Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 494/TB-BGTVT | Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2021 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG LÊ ANH TUẤN TẠI CUỘC HỌP KIỂM ĐIỂM TIẾN ĐỘ DỰ ÁN CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG CẤT HẠ CÁNH, ĐƯỜNG LĂN CẢNG HKQT NỘI BÀI VÀ TÂN SƠN NHẤT
Ngày 04 tháng 11 năm 2021, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ 02 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tham dự cuộc họp gồm đại diện các đơn vị: Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD), Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA Thăng Long, Tổng công ty Cảng HKVN-CTCP (ACV), Cảng HKQT Nội Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các Nhà thầu thi công, TVTK, TVGS của 02 Dự án. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ý kiến của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận như sau:
Bộ GTVT ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị: Các Ban QLDA, Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các nhà thầu, Tư vấn...v.v. và các đơn vị liên quan trong thời gian vừa qua. Mặc dù dịch Covid diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều cán bộ công nhân, kỹ sư bị nhiễm dẫn đến nguồn nhân lực bị hạn chế, tâm lý công nhân và kỹ sư không ổn định nhưng các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Khối lượng thi công bước 2 của Dự án tại Cảng HKQT Nội Bài đã bám sát theo kế hoạch, một số hạng mục vượt tiến độ. Tuy nhiên, các đơn vị cần tập trung và cố gắng hơn nữa, tận dụng thời tiết thuận lợi, tần suất bay còn chưa cao để đẩy nhanh tiến độ thi công; tại Cảng HKQT Nội Bài Ban, QLDA Thăng Long phấn đấu hoàn thành công tác xây dựng đường CHC 1A, dự phòng cho đường CHC 1B Cảng HKQT Nội Bài trong dịp Tết Nguyên đán. Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, mặc dù đã hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị trên đường CHC25R/07L, đảm bảo tiến độ bay hiệu chuẩn, tuy nhiên đối với tiến độ các hạng mục thuộc bước 2.2 đang chậm, xuất hiện nhiều đường găng, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án. Ban QLDA Mỹ Thuận cần tập trung chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn bộ tài chính, nhân lực để thi công các hạng mục còn lại, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng và tiến độ, phấn đấu hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiến độ của 02 Dự án, Bộ GTVT yêu cầu:
1. Đối với Dự án tại Cảng HKQT Nội Bài:
- Về tiến độ thi công:
Chỉ đạo các nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, bố trí đủ các mũi thi công để triển khai đồng bộ trên phạm vi Dự án, chủ động đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết tốt để thi công các hạng mục BTXM, lề vật liệu, thoát nước, giải bảo hiểm, .... đặc biệt tiến độ thi công các hạng mục xây dựng liên quan đến hệ thống thiết bị đèn hiệu, ILS;
Rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch theo hướng cập nhật và đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo các hạng mục hoàn thành đồng bộ, báo cáo Bộ GTVT (qua Cục QLXD) làm cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ;
- Chỉ đạo các nhà thầu TVGS, nhà thầu thi công tăng cường quản lý chất lượng: nguồn vật liệu đầu vào, kiểm soát thành phần cấp phối và độ cứng Vebe của hỗn hợp, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thiện bề mặt các tấm bê tông và độ bằng phẳng của mặt đường (đặc biệt là khu vực tiếp giáp giữa các giải thi công); yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Tư vấn giám sát, các nhà thầu có giải pháp thống nhất cho toàn Dự án; kịp thời xử lý các khiếm khuyết xuất hiện trong quá trình thi công;
- Bố trí đủ hệ thống mái che cho 1 ca thi công mặt đường M350/45 dự phòng đang thi công thì mưa; bổ sung các thiết bị giám sát như thiết bị đo nhiệt độ, đo gió... để tăng cường quản lý chất lượng; bổ sung máy bơm nước, có biện pháp thoát nước;
- Công tác lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, ILS: Do Máy biến áp khô, máy phát điện, thiết bị UPS, thiết bị lọc sóng… có thể không về kịp theo tiến độ đường CHC 1A, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương chỉ đạo xây dựng phương án (tận dụng thiết bị, thời gian chuyển đổi hệ thống điều khiển….) để có thể khai thác 02 đường CHC dịp Tết Nguyên đán năm 2022;
- Thường xuyên kiểm tra các nhà thầu và TVGS, yêu cầu bố trí đủ cán bộ có đủ năng lực, đủ kinh nghiệm trên công trường; TVTK cũng phải bố trí cán bộ giám sát tác giả trên công trường để kịp thời xử lý phát sinh, những khó khăn, và vướng mắc của các nhà thầu thi công có liên quan đến thiết kế;
- Giao Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên kiểm tra và chủ trì hướng dẫn Ban QLDA Thăng Long về phương án đưa vào khai thác đường CHC1A trước Tết Nguyên đán 2022.
2. Đối với Dự án tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất:
Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp thu ý kiến của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục HKVN, Cục QLXD&CL CTGT và chỉ đạo:
2.1. Đối với công tác chuẩn bị nghiệm thu đưa vào khai thác:
- Chỉ đạo các nhà thầu bổ sung lực lượng và tập trung hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trong quá trình kiểm tra hiện trường để đưa vào khai thác đường CHC 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 theo kế hoạch (ngày 10/11/2021); đồng thời thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 10887/BGTVT-CQLXD ngày 15/10/2021, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác;
- Hoàn thiện hệ thống hồ sơ, tài liệu, hoàn thành công tác nghiệm thu và triển khai các thủ tục đưa công trình vào khai thác, bàn giao theo quy định..
2.2. Đối với các hạng mục đang triển khai (thuộc bước 2.2):
Tổ chức rà soát, cập nhật lại tiến độ thi công chi tiết, tổng thể bước 2.2; cập nhật lại phương án tổ chức thi công, thời gian triển khai, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công Dự án báo cáo Cục QLXD để theo dõi cụ thể:
- Đối với đường lăn S và các nút giao đường lăn S9, S10, S6: Công tác BTXM hoàn thành trước 15/12/2021; Các hạng mục còn lại (hệ thống đèn tín hiệu, lề vật liệu, bảo hiểm sườn …) hoàn thành trước 31/12/2021. Công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác ngày 15/01/2022; Khu vực hạn chế đường lăn V1(W5A), S7, P1: Khẩn trương làm việc với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về phương án tổ chức thi công để triển khai phù hợp với tiến độ chung của dự án. Riêng đoạn P4 (đoạn vướng đài VOR), Mương M3-3: Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo TVGS, TVTK khẩn trương rà soát báo cáo lại Bộ GTVT (qua Cục QLXD) xem xét, quyết định, đảm bảo tiến độ chung của toàn Dự án;
- Đối với hệ thống thoát nước: Tiến độ thi công hệ thống thoát nước hiện nay đang rất chậm (phần cống hộp tránh 12 ụ BTXM mới triển khai được 25%, toàn bộ hệ thống thoát nước đạt 55%), tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, Bộ GTVT, Cục QLXD đã có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Yêu cầu Ban chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị… khẩn trương thi công bù tiến độ. Tuyệt đối không được để xảy ra úng, ngập tại công trường và khu vực hoạt động của sân bay đảm bảo ATLĐ trong thi công;
- Phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để triển khai thi công các khu vực hạn chế (W5 và W5A, E1, …) cũng như khu vực đường lăn S9, S10;
- Đối với thiết bị:
Đây vẫn là đường găng của Dự án, đặc biệt là tiến độ viết phần mềm điều khiển. Yêu cầu Ban Mỹ Thuận chỉ đạo Nhà thầu tách công việc này ra thành 01 hạng mục riêng, xây dựng phương án, lập kế hoạch chi tiết để tập trung lực lượng thực hiện và giám sát; chủ động phối hợp chặt chẽ với ACV Tân Sơn Nhất trong việc viết phần mềm, trong việc khai thác song song và di chuyển 02 Trạm điện đầu 07 và trong các việc khác liên quan đến thiết bị;
Chuẩn bị sẵn kịch bản trong trường hợp thiết bị sản xuất ra chậm, không đảm bảo tiến độ, chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký. Yêu cầu Ban Mỹ Thuận xây dựng các kịch bản, không để bất ngờ trong mọi tình huống, kịp thời báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan.
- Về công tác quản lý chất lượng:
Kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ N/X phụ gia sử dụng trong công trình, đảm bảo chất lượng vữa BTXM khi ra đến công trường;
Phê bình TEDI không bố trí cán bộ ở hiện trường, ADCC là người đứng đầu trong Liên danh nhưng chưa nhắc nhở và đôn đốc TEDI; Yêu cầu liên danh TVTK khẩn trương cử người thường xuyên có mặt tại hiện trường để kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc trong triển khai;
Chỉ đạo các nhà thầu thi công và giám sát chặt chẽ việc thi công các lớp đất ở khu vực xây dựng mới, đảm bảo đúng quy trình, quy phạm, tránh hiện tượng lún, sụt khi đưa vào khai thác.
2.3 Đối với một số vấn đề còn tồn tại:
Chủ động phối hợp với Quân chủng PK-KQ đối với công tác thẩm định phương án phá dỡ 12 ụ BTXM; hoàn thiện hồ sơ dự toán theo phương án phá dỡ được duyệt cũng như phối hợp chặt chẽ với Cục HKVN trong công tác điều chỉnh quy hoạch đối với các ụ BTXM xây mới;
Chỉ đạo nhà thầu khẩn trương di chuyển toàn bộ vật liệu phế thải ra khu vực tập kết, không để ảnh hưởng đến an toàn bay và mặt bằng thi công; chủ động làm việc với Sư đoàn KQ370, PK367, ACV Tân Sơn Nhất… trong việc tận dụng các vật liệu (BTN sau đào bóc, đất đào, BTXM phá dỡ…);
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh đoạn đường lăn W5A (V1), đảm bảo trước mắt khai thác an toàn cho máy bay Code C trong trường hợp 12 ụ BTXM chưa được phá dỡ;
Thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu công tác hoàn trả đường nội bộ trong Sư đoàn 370 xuống cấp do quá trình các phương tiện vận chuyển vào công trường phải mượn đường nội bộ của Sư đoàn để triển khai thi công. Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo TVTK rà soát, nghiên cứu giải pháp hoàn trả (có thể sử dụng vật liệu tận dụng từ Dự án), đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Yêu cầu TVTK khẩn trương khảo sát cụ thể hiện trạng mặt bằng, đặc biệt hệ thống cáp ngầm cũ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (đường lăn P4 - đoạn đài VOR cũ), cập nhật lại hồ sơ thiết kế mương nước (nếu cần) để có thể triển khai thi công ngay sau thi tháo dỡ đài VOR; đồng thời yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận, VATM phối hợp chặt chẽ với Cục HKVN để rút ngắn thủ tục, sớm tháo dỡ đài VOR (cũ) để triển khai các hang mục tiếp theo, đẩy nhanh tiến độ Dự án;
Yêu cầu TVGS kiểm soát số lượng kỹ sư, cán bộ, công nhân tham gia hiện trường của từng đơn vị thi công, cập nhật cụ thể vào nhật ký thi công. Trên cơ sở đó rà soát, kiểm điểm tiến độ, chủ động điều phối khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh để đảm bảo tiến độ chung của dự án; đồng thời làm việc cụ thể với từng nhà thầu trong liên danh, kiểm soát quá trình giải ngân, đảm bảo nguồn lực tài chính cho các đơn vị đang trực tiếp triển khai, đặc biệt là nhà thầu Cienco4.
3. Một số vấn đề khác:
- Về công tác an ninh, an toàn lao động, vệ sinh môi trường: Đề nghị 02 Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu đảm bảo chặt chẽ công tác an ninh, an toàn và an toàn lao động, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19, ra vào cổng công trường, thi công mương thoát nước, vệ sinh đường lăn cho các phương tiện vận tải cắt qua, sạt lở đất trong mùa mưa…. đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình triển khai.
- Khẩn trương phê duyệt dự toán đối với các công việc có đủ căn cứ pháp lý; khẩn trương hoàn thành công tác xây dựng các định mức mới, định mức điều chỉnh và các thủ tục pháp lý liên quan để hoàn thiện hồ sơ dự toán, tổ chức thẩm tra trước khi trình Cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, làm cơ sở để Chủ đầu tư và phê duyệt theo phân cấp ủy quyền, đảm bảo tiến độ.
- Kiểm soát chặt chẽ quá trình tháo lắp thiết bị cũ (đèn hiệu, biển báo, …) lập phương án bàn giao cho Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng như các đơn vị liên quan đối với thiết bị tháo dỡ (đài VOR, ..), báo cáo Bộ GTVT (Vụ Tài Chính) đảm bảo theo quy định; đồng thời giao Vụ Tài Chính chủ trì và cùng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nghiên cứu cơ chế bàn giao các thiết bị đèn hiệu, biển báo, hệ thống ILS… được tháo ra từ Dự án cho ACV quản lý, sử dụng, đảm bảo quy định.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
| TL. BỘ TRƯỞNG |
- 1Thông báo 376/TB-VPCP năm 2020 về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện 02 dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 2Công văn 3495/VPCP-CN năm 2021 về tình hình thực hiện và chất lượng thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 3Công văn 8258/BGTVT-CQLXD năm 2021 về công tác xử lý chống dịch trong quá trình triển khai Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 4Công văn 3856/VPCP-CN năm 2022 về kiến nghị xử lý 12 ụ bê tông xi măng do Bộ Quốc phòng quản lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 5Công văn 6067/BGTVT-CQLXD năm 2022 về tận dụng bê tông nhựa sau đào bóc trên đường cất hạ cánh và vật liệu sau đào phá tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 6Công văn 4214/BXD-KTXD năm 2022 về định mức dự toán mới thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Bộ Xây dựng ban hành
- 7Công văn 6911/BGTVT-CQLXD năm 2023 hướng dẫn và có ý kiến đối với các định mức dự toán mới, định mức dự toán điều chỉnh phục vụ việc xác định dự toán xây dựng công trình 02 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông Vận tải ban hành
- 1Thông báo 376/TB-VPCP năm 2020 về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện 02 dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 2Công văn 3495/VPCP-CN năm 2021 về tình hình thực hiện và chất lượng thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 3Công văn 8258/BGTVT-CQLXD năm 2021 về công tác xử lý chống dịch trong quá trình triển khai Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 4Công văn 10887/BGTVT-CQLXD năm 2021 về tiến độ triển khai Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 5Công văn 3856/VPCP-CN năm 2022 về kiến nghị xử lý 12 ụ bê tông xi măng do Bộ Quốc phòng quản lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 6Công văn 6067/BGTVT-CQLXD năm 2022 về tận dụng bê tông nhựa sau đào bóc trên đường cất hạ cánh và vật liệu sau đào phá tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 7Công văn 4214/BXD-KTXD năm 2022 về định mức dự toán mới thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Bộ Xây dựng ban hành
- 8Công văn 6911/BGTVT-CQLXD năm 2023 hướng dẫn và có ý kiến đối với các định mức dự toán mới, định mức dự toán điều chỉnh phục vụ việc xác định dự toán xây dựng công trình 02 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông Vận tải ban hành
Thông báo 494/TB-BGTVT năm 2021 về kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- Số hiệu: 494/TB-BGTVT
- Loại văn bản: Thông báo
- Ngày ban hành: 09/11/2021
- Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
- Người ký: Nguyễn Thị Kiều Nguyệt
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra