Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 919/QĐ-UBND

Quảng Bình, ngày 08 tháng 4 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP VÀ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG DỰ ÁN ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC BẮC - NAM PHÍA ĐÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 ĐOẠN QUA ĐỊA PHẬN TỈNH QUẢNG BÌNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020;

Căn cứ Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11 tháng 02 năm 2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành;

Căn cứ Thông báo số 71/TB-VPCP ngày 14 tháng 3 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông;

Căn cứ Công văn số 588/BGTVT-CQLXD ngày 20 tháng 01 năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải về việc phối hợp triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Công văn số 1751/BGTVT-CQLXD ngày 24 tháng 02 năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11 tháng 02 năm 2022 của Chính phủ về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 646/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình;

Căn cứ Quyết định số 696/QĐ-UBND ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 171/TTr-STNMT ngày 06 tháng 4 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - Bộ Giao thông Vận tải) và Kế hoạch triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- BCĐ TW triển khai thực hiện DA;
- Bộ Giao thông Vận tải;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Dân Vận Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh;
- BTV các huyện ủy, thành ủy, thị ủy;
- Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai Dự án;
- Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo GPMB Dự án;
- Đài PT và TH Quảng Bình, Báo Quảng Bình;
- Ban QLDA 6, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh;
- Lưu: VT, CVKT, TH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Ngọc Lâm

 

QUY CHẾ PHỐI HỢP VÀ KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG DỰ ÁN ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC BẮC - NAM PHÍA ĐÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 ĐOẠN QUA ĐỊA PHẬN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2022 của UBND tỉnh Quảng Bình)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng

Quy chế này quy định về nhiệm vụ, trách nhiệm, kế hoạch triển khai thực hiện, sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, khởi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình (sau đây gọi là Dự án) trong năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026 theo Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Tuân thủ chủ trương, đường lối Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật.

2. Phối hợp trong tất cả các công việc liên quan trong giai đoạn chuẩn bị và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đảm bảo tiến độ, kế hoạch triển khai thực hiện Dự án.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) và địa phương có liên quan điều phối, đôn đốc các nhiệm vụ về công tác GPMB thuộc trách nhiệm của Tỉnh trong quá trình thực hiện công tác GPMB Dự án; tham mưu, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết những vấn đề về công tác GPMB thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan và Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện công tác GPMB Dự án, đảm bảo giải quyết công việc đạt hiệu quả cao nhất.

4. Hoạt động phối hợp thông qua việc thực hiện trách nhiệm lập, trình duyệt, thẩm quyền thẩm tra, thẩm định, phê duyệt các nội dung liên quan của các sở, ban, ngành, địa phương theo quy định; thỏa thuận, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

5. Những vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận hoặc vượt thẩm quyền quyết định của các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chương II

NHIỆM VỤ, THỜI GIAN VÀ PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN

Điều 3. Trách nhiệm thực hiện và phối hợp triển khai của các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan

Các sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định hiện hành, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ đầu tư để đôn đốc và triển khai thực hiện công tác GPMB Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; gồm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Tổ chức rà soát, cập nhật hồ sơ hướng tuyến Dự án vào phương án trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030; Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thời kỳ 2021 - 2025; thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý thực hiện công tác GPMB thực hiện Dự án.

b) Tham mưu UBND tỉnh quyết định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện công tác GPMB Dự án tại các địa phương đối với trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.

c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trong công tác phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án.

d) Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB thực hiện Dự án theo thẩm quyền, đúng pháp luật; phối hợp, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh.

đ) Kịp thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh hoặc tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường những tồn tại, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến công tác GPMB, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đảm bảo tiến độ GPMB thực hiện Dự án đối với trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh.

e) Thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công tại Công văn số 306/UBND-XDCB ngày 08/3/2022 về việc phối hợp triển khai Dự án và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án...

2. Sở Giao thông Vận tải

a) Triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải tại điểm a, b mục 1 Văn bản số 1751/BGTVT-CQLXD ngày 24/02/2022; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh đã giao tại các văn bản: Số 411/VPUBND-XDCB ngày 16/02/2022, số 510/VPUBND-XDCB ngày 25/02/2022, số 541/VPUBND-XDCB ngày 02/3/2022, số 290/UBND-KT ngày 04/3/2022, số 306/UBND-XDCB ngày 08/3/2022 và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2022 về triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình...

b) Phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để cung cấp hồ sơ, tài liệu của Dự án cho các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương có Dự án đi qua. Chủ trì, phối hợp xử lý các kiến nghị của sở, ban, ngành và địa phương trong quá trình rà soát, thống nhất hướng tuyến, giải pháp thiết kế các công trình trên tuyến.

c) Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bàn giao, tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB cho các địa phương theo từng giai đoạn (của 03 dự án thành phần), cơ bản hoàn thành trước ngày 30/4/2022.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát các dự án sử dụng vốn đầu tư công do tỉnh quản lý, dự án sử dụng vốn của các Nhà đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và dự án sử dụng các nguồn vốn khác (trừ các dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp; trừ các dự án có vốn đầu tư công đã phân cấp cho UBND các địa phương quản lý, phân bổ) nhưng có sự chồng lấn với phạm vi GPMB của Dự án, tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh dự án hoặc chấm dứt thực hiện dự án theo đúng quy định.

4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, tham mưu giải quyết các vướng mắc của UBND các huyện, thị xã, thành phố trong áp dụng chính sách bồi thường tài sản trên đất thuộc thẩm quyền, chi phí di chuyển, giá các loại tài sản trên đất, hỗ trợ khác; chi phí đầu tư vào đất còn lại; vướng mắc về thực hiện nghĩa vụ tài chính của người bị thu hồi đất đối với Nhà nước; việc sử dụng kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

5. Sở Xây dựng

a) Theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì hoặc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành liên quan đến Dự án, kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh theo quy định hiện hành.

b) Chủ trì, hướng dẫn việc xác định quy mô, diện tích, chất lượng, tính chất hợp pháp, không hợp pháp của các công trình xây dựng gắn liền với đất bị thu hồi; hướng dẫn UBND cấp huyện trong việc xác định các công trình xây dựng đủ điều kiện tồn tại khi Nhà nước thu hồi đất, các công trình đủ điều kiện tồn tại trong hành lang công trình;

c) Chủ trì, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong xác định giá, mức bồi thường nhà, công trình, vật kiến trúc; vướng mắc liên quan đến việc thu hồi nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước cho UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân liên quan.

d) Thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công tại Công văn số 306/UBND-XDCB ngày 08/3/2022 về việc phối hợp triển khai Dự án và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án...

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc khảo sát, thiết kế, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn, hợp lý, tiết kiệm. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương, chủ đầu tư, chủ sở hữu tài sản khẩn trương di dời công trình hạ tầng kỹ thuật do mình quản lý, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công Dự án trước ngày 30/11/2022; đối với công trình hạ tầng kỹ thuật không phức tạp hoàn thành trước ngày 20/11/2022.

b) Hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các loại cây trồng, vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất để GPMB thực hiện Dự án.

c) Thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công tại Công văn số 306/UBND-XDCB ngày 08/3/2022 về việc phối hợp triển khai Dự án và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.

7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

a) Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các chính sách về hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất tại các địa bàn có Dự án đi qua; rà soát, thống kê nhu cầu học nghề, việc làm của người lao động bị thu hồi đất để xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

b) Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với người lao động bị thu hồi đất để GPMB thực hiện Dự án theo quy định pháp luật.

8. Sở Công Thương

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cơ chế chính sách liên quan đến di dời các công trình điện, cụm công nghiệp, thương mại (nếu có) khi thu hồi đất thực hiện Dự án.

b) Tham mưu UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch, công trình, dự án thuộc lĩnh vực được giao quản lý có sự chồng lấn về phạm vi hoặc ảnh hưởng đến Dự án.

9. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với công tác GPMB thực hiện Dự án trong phạm vi Khu kinh tế Hòn La và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có Dự án đi qua.

b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát các dự án sử dụng vốn đầu tư công, dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách (trong Khu kinh tế Hòn La và các Khu công nghiệp) đã được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng có sự chồng lấn với phạm vi GPMB của Dự án, nghiên cứu điều chỉnh, chấm dứt thực hiện dự án hoặc tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, chấm dứt thực hiện dự án theo đúng quy định.

10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

a) Thỏa thuận các nội dung liên quan đến đất quốc phòng trước ngày 25/05/2022; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan để thực hiện công tác GPMB đảm bảo tiến độ GPMB thực hiện Dự án.

b) Thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công tại Công văn số 306/UBND-XDCB ngày 08/3/2022 và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phối hợp triển khai Dự án.

11. Công an tỉnh

a) Chủ động nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để GPMB khi triển khai Dự án.

b) Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ thi công Dự án.

c) Thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công tại Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án.

12. Thanh tra tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để GPMB thực hiện Dự án theo thẩm quyền, đúng pháp luật; tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh.

13. Sở Nội vụ: Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện bổ sung nhân lực (điều động, biệt phái trong trường hợp cần thiết) tại các đơn vị để đảm bảo thực hiện công tác GPMB Dự án đúng tiến độ, kế hoạch.

14. Sở Tư pháp: Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý trong công tác GPMB để thực hiện Dự án.

15. Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp, hỗ trợ Chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia thực hiện Dự án trong công tác bảo đảm y tế; phòng, chống dịch bệnh; điều trị người mắc Covid-19 đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

16. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng Dự án; về chế độ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trách nhiệm của người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất để mọi tầng lớp trong nhân dân hiểu, đồng thuận cao, cùng chủ động, tích cực tham gia công tác GPMB thực hiện Dự án.

17. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình: Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng Dự án; về các chế độ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trách nhiệm của người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất để mọi tầng lớp trong nhân dân hiểu, đồng thuận cao, cùng chủ động, tích cực tham gia công tác GPMB thực hiện Dự án.

18. Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia, Truyền tải điện Quảng Bình, Công ty Điện lực Quảng Bình, Viễn Thông Quảng Bình, Công ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình, Viettel Quảng Bình, các đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi GPMB Dự án

a) Trên cơ sở phương án hướng tuyến, phạm vi GPMB Dự án, rà soát kỹ các công trình, dự án, hành lang an toàn thuộc thẩm quyền quản lý, không bố trí, đầu tư các công trình trong phạm vi hướng tuyến, phạm vi GPMB Dự án và chủ động có giải pháp đề xuất xử lý phù hợp, lập kế hoạch di dời các công trình nằm trong phạm vi hướng tuyến đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án.

b) Chủ động phối hợp với chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để thống nhất phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc đơn vị mình quản lý để đưa vào phương án GPMB và khẩn trương thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật theo phương án GPMB đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do đơn vị quản lý trước ngày 31/12/2022; đối với công trình không phức tạp, phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/11/2022.

19. Các Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - Bộ Giao thông Vận tải

a) Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã trong suốt quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB Dự án.

b) Bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB cho UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội đồng bồi thường GPMB cấp huyện (Đã bàn giao Đợt 1 ngày 15/3/2022, dự kiến Đợt 2 vào ngày 30/4/2022 và Đợt 3 vào ngày 30/6/2022).

c) Kịp thời cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Dự án nhằm phục vụ cho hoạt động giám sát, phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, phục vụ cho công tác GPMB thực hiện Dự án.

20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

a) Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện giám sát, phản biện việc triển khai Dự án theo quy định của pháp luật.

b) Phối hợp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng Dự án và các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đào tạo, chuyển đổi nghề phục cho công tác GPMB Dự án.

Điều 4. Trách nhiệm thực hiện và phối hợp triển khai GPMB của UBND các huyện, thành phố, thị xã:

1. UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định hiện hành, phối hợp với Chủ đầu tư và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan để chủ động thực hiện công tác GPMB Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, trong đó có các nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh đã giao tại các văn bản: Công văn số 290/UBND-KT ngày 04/3/2022 về việc thực hiện công tác GPMB Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Công văn số 306/UBND-XDCB ngày 08/3/2022 về việc phối hợp triển khai Dự án, Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2022 về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án,...

2. Triển khai các thủ tục liên quan đến công tác GPMB theo thẩm quyền ngay sau khi được Chủ đầu tư bàn giao hồ sơ, cọc GPMB, trong đó thực hiện các công việc chính sau:

a) Thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện để phục vụ công tác GPMB Dự án.

b) Tổ chức thực hiện trích đo địa chính trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt hoàn thành trước ngày 25/5/2022.

c) Tiếp nhận, quản lý hồ sơ, cọc GPMB khi được Chủ đầu tư bàn giao; trên cơ sở hồ sơ cắm cọc GPMB, các địa phương xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư. Chủ động triển khai thực hiện trước các công việc để GPMB khu tái định cư.

d) Kiểm tra, rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành liên quan đến Dự án để kịp thời bổ sung, điều chỉnh, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo về thủ tục pháp lý để thực hiện Dự án.

đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát các dự án sử dụng vốn đầu tư công đã phân cấp cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý, phân bổ được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng có sự chồng lấn với phạm vi GPMB của Dự án, nghiên cứu điều chỉnh, chấm dứt thực hiện dự án hoặc tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, chấm dứt thực hiện dự án theo đúng quy định.

g) Thực hiện trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật có liên quan (xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm,...) làm căn cứ lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kịp thời; chủ động thực hiện công tác GPMB Dự án theo thẩm quyền; bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong Quý II/2023.

h) Tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh, các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các địa phương trong đối thoại trực tiếp với người dân, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài, phát sinh điểm nóng và khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Chỉ đạo Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, các phòng, đơn vị liên quan chủ động hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, chuẩn bị phương án để tiến hành bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất đối với các tổ chức, cá nhân có đất thu hồi cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, bảo đảm sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

i) Chủ động đề xuất biện pháp hỗ trợ khác trong trường hợp thực sự cần thiết, bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện thực tiễn để ổn định đời sống của người dân có đất thu hồi, đảm bảo sự công bằng về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giữa các dự án để ổn định tình hình trên địa bàn tỉnh.

k) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để GPMB thực hiện Dự án. Chủ trì xây dựng phương án bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành quyết định thu hồi đất, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình GPMB thực hiện Dự án.

l) Trường hợp di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật có tính chất chuyên ngành đặc thù như hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt; đường ống cấp thoát nước phức tạp; đường ống nhiên liệu; đường cáp trục thông tin; đường điện quốc gia và các công trình hạ tầng xã hội có quy mô lớn do cơ quan Trung ương quản lý, sử dụng thì UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ban, ngành tham mưu giải quyết theo thẩm quyền để di dời công trình đảm bảo an toàn, đáp ứng tiến độ Dự án.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 5. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nơi có Dự án đi qua có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp và Kế hoạch triển khai thực hiện GPMB Dự án này theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải pháp, biện pháp thực hiện; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và đề xuất các giải pháp để UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Đề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp vận động người dân tích cực tham gia và giám sát việc thực hiện Quy chế và Kế hoạch này.

- Chế độ báo cáo: Các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có Dự án đi qua và Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) chủ động triển khai các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị mình; đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện và báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường trước 9h00’ ngày thứ Năm hàng tuần hoặc đột xuất báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ (báo cáo phải nêu rõ những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời đề xuất, kiến nghị giải pháp xử lý những khó khăn, vướng mắc...); Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tỉnh trước 9h00’ ngày thứ Sáu hàng tuần.

Trên đây là Quy chế phối hợp và Kế hoạch triển khai thực hiện GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan chủ động báo cáo, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 919/QĐ-UBND năm 2022 về Quy chế phối hợp và Kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình

  • Số hiệu: 919/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 08/04/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
  • Người ký: Đoàn Ngọc Lâm
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 08/04/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản