Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 589/QĐ-UBND

Phú Thọ, ngày 23 tháng 3 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Công chứng ngày 20/6/2014;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15/6/2018;

Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;

Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03/02/ 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 6/TTr-STP ngày 16/3/2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị; Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phan Trọng Tấn

 

ĐỀ ÁN

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
(Kèm theo Quyết định số: 589/QĐ-UBND ngày 23/3/2023 của UBND tỉnh Phú Thọ)

I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN

1. Cơ sở pháp lý

Căn cứ Luật Công chứng ngày 20/6/2014;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15/6/2018;

Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;

Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03/02/ 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;

Căn cứ Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05/03/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

Căn cứ Kế hoạch số 1145/KH-UBND ngày 26/03/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng.

2. Thực tiễn hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh

Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Quốc hội đã ban hành Luật Công chứng năm 2006; Luật Công chứng năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15/6/2018. Sự ra đời của Luật Công chứng đã thể chế hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về xã hội hóa hoạt động công chứng, tạo cơ sở pháp lý cho bước phát triển mới của hoạt động công chứng, đưa công chứng phát triển mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và tính bền vững của hoạt động công chứng. Các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trước năm 2015 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 14 tổ chức hành nghề công chứng với 24 công chứng viên, đến nay đã tăng lên 16 tổ chức hành nghề (14 Văn phòng công chứng, 02 Phòng công chứng) với 31 công chứng viên đăng ký hành nghề. Trong đó, thành phố Việt Trì có 06 tổ chức hành nghề công chứng; thị xã Phú Thọ 02 tổ chức hành nghề công chứng, huyện Phù Ninh, huyện Lâm Thao, huyện Đoan Hùng, huyện Thanh Sơn, huyện Cẩm Khê, huyện Tam Nông, huyện Thanh Thủy, huyện Hạ Hòa mỗi huyện 01 Văn phòng công chứng, còn 03/13 huyện chưa thành lập được các tổ chức hành nghề công chứng (Thanh Ba, Yên Lập, Tân Sơn).

Trong thời gian qua, hoạt động công chứng đã có bước phát triển mạnh mẽ, kịp thời đáp ứng nhu cầu công chứng, đảm bảo an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho cá nhân, tổ chức khi tham gia các hợp đồng, giao dịch. Từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong đời sống xã hội; góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tạo lập môi trường pháp lý tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, từng bước phát triển nghề công chứng Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, đem lại hiệu quả cho quản lý nhà nước về công chứng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động công chứng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế do một số nguyên nhân sau: Một số cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đầy đủ về hoạt động công chứng cũng như giá trị pháp lý của văn bản công chứng, chưa phân biệt được công chứng và chứng thực; các tổ chức hành nghề công chứng thành lập tập trung chủ yếu tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển (thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ), một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa thành lập được tổ chức hành nghề công chứng; công tác quản lý nhà nước còn thiếu công cụ hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh xã hội hóa mạnh mẽ hoạt động công chứng; chưa xây dựng và kết nối tích hợp được hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng với chứng thực và cơ sở dữ liệu đất đai, thuế, nhà ở dẫn đến chưa đáp ứng yêu cầu ngăn ngừa các hành vi lừa đảo, lợi dụng công chứng, chứng thực để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp gây mất trật tự an toàn xã hội; chất lượng công chứng viên không đồng đều; một số tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên còn vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong quá trình hành nghề; một số Văn phòng công chứng chưa đảm bảo duy trì điều kiện hoạt động theo quy định, thường xuyên có sự thay đổi công chứng viên hợp danh; Hội Công chứng viên tỉnh chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong việc quản lý Hội viên.

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như nâng cao chất lượng hoạt động công chứng, đáp ứng yêu cầu tiếp tục xã hội hóa hoạt động công chứng, phát triển nghề công chứng phù hợp với định hướng của Luật công chứng, Nghị quyết số 172/NQ-CP và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc xây dựng và ban hành “Quyết định phê duyệt Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ” là rất cần thiết.

II. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG CỦA ĐỀ ÁN

1. Mục tiêu

Phát triển nghề công chứng trên địa bàn tỉnh bảo đảm ổn định, bền vững nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận dịch vụ công chứng, bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, phòng ngừa tranh chấp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức; đổi mới hoạt động công chứng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ cải cách tư pháp của tỉnh.

2. Định hướng

a) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng, bảo đảm vai trò định hướng, điều tiết của Nhà nước trong việc hỗ trợ phát triển nghề công chứng; gắn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về công chứng trong việc kiểm soát phát triển tổ chức hành nghề công chứng; chuẩn hóa quy trình, thủ tục công chứng cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng, tiến tới thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch trên môi trường mạng.

b) Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng. Đẩy mạnh việc quản lý và nâng cao chất lượng, kỹ năng hành nghề, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chứng viên, nhân viên nghiệp vụ tại các tổ chức hành nghề công chứng.

c) Nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp của các sở, ban, ngành với Sở Tư pháp về tổ chức và hoạt động công chứng, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, liên thông các thủ tục hành chính; đấu tranh phòng chống tội phạm, lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp. Phát huy trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên, nhất là trong việc đấu tranh với các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công chứng, chính sách phát triển nghề công chứng

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng và định hướng phát triển nghề công chứng theo tinh thần Nghị quyết số 172/NQ-CP và Đề án này.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên

2. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về công chứng

2.1. Rà soát, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định pháp luật về công chứng và quy định của pháp luật có liên quan.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

2.2. Ban hành Quyết định sửa đổi hoặc thay thế Quyết định số 22/2016/QĐ- UBND ngày 26/07/2016 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc quy định mức trần thù lao công chứng và chi phí chứng thực trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.

2.3. Nghiên cứu, xem xét báo cáo UBND tỉnh ban hành Chính sách ưu đãi đối với Văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định, thuê trụ sở với giá ưu đãi, cho mượn trụ sở, hỗ trợ về trang thiết bị, phương tiện làm việc trong 03 (ba) năm đầu hoạt động) theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính.

- Cơ quan phối hợp: Cục Thuế tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

3. Phát triển tổ chức hành nghề công chứng ổn định, bền vững; xây dựng đội ngũ công chứng viên chuyên nghiệp, bảo đảm chất lượng

3.1. Phát triển tổ chức hành nghề công chứng có kiểm soát căn cứ theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân trên từng địa bàn cấp huyện; việc thành lập các Văn phòng công chứng phải phù hợp với Luật công chứng năm 2014, Nghị quyết số 172/NQ-CP và Quyết định số 38/2022/QĐ-UBND ngày 23/11/2022 của UBND tỉnh ban hành quy định tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu công chứng của các tổ chức và công dân. Khuyến khích việc thành lập các văn phòng công chứng ở địa bàn nông thôn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa đảm bảo cho tổ chức và cá nhân có cơ hội thuận lợi được tiếp cận với dịch vụ công chứng.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hội Công chứng viên tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

3.2. Tăng cường việc xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện và phối hợp với tổ chức xã hội nghề nghiệp về công chứng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng, bồi dưỡng kỹ năng khai thác, sử dụng hệ thống thông tin, làm việc trên môi trường mạng và thực hiện việc cập nhật, kết nối, chia sẻ dữ liệu có liên quan đến hoạt động công chứng nhằm nâng cao kỹ năng hành nghề, đạo đức nghề nghiệp cho công chứng viên và nhân viên nghiệp vụ của các Văn phòng công chứng.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hội Công chứng viên tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

3.3. Quản lý chặt chẽ việc tập sự hành nghề công chứng, thẩm định chặt chẽ việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, đăng ký hành nghề công chứng của công chứng viên, hợp nhất, sáp nhập, chuyển nhượng, đăng ký hoạt động, thay đổi đăng ký hoạt động, chấm dứt hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của Luật công chứng năm 2014 và các quy định pháp luật có liên quan.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hội Công chứng viên tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng

4.1. Tiếp tục hoàn thiện, đề xuất nâng cấp Cơ sở dữ liệu công chứng có kết nối với chứng thực và dữ liệu ngăn chặn trên địa bàn tỉnh đảm bảo kết nối với cơ sở dữ liệu công chứng toàn quốc sau khi được Bộ Tư pháp xây dựng; nghiên cứu, khảo sát, trao đổi việc cập nhật, kết nối, chia sẻ các dữ liệu có liên quan đến hoạt động công chứng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, thuế, đăng ký biện pháp bảo đảm.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Hội Công chứng viên tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

4.2. Tập huấn, hướng dẫn việc khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu công chứng và dữ liệu ngăn chặn trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Công chứng viên tỉnh, Cục thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

4.3. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu công chứng và dữ liệu ngăn chặn trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hội Công chứng viên tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5. Tăng cường công tác phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng

5.1. Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động công chứng, đặc biệt là tình trạng công chứng “khống”, công chứng “treo”, công chứng ngoài trụ sở (trừ trường hợp được pháp luật quy định), cạnh tranh không lành mạnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hội Công chứng viên tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Thọ và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm, đột xuất hoặc đơn khiếu nại, tố cáo và đơn thư phản ánh của tổ chức, công dân.

5.2. Thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin về việc phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi giả mạo tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, người yêu cầu công chứng và phương thức thủ đoạn làm, sử dụng giấy tờ tài liệu giả trong hoạt động công chứng nhằm chiếm đoạt tài sản của tổ chức, cá nhân, các thông tin liên quan đến đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực công chứng.

- Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Công chứng viên tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5.3. Tăng cường sự phối hợp và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc chia sẻ, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động công chứng nhất là thông tin liên quan đến tài sản là đất đai, nhà ở nhằm bảo đảm an toàn pháp lý của các hợp đồng, giao dịch; phòng ngừa ngăn chặn các hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan Thi hành án dân sự, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Hội Công chứng viên tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5.4. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, liên thông các thủ tục hành chính.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Công chứng viên tỉnh, các Tổ chức hành nghề công chứng và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6. Nâng cao vai trò, trách nhiệm tự quản của Hội Công chứng viên tỉnh

6.1. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Công chứng; Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Hội và các văn bản hướng dẫn thi hành.

6.2. Tăng cường vai trò, trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp, của công chứng viên trong việc giám sát hoạt động hành nghề của công chứng viên, kịp thời phát hiện các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật và quy tắc đạo đức hành nghề của công chứng viên; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên hoặc kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật và điều lệ Hiệp Hội công chứng viên Việt Nam.

- Cơ quan chủ trì: Hội Công chứng viên tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, các Tổ chức hành nghề công chứng và các cơ quan có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6.3. Định kỳ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chứng viên và nhân viên nghiệp vụ của các tổ chức hành nghề công chứng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề và đạo đức nghề nghiệp cho công chứng viên.

- Cơ quan chủ trì: Hội Công chứng viên tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và các tổ chức hành nghề công chứng.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

- Chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề án; Kế hoạch số 1145/KH-UBND ngày 26/03/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ triển khai Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Quyết định số 17/2020/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

- Có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp kết quả thực hiện Đề án; đồng thời tham mưu UBND tỉnh thực hiện sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án theo quy định.

2. Sở Tài chính

- Chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề án và Kế hoạch số 1145/KH-UBND.

- Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Đề án, thực hiện công tác thanh, quyết toán theo quy định hiện hành.

3. Công an tỉnh

- Chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề án và Kế hoạch số 1145/KH-UBND.

- Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công chứng; thường xuyên cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động công chứng để phạm tội, các dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp cung cấp quyết định kê biên tài sản, hủy bỏ lệnh kê biên tài sản trong giai đoạn điều tra, kịp thời thông tin cho Sở Tư pháp về các trường hợp ngăn chặn giao dịch liên quan đến tài sản, giả mạo người, sử dụng giấy tờ giả để giao dịch để Sở Tư pháp cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu công chứng.

- Hỗ trợ hướng dẫn các tổ chức hành nghề công chứng phương pháp, kỹ năng nhận biết giấy tờ, tài liệu giả, giả mạo người yêu cầu công chứng trong hoạt động công chứng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và rủi ro có thể xảy ra.

4. Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Thọ

- Chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Đề án và Kế hoạch số 1145/KH-UBND.

- Rà soát các quy định của pháp luật về quy trình nghiệp vụ tín dụng có liên quan đến hoạt động công chứng, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tăng cường thể chế pháp lý, chặt chẽ và thống nhất.

- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn và xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng và cán bộ làm công tác tín dụng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thường xuyên cung cấp thông tin về thế chấp, giải chấp tài sản của tổ chức và cá nhân cho Sở Tư pháp để kịp thời cập nhật vào cơ sở dữ liệu công chứng nhằm đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó; chỉ đạo các tổ chức tín dụng và cán bộ làm công tác tín dụng không được móc nối, cấu kết với các tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên nhằm thỏa thuận chia tỷ lệ mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch trái quy định của pháp luật.

5. Cục Thuế tỉnh

- Chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Đề án và Kế hoạch số 1145/KH-UBND.

- Hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế, chế độ quản lý, sử dụng biên lai, hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán và chế độ báo cáo theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp xây dựng các giải pháp hỗ trợ, ưu đãi về thuế và các biện pháp hỗ trợ khác đối với những Văn phòng công chứng được thành lập tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định tại điều 16 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật công chứng và các quy định pháp luật có liên quan.

- Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu công chứng với cơ sở dữ liệu về thuế khi có đề nghị.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Đề án và Kế hoạch số 1145/KH-UBND.

- Thường xuyên cung cấp thông tin về việc thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Sở Tư pháp để cập nhật và cơ sở dữ liệu công chứng nhằm hỗ trợ các tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên khi thực hiện công chứng các hợp đồng giao dịch, tránh rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động công chứng.

- Thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin với Sở Tư pháp, Hội Công chứng viên tỉnh về các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, nhằm đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch có liên quan trong quá trình thực hiện công chứng.

- Phối hợp với Sở Tư pháp tích hợp kết nối cơ sở dữ liệu công chứng với cơ sở dữ liệu về đất đai khi có đề nghị.

- Phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Công chứng viên tỉnh và các tổ chức hành nghề công chứng có giải pháp hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, mâu thuẫn giữa quy định của pháp luật về công chứng và quy định pháp luật có liên quan với các quy định pháp luật về đất đai nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo quy định của pháp luật.

7. Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Thực hiện và chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự các huyện, thành, thị có trách nhiệm thường xuyên thông tin về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu, thay đổi hiện trạng tài sản, kê biên tài sản để thi hành án, chấm dứt việc tạm dừng đăng ký; chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản; giải tỏa kê biên tài sản cho Sở Tư pháp và Hội công chứng viên tỉnh để kịp thời cập nhật vào cơ sở dữ liệu công chứng nhằm đảm bảo an toàn pháp lý cho các Hợp đồng, giao dịch có liên quan.

8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

- Chủ trì, phối hợp và chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin về các biện pháp ngăn chặn liên quan đến tài sản, nhất là tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và quyết định hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn cho Sở Tư pháp để kịp thời cập nhật vào cơ sở dữ liệu công chứng nhằm ngăn chặn các hợp đồng giao dịch bất hợp pháp, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động công chứng.

- Chủ trì, phối hợp và chỉ đạo các đơn vị trong ngành thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng; việc truy tố, xét xử đối với công chứng viên phạm tội cho Sở Tư pháp để xem xét thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hành nghề và miễn nhiệm công chứng viên theo quy định của Luật công chứng năm 2014.

9. Các Sở, ngành và các cơ quan có liên quan

- Các Sở, ngành và các cơ quan có liên quan được phân công chủ trì và phối hợp trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án có trách nhiệm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao đồng thời gắn việc triển khai thực hiện Đề án trong Kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị mình.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nội dung có liên quan theo quy định tại Kế hoạch số 1145/KH-UBND và Quyết định số 17/2020/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

10. UBND các huyện, thành, thị

Chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan thuộc thẩm quyền quản lý và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công chứng nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng và giá trị pháp lý của các văn bản công chứng.

- Cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc thực hiện công chứng theo đề nghị của các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên theo quy định của pháp luật.

- Kịp thời thông tin cho Sở Tư pháp các hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên; việc mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch khác ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trái quy định pháp luật về công chứng.

11. Hội Công chứng viên tỉnh

- Chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề án và Kế hoạch số 1145/KH-UBND.

- Thường xuyên phối hợp, thông tin, trao đổi với Sở Tư pháp về tình hình tổ chức và hoạt động công chứng nhằm phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng.

12. Các Tổ chức hành nghề công chứng và Công chứng viên

- Thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên theo quy định của pháp luật.

- Cung cấp các thông tin liên quan trong quá trình hoạt động công chứng theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Trưởng các tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ công chứng viên, nhân viên của tổ chức mình nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ các quy định của pháp luật, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng; thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát hoạt động nội bộ tổ chức hành nghề công chứng.

14. Kinh phí thực hiện

- Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn đóng góp, hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật.

- Hàng năm, Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Đề án trình UBND tỉnh quyết định.

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các sở, ngành và các cơ quan liên quan kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem xét, giải quyết theo quy định./.

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 589/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

  • Số hiệu: 589/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 23/03/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
  • Người ký: Phan Trọng Tấn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 23/03/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Tải văn bản