Hệ thống pháp luật

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 22/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2008

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CUỘC HỌP VỀ CHỦ TRƯƠNG BỔ SUNG DỰ ÁN NHÀ MÁY ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU BIỂN TẠI LONG SƠN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU VÀO QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 135/VPCP-QHQT ngày 08/01/2008 của Văn phòng Chính phủ, ngày 21 tháng 01 năm 2008 tại trụ sở của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Trần Doãn Thọ đã chủ trì cuộc họp về chủ trương bổ sung dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại khu vực Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài của Công ty TNHH Wonil Vina vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy Việt Nam; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; Cục Hàng hải Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ GTVT; Kế hoạch đầu tư, Vận tải, Khoa học - Công nghệ, Hợp tác Quốc tế; Công ty TNHH Wonil Vina, Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng có mời nhưng vắng mặt.

Sau khi Chủ đầu tư (Công ty TNHH Wonil Vina) báo cáo về dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại khu vực Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Đại diện các đơn vị dự họp đã tham gia ý kiến:

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

- Dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển dưới 50.000 DWT tại khu vực Long Sơn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và rất cần thiết.

- UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ việc triển khai dự án và đã có công văn số 1416/UBND-VP ngày 19/3/2007 chấp thuận chủ trương đầu tư.

- Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung Dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

- Hồ sơ thẩm tra đầu tư là hợp lệ và phù hợp với các quy định hiện hành.

- Các mục tiêu của dự án là phù hợp, riêng mục tiêu cung cấp dịch vụ xây dựng dân dụng và công nghiệp cần đảm bảo đúng cam kết của Việt Nam với WTO.

- Đề nghị dự án cần đảm bảo mục đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định.

- Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung Dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

3. Bộ Tài nguyên và Môi trường:

- Thủ tục của dự án đầy đủ và phù hợp với các quy định hiện hành, đất xây dựng của dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận.

- Đánh giá tác động môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định là đúng quy định.

- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

4. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam:

- Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu số 3 tại Long Sơn với quy mô khoảng 20 triệu tấn/năm và tổ hợp lọc hóa dầu với quy mô khoảng 2 triệu tấn/năm. Vì vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu luồng và cảng biển đáp ứng cho nhu cầu trên.

- Dự án không ảnh hưởng đến các dự án của ngành Dầu khí tại khu vực Long Sơn.

- Dự án nằm gần khu tái định cư, đề nghị nghiên cứu việc đánh giá tác động môi trường và phòng chống cháy nổ của Dự án đối với khu tái định cư.

- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

5. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam:

- Nhu cầu đóng và sửa chữa tàu hiện nay đang rất cần thiết, việc bổ sung các cơ sở đóng mới và sử dụng tàu biển trên cơ sở phát triển cân đối giữa các đơn vị của Vinashin, và tổng thể các đơn vị bên ngoài một cách hợp lý là cần thiết.

- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

6. Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam:

- Dự án đã có ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành, hiện nay thị trường ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam còn rất rộng và cần có sự cân đối chung. Do vậy Vinashin thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

7. Cục Hàng hải Việt Nam:

- Dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại khu vực Long Sơn không ảnh hưởng đến hệ thống luồng và cảng biển tại khu vực.

- Chủ đầu tư cần chủ động đầu tư luồng vào khu vực nhà máy.

- Cơ cấu của dự án cả đóng mới và sửa chữa tàu biển là phù hợp và lưu ý nhấn mạnh nhu cầu sửa chữa.

- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

8. Các Vụ tham mưu của Bộ Giao thông vận tải:

- Hồ sơ, thủ tục của dự án là đầy đủ.

- Dự án cần quan tâm công tác đánh giá tác động môi trường.

- Chủ đầu tư cần chủ động đầu tư luồng vào khu vực nhà máy.

- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

9. Giải trình của Chủ đầu tư:

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp, Chủ đầu tư đã giải trình và cam kết việc đảm bảo tác động môi trường của dự án và chủ động đầu tư luồng vao khu vực nhà máy. Nếu được các cấp có thẩm quyền cho phép dự án được đầu tư công tác sửa chữa tàu biển, Chủ đầu tư cam kết việc đảm bảo đầy đủ các quy định hiện hành về đánh giá tác động môi trường của dự án.

10. Sau khi nghe ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp và giải trình, cam kết của Chủ đầu tư, Thứ trưởng Trần Doãn Thọ đã kết luận như sau:

- Dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại khu vực Long Sơn không ảnh hưởng đến Quy hoạch chung.

- Thủ tục, hồ sơ Dự án đã làm đầy đủ với địa phương.

- Đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét kỹ công nghệ nhà máy để đảm bảo yêu cầu môi trường trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư đặc biệt đối với việc sửa chữa tàu biển.

- Đối với hạng mục cung cấp dịch vụ xây dựng dân dụng và công nghiệp cần đảm bảo đúng cam kết của Việt Nam với WTO.

- Dự án cần lưu ý tránh trùng lặp chủng loại tàu đối với các nhà máy khác.

- Chủ đầu tư cần chủ động đầu tư nạo vét luồng vào khu vực nhà máy và coi là một hạng mục của Dự án.

- Đồng tình với mục tiêu đóng mới và sửa chữa tàu biển của dự án.

- Thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại khu vực Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và thực hiện.

 

 

Nơi nhận:
- VPCP (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- TT Trần Doãn Thọ (để báo cáo);
- Các đơn vị dự họp;
- Lưu: VT, KHĐT.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Thông báo 22/TB-BGTVT kết luận cuộc họp về chủ trương bổ sung dự án Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải ban hành

  • Số hiệu: 22/TB-BGTVT
  • Loại văn bản: Thông báo
  • Ngày ban hành: 22/01/2008
  • Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
  • Người ký: Nguyễn Văn Công
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 22/01/2008
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản