- 1Nghị quyết 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước do Quốc hội ban hành
- 2Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2020 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 do Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 158/QĐ-UBND về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 do tỉnh Sơn La ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 480/QĐ-UBND | Sơn La, ngày 13 tháng 3 năm 2020 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
Căn cứ Kết luận số 791-KL/TU ngày 02/12/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2019; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020; Công văn số 4838-CV/TU ngày 20/01/2020 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về kịch bản tăng trưởng năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 153/NQ-HĐND ngày 05/12/2019 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020;
Theo đề nghị của sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 99/TTr-SKHĐT ngày 12/3/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kịch bản tăng trưởng năm 2020 và ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 như sau:
Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị và tạo đà cho kế hoạch 5 năm 2021-2025 và Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thực hiện có hiệu quả phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả”, ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh và các Quyết định của UBND tỉnh về phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) đang diễn biến hết sức phức tạp. Ngay từ đầu năm 2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia, góp phần quan trọng phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ổn định tâm lý nhân dân, doanh nghiệp.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng với những khó khăn do hạn hán, dịch bệnh khác trên gia súc và gia cầm, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 10% là thách thức rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành cần ưu tiên các giải pháp quyết liệt về phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời cần thực hiện mạnh mẽ các giải pháp duy trì, ổn định và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 20/01/2020 của UBND tỉnh; phát huy ý chí, bản lĩnh để vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy phát triển. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể sau:
I. YÊU CẦU TRONG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương:
1. Kiểm soát tốt, tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt nhưng phải bình tĩnh, không hoang mang; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đề cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, tất cả vì sức khỏe, an toàn của nhân dân; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo quy định.
2. Triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, trong đó cần hết sức chủ động, rà soát, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, lựa chọn các nhiệm vụ trọng yếu cần chỉ đạo, bổ sung, điều chỉnh tiến độ thực hiện; xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp bổ sung phù hợp cho từng ngành cụ thể, đáp ứng yêu cầu ưu tiên chống dịch, đồng thời phải duy trì ổn định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung của toàn ngành, lĩnh vực và mục tiêu toàn tỉnh đã đề ra.
3. Yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phát huy tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; phát động các phong trào khuyến khích, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực, địa bàn, quản lý, phấn đấu hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được HĐND tỉnh quyết nghị; đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và trong từng ngành, lĩnh vực để nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế, tăng cường khả năng thích ứng tốt hơn với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, góp phần giảm thiểu các tác động, ảnh hưởng, bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh.
4. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát thường xuyên tiến độ triển khai thực hiện các giải pháp; phát hiện các vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những khó khăn vướng mắc phát sinh và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
1.1. Chủ động kiểm soát tình hình, hạn chế lây lan, phát tán dịch bệnh
- Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
- Chủ động cung cấp kịp thời, chính xác thông tin tình hình, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước để ổn định tâm lý và tạo đồng thuận xã hội trong việc chung tay tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đấu tranh mạnh mẽ, xóa bỏ các thông tin thất thiệt, thiếu chính xác, nhất là trên môi trường mạng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thông tin để giảm thiểu sự hoang mang, ổn định tâm lý nhân dân, doanh nghiệp.
- Triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung: (i) Tăng cường công tác kiểm dịch động thực vật; (ii) Tổ chức thực hiện tốt công tác khử trùng, khử khuẩn, bảo đảm an toàn, vệ sinh các không gian công cộng, nhất là tại trường học, bệnh viện; (iii) Tổ chức khám sàng lọc ban đầu; cách ly, xác định các trường hợp nghi ngờ có triệu chứng nhiễm bệnh; (iv) Rà soát, đánh giá chính xác về nguồn dự phòng, nhu cầu sử dụng thực tế vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo đủ nguồn cung, ổn định giá bán, phục vụ nhân dân.
1.2. Thường xuyên thực hiện rà soát, đánh giá ảnh hưởng và lượng hóa các tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi; trên cơ sở đó, cập nhật kịch bản tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực theo diễn biến tình hình dịch; xác định rõ các mức phấn đấu cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực trong mỗi quý và có những giải pháp, đối sách kịp thời, hiệu quả để thực hiện.
1.3. Khẩn trương giải ngân hết số vốn đầu tư công còn lại của năm 2019 ngay trong Quý I năm 2020. Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án, phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2020 cho từng dự án, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm.
1.4. Kiên định thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 153/NQ-HĐND ngày 05/12/2019 của HĐND tỉnh; tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đảm bảo mục tiêu tăng trưởng theo kịch bản tăng trưởng từng quý đã điều chỉnh trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 (Có kịch bản điều chỉnh kèm theo).
Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp về quản lý thu ngân sách Nhà nước đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 20/01/2020; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế.
Chủ trì tham mưu thực hiện các giải pháp để kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng trên thị trường theo quy định.
Chủ động đánh giá tình hình thu, chi ngân sách do ảnh hưởng của dịch Covid-19; triển khai các giải pháp chống thất thu đối với thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh; xây dựng phương án tăng thu tiền sử dụng đất để bù dự kiến hụt thu do ảnh hưởng của dịch bệnh và thời tiết diễn biến thất thường.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư các dự án, phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư năm 2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các dự án đầu tư công.
Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính thực chất hơn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh, giải phóng các nguồn lực cho phát triển kinh tế. Tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Đẩy mạnh thu hút, thúc đẩy đầu tư xã hội; chủ động rà soát, đôn đốc khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện dự án, phục vụ tăng trưởng kinh tế; trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục liên quan để đảm bảo đến cuối năm 2020 sẽ khởi công xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Phối hợp với các ngành, các huyện đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà máy sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản trên địa bàn tỉnh, nhất là các nông sản có truyền thống xuất sang Trung Quốc; trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ Nhà máy chế biến quả, đồ uống nước hoa quả Tập đoàn TH tại Vân Hồ; Nhà máy chế biến quả tại huyện Mai Sơn...
4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn: Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
5. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Điều chỉnh, bổ sung kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp về thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại và Kế hoạch xuất khẩu sản phẩm hàng hóa năm 2020, cơ cấu lại thị trường trong nước và xuất khẩu, kịp thời khắc phục khó khăn, tác động của dịch bệnh Covid-19, đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định, tiêu thụ cơ bản sản lượng nông sản của tỉnh năm 2020. Làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Công thương để hỗ trợ, tư vấn cho tỉnh về phương án thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản và các thị trường xuất khẩu ngoài thị trường Trung Quốc.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của Tổ công tác phân tích, dự báo thị trường, giá cả tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp để kịp thời phân tích thông tin, dự báo thị trường và giá cả sản phẩm nông sản xuất khẩu, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tiêu thụ xuất khẩu, triển khai các hợp đồng kinh tế, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản.
Tổ chức phân phối, lưu thông cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Quản lý, theo dõi sát diễn biến thị trường, phòng chống việc găm hàng, trữ hàng tạo khan hiếm giả tạo trên thị trường, nhất là các mặt hàng như khẩu trang, vật tư y tế.
Phát triển đa dạng thị trường thương mại, áp dụng công nghệ thông tin phát triển thương mại điện tử, tăng cường bán hàng trực tuyến (online), đẩy mạnh các giao dịch ký kết hợp đồng điện tử, dịch vụ giao vận và chuyển phát để đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Điều chỉnh cơ cấu giống cây trồng, thời vụ sản xuất, triển khai các giải pháp đảm bảo đáp ứng với diễn biến tình hình thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường tiêu thụ trong tình hình diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19.
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, khẩn trương gieo trồng đối với diện tích chưa gieo trồng, tập trung chăm sóc, làm cỏ, xới xáo, bón phân đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho cây đối với các diện tích đã gieo trồng, sử dụng nước tưới hợp lý, tưới tiết kiệm nước, sử dụng màng phủ,...để phòng chống hạn cuối vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo sản xuất vùng nguyên liệu chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật; nhất là đối với diện tích áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mã số vùng trồng, sản phẩm nông sản đã đảm bảo đủ điều kiện để tiêu thụ tại một số siêu thị lớn của Hà Nội, một số tỉnh lân cận và tham gia xuất khẩu sang thị trường Úc, Nhật Bản, Mỹ, Dubai...
Chủ động liên kết, ký hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm nông sản với các hộ, các hợp tác xã sản xuất; đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, thị trường xuất khẩu tránh hiện tượng dồn ứ, ép giá sản phẩm nông sản, nhất là trong quá trình dịch bệnh xảy ra.
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền các doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường bán hàng trực tuyến (online), đẩy mạnh các giao dịch ký kết hợp đồng điện tử để tiêu thụ sản phẩm.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vùng nguyên liệu đảm bảo nguồn cung ứng đủ nhu cầu về số lượng, tiêu chuẩn chất lượng theo kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh cho các đơn vị thu mua theo kế hoạch đề ra.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố: Rà soát tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp, đề xuất giải pháp phù hợp để ổn định tinh thần, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động tạm thời.
8. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan: Thực hiện hiệu quả công tác thông tin truyền thông, cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin tình hình, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước, phổ biến kiến thức chống dịch cho toàn dân qua các phương tiện thông tin đại chúng, củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội trong việc chung tay tham gia phòng, chống dịch bệnh.
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ các sở, ngành và đơn vị trong việc giúp các Doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường bán hàng trực tuyến (online), đẩy mạnh các giao dịch ký kết hợp đồng điện tử để tiêu thụ sản phẩm.
9. Sở Ngoại vụ: Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch liên quan đến công tác xuất cảnh, nhập cảnh của người nước ngoài và công dân Việt Nam trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Chi cục hải quan tỉnh cung cấp thông tin về người nước ngoài đến tỉnh Sơn La đặc biệt đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch. Phối hợp với các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt, phòng chống dịch bệnh cho lưu học sinh Lào.
1. Các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương
- Rà soát các thiệt hại về kinh tế - xã hội do dịch bệnh gây ra; đề xuất, kiến nghị các biện pháp hỗ trợ nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
- Triển khai nhanh, quyết liệt các giải pháp cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi hơn, hỗ trợ và khuyến khích mạnh mẽ hơn đối với phát triển kinh tế tư nhân.
- Khẩn trương đánh giá việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế theo từng ngành, lĩnh vực thời gian qua, từ đó đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực để đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và trong từng ngành, lĩnh vực theo hướng ít phụ thuộc hơn, tăng cường khả năng chống chọi và thích ứng với các biến động tốt hơn.
Có kế hoạch tổ chức lại sản xuất, đa dạng hóa, mở rộng thị trường; lập phương án để kịp thời nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất; thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng trên cơ sở đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản trị gắn với khai thác tiềm năng các vùng nguyên liệu. Tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các nhà máy sơ chế, chế biến nông sản cho người dân trong tỉnh, nhất là các nông sản có truyền thống xuất sang Trung Quốc.
Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Làm việc với thành phố Hà Nội, Hải Phòng, tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh xây dựng phương án thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; chủ động tìm kiếm thị trường mới, thúc đẩy tiêu thụ, chế biến trong nước các mặt hàng nông sản xuất khẩu giảm sút do tác động của dịch bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến tiêu thị, xuất khẩu nông sản; đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của tỉnh (OCOP).
Quản lý, theo dõi sát diễn biến thị trường; tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa.
Tích cực triển khai các dự án thuộc Chương trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; thích ứng với biến đổi khí hậu, phát huy lợi thế của từng vùng. Tích cực chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; ứng dụng công nghệ trong thu hoạch, bảo quản, sơ chế, đóng gói sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tuyên truyền, phổ biến đến người chăn nuôi về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các dịch bệnh động vật khác. Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình khuyến nông sản xuất theo quy trình GAP, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh; đẩy mạnh công tác tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản an toàn cho các Doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất rau, quả, thịt, thủy sản trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn phát triển tăng thêm 70 chuỗi nông sản thủy sản an toàn đưa số chuỗi thành 194 chuỗi nông sản thủy sản an toàn vào cuối năm 2020.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng, làm chủ, nghiên cứu phát triển công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ kết nối giữa các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp liên kết, tạo khối thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau trong đầu tư kinh doanh. Tăng cường đối thoại, trao đổi và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
5. Cục Thuế tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Tăng cường công tác rà soát, phân loại nợ thuế, đôn đốc thu nợ thuế; đôn đốc thu dứt điểm số thuế phát sinh phải nộp hàng tháng, không để phát sinh nợ mới, đảm bảo tổng số tiền nợ thuế tại thời điểm 31/12/2020 dưới 5% tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2020.
Rà soát, chuẩn bị các số liệu để thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020: Khoanh nợ tiền thuế; xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp còn nợ trước 01/7/2020 theo quy định cụ thể đối với từng trường hợp được khoanh nợ, xóa nợ thuế.
Căn cứ quy định hiện hành, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, triển khai việc miễn, giảm, gia hạn, hỗ trợ về thuế đối với các tổ chức, cá nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
6. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đổi mới công tác quảng bá tuyên truyền sản phẩm du lịch áp dụng công nghệ 4.0; xây dựng kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi ngành du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế. Phát triển mạnh du lịch theo hướng bền vững, lấy sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao, độc đáo để thúc đẩy sự quan tâm, thu hút và giữ chân du khách.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường với số lượng, cơ cấu ngành, nghề hợp lý. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, đặc biệt lao động nông thôn gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn; kết nối đồng bộ giữa đào tạo với giải quyết việc làm trong nước và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
8. Sở Ngoại vụ: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan ổn định, giữ vững, phát triển các quan hệ đối ngoại, chuẩn bị và tổ chức tốt các sự kiện đối ngoại quan trọng của tỉnh trong năm 2020.
1. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định này, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Hàng tháng, báo cáo đánh giá tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra và kịp thời đề xuất bổ sung các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
2. Cục Thống kê tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, tính toán chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh theo từng tháng, quý; báo cáo UBND tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 20 hàng tháng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành kịch bản tăng trưởng tại các phiên họp UBND tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác thông tin truyền thông, tạo niềm tin trong nhân dân vào chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành trong kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
| CHỦ TỊCH |
KỊCH BẢN TĂNG TRƯỞNG NĂM 2020 ( CHỈNH)
(Kèm theo Quyết định số 480/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Đơn vị tính: %
STT | Khu vực | Kịch bản tăng trưởng năm 2020 | ||||||
Quý I | Quý II | 6 tháng | Quý III | 9 tháng | Quý IV | Cả năm | ||
Tốc độ tăng GRDP | 104,0 | 107,7 | 105,8 | 113,2 | 108,8 | 112,3 | 110,0 | |
1 | Nông, lâm nghiệp và thủy sản | 102,1 | 104,2 | 103,0 | 110,4 | 106,5 | 106,8 | 106,6 |
2 | Công nghiệp - Xây dựng | 104,1 | 111,6 | 108,1 | 121,5 | 113,8 | 117,2 | 114,9 |
3 | Dịch vụ | 104,4 | 106,6 | 105,6 | 108,8 | 106,7 | 112,8 | 108,4 |
4 | Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm | 107,6 | 106,9 | 107,2 | 110,4 | 108,4 | 111,0 | 109,6 |
- 1Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
- 2Kế hoạch 10/KH-HĐND năm 2020 giám sát đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
- 3Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 4Quyết định 235/QĐ-UBND về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kịch bản tăng trưởng năm 2021 do tỉnh Sơn La ban hành
- 1Nghị quyết 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước do Quốc hội ban hành
- 2Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 do Chính phủ ban hành
- 3Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2020 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 do Chính phủ ban hành
- 4Nghị quyết 153/NQ-HĐND năm 2019 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 do tỉnh Sơn La ban hành
- 5Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
- 6Kế hoạch 10/KH-HĐND năm 2020 giám sát đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
- 7Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 8Quyết định 158/QĐ-UBND về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 do tỉnh Sơn La ban hành
- 9Quyết định 235/QĐ-UBND về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kịch bản tăng trưởng năm 2021 do tỉnh Sơn La ban hành
Quyết định 480/QĐ-UBND về giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kịch bản tăng trưởng năm 2020 và ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 do tỉnh Sơn La ban hành
- Số hiệu: 480/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 13/03/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
- Người ký: Hoàng Quốc Khánh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 13/03/2020
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực