Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 275/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2007 |
Ngày 15 tháng 12 năm 2007, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng; cùng Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và đại diện lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an; Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban dân tộc và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Lâm nghiệp và Chi cục Kiểm lâm của 61 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ý kiến của các Bộ, ngành, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến kết luận như sau:
Năm 2007 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 73/2006/QH11 của Quốc hội khóa XI về việc điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ của Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng trong giai đoạn 2006-2010, công tác bảo vệ rừng đã có nhiều tiến bộ; cả nước đã giao khoán bảo vệ 2,1 triệu ha rừng, vượt 630.000 ha, đạt 142,8% kế hoạch năm 2007; nhiều địa phương đã huy động thêm vốn để tăng diện tích giao khoán rừng. Khoanh nuôi xúc tiến tái sinh được 736.000 ha, đạt 113% so với kế hoạch.
Về trồng rừng mới, cả năm thực hiện khoảng 197.000 ha, đạt 97% kế hoạch, trong đó trồng rừng sản xuất đạt khoảng 158.000 ha, đạt 105% kế hoạch. Nhiều địa phương đã huy động được các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng sản xuất. Trong tổng số 158.000 ha rừng sản xuất đã trồng có 65.000 ha được hỗ trợ từ vốn ngân sách Dự án 661, còn lại 93.000 ha là vốn của các doanh nghiệp hoặc của hộ gia đình và cá nhân đầu tư trồng rừng. Điều đó chứng tỏ rằng khi có cơ chế phù hợp thì sẽ thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân đầu tư phát triển rừng.
Công tác giống, nghiên cứu khoa học và khuyến lâm đã được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm; đã xây dựng được quy chế quản lý giống, cải thiện giống cây trồng nhằm cung cấp các loại giống cây có năng suất, chất lượng cao, áp dụng các kỹ thuật công nghệ tiến bộ về phát triển rừng, trồng rừng thâm canh.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các dự án bảo vệ và phát triển rừng, nhiều địa phương vẫn còn để diễn ra tình trạng cháy rừng, khai thác rừng trái phép, phát rừng làm nương rẫy; việc trồng rừng phòng hộ không đạt chỉ tiêu đề ra; tình trạng giải ngân vốn còn chậm.
Công tác giao, khoán rừng cho hộ gia đình và cá nhân trên thực tế chủ yếu mới chỉ thực hiện ngắn hạn theo hợp đồng khoán hàng năm. Vì vậy, người lao động vẫn chưa thật làm chủ rừng, chưa quan tâm đến thành quả bảo vệ rừng, thậm chí có nơi rừng khoán vẫn bị khai thác, chặt phá, vi phạm các quy định của Luật bảo vệ và phát triển rừng.
Để thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cần tổ chức triển khai các nội dung sau:
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc sau:
a) Rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng của các tỉnh theo đúng tình thần Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phải quy hoạch, quản lý bảo vệ chặt chẽ diện tích rừng tự nhiên hiện còn, vì trên thực tế diện tích rừng tự nhiên của nước ta còn rất ít, khả năng phòng hộ của rừng rất thấp. Nguy cơ do thiên tai gây nên ngày càng nghiêm trọng nếu chúng ta không quản lý bảo vệ rừng tốt hơn.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng trên địa bàn từng tỉnh là để nắm chắc diện tích mỗi loại rừng hiện có. Đối với những diện tích rừng tự nhiên (giàu, trung bình) còn lại, là kho tài nguyên quý báu đồng thời có chức năng phòng hộ, bảo vệ môi trường, bảo tồn sự đa dạng sinh học để sử dụng phục vụ tốt nhất cho việc phát triển kinh tế đất nước.
Vì vậy, những diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sau quy hoạch lại, nếu chuyển thành rừng sản xuất cũng phải đưa vào quy hoạch bảo vệ thành rừng dự trữ quốc gia, k hông được quy hoạch khai thác. Nếu để xảy ra khai thác chặt phá trên diện tích rừng loại này thì sẽ làm cho khả năng phòng hộ của rừng ngày càng giảm đi đồng nghĩa với thiên tai lũ lụt ngày càng nghiêm trọng hơn, đó là nghịch lý không thể chấp nhận được.
b) Phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo các địa phương kiểm tra lại kết quả rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng. Phải tiến hành kiểm tra mẫu ở một số rừng trọng điểm làm cân đối chứng để xác định sai số chênh lệch, làm thước đo kiểm tra độ chính xác của công tác rà soát quy hoạch lại rừng trên bản đồ và trên thực địa; lập kế hoạch cắm mốc ngoài thực địa theo đúng tinh thần chỉ thị số 38/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ đó tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
c) Chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn tiêu chí phân loại rừng và đất lâm nghiệp, xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy trình giao rừng, khoán rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp ổn định lâu dài cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để thực hiện việc bảo vệ và phát rừng có hiệu quả thiết thực, làm căn cứ để tiến tới thực hiện chính sách phí chi trả dịch vụ môi trường rừng.
2. Đối với các dự án trọng điểm.
Trên cơ sở Chương trình dự án trồng mới 5 triệu ha rừng được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 100/2007/QĐ-TTg ngày 6 tháng 7 năm 2007 và Quyết định số 147/2007/QĐ-TTg ngày 27 tháng 9 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xem xét, quyết định, phê duyệt các dự án vùng: Dự án đầu tư và bảo vệ, khôi phục rừng phòng hộ Sông Đà, Dự án khôi phục và phát triển rừng Tây Bắc, Dự án thí điểm bảo vệ rừng 21 xã biên giới tỉnh Lai Châu; Dự án khôi phục và phát triển rừng Tây Nguyên và hướng dẫn các địa phương chỉ đạo các tỉnh trọng điểm về lâm nghiệp, tập trung chỉ đạo thực hiện, bảo đảm hiệu quả các dự án đầu tư.
- Bộ Quốc phòng khẩn trương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương có đất trống, đồi núi trọc vành đai biên giới, biển đảo, xây dựng bảo vệ Dự án vệ sinh và phát triển rừng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Về công tác giống, nghiên cứu khoa học và khuyến lâm.
Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan có cơ chế chính sách nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật, công tác khuyến lâm, quản lý giống, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích nông dân và các doanh nghiệp đầu tư trồng rừng sản xuất.
4. Về tổ chức, chỉ đạo điều hành.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi Bộ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh triển khai thực hiện cụ thể các chủ trương chính sách đã ban hành tại các Quyết định số 100/2007/QĐ-TTg và 147/2007/QĐ-TTg, nhất là chính sách hỗ trợ đồng bào nghèo trồng rừng thay thế nương rẫy, cải tạo rừng nghèo kiệt, quản lý và khai thác rừng bền vững.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính thành lập đoàn công tác đi các tỉnh trọng điểm kiểm tra và giúp Ủy ban nhân dân các tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai và giải ngân Dự án. Các Bộ cần tổ chức giao lưu trực tuyến thường xuyên với các tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai Dự án.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong công tác bảo vệ rừng, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những hành vi xâm hại rừng. Tổ chức lực lượng kiểm lâm gắn với các cấp ủy, chính quyền địa phương; sắp xếp đổi mới hệ thống Lâm trường quốc doanh; thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện hoàn thành kế hoạch dự án cơ sở, đảm bảo chất lượng, chống thất thoát, lãng phí.
- Năm 2008, các tỉnh căn cứ vào nhiệm vụ kế hoạch Chính phủ giao, triển khai ngay kế hoạch nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của dự án đề ra. Các tỉnh cần nghiêm túc thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về Kế hoạch Trung ương giao để không làm giảm chỉ tiêu chung của toàn Dự án và ảnh hưởng đến mục tiêu đến năm 2010 theo Nghị quyết số 73/2006/QH11 của Quốc hội.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính căn cứ vào nhiệm vụ Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, đảm bảo đủ vốn 2008 và các năm tiếp theo và khẩn trương giao kế hoạch ổn định trong các năm tiếp theo để các tỉnh chủ động trong việc thực hiện dự án đến năm 2010.
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính xem xét thực hiện điều chuyển vốn từ các địa phương không thực hiện hết vốn kế hoạch đầu tư của dự án trồng mới 5 triệu ha rừng hàng năm sang các địa phương thực hiện tốt và thiếu vốn. Việc cân đối, điều chuyển vốn giữa các địa phương phải phù hợp với quy định của Luật Ngân sách và các quy định hiện hành của Nhà nước.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh biết, thực hiện./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
- 1Nghị quyết số 08/1997/NQ-QH10 về dự án trồng mới 5 triệu ha rừng do Quốc hội ban hành
- 2Thông tư 24/2003/TT-BTC sửa đổi Thông tư 43/2002/TT-BTC hướng dẫn việc quản lý, cấp phát vốn NSNN cho dự án trồng mới 5 triệu ha rừng do Bộ Tài chính ban hành
- 3Quyết định 73/2007/QĐ-BNN về quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Điều hành và Ban quản lý dự án trồng mới 5 triệu ha rừng các cấp do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 4Công văn 6459/VPCP-KTN năm 2013 kiểm tra thực hiện trồng bù rừng thủy điện do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 1Chỉ thị 38/2005/CT-TTg về việc rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất) do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Nghị quyết số 73/2006/NQ-QH11 về việc điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ của dự án trồng mới 5 triệu ha rừng trong giai đoạn 2006-2010 do Quốc Hội ban hành
- 3Nghị quyết số 08/1997/NQ-QH10 về dự án trồng mới 5 triệu ha rừng do Quốc hội ban hành
- 4Thông tư 24/2003/TT-BTC sửa đổi Thông tư 43/2002/TT-BTC hướng dẫn việc quản lý, cấp phát vốn NSNN cho dự án trồng mới 5 triệu ha rừng do Bộ Tài chính ban hành
- 5Quyết định 100/2007/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định 661/QĐ-TTg năm 1998 về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Quyết định 147/2007/QĐ-TTg về chính sách phát triển rừng sản xuất giai đoạn 2007 - 2015 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Quyết định 73/2007/QĐ-BNN về quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Điều hành và Ban quản lý dự án trồng mới 5 triệu ha rừng các cấp do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 8Công văn 6459/VPCP-KTN năm 2013 kiểm tra thực hiện trồng bù rừng thủy điện do Văn phòng Chính phủ ban hành
Thông báo số 275/TB-VPCP về việc ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hội nghị triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về dự án trồng mới 5 triệu ha rừng do Văn phòng Chính phủ ban hành
- Số hiệu: 275/TB-VPCP
- Loại văn bản: Thông báo
- Ngày ban hành: 28/12/2007
- Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ
- Người ký: Văn Trọng Lý
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra