Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/2012/QĐ-UBND

Bà Rịa, ngày 26 tháng 11 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2010 của Chính Phủ về đăng ký giao dịch bảo đảm;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18 tháng 11 năm 2011 của liên Bộ: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 533/TTr-STP ngày 13 tháng 11 năm 2012 về việc ban hành quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, các thành phố; Giám đốc các Sở: Tư pháp, Tài Nguyên và Môi trường, Tài chính, Nội vụ; Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Thanh Dũng

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 39/2012/QĐ-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng:

1. Phạm vi điều chỉnh: quy định về trách nhiệm và quan hệ của các ngành, các cấp trong phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

2. Đối tượng áp dụng: quy chế này áp dụng đối với các cơ quan: Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

Điều 2. Mục đích và yêu cầu của hoạt động phối hợp:

1. Mục đích:

a) Triển khai các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch trên địa bàn tỉnh kịp thời, đồng bộ và có hiệu quả.

b) Đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực đối với công tác quản lý và đăng ký giao dịch bảo đảm.

2. Yêu cầu:

a) Phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, trong quan hệ phối hợp công tác khi thực hiện nhiệm vụ.

b) Kịp thời giải quyết các yêu cầu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân về đăng ký giao dịch bảo đảm.

Điều 3. Nguyên tắc phối hợp:

1. Việc phối hợp quản lý nhà nước thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

2. Bảo đảm kịp thời và hiệu quả trong quan hệ phối hợp. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật.

3. Khi thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm, các cơ quan, tổ chức có liên quan phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thành đúng pháp luật các hoạt động nghiệp vụ của mình, tạo điều kiện cho hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm được thuận lợi, kịp thời và đúng đối tượng.

Điều 4. Nội dung phối hợp:

1. Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm.

2. Rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành về giao dịch bảo đảm.

3. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao dịch bảo đảm; tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm.

4. Theo dõi và kiểm tra việc thi hành pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm; kiểm tra tổ chức, hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm tại các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện kiểm tra công tác đăng ký giao dịch bảo đảm của tỉnh theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.

5. Xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp, chia sẻ thông tin về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

6. Củng cố, kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; bố trí nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm và hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

7. Chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các các quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, pháp luật về đất đai.

8. Hướng dẫn hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất khi có vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

9. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

10. Thống kê, báo cáo định kỳ, đột xuất, sơ kết, tổng kết về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm.

11. Tổ chức họp giao ban nhằm giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, phát sinh.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 5. Trách nhiệm của Sở Tư pháp:

1. Chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành về đăng ký giao dịch bảo đảm để kịp thời phát hiện, kiến nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm.

2. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng năm nhằm triển khai công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

3. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh theo dõi và kiểm tra việc thi hành pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm; kiểm tra tổ chức, hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm tại các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện kiểm tra công tác đăng ký giao dịch bảo đảm của tỉnh theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.

4. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao dịch bảo đảm; tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm.

5. Thống kê, báo cáo định kỳ, đột xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp, tổ chức sơ kết, tổng kết về kết quả triển khai hoạt động quản lý nhà nước đối với đăng ký giao dịch bảo đảm.

6. Chủ trì tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng nguồn thu lệ phí đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định; phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm.

7. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh, định kỳ hàng năm tổ chức họp giao ban với sự tham gia của đại diện các tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan thi hành án dân sự, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, các tổ chức tín dụng nhằm giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình ký kết, thực hiện hợp đồng về giao dịch bảo đảm và đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, hoặc kiến nghị cấp trên sửa đổi các quy định của pháp luật.

Điều 6. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường:

1. Chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức khi có nhu cầu liên hệ.

2. Chỉ đạo các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm; đăng ký và cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm, chia sẻ thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm nhằm giúp các tổ chức và cá nhân ký kết, thực hiện giao dịch an toàn, đúng pháp luật; niêm yết công khai các quy định về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân biết và thực hiện.

3. Thực hiện quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và chịu trách nhiệm về kết quả tổ chức, hoạt động đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyển sử dụng đất thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

4. Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin, cung cấp, chia sẻ thông tin về đăng ký giao dịch bảo đảm liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh và quy chế phối hợp trong việc chia sẻ, khai thác thông tin về giao dịch bảo đảm.

5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo thẩm quyền.

Điều 7. Trách nhiệm của Sở Tài chính:

1. Phối hợp cùng Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng nguồn thu lệ phí đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định; phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm.

2. Bố trí kinh phí để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm, cơ sở vật chất đảm bảo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đăng ký và quản lý nhà nước về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

3. Hướng dẫn việc thực hiện chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng lệ phí đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, phí cung cấp thông tin đăng ký giao dịch bảo đảm, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Điều 8. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành có liên quan, Sở Nội Vụ phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức, bố trí nhân sự thực hiện công tác đăng ký giao dịch bảo đảm và quản lý nhà nước về giao dịch bảo đảm theo quy định.

Điều 9. Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

1. Phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định.

2. Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm nhằm bảo đảm các giao dịch, thế chấp… tránh phát sinh tranh chấp, nợ xấu.

Điều 10. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành liên quan:

Các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện và phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Điều 11. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện:

1. Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tổ chức thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định hiện hành; thực hiện niêm yết công khai và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ gia đình, cá nhân khi có nhu cầu đăng ký thế chấp, cung cấp thông tin về thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn quản lý.

2. Phối hợp và thực hiện các công việc theo hướng dẫn, yêu cầu của các Sở, ngành hữu quan về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

3. Giải quyết khiếu nại tố cáo về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo thẩm quyền.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 12. Kinh phí hoạt động:

Hàng năm, Sở Tư pháp xây dựng dự toán nhu cầu kinh phí để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm và kinh phí cho việc thực hiện kiểm tra về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh.

Điều 13. Trách nhiệm thực hiện:

1. Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.

2.Các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tài chính, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện quy chế này.

3. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị kịp thời phản ảnh về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 39/2012/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  • Số hiệu: 39/2012/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 26/11/2012
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Người ký: Lê Thanh Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 06/12/2012
  • Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực
Tải văn bản