ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 54/QĐ-UBND | Phú Nhuận, ngày 19 tháng 01 năm 2017 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TĂNG TRƯỞNG, NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA KINH TẾ THÀNH PHỐ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU HỘI NHẬP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 5880/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 27 tháng 10 năm 2016 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố làn thứ X về nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 73-KH/QU ngày 27 tháng 12 năm 2016 của Quận ủy Phú Nhuận thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy về nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Kinh tế (tại Tờ trình số 01/TTr-KT ngày 12 tháng 01 năm 2017),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập trên địa bàn quận Phú Nhuận giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị có liên quan thuộc quận, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và nội dung của Kế hoạch này để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình này.
Điều 3. Giao Trưởng phòng Kinh tế xây dựng chương trình làm việc hàng quý, năm, chi tiết công việc để theo dõi, kiểm tra giám sát năm 2016 - 2017 và những năm tiếp theo; tổng hợp báo cáo định kỳ vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm về két quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và đề xuất điều chỉnh, bổ sung những nội dung, chỉ tiêu giải pháp cụ thể trình Ủy ban nhân dân quận xem xét, quyết định.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 5. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, Trưởng phòng Kinh tế, Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị có liên quan, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TĂNG TRƯỞNG, NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA KINH TẾ THÀNH PHỐ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU HỘI NHẬP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban nhân dân quận)
Căn cứ Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 27 tháng 10 năm 2016 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 5880/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động số 16-Ctr/TU ngày 27 tháng 10 năm 2016 của Thành ủy, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016 - 2020;
Ủy ban nhân dân quận xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU:
- Huy động tổng hợp các nguồn lực, duy trì ổn định tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế theo hướng phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao, có nhiều khả năng cạnh tranh trong giá trị sản phẩm, thân thiện, bảo vệ môi trường; phát huy hiệu quả lợi thế so sánh để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường.
- Đảm bảo hoạt động kinh tế tại quận phát triển theo hướng “Dịch vụ - Thương mại - Công nghiệp”, góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố đã đề ra: xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á.
II. CHỈ TIÊU CHỦ YẾU:
- Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về tổng giá trị sản xuất là 13%, trong đó: dịch vụ - thương mại 14%; công nghiệp 6,5%; xây dựng 13,5%. Cơ cấu kinh tế: tỷ trọng dịch vụ - thương mại đạt 70,3%; công nghiệp đạt 12,2%; xây dựng đạt 17,5%
- Đến năm 2020:
Vận động 100% hộ kinh doanh có đủ điều kiện theo quy định chuyển thành doanh nghiệp và có 8.000 doanh nghiệp hoạt động; có từ 30 - 35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo.
Về thủ tục thuế: phấn đấu 100% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng và trên 95% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.
Về thủ tục nhà đất: có giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất và tài sản khác gắn liền với đất so với quy định.
Về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh: thực hiện quy trình liên thông đăng ký hộ kinh doanh và cấp mã số thuế đúng quy định; phấn đấu rút ngắn 50% thời gian thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi; triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4).
Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn chương trình “Giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020 tối thiểu 20%/năm trên tổng số hộ nghèo.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
1. Về kinh tế:
1.1. Duy trì ổn định tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế:
1.1.1. Phát triển dịch vụ:
- Giao Phòng Kinh tế chủ trì và phối hợp các đơn vị liên quan:
Rà soát, hoàn thiện và đề xuất bổ sung điều chỉnh quy hoạch hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, tuyến phố thương mại, khu ẩm thực.
Khuyến khích phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ tiện lợi, thanh toán hiện đại trong các khu dân cư.
Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp của thành phố về công tác bình ổn thị trường, không để xảy ra tăng giá đột biến đối với các mặt hàng thiết yếu.
Tăng cường giám sát và đề xuất cấp có thẩm quyền phối hợp, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại địa bàn.
Phối hợp Sở Công thương triển khai hoạt động kết nối hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ, kết nối nguồn cung cấp hàng hóa vào các chợ truyền thống, các cửa hàng bán lẻ có nguồn gốc xuất xứ và chất lượng đảm bảo.
Nâng chất hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các chợ truyền thống bắt kịp với các loại hình kinh doanh hiện đại, nâng sức mua hàng hóa tại chợ truyền thống.
Đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nghiên cứu tổ chức mô hình “Phiên chợ hàng Việt” phù hợp với điều kiện của quận.
Chủ động triển khai thông tin chương trình kết nối vay vốn lãi suất ưu đãi giữa doanh nghiệp với ngân hàng, thường xuyên phối hợp với phường thu thập thông tin về nhu cầu vốn của doanh nghiệp, thực hiện kết nối vay vốn và hỗ trợ nhu cầu các dịch vụ tài chính, tín dụng khác của doanh nghiệp, cá nhân.
Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ kế toán, kiểm toán, đại lý thuế, tư vấn tài chính doanh nghiệp; đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp một số khách sạn có vị trí thuận lợi đạt chuẩn từ 2 sao trở lên, đủ điều kiện phục vụ hợp đồng khách đoàn.
Vận động các nhà hàng ăn uống cao cấp, điểm mua sắm, dịch vụ cho thuê xe đầu tư nâng cấp đạt chuẩn phục vụ du lịch.
Phối hợp khai thác tuyến du lịch trên kênh Nhiêu lộc - Thị nghè đoạn qua quận Phú Nhuận.
Tăng cường đầu tư và đa dạng các sản phẩm nhằm thu hút khách du lịch đến lưu trú, tham quan, mua sắm tại các tuyến phố thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, khu ẩm thực, khu di tích văn hóa, các cơ sở tôn giáo, các hoạt động văn hóa nghệ thuật - thể dục thể thao.
Phối hợp triển khai quản lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh lữ hành, dịch vụ lưu trú và cho thuê xe phục vụ du lịch.
- Giao Đội Quản lý thị trường chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Tăng cường công tác nắm bắt thông tin, kịp thời kiểm tra phát hiện, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Triển khai kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về quản lý giá, đầu cơ nâng giá các mặt hàng thiết yếu và giá dịch vụ trông giữ xe.
Xây dựng mức giá dịch vụ đối với các hoạt động cung ứng dịch vụ theo cơ chế giá thay cho việc thu phí theo quy định.
- Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Công khai các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch lộ giới đường, hẻm đã được phê duyệt.
Rà soát, quản lý chặt chẽ và hướng dẫn thực hiện đảm bảo an toàn hoạt động các kho bãi trên địa bàn.
Triển khai các chương trình, dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị: Ngầm hóa lưới điện, cải tạo hệ thống cấp - thoát nước, cải tạo vỉa hè, lề đường, cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng, dân lập, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm...
Tiếp tục đầu tư, thực hiện hiệu quả các chương trình giảm ùn, tắc giao thông; giảm ngập nước; giảm ô nhiễm môi trường.
Rút ngắn quy trình, thủ tục, thời gian cấp giấy phép đào đường, vỉa hè và giám sát chặt chẽ chất lượng công tác khôi phục, tái lập mặt đường vỉa hè.
Kiểm tra việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo cam kết của các chủ đầu tư dự án tại các khu chung cư mới.
Triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp của thành phố về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản.
1.1.2. Phát triển công nghiệp:
- Giao Phòng Kinh tế phối hợp các đơn vị liên quan:
Hỗ trợ, giới thiệu, tạo điều kiện các doanh nghiệp sản xuất, nhất là ngành công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động, phù hợp với quy hoạch, tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất, hiện đại hóa quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động.
Khuyến khích phát triển các ngành thủ công mỹ nghệ phục vụ trang trí nội thất; sản xuất phần mềm, kim hoàn, thời trang có sản phẩm tinh xảo, thông qua tay nghề của nghệ nhân kết hợp công nghệ hiện đại.
Thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, giới thiệu các chính sách hỗ trợ của nhà nước nhằm thu hút các nhà đầu tư vào các phân khúc, chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp có hàm lượng tri thức công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng phù hợp với điều kiện và những lợi thế của quận.
Vận động, hướng dẫn một số doanh nghiệp quan tâm xây dựng các thương hiệu mạnh trở thành thương hiệu quốc gia, có khả năng cạnh tranh cao.
Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xây dựng triển khai và hoàn thành những dự án đầu tư đã được phê duyệt; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp tư vấn, thiết kế, xây lắp công trình nhà ở dân dụng, hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đô thị.
1.1.3. Phát triển kinh tế tập thể;
- Giao Phòng Kinh tế phối hợp các đơn vị có liên quan:
Củng cố hoạt động các hợp tác xã hiện có, triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hợp tác xã mở rộng và phát triển hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012, giải thể, sáp nhập đối với hợp tác xã yếu kém.
Tuyên truyền phát triển mới các loại hình kinh tế tập thể, khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển mô hình Hợp tác xã giải quyết việc làm chuyên sâu vào các lĩnh vực dịch vụ giao nhận hàng hóa, cung cấp lao động phục vụ (giúp việc gia đình, văn phòng, trang trí cây cảnh); dịch vụ kinh doanh, khai thác và quản lý chợ, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng các hạng mục kỹ thuật (điện lạnh, máy móc thiết bị, thang máy... cho các tòa nhà, văn phòng); dịch vụ thi công xây dựng, sửa chữa các công trình nhỏ, giao nhận hàng hóa, dịch vụ vận tải hành khách - hàng hóa và mô hình Hợp tác xã dịch vụ thương mại tập trung vào các loại hình mua bán, cung cấp các mặt hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ thiết yếu, các sản phẩm dịch vụ phục vụ thành viên hợp tác xã; phục vụ số đông cộng đồng dân cư.
1.2. Huy động rộng rãi các nguồn lực cho phát triển, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, khuyến khích đầu tư của các thành phần trong xã hội:
1.2.1. Thực hiện hiệu quả đầu tư công:
- Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan:
Thẩm định chặt chẽ, công khai, minh bạch, có phản biện đa chiều và tổ chức hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu trực tuyển, công khai đối với các hạng mục đầu tư (mua sắm, xây dựng cơ bản) bằng nguồn vốn ngân sách tập trung của thành phố và có nguồn gốc từ ngân sách quận.
Triển khai thực hiện hiệu quả công tác phân bổ nguồn vốn đầu tư, tính ưu tiên, cấp bách của các công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách cho các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận nhiệm kỳ 2015 - 2020, tránh đầu tư dàn trải, phân tán, không đồng bộ, kém hiệu quả.
Quan tâm dành một phần nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách để tham gia các dự án đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư (PPP).
Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động các ban giám sát của cộng đồng tiếp cận thông tin dự án đầu tư công, hoạt động đầu tư công; nâng cao trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động đầu tư.
Khuyến khích các đơn vị có dự án đầu tư công đảm bảo được nguồn thu, chuyển sang thực hiện Chương trình kích cầu đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án, giảm áp lực chi đầu tư công từ ngân sách.
Đôn đốc công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Phú Nhuận, tập trung triển khai hoàn thành dự án trường phổ thông cơ sở Cầu Kiệu tại phường 7.
- Giao các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân 15 phường:
Rà soát lại tất cả các dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý, kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được phê duyệt.
Chỉ được quyết định đầu tư khi dự án đã được lựa chọn đúng quy trình và thứ tự ưu tiên, đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng bố trí vốn.
1.2.2. Khuyến khích huy động rộng rãi các nguồn lực đầu tư phát triển:
- Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Xác định và công khai rộng rãi danh mục các dự án đầu tư có khả năng thu hồi vốn kèm các điều kiện cụ thể để thu hút, huy động tư nhân đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư hoặc xã hội hóa, trong đó tập trung vào dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao và Trung tâm Văn hóa quận.
Theo dõi tiến độ giải ngân các dự án, kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.
- Giao Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Tuyên truyền, giới thiệu công khai đến các doanh nghiệp danh mục ngành nghề khuyến khích, ưu đãi đầu tư và phù hợp với định hướng cơ cấu phát triển kinh tế của quận để thu hút rộng rãi các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển dịch vụ, thương mại, công nghiệp trên địa bàn quận.
Giới thiệu đến doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ, quỹ bảo lãnh tín dụng cho đầu tư phát triển.
- Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp đơn vị có liên quan:
Triển khai thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội.
Giám sát, kiểm tra, đề xuất xử lý, kiến nghị thu hồi đối với các trường hợp được giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng sử dụng lãng phí, không đúng mục đích.
1.2.3. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và bảo đảm chất lượng các dự án đầu tư nước ngoài:
- Giao Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp có đơn vị liên quan:
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư nước ngoài đã được chấp thuận.
Tạo mối liên hệ với nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư để đề xuất tháo gỡ; phát hiện, kiến nghị xem xét, xử lý các dự án đầu tư thực hiện sai mục đích, vi phạm pháp luật.
1.2.4. Quản lý và bồi dưỡng hiệu quả các nguồn thu:
- Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan:
Thực hiện các biện pháp để giám sát, quản lý nguồn thu, bồi dưỡng nguồn thu; đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật.
Khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước; rà soát đôn đốc các đơn vị sử dụng đất nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định; tổ chức bán đấu giá các rẻo đất dôi dư sau thực hiện dự án.
Điều hành dự toán chi ngân sách theo đúng dự toán được duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi tiêu ngân sách.
Triển khai thực hiện đấu thầu các hoạt động dịch vụ công ích, dịch vụ y tế nhằm tăng hiệu quả sử dụng ngân sách và huy động được nguồn lực xã hội.
- Giao Chi cục Thuế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Tuyên truyền, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, hoàn thuế, thu hồi nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế.
Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát sự tuân thủ của người nộp thuế.
Mở rộng và nâng chất lượng công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử của các doanh nghiệp, cá nhân.
Công khai mức thuế khoán của các hộ kinh doanh để có sự giám sát của cộng đồng, tạo bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế.
1.2.5. Rà soát đề xuất điều chỉnh quy hoạch, tạo điều kiện khuyến khích đầu tư phát triển:
- Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Tổ chức lập, thẩm định và đề xuất thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các khu vực quan trọng, các khu vực thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, khu vực có các công trình chung cư xuống cấp hư hỏng nặng, làm cơ sở để quản lý không gian, cảnh quan kiến trúc và quản lý xây dựng theo quy hoạch.
Rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt, để đề xuất điều chỉnh cục bộ hoặc tổng thể phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội trong từng giai đoạn.
Rà soát đề xuất điều chỉnh, khắc phục tình trạng quy hoạch thiếu tính khả thi, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, trong đó có quy hoạch lộ giới đường và hẻm.
1.3. Phát huy thế mạnh của doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển:
- Giao Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan:
Giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các nhóm đối tượng doanh nghiệp tiếp cận các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi mở rộng đầu tư phát triển.
Đẩy mạnh triển khai xây dựng các công trình trọng điểm của quận giai đoạn 2015 - 2020, trong đó, ưu tiên đầu tư các công trình đáp ứng mục tiêu tăng trưởng; rà soát, sắp xếp các mặt bằng sử dụng chưa đúng mục đích, chưa hiệu quả để tạo quỹ nhà đất phục vụ nhu cầu thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.
Tăng cường các hình thức tiếp xúc đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt, đề xuất tháo gỡ khó khăn.
Duy trì hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp nhằm khơi thông, đáp ứng nhu cầu vốn để doanh nghiệp phát triển hoạt động.
Triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới đăng ký thành lập kiểm soát rủi ro pháp lý, thông qua nhiều hình thức kết nối khác nhau (đối thoại, hội thảo, cung cấp thông tin, hộp thư điện tử,...).
Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố; Hội doanh nghiệp quận triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư; liên kết với các địa phương ngoài thành phố để giúp doanh nghiệp chủ động mở rộng mạng lưới, địa bàn tiêu thụ sản phẩm, nguồn cung cấp nguyên liệu và lao động; giới thiệu, quảng bá và tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các ngành dịch vụ, sản xuất có hàm lượng khoa học - công nghệ và có giá trị gia tăng cao mà quận chủ trương khuyến khích đầu tư.
Liên kết với Trung tâm WTO để hỗ trợ doanh nghiệp cách thức tiếp cận, tra cứu, tìm hiểu thông tin, nâng cao nhận thức liên quan đến các hiệp định thương mại, hàng rào kỹ thuật Việt nam ký kết với các nước và các tổ chức quốc tế, giúp doanh nghiệp tăng cơ hội mở rộng kinh doanh, giảm thiểu rủi ro.
- Giao các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường:
Tăng cường các hoạt động giới thiệu, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với nhà phân phối, với người tiêu dùng, với các địa phương khác nhằm thúc đẩy hình thành các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, mở rộng cơ hội phát triển.
Theo dõi, nắm bắt thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý, nắm bắt tình hình lao động việc làm và việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với các doanh nghiệp để kịp thời phản ánh, đề xuất các ý kiến, giải pháp thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ của nhà nước.
Phát huy vị trí cửa ngõ nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với trung tâm thành phố, phù hợp phát triển dịch vụ du lịch, các khu mua sắm truyền thống và hiện đại, khai thác văn phòng cho thuê, khai thác bảng quảng cáo trực quan.
Tuyên truyền, giới thiệu về hạ tầng kinh tế xã hội của quận về chất lượng nguồn nhân lực và số lao động đã qua đào tạo; các dịch vụ về y tế, văn hóa, thể thao phát triển đa dạng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo; công tác cải cách hành chính và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương.
1.4. Hỗ trợ, khuyến khích đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ
- Giao Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Xây dựng nguồn cán bộ phụ trách hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; vận động, giới thiệu tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hoạt động do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.
Triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống; chuyển giao công nghệ mới; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, các mô hình quản trị hiện đại và tự động hóa nhằm giảm thâm dụng lao động, nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Thông tin, giới thiệu các hoạt động hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ đến các doanh nghiệp và các đơn vị về sàn giao dịch khoa học - công nghệ; tiếp cận cơ sở dữ liệu, kết nối cung cầu về thị trường hàng hóa khoa học - công nghệ; tạo điều kiện kết nối để doanh nghiệp tiếp cận, đặt hàng hoặc thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu của nhà khoa học.
Giới thiệu, phổ biến đến các doanh nghiệp, đơn vị những đề tài ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, quản lý, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, các sản phẩm khoa học - công nghệ ứng dụng trực tiếp vào đời sống xã hội; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu.
Giới thiệu các chương trình hỗ trợ của thành phố về nguồn quỹ khoa học công nghệ, tư vấn khảo sát, thẩm định, đánh giá trình độ công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp trình tự thủ tục, đầu tư đổi mới, ứng dụng, chuyển giao công nghệ; trao đổi chuyên gia.
Tổ chức ngày hội giới thiệu những sáng kiến và đổi mới sáng tạo đã được ứng dụng hiệu quả trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học; biểu dương, khen thưởng, vinh danh những tập thể cá nhân có sáng kiến, ý tưởng sáng tạo và những ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ vào hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh.
Xây dựng và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện ươm mầm và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ hình thành doanh nghiệp khoa học công nghệ từ hoạt động khởi nghiệp.
Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, khởi xướng ý tưởng kinh doanh; tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, giao lưu doanh nhân thành đạt.
- Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Triển khai thành lập Câu lạc bộ sáng tạo tại tất cả các trường phổ thông, xây dựng chương trình hoạt động cụ thể và gợi ý chủ đề nghiên cứu sáng tạo hàng năm trong giáo viên, học sinh.
Khuyến khích, tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, biết ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày.
Phối hợp tổ chức “Ngày hội sáng tạo” hàng năm nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm sáng tạo được ứng dụng có kết quả; vinh danh khen thưởng kịp thời; tổ chức giao lưu với các nhà khoa học, doanh nhân thành đạt.
Xây dựng góc giới thiệu sáng kiến, hoạt động sáng tạo trên các trang tin điện tử của trường, của ngành và trang tin điện tử của quận. Giới thiệu các hoạt động sáng tạo của các câu lạc bộ được thương mại hóa.
1.5. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục, đào tạo hướng nghiệp, dạy nghề góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:
- Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Triển khai phương pháp dạy học theo hướng phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng sử dụng bản đồ tư duy, tự học, tự nghiên cứu; tăng cường các tiết học thực tiễn ngoài nhà trường.
Tổ chức công tác tuyển sinh đầu cấp thật chặt chẽ, khoa học, gắn với địa bàn dân cư và điều kiện của từng trường, đảm bảo mọi học sinh đều có chỗ học; thực hiện chủ trương đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh theo phẩm chất và năng lực người học.
Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng xã hội học tập đến năm 2020 trên địa bàn quận.
Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục nhằm huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của nhà nước và xã hội; nâng cao tính tự chủ của các cơ sở giáo dục, đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm đối với nhà nước, người học và xã hội.
Quan tâm nâng chất đội ngũ giáo viên, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo.
- Giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương hỗ trợ, khuyến khích khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội tham gia đào tạo nghề trên địa bàn quận; nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động trung tâm dạy nghề; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự kiểm định chất lượng, kiểm định chương trình dạy nghề theo quy định.
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án đào tạo nghề cho người khuyết tật, người dân tộc thiểu số; khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại để nâng cao tay nghề cho công nhân, người lao động trong doanh nghiệp.
Thường xuyên rà soát, đánh giá và kịp thời có giải pháp cần thiết để hỗ trợ công tác tuyển dụng và sử dụng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân và doanh nghiệp:
- Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Xây dựng quy trình, giải pháp để từ năm 2017, giải quyết thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; thực hiện tối thiểu 30% hộ kinh doanh đăng ký qua mạng điện tử.
Hướng dẫn, triển khai thực hiện các thủ tục, trình tự tham gia nguồn quỹ 1.000 tỷ đồng cho hộ kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp và nguồn quỹ 2.000 tỷ đồng cho các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư của thành phố.
Hướng dẫn, công khai các đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh, bộ thủ tục hành chính về đăng ký hộ kinh doanh trên Cổng thông tin và giao tiếp điện tử quận và niêm yết tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, phường.
Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phát triển 8.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quận vào cuối năm 2020. Trong đó, vừa tập trung vận động chuyển các hộ kinh doanh đủ điều kiện thành doanh nghiệp, vừa tác động các đơn vị đăng ký lần đầu chọn thành lập doanh nghiệp.
- Giao Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- Giao Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan:
Rà soát, giảm thiểu các quy trình, thủ tục hành chính không cần thiết, mở rộng lĩnh vực thực hiện cơ chế Một cửa liên thông.
Đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu quy hoạch, bố trí; chuẩn hóa các chức danh và nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ công chức, viên chức.
Quản lý hiệu quả công tác cán bộ, công chức, viên chức theo Đề án việc làm; đánh giá đúng năng lực, phẩm chất làm cơ sở quy hoạch, đề bạt các chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Rà soát việc phân công chức năng nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn phù hợp vị trí việc làm, chấm dứt tình trạng trùng lắp, chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm.
- Giao Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử nhằm gia tăng tính công khai minh bạch, thông thoáng, thuận lợi, giảm chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp, cá nhân.
Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở hầu hết các thủ tục hành chính và trên 30% được xử lý trực tuyến ở mức độ 4.
Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 608/KH-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2016 - 2020.
- Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Tiếp tục công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng trên Cổng thông tin và giao tiếp điện tử của quận nhằm minh bạch hóa thông tin tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất.
Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất; hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận vào năm 2020.
Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi vi phạm về môi trường.
- Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Hướng dẫn công khai, minh bạch quy trình, thủ tục cấp Giấy phép xây dựng đảm bảo cho doanh nghiệp, cá nhân dễ tiếp cận.
Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.
- Giao Chi cục Thuế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Nâng chất lượng quản lý, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí trong thực hiện nghĩa vụ thuế.
Giải quyết nhanh thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để doanh nghiệp có nguồn vốn kinh doanh.
Triển khai mô hình quản lý thu thuế thu nhập cá nhân kết hợp với thu bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và kết nối thông tin với cơ quan Bảo hiểm xã hội quận.
Rút ngắn thời gian, trình tự triển khai phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử với các ngân hàng; xây dựng ưu đãi về phí sử dụng dịch vụ tài khoản của ngân hàng để thực hiện nộp thuế điện tử, qua đó hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nộp thuế điện tử.
- Giao Bảo hiểm xã hội quận chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, thủ tục kê khai thu, chi bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp; rút ngắn thủ tục, thời gian kê khai và nộp bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp.
Triển khai ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai hồ sơ tham gia bảo hiểm theo chương trình chung của quốc gia; triển khai áp dụng chữ ký số, kê khai nộp bảo hiểm qua mạng, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
- Giao Thanh tra quận chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đúng quy định pháp luật (không quá một lần/năm, trừ trường hợp các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật); kết hợp liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra chồng chéo, trùng lắp, hay lợi dụng thanh tra, kiểm tra nhũng nhiễu doanh nghiệp.
Nghiên cứu, hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp tự kiểm tra chấp hành pháp luật sau đăng ký thành lập, giảm các đoàn kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp, nâng số lượng doanh nghiệp được kiểm tra.
- Giao Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu kết nối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các phòng, ban đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường trong quản lý doanh nghiệp - hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập thật chặt chẽ, phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách đến doanh nghiệp, tiếp nhận thông tin, báo cáo, kiến nghị từ doanh nghiệp.
Mời gọi doanh nghiệp nghiên cứu, tham gia 7 Chương trình đột phá của quận, trong đó ưu tiên cho các mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh kinh tế quận, đáp ứng yêu cầu hội nhập, chủ động xây dựng thương hiệu quốc gia, khu vực.
Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới đăng ký thành lập kiểm soát rủi ro pháp lý.
- Giao các phòng ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân 15 phường:
Thực hiện công khai, minh bạch quy trình xử lý công việc liên quan đến hộ kinh doanh, doanh nghiệp để doanh nghiệp, hộ kinh doanh kiểm soát tiến độ thực hiện thủ tục, các vướng mắc và trách nhiệm người thụ lý ở tất cả các khâu trong quy trình.
Tổ chức đối thoại thường xuyên giữa chính quyền với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức đa dạng.
Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Xác định rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cũng như trách nhiệm giải trình, xin lỗi, bồi thường của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh tế, góp phần tạo môi trường sản xuất - kinh doanh công bằng, nhất quán, công khai, minh bạch, thu hút doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch và lĩnh vực khuyến khích phát triển của quận.
3. Nâng cao chất lượng tăng trưởng phải đảm bảo an sinh - xã hội, đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân:
3.1. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:
- Giao Phòng Y tế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông về an toàn, vệ sinh thực phẩm giúp người tiêu dùng phân biệt, nhận diện và tiêu dùng sản phẩm an toàn, nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn.
Tổ chức thẩm định và hướng dẫn thực hiện các điều kiện đảm bảo trong hoạt động kinh doanh các hộ kinh doanh ngành ăn uống, đảm bảo thực hiện đến năm 2020 đạt trên 90% cơ sở được thẩm định và cấp Giấy chứng nhận. Kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh về an toàn thực phẩm.
Hướng dẫn siêu thị, các cửa hàng thực phẩm, các chợ phương pháp tự kiểm tra chất lượng sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn.
Thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm trên địa bàn được thẩm định và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Tăng cường thanh, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.
- Giao Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động quảng cáo thực phẩm, không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai nội dung được kiểm duyệt gây hoang mang, ảnh hưởng xấu trong dư luận.
- Giao Ủy ban nhân dân 15 phường:
Phối hợp chặt chẽ phòng ban chuyên môn triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương thật hiệu quả.
Đảm bảo 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản, thực phẩm trên địa bàn được kiểm tra và duy trì tốt các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.
Tuyên truyền, tập huấn kiến thức, thực hiện cam kết về an toàn thực phẩm và quản lý chặt chẽ các cá nhân, hộ kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ, bán hàng ăn uống lưu động.
3.2. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh:
- Giao Phòng Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan:
Nâng chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện quận, trạm y tế 15 phường; phối hợp với các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn đáp ứng nhu cầu đa dạng trong hoạt động khám chữa bệnh; nhân rộng mô hình khám Bác sỹ gia đình, khám sức khỏe thanh toán Bảo hiểm y tế tại các Trạm Y tế.
Tăng cường công tác y tế dự phòng, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe ban đầu, chủ động đề phòng và không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.
Hướng dẫn Bệnh viện quận chuẩn bị các điều kiện đáp ứng yêu cầu lộ trình chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình thực hiện cơ chế giá thay cho viện phí.
3.3. Kiểm soát ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên:
- Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan:
Đánh giá kết quả thí điểm, khắc phục những hạn chế để sớm triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn rộng rãi trên địa bàn quận.
Khảo sát, thống kê, tổng hợp, xây dựng kế hoạch quản lý tổng thể nguồn tài nguyên nước, thực hiện lộ trình giảm khai thác và kiểm soát chặt chẽ việc khai thác nước ngầm. Kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước.
Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật về môi trường, kiểm soát việc duy trì các điều kiện sản xuất kinh doanh tại các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm, không để xảy ra tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư.
Hoàn thiện hệ thống quản lý đất đai hiện đại, đưa công tác quản lý đất đai ngày càng đi vào kỷ cương, nề nếp.
Nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình thí điểm phân loại rác tại nguồn, kịp thời đánh giá, hoàn thiện để triển khai rộng rãi trên địa bàn.
Áp dụng công nghệ thông tin vào việc giám sát quản lý hoạt động các dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải dân cư, rác thải dịch vụ, thương mại, y tế.
Đưa công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu, phù hợp với từng đối tượng, làm chuyển biến nhận thức và gia tăng ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
3.4. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo:
- Giao các đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo:
Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về giảm nghèo (theo phương pháp đa chiều) trong giai đoạn mới cho các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn và đến với đối tượng người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo để chính sách giảm nghèo thật sự phát huy hiệu quả, đi vào cuộc sống.
Đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững, không để tái nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục đào tạo, y tế, việc làm, bảo hiểm xã hội, nhà ở, điều kiện sống, thông tin) nhằm cải thiện, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống.
Triển khai thực hiện các nhóm chính sách mới về giảm nghèo theo hướng giảm nghèo bền vững; thực hiện chính sách mở rộng hỗ trợ theo từng chiều thiếu hụt của người nghèo, thực hiện các chính sách ưu tiên đối với nhóm hộ thuộc diện bảo trợ xã hội; tăng cường nguồn vận động Quỹ Vì người nghèo hàng năm nhằm đảm bảo nguồn lực thực hiện các giải pháp giảm nghèo.
3.5. Xây dựng môi trường văn hóa đô thị lành mạnh, hiện đại, văn minh, nghĩa tình, nếp sống thị dân, tôn trọng pháp luật:
- Giao Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan:
Nâng chất Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” phối hợp tổ chức phát động thực hiện Phong trào “Vì Thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn”; nhân rộng điển hình Người tốt việc tốt; Gia đình văn hóa, khu phố văn hóa.
Xây dựng môi trường văn hóa đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong giáo dục, hình thành nhân cách thế hệ trẻ.
Tăng cường chăm lo các hoạt động thể dục, thể thao cho người dân, nâng chất hoạt động thể thao học đường, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình phổ cập bơi phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, tham mưu các giải pháp xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Thể dục Thể thao theo hướng xã hội hóa.
Tăng cường các hoạt động kiểm tra, phát hiện và có giải pháp xử lý kiên quyết tình trạng lợi dụng chính sách pháp luật thông thoáng về đăng ký kinh doanh để thay đổi tên, núp bóng hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú, quán ăn, nhà hàng, karaoke, trò chơi điện tử dễ phát sinh tệ nạn xã hội (cờ bạc, mại dâm, ma túy...).
- Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp cơ quan liên quan:
Nghiên cứu tăng cường cơ sở vật chất, cảnh quan nhằm gia tăng hiệu quả phục vụ của các công viên hiện hữu trên địa bàn quận; khảo sát các khu đất công đang bị lấn chiếm mua bán, các rẻo đất dôi dư sau dự án trong khu dân cư đầu tư, xây dựng các tiểu cảnh, điểm tập luyện thể thao phục vụ nhân dân trong địa bàn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi, tập luyện và tăng tỷ lệ đất cây xanh công cộng nhằm cải thiện môi trường không khí, tiếng ồn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
- Giao Công an quận chủ trì, chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan:
Bảo vệ an toàn các ngày Lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Nắm chắc tình hình, nhận định, đánh giá chính xác, dự báo mọi tình huống, xử lý kịp thời, có hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, vấn đề phức tạp nảy sinh, các vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công trái pháp luật; không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; giải quyết có hiệu quả các khiếu kiện của công dân, không để xảy ra “điểm nóng”.
Thực hiện tốt các đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm; chuyển hóa địa bàn, kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho nhân dân.
Thực hiện tốt chủ trương, chính sách dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm hoạt động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái quy định của pháp luật.
Triển khai hiệu quả công trình vận động lắp đặt hệ thống camera an ninh, phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và vận động kinh phí phòng chống tội phạm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Phân công các phòng ban có liên quan và Ủy ban nhân dân 15 phường, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận và hướng dẫn của các Sở ngành thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố về các nội dung có liên quan đến kế hoạch thực hiện Chương trình Nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh kinh tế của quận.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, các ban ngành, đoàn thể, ban lãnh đạo các doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hội doanh nghiệp vận động các thành viên, hội viên và cán bộ, công nhân lao động của đơn vị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch này.
3. Giao phòng Kinh tế quận chịu trách nhiệm làm đầu mối theo dõi, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện của toàn quận để báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Quận ủy và Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương thành phố. Tham mưu tổ chức sơ kết kết quả hàng năm và đề xuất Ủy ban nhân dân quận các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới./.
- 1Quyết định 1774/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025
- 2Kế hoạch 629/KH-UBND về kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Bắc Kạn năm 2022
- 3Nghị quyết 124/NQ-HĐND năm 2022 về giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
- 1Luật hợp tác xã 2012
- 2Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 3Quyết định 1774/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025
- 4Kế hoạch 629/KH-UBND về kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Bắc Kạn năm 2022
- 5Kế hoạch 608/KH-UBND năm 2016 về triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 6Nghị quyết 124/NQ-HĐND năm 2022 về giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Quyết định 54/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020
- Số hiệu: 54/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 19/01/2017
- Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận
- Người ký: Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 19/01/2017
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định