BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 468/TB-BGTVT | Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2010 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI HỘI NGHỊ VỀ BÁO CÁO DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC MỸ THUẬN - CẦN THƠ.
Ngày 20/10/2010, tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ KHĐT, Vụ TC, Vụ KHCN, Vụ Kết cấu HTGT, Vụ Môi trường, Cục QLXD &CLCTGT, Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Ban QLDA Mỹ Thuận, Tổng Công ty TVTK GTVT (TEDI).
Sau khi nghe Ban QLDA Mỹ Thuận, đơn vị Tư vấn lập dự án báo cáo và ý kiến của các đơn vị tham dự họp, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã kết luận như sau:
Dự án đường ô tô cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể hệ thống đường ô tô cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, trong đó:
+ Đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư bằng Ngân sách Nhà nước, đến nay cơ bản hoàn thành. Dự án chưa hoàn thành, chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định nhưng do tính cấp bách của việc thông tuyến để phân bổ lưu lượng, tránh ùn tắc trên QL1A nên Bộ GTVT đã cho khai thác tạm thời từ ngày 03/2/2010.
+ Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận do Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) đầu tư (đã khởi công tháng 11/2009), theo tiến độ dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2013.
+ Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ: Trước đây do BIDV đầu tư theo hình thức BOT (đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ), sau khi BIDV đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ cho Bộ GTVT hoàn chỉnh dự án đầu tư và kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước để đầu tư đoạn tuyến này. Do vậy cần phải khẩn trương triển khai các thủ tục để xây dựng đoạn Mỹ Thuận
- Cần Thơ nhằm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
1. Về thủ tục thẩm tra hồ sơ dự án đầu tư:
Hồ sơ Dự án đầu tư của tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ do BIDV lập ( tư vấn KEC của Hàn Quốc thẩm tra) và đã được Bộ GTVT thẩm định thiết kế cơ sở (công văn số 7910/BGTVT-KHĐT ngày 28/10/2008), do đó cho phép sử dụng báo cáo thẩm tra của dự án trước đây đã thực hiện, không thẩm tra lại.
2. Về các nội dung của dự án:
- Về phạm vi: Điểm đầu từ nút giao phía nam cầu Mỹ Thuận (đi trùng với QL80 1,7km); điểm cuối giao với QL1A tại nút giao Chà Và kết nối với đường dẫn lên cầu Cần Thơ.
- Thống nhất điều chỉnh một số nội dung theo đề xuất của Ban QLDA Mỹ Thuận nhằm phù hợp đồng bộ với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã được đầu tư:
+ Điều chỉnh chiều rộng lề đất từ 1,0m xuống còn 0,75m;
+ Điều chỉnh mặt cắt ngang của hệ thống đường gom là Bnền/Bmặt=7m/6m và nghiên cứu bố trí cho phù hợp, đảm bảo nhu cầu đi lại của dân cư dọc hai bên tuyến;
+ Nghiên cứu sử dụng nhịp giản đơn, dầm Super T và dầm I cho các công trình trên tuyến để giảm kinh phí đầu tư.
3. Các nội dung khác:
- Đặc điểm khu vực dự án thuộc vùng đất trôi kẹp giữa 2 nhánh sông (sông Tiền và sông Hậu), nền đất yếu nên cần cân nhắc các giải pháp xử lý nền đất yếu, chuyển sang sử dụng cầu cạn (nếu cần thiết).
- Cần so sánh biện pháp kéo dài cầu và biện pháp sử dụng sàn giảm tải, căn cứ trên các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật để lựa chọn giải pháp tối ưu.
- Rà soát các nút giao, cống chui dân sinh, đường gom để xây dựng cho phù hợp, giảm thiểu việc chia cắt cộng đồng và đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân.
- Công tác GPMB: Trên cơ sở dự án đầu tư được duyệt, tách công tác GPMB thành tiểu dự án để triển khai trước.
- Báo cáo ĐTM: Trên cơ sở ĐTM đã thực hiện trước đây cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ban QLDA Mỹ Thuận cập nhật và điều chỉnh theo quy định. Giao Vụ Môi trường hướng dẫn Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện.
- Phương án tài chính:
+ Xem xét lại tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng xe cho dự án để có tính toán hiệu quả tài chính phù hợp.
+ Bổ sung tính toán phần lãi vay khi thực hiện dự án
+ Lưu ý đến tỷ suất nội hoàn của dự án.
4. Phương thức đầu tư: Sử dụng các nguồn vốn: Vốn ngân sách nhà nước, huy động vốn vay trong và ngoài nước, vốn của các nhà đầu tư. Lưu ý đến việc khai thác sử dụng quỹ đất dọc theo hai bên tuyến để tạo nguồn vốn.
5. Tiến độ: Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, hoàn thiện dự án theo các nội dung trên, sớm trình Bộ phê duyệt làm cơ sở triển khai trước công tác GPMB trong năm 2011.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: | TL. BỘ TRƯỞNG |
Thông báo 468/TB-BGTVT kết luận của Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức tại hội nghị về Báo cáo Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- Số hiệu: 468/TB-BGTVT
- Loại văn bản: Thông báo
- Ngày ban hành: 01/11/2010
- Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
- Người ký: Nguyễn Văn Công
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 01/11/2010
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định