467/TB-BGTVT về việc kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp nghe báo cáo giữa kỳ dự án đường vành đai 4 thành phố Hà Nội do Bộ Giao thông vận tải ban hành

  • Số hiệu: 467/TB-BGTVT
  • Loại văn bản: Thông báo
  • Ngày ban hành: 20/10/2008
  • Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
  • Người ký: Nguyễn Văn Công
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản