Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4781/QĐ-UBND | Bình Định, ngày 23 tháng 12 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN BÌNH ỔN GIÁ MỘT SỐ MẶT HÀNG THIẾT YẾU TRONG DỊP TRƯỚC, TRONG VÀ SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN NĂM 2024
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giá ngày 19/6/2023;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 112/TTr-SCT ngày 19/12/2023 và đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số 4041/STC-QLGCS ngày 13/12/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Phương án bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
(Có phương án kèm theo)
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và báo cáo tình hình, kết quả thực hiện phương án bình ổn giá nêu tại Điều 1 cho UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
| KT. CHỦ TỊCH |
PHƯƠNG ÁN
BÌNH ỔN GIÁ MỘT SỐ MẶT HÀNG THIẾT YẾU TRONG DỊP TRƯỚC, TRONG VÀ SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số 4781/QĐ-UBND ngày /12/2023 của UBND tỉnh Bình Định )
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và giá cả, nhằm bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với các mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024;
- Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng hệ thống, hình thức phân phối hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn để người dân có thể tiếp cận được hàng hóa có chất lượng, giá cả hợp lý;
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia Phương án bình ổn giá tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng; mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
- Tăng cường mối liên kết giữa các cơ sở sản xuất, giữa cơ sở sản xuất với đơn vị phân phối, giúp các đơn vị chủ động tốt nguồn hàng, góp phần ngăn chặn tình trạng khan hiếm giả tạo, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xác định nhóm hàng, số lượng dự trữ để đảm bảo cân đối cung cầu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
1.1. Các nhóm hàng cần dự trữ
Căn cứ vào quá trình triển khai thực hiện qua các năm, các nhóm hàng cần tập trung cân đối cung cầu, ổn định thị trường bao gồm:
- Nhóm lương thực, thực phẩm: gạo, nếp, các loại đậu, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm; các sản phẩm chế biến từ thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm; rau củ quả; các sản phẩm chế biến từ rau củ; dầu ăn, nước chấm, đường…
- Nhóm hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết Nguyên đán như mứt các loại, các loại hạt (hạt dưa, bí, dẻ…), bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát…
1.2. Dự báo tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Theo quy luật hàng năm, vào thời điểm cuối năm và nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán giá cả thị trường luôn có sự biến động, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống, rau củ quả do nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân tăng cao hơn so với những tháng bình thường. Dự kiến dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán (tháng Chạp âm lịch và 02 tuần lễ sau Tết Nguyên đán) nhu cầu của người dân về hàng hóa tăng rất cao (tăng khoảng 15-20% so với ngày thường) nhất là ở khu vực đô thị, các thị trấn, trung tâm xã sẽ tạo đòn bẩy đẩy giá tăng mạnh đối với các loại hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa tiêu dùng. Sức mua tăng cao dẫn đến khả năng hàng hóa sốt ảo, tạo đà tăng giá.
Dự báo nhu cầu tiêu dùng, khả năng cung ứng và mức độ biến động giá của một số nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn như sau:
- Mặt hàng gạo: nhu cầu tiêu dùng khoảng 50.556 tấn. Nguồn cung mặt hàng gạo do hệ thống phân phối đến người tiêu dùng qua các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ của các doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp chuyên doanh, hộ kinh doanh gạo. Nguồn cung luôn được đảm bảo, không thiếu hụt hay gián đoạn. Dự báo thời điểm trước Tết Nguyên đán giá cả tăng nhẹ, tập trung vào các mặt hàng gạo đặc sản và gạo nếp ngon. Mức giá dự kiến tăng khoảng 1-2%.
- Thịt lợn: nhu cầu tiêu dùng khoảng 5.429,96 tấn. Tháng 01, 02/2024, ước sản lượng thịt lợn trên địa bàn tỉnh đạt 23.342,4 tấn, đảm bảo cung ứng cho nhu cầu thị trường. Dự báo thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán giá bán có thể tăng từ 08-10%.
- Thịt bò: nhu cầu tiêu dùng khoảng 2.262,48 tấn. Tháng 01, 02/2024, ước sản lượng thịt bò trên địa bàn tỉnh đạt 4.782,4 tấn, đáp ứng cho nhu cầu thị trường của tỉnh. Dự báo thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán giá bán có thể tăng từ 08-10%.
- Thịt gà, vịt: nhu cầu tiêu dùng khoảng 1.809,98 tấn. Tháng 01, 02/2024, ước sản lượng thịt gà, vịt khoảng 4.136,04 tấn, đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Dự báo thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán giá bán có thể tăng từ 10-15%.
- Thủy hải sản: nhu cầu tiêu dùng khoảng 4.460 tấn. Tháng 01, 02/2024, ước sản lượng khai thác đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản đạt 32.620 tấn, đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu thị trường của tỉnh. Dự báo thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán giá bán có thể tăng từ 10-15%.
- Trứng gia cầm: nhu cầu tiêu dùng khoảng 48.000.000 quả. Tháng 01, 02/2024, ước sản lượng trứng gia cầm có thể cung ứng 96.100.000 quả, đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu thị trường của tỉnh. Dự báo thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán giá bán có thể tăng từ 10-15%.
- Thực phẩm chế biến: nhu cầu tiêu dùng khoảng 1.516 tấn. Đối với mặt hàng này, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cung cấp một phần, phần còn lại chủ yếu được khai thác từ các địa phương trên cả nước.
- Rau, củ, quả: nhu cầu tiêu dùng khoảng 50.856 tấn. Tháng 01, 02/2024 ước sản lượng rau các loại ước đạt 48.967 tấn đáp ứng một phần nhu cầu tiêu dùng của người dân và khai thác từ nguồn hàng ngoài tỉnh.
- Công nghệ phẩm: đường, sữa, bánh, mứt, bột gia vị, mì tôm, đồ uống... hệ thống các nhà phân phối cấp 1 và siêu thị luôn có nguồn cung sẵn sàng đáp ứng cho hệ thống cửa hàng bán lẻ và các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.
2. Cách thức thực hiện Phương án
2.1. Nguồn vốn
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động sử dụng các nguồn vốn của đơn vị; vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
2.2. Số lượng hàng hóa dự trữ
Căn cứ vào nhu cầu, xu hướng và tình hình thị trường, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đảm bảo cung cấp cho hệ thống phân phối và thị trường bán lẻ đã có của doanh nghiệp.
2.3. Chất lượng hàng hóa
Hàng hóa kinh doanh phải đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm, xuất xứ rõ ràng, là hàng hóa sản xuất trong nước.
2.4. Phương thức tổ chức cung ứng hàng hóa
- Tổ chức các điểm bán hàng cố định và lưu động các mặt hàng thiết yếu với giá bình ổn đến các xã, phường, khu dân cư trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố theo nhiều mô hình như hợp tác liên kết, đại lý, cửa hàng tiện lợi, các điểm bán hàng lưu động…;
- Khuyến khích các đơn vị hợp tác, liên kết nhằm tạo chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định về số lượng, giá bán.
- Khuyến khích phát triển các kênh bán hàng online, hotline…và giao hàng để phục vụ nhanh chóng nhu cầu của người dân trong tình hình hiện nay.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp có chương trình bán hàng bình ổn để người tiêu dùng biết, hưởng ứng và mua sắm.
2.5. Giá bán
Các đơn vị tham gia Phương án bình ổn bằng vốn tự chủ, chủ động đề nghị các cơ sở bán lẻ thuộc hệ thống niêm yết giá bán, với giá bán không vượt giá trần đã cam kết bình ổn giá.
3. Danh mục, số lượng, mức giá trần các mặt hàng thiết yếu của các đơn vị đã đăng ký tham gia bình ổn giá từ nguồn vốn tự chủ
- Chi nhánh Công ty cổ phần Espace Business Huế tại Bình Định (Siêu thị Go Quy Nhơn) cung cấp.
- Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định (Siêu thị Coopmart Quy Nhơn) cung cấp.
- Chi nhánh Bình Định - Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce (Siêu thị Winmart Quy Nhơn) cung cấp.
Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, giám sát việc thực hiện danh mục, số lượng, mức giá trần các mặt hàng thiết yếu của các đơn vị cam kết bình ổn giá.
4. Phương thức hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo
a) UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các đơn vị tham gia Phương án bình ổn vận chuyển hàng hóa phục vụ cung ứng cho đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa (nếu có).
b) Thời gian xem xét hỗ trợ: tháng 01 và tháng 02 năm 2024.
c) Điều kiện thủ tục để được hỗ trợ chi phí: do UBND các huyện, thị xã, thành phố quy định.
5. Thời gian thực hiện Phương án bình ổn giá: từ ngày 01/01/2024 đến ngày 29/02/2024.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Tuyên truyền, vận động các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân phối trên địa bàn tỉnh nêu cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp đối với xã hội, căn cứ theo nhu cầu thị trường, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa để đảm bảo nguồn hàng ổn định, giá cả bình ổn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh .
- Khuyến khích, phát triển hệ thống chuỗi phân phối, các cửa hàng tiện ích, cửa hàng chợ dân sinh, tuyến phố…hưởng ứng tham gia bán hàng bình ổn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng qua các hình thức online, hotline….
- Tích cực phối hợp với các địa phương trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến, thương mại điện tử…nhằm kết nối cung cầu hàng hóa, kết nối các doanh nghiệp phân phối với các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết, đồng thời quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc trưng vùng miền kết hợp tạo nguồn hàng phục vụ Tết.
- Khuyến khích, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” (từ ngày 04/12/2023 đến ngày 10/01/2024), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn hàng Việt, chất lượng cao, giá cả ổn định.
- Các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tranh thủ mọi nguồn lực thực hiện phương án; vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia bán hàng bình ổn; tăng cường kết nối các đơn vị tham gia bán hàng bình ổn với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để được tiếp cận vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh.
- Tăng cường công tác truyền thông, thông tin để Phương án đạt hiệu quả cao; Hỗ trợ truyền thông cho các đơn vị tham gia bán hàng bình ổn để thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia.
- Kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh đảm bảo nguồn cung chất lượng, thường xuyên và liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi đầu cơ, tích trữ, tăng giá bất hợp lý; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, giá cả, an toàn thực phẩm… để người tiêu dùng thật sự tin tưởng vào Phương án, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện sản xuất kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp; xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm.
- Xây dựng đường dây nóng tiếp nhận phản hồi các thông tin phản ảnh từ doanh nghiệp, người tiêu dùng; thông tin biến động về hàng hóa, giá cả thị trường để kịp thời xử lý và tham mưu UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo, điều hành trong trường hợp thị trường hàng hóa có biến động lớn.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan nắm bắt tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa để phối hợp tổ chức, điều phối hàng hóa khi thị trường có biến động theo chỉ đạo của UBND tỉnh; theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa để chủ động nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng hóa có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết Nguyên đán nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố khuyến khích, vận động các Siêu thị, Trung tâm thương mại, các doanh nghiệp phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tham gia dự trữ và bán hàng bình ổn trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn; Thông tin danh sách các đơn vị tham gia trên Website Sở Công Thương và các phương tiện truyền thông khác.
- Tăng cường hoạt động kết nối cung cầu liên kết vùng giữa tỉnh Bình Định với các tỉnh, thành để chủ động nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Lễ, Tết, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng cung cấp cho thị trường tỉnh; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối bán buôn, bán lẻ; đẩy mạnh hỗ trợ kết nối, quảng bá online (quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử…).
- Vận động các đơn vị phân phối trên địa bàn quản lý tăng cường tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp phục vụ nhân dân.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, giám sát thị trường kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm đối với các hành vi găm hàng, đầu cơ, nâng giá bất hợp lý.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, giám sát các đơn vị thực hiện đảm bảo danh mục, số lượng và giá bán hàng hóa không vượt mức giá trần mà các đơn vị đã cam kết bình ổn giá.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Công Thương, Sở Tài chính chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Phương án dự trữ hàng hóa và bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho đơn vị sản xuất, kinh doanh phân phối và nhân dân trên địa bàn tỉnh biết, hưởng ứng tham gia; tuyên truyền về chủ trương, biện pháp bình ổn giá, đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu, kiểm soát lạm phát; kịp thời cung cấp thông tin chính xác, chính thống về tình hình giá cả các mặt hàng trong phạm vi quản lý đến người dân. Hỗ trợ thông tin tuyên truyền, quảng bá cho các đơn vị tham gia bán hàng bình ổn đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước, thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận về giá cả các mặt hàng thiết yếu.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến giá cả thị trường để kịp thời phối hợp các ngành báo cáo, đề xuất UBND tỉnh có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp theo thẩm quyền, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp cuối năm và các hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.
- Tăng cường đôn đốc hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá thực hiện nghiêm túc việc kê khai giá tại Sở Tài chính. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ mức giá kê khai; kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của các yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá tùy tiện, trái pháp luật hoặc tăng giá dây chuyền khi yếu tố hình thành giá không có biến động lớn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương thu thập thông tin giá cả thị trường, tham mưu UBND tỉnh ban hành những chính sách thích hợp để điều tiết thị trường.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp bảo đảm đủ nguồn cung trong tỉnh; có giải pháp quản lý theo chuỗi từ khâu giết mổ, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm cho các hộ chăn nuôi nhằm bình ổn giá cả thịt gia súc, gia cầm.
- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt gia súc, gia cầm.
- Vận động các đơn vị thuộc chuỗi cung cấp rau, trứng, thịt an toàn tham gia Phương án để hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định phục vụ công tác cân đối cung - cầu, đồng thời thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, lấy mẫu, giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, phân phối nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhất là đối với các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm.
6. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các khách hàng tham gia Phương án được tiếp cận các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất theo quy định của Hội sở chính đảm bảo đúng quy định của pháp luật và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
7. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm; kiên quyết xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.
- Xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá tùy tiện, trái pháp luật hoặc tăng giá dây chuyền khi yếu tố hình thành giá không có biến động lớn.
8. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo, vận động và đôn đốc các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân phối trên địa bàn thực hiện việc dự trữ hàng hóa, chủ động cân đối cung cầu, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng và thực hiện cam kết tham gia bán hàng bình ổn trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
- Xem xét hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa bình ổn đến vùng đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa cho các đơn vị tham gia Phương án bình ổn (nếu có).
- Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu trên địa bàn để có biện pháp điều hành phù hợp; có giải pháp bình ổn giá, thực hiện chính sách điều hành đảm bảo mục tiêu, sát với tình hình thực tế và tuân thủ các quy định của pháp luật. Chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2023. Trường hợp phát hiện có hiện tượng tăng giá đột biến do hành vi tin đồn thất thiệt, đầu cơ găm hàng, liên kết độc quyền mua, độc quyền bán thì báo cáo kịp thời cho Sở Công Thương để chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm ổn định giá cả thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát.
- Kịp thời thông tin về tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu trên địa bàn và đề nghị Sở Công Thương tổ chức điều phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu khi cần thiết.
9. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân phối trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái và giá trị nhân văn của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tạo công ăn việc làm cho người lao động và phục vụ người tiêu dùng; tham gia dự trữ và bán hàng bình ổn trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, cung ứng đầy đủ và niêm yết công khai giá hàng hóa góp phần ngăn chặn tình trạng khan hàng, tăng giá bất hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
- Phối hợp với Sở Công Thương cung cấp đầu mối thông tin liên hệ của doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa thiết yếu; đồng thời định kǶ cung cấp thông tin về giá cả thị trường, nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu về Sở Công Thương để kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành khi cần thiết; tăng cường các chương trình khuyến mãi giảm giá đối với các mặt hàng thiết yếu.
- Trong trường hợp thị trường xảy ra biến động, các doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các biện pháp nhằm ổn định thị trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.
Trên đây là nội dung Phương án bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, yêu cầu các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân phối trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dự trữ hàng hóa và bình ổn giá trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024. Trong quá trình thực hiện có phát sinh những khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị có liên quan phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh./.
- 1Kế hoạch 10795/KH-UBND thực hiện Chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm 2018 và năm 2019, phục vụ Tết Nguyên đán năm 2019 do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 2Kế hoạch 12226/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu năm 2021-2022, phục vụ Tết Nguyên đán năm 2022 và ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 3Kế hoạch 218/KH-UBND thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Kế hoạch 10795/KH-UBND thực hiện Chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm 2018 và năm 2019, phục vụ Tết Nguyên đán năm 2019 do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 3Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 4Kế hoạch 12226/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu năm 2021-2022, phục vụ Tết Nguyên đán năm 2022 và ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 5Luật Giá 2023
- 6Kế hoạch 218/KH-UBND thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Quyết định 4781/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Phương án bình ổn giá mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 do tỉnh Bình Định ban hành
- Số hiệu: 4781/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 23/12/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
- Người ký: Nguyễn Tự Công Hoàng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra