- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
- 3Luật Cạnh tranh 2018
- 4Thông tư 10/2018/TT-BCT hướng dẫn Nghị định 40/2018/NĐ-CP quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp do Bộ Công thương ban hành
- 5Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- 6Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 42/2020/QĐ-UBND | Lạng Sơn, ngày 09 tháng 12 năm 2020 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 85/TTr- SCT ngày 04 tháng 12 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2020.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 42 /2020/QĐ-UBND ngày 09 /12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ngành tỉnh.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
c) Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
d) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
1. Phân định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và đơn vị liên quan để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật.
2. Việc phối hợp dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, đơn vị liên quan và các quy định hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Việc phối hợp bảo đảm thường xuyên, chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời và không gây phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; không thanh tra, kiểm tra, giám sát chồng chéo quá 01 lần/năm theo kế hoạch đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm chủ động tổ chức lực lượng kiểm tra và xử lý từng vụ việc. Trong trường hợp cần phối hợp phải do người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó yêu cầu bằng văn bản.
1. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
2. Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.
4. Tiếp nhận thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo nguyên tắc không chồng chéo.
6. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
7. Báo cáo theo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
8. Phối hợp giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
9. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chồng chéo, bất cập.
1. Trao đổi thông qua văn bản, qua các phương tiện thông tin liên lạc hoặc trực tiếp gặp gỡ để trao đổi.
2. Cử cán bộ tham gia các hoạt động phối hợp giữa các bên.
3. Tổ chức họp thống nhất nội dung, kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát.
4. Tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
1. Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện theo Quy chế này trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; chủ động phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện giữa các cơ quan.
2. Chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị; chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện Quy chế này.
3. Trao đổi thông tin công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện.
5. Phối hợp với cơ quan đầu mối tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
6. Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn quản lý theo quy định.
1. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của ngành; phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định; tiếp nhận và giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra đối với các vụ việc liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp thuộc thẩm quyền nhiều cơ quan, đơn vị hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành là lãnh đạo Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ quan liên quan, đại diện Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
3. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp; phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.
4. Khi tiếp nhận thông tin các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị khác, Sở Công Thương có trách nhiệm thông tin đến các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra, xác minh, điều tra làm rõ và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
5. Cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh sách doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả danh sách các mạng lưới tham gia, mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp), thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp, thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa bàn tỉnh trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương để phục vụ các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Cung cấp hồ sơ, tài liệu của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp (khi có đề nghị của các cơ quan quản lý có liên quan) để tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng thực hiện điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
7. Báo cáo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; tổng hợp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
8. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung những điểm chưa phù hợp của Quy chế để việc phối hợp giữa các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và đơn vị liên quan đạt hiệu quả hơn.
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về việc đáp ứng các điều kiện trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở.
2. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm và các mặt hàng khác của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý.
Điều 8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm nông lâm thủy sản, vật tư nông nghiệp và các sản phẩm khác của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận các thông tin, dấu hiệu vi phạm về hàng hóa, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với các cơ quan liên quan truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa có liên quan đến lĩnh vực phụ trách khi được yêu cầu.
Điều 9. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở.
2. Phối hợp với cơ quan có liên quan xác minh tính xác thực của các sản phẩm đã công bố tiêu chuẩn cơ sở, công bố hợp chuẩn, hợp quy theo quy định.
Điều 10. Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Chủ trì định hướng cho các cơ quan truyền thông tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các chiêu thức lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái với quy định pháp luật; kịp thời công bố các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hoạt động biến tướng của bán hàng đa cấp để cảnh báo người dân về những dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật đối với lĩnh vực văn hóa, quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo (pano, biển hiệu, băng rôn,...) của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
1. Phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.
2. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; chủ động phát hiện các hoạt động kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời ngăn chặn.
3. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; điều tra, khởi tố theo quy định của pháp luật các vụ việc vi phạm.
4. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của Ủy ban nhân dân cùng cấp và các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
1. Hướng dẫn các các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra, kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các quy định khác có liên quan đến các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Phối hợp và cung cấp các thông tin về tình hình kê khai, nộp và quyết toán thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đề nghị của các cơ quan liên quan.
Điều 14. Cục Quản lý thị trường tỉnh
1. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các vụ việc vi phạm về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định.
3. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Chỉ đạo lực lượng thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác chủ động kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 15. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn các Chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định về xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp; đồng thời chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm tra việc quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp tại các ngân hàng nhận ký quỹ theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Các sở, ngành có liên quan
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực khi được yêu cầu.
Điều 17. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
1. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý.
2. Chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật, nhất là các hành vi biến tướng, lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không đúng quy định.
3. Tiến hành theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp của các tổ chức, cá nhân khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp do các cơ quan có liên quan cung cấp để kịp thời báo cáo, tham mưu công tác quản lý với cơ quan có thẩm quyền và phối hợp xử lý theo quy định.
4. Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã thực hiện nhiệm vụ quản lý về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Chỉ đạo thực hiện tốt việc tuyên truyền đến người dân các quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp, các hình thức lợi dụng bán hàng đa cấp để huy động vốn trái quy định của pháp luật.
6. Lập đường dây nóng làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
7. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
a) Phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và việc cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, kịp thời chỉ đạo lực lượng công an xã, phường, thị trấn đến hiện trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng thời báo cáo với cơ quan cấp trên trực tiếp để có phương án xử lý theo quy định.
b) Lập đường dây nóng thuộc Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
c) Theo dõi các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, thông báo các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để nhân dân biết và cảnh giác. Tổ chức tuyên truyền đến thôn, bản, khu phố để người dân cảnh giác và phối hợp xử lý khi có hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
Điều 18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện. Phối hợp với các cơ quan có liên quan giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và kiến nghị của người dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị mình.
Điều 19. Chế độ thông tin, báo cáo
Định kỳ hằng năm (trước 10/12) hoặc đột xuất, các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
Điều 20. Tổ chức thực hiện Quy chế
1. Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện Quy chế này; đề xuất hình thức khen thưởng và xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh các vấn đề mới, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp./.
- 1Quyết định 04/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 2Quyết định 12/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
- 3Quyết định 16/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- 4Quyết định 46/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
- 5Quyết định 36/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
- 6Quyết định 25/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
- 7Quyết định 39/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
- 3Luật Cạnh tranh 2018
- 4Thông tư 10/2018/TT-BCT hướng dẫn Nghị định 40/2018/NĐ-CP quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp do Bộ Công thương ban hành
- 5Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- 6Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 7Quyết định 04/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 8Quyết định 12/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
- 9Quyết định 16/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- 10Quyết định 46/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
- 11Quyết định 36/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
- 12Quyết định 25/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
- 13Quyết định 39/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
Quyết định 42/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
- Số hiệu: 42/2020/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 09/12/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
- Người ký: Đoàn Thu Hà
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 20/12/2020
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực