- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Quyết định 2960/QĐ-UBND năm 2019 về Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 3Nghị quyết 54-NQ/TW năm 2019 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 1Luật Công chứng 2014
- 2Nghị định 29/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Công chứng
- 3Thông tư 04/2015/TT-BTP về hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng do Bộ Tư pháp ban hành
- 4Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 5Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018
- 6Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 7Nghị quyết 172/NQ-CP năm 2020 về chính sách phát triển nghề công chứng do Chính phủ ban hành
- 8Thông tư 01/2021/TT-BTP hướng dẫn Luật Công chứng do Tư pháp ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3393/QĐ-UBND | Thừa Thiên Huế, ngày 24 tháng 12 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;
Căn cứ Thông tư số 04/2015/TT-BTP ngày 15 tháng 04 năm 2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng.
Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 154/TTr-STP ngày 03 tháng 12 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025’’.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 3393/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Sự cần thiết xây dựng Đề án
Ngày 19 tháng 11 năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 172/NQ-CP về chính sách phát triển nghề công chứng. Tại điểm d khoản 2 mục I về định hướng nêu: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với nghề công chứng, bảo đảm vai trò định hướng, điều tiết của Nhà nước trong việc hỗ trợ phát triển nghề công chứng; gắn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về công chứng tại địa phương trong việc kiểm soát phát triển tổ chức hành nghề công chứng; chuẩn hóa quy trình, thủ tục công chứng cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng, tiến tới thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch trên môi trường điện tử; nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp của các bộ, ngành với Bộ Tư pháp về tổ chức và hoạt động công chứng, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, liên thông các thủ tục hành chính; đấu tranh phòng chống tội phạm, lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp. Phát huy trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên, nhất là trong việc đấu tranh với các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp công chứng”.
Hoạt động công chứng trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, kịp thời đáp ứng nhu cầu công chứng, bảo đảm an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khi ký kết hợp đồng, giao dịch; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Công tác quản lý nhà nước về công chứng ngày càng đi vào nề nếp và được tăng cường. Triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2014, cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn nghiệp vụ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực công chứng[1]; tuyên truyền, phổ biến nội dung, tinh thần, ý nghĩa của Luật Công chứng và các quy định pháp luật liên quan đến công chứng để cán bộ, người dân nhận thức đúng, đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công chứng, nghề công chứng[2]; tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng nghề công chứng; quan tâm đầu tư, quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế,...
Tuy nhiên, trong công tác quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh cũng còn những hạn chế, bất cập nhất định, như: Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực có lúc chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn về nghề công chứng; sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành thiếu đồng bộ; nguồn lực dành cho công tác quản lý này chưa đảm bảo,... Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân về công tác công chứng chưa đầy đủ; thiếu sự quan tâm đúng mức trong quản lý nhà nước về công chứng; yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao nhưng nguồn lực của địa phương còn hạn chế; quy định pháp luật về công chứng và các lĩnh vực liên quan chưa đầy đủ, thiếu thống nhất, chồng chéo.
Để tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng, đáp ứng yêu cầu tiếp tục xã hội hóa hoạt động công chứng, phát triển nghề công chứng phù hợp với định hướng của Luật Công chứng, Nghị quyết số 172/NQ-CP và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc xây dựng và ban hành “Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025” là cần thiết.
- Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
- Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
- Căn cứ Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
- Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
- Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
- Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;
- Thông tư số 04/2015/TT-BTP ngày 15 tháng 04 năm 2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng.
- Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng.
Thực hiện Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản quy định chi tiết thi hành, đặc biệt là công tác xã hội hóa hoạt động công chứng, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11 tổ chức hành nghề công chứng và 25 công chứng viên đang hành nghề, 30 người đã hoàn thành tập sự nghề công chứng. Các tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của công chứng trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu về công chứng của cá nhân, tổ chức trong nền kinh tế thị trường. Năm 2015 các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện 16.793 hợp đồng, giao dịch; đến năm 2019 đã thực hiện 32.134 hợp đồng giao dịch (tăng 91%); năm 2020 thực hiện 28.577 hợp đồng, giao dịch; 6 tháng đầu năm 2021 là 22.525 công chứng hợp đồng, giao dịch.
Hoạt động công chứng đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Việc xã hội hóa hoạt động công chứng đã giảm được gánh nặng biên chế và chi ngân sách của Nhà nước. Nhìn chung, nhu cầu của xã hội về công chứng ngày tăng cao. Dự báo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 20 tổ chức hành nghề công chứng trải đều tại các huyện, thị xã, thành phố để đáp ứng nhu cầu công chứng, chứng thực của tổ chức, công dân.
Bên cạnh kết quả đạt được, thời gian gần đây đã xuất hiện một số hiện tượng, như: Việc chuyển trụ sở Văn phòng công chứng từ huyện vào trung tâm thành phố ảnh hưởng đến việc đáp ứng yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức tại các huyện, vùng xa trung tâm; chất lượng đội ngũ công chứng viên chưa đồng đều, còn có công chứng viên vi phạm đạo đức hành nghề; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa tương xứng với sự phát triển các nhu cầu giao dịch trong hoạt động công chứng, chưa đáp ứng yêu cầu ngăn ngừa các hành vi lừa đảo, lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp; tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên chưa phát huy cao vai trò, trách nhiệm tự quản,... Những vấn đề trên ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của nghề công chứng, gây mất trật tự an toàn xã hội.
1. Mục tiêu tổng quát
Tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp tục xã hội hóa hoạt động công chứng, bảo đảm phát triển nghề công chứng ổn định, bền vững, phù hợp với định hướng của Luật Công chứng, Nghị quyết số 172/NQ-CP và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Thể chế hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nghề công chứng ổn định, bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo chiến lược cải cách tư pháp và Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
b) Có các giải pháp hỗ trợ phát triển nghề công chứng, đồng thời phải kiểm soát phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh; đấu tranh phòng, chống các các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp công chứng, phòng chống tội phạm, lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng.
d) Phát huy trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên, nhất là trong việc đấu tranh ngăn chặn các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp của công chứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
- Tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước về công chứng, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, vị trí, vai trò của công chứng.
- Phát huy hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành trong quản lý nhà nước về công chứng. Nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp của các sở, ngành với Sở Tư pháp về tổ chức và hoạt động công chứng, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, liên thông các thủ tục hành chính.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về công chứng
Bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về công chứng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vừa có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, kiến thức nghiệp vụ công chứng, kỹ năng quản lý hiệu quả đối với các tổ chức hành nghề công chứng trong bối cảnh các tổ chức hành nghề công chứng ngày càng gia tăng.
- Cử công chức phụ trách công tác quản lý nhà nước về công chứng tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo nghề công chứng; các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin.
- Thường xuyên, định kỳ tổ chức các hoạt động học tập thực tế tại các địa phương để nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhà nước về công chứng.
- Định kỳ tổ chức các buổi đối thoại, tọa đàm, trao đổi về công chứng để nắm bắt tình hình, hoạt động cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác này, nâng cao kiến thức, kỹ năng của cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về công chứng cũng như tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về công chứng.
- Thường xuyên phổ biến các chương trình, kế hoạch, văn bản trong công tác công chứng; tuyên truyền, phổ biến nội dung và tinh thần cơ bản của Luật Công chứng và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành đến các đối tượng trực tiếp phải thi hành. Việc phổ biến tinh thần và nội dung của văn bản quy phạm pháp luật bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm đối tượng, địa bàn, yêu cầu nhiệm vụ chính trị.
- Thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng, công chứng viên và ý nghĩa của việc ban hành chính sách phát triển nghề công chứng để nâng cao tỷ lệ cá nhân, tổ chức thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch, bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, góp phần giảm tải công việc của cơ quan hành chính, giảm biên chế và chi ngân sách nhà nước.
- Gắn công tác tuyên truyền, phổ biến với theo dõi việc thi hành pháp luật để kịp thời phát hiện những khó khăn, bất hợp lý của việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
Thường xuyên rà soát để kịp thời kiến nghị, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực công chứng, tạo hành lang pháp lý đáp ứng yêu cầu phát triển nghề công chứng ổn định, bền vững.
Căn cứ hướng dẫn của cơ quan Trung ương, thực hiện chuẩn hóa các quy trình, thủ tục công chứng cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng, tiến tới thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch trên môi trường điện tử.
5. Tăng cường quản lý về tổ chức, hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng
- Thường xuyên rà soát các tiêu chí thành lập văn phòng công chứng và tổ chức thực hiện quy định về tiêu chí thành lập văn phòng công chứng hiệu quả, đúng tinh thần của văn bản nhằm bảo đảm phát triển tổ chức hành nghề công chứng có kiểm soát gắn với địa bàn dân cư.
Khuyến khích, hỗ trợ việc thành lập tổ chức hành nghề công chứng tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
- Hỗ trợ các phòng công chứng trong việc nâng cao năng lực tự chủ, hoạt động có hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ công chứng phục vụ nhiệm vụ chính trị, công tác quản lý nhà nước.
- Chú trọng kiểm tra, rà soát, bảo đảm tính pháp lý và tình hình thực tiễn của địa phương trong việc giải thể, chấm dứt hoạt động, sáp nhập, hợp nhất, chia tách của tổ chức hành nghề công chứng, bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững, lành mạnh của thị trường công chứng.
- Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với các tổ chức hành nghề công chứng, kịp thời phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, xử lý nhằm bảo đảm tính ổn định trong tổ chức, sự an toàn, tính pháp lý của các hoạt động giao dịch.
6. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Công chứng viên tỉnh Thừa Thiên Huế
- Phát huy vai trò của Hội trong việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong hành nghề theo quy định của Điều lệ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam và theo quy định của pháp luật.
- Giám sát hội viên trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về công chứng, Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng và Điều lệ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam.
- Thực hiện nghiêm quy định về thủ tục gia nhập, rút tên khỏi danh sách hội viên của Hội Công chứng viên, chuyển Hội Công chứng viên theo Quyết định số 38/QĐ-HĐCCVTQ ngày 24 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng Công chứng viên toàn quốc.
7. Xử lý vi phạm trong hoạt động công chứng và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động công chứng để răn đe, chấn chỉnh hoạt động công chứng đi vào nề nếp, bảo đảm tính pháp lý của các hợp đồng, giao dịch.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực công chứng, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân.
- Tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp, làm lành mạnh thị trường công chứng.
8. Xây dựng, vận hành phần mềm cơ sở dữ liệu
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh, tạo cơ sở dữ liệu để các cơ quan chức năng, địa phương khai thác thông tin, tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng.
a) Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn huy động hợp pháp khác.
b) Sở, ngành căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, nội dung và khối lượng công việc được phân công trong Đề án và quy định của Luật Ngân sách nhà nước để xây dựng dự toán và bố trí kinh phí hằng năm để thực hiện Đề án thuộc phạm vi quản lý.
c) Khuyến khích nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để triển khai các nhiệm vụ theo quy định pháp luật; tăng cường sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.
1. Phân công trách nhiệm
a) Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
- Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về công chứng tại Sở Tư pháp; tổ chức thi hành, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công chứng, chính sách phát triển nghề công chứng; tăng cường quản lý về tổ chức, hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng.
- Tổng hợp rà soát, ban hành văn bản theo chức năng, nhiệm vụ; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực công chứng;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xây dựng Cơ sở dữ liệu công chứng, bảo đảm chia sẻ và kết nối thông tin công chứng, chứng thực với các Cơ sở dữ liệu về đất đai, thuế, nhà ở, doanh nghiệp, dân cư. Triển khai cơ chế liên thông đối với thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế sau khi có hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.
- Xử lý vi phạm trong hoạt động công chứng và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Kịp thời trao đổi thông tin, dấu hiệu vi phạm của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng với Công an tỉnh.
- Kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Đề án, định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Đề án.
b) Sở Tài chính
- Hướng dẫn chế độ tài chính của Phòng Công chứng nhằm giải quyết một số bất cập về tài chính giữa Phòng Công chứng và Văn phòng công chứng hiện nay (ngay khi có văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương).
- Thẩm định, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí hàng năm để triển khai các nhiệm vụ đảm bảo phát huy hiệu quả của Đề án.
c) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức quan tâm, tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công chứng, chính sách phát triển nghề công chứng trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng, tiến tới thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch trên môi trường điện tử theo hướng dẫn, lộ trình của cấp có thẩm quyền.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng
- Phối hợp và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung cấp thông tin biến động về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cung cấp dữ liệu đất đai theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật, phục vụ kịp thời việc công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản.
- Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động liên quan đến đăng ký biện pháp bảo đảm theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được ban hành kèm theo Quyết định số 2960/QĐ-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
e) Đề nghị Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực công chứng; thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động công chứng để phạm tội.
- Thông tin cho Sở Tư pháp và Hội công chứng viên tỉnh biết về dấu hiệu, hành vi vi phạm của công chứng viên đang hành nghề trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi để công chứng viên thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch theo quy định của pháp luật trong trường hợp người yêu cầu công chứng đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc đang bị thi hành án hình sự tại các trại tạm giam, các nhà tạm giữ.
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc cung cấp các quyết định kê biên tài sản trong giai đoạn điều tra và quyết định hủy bỏ các quyết định này.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp, làm lành mạnh thị trường công chứng.
g) Đề nghị Cục Thuế tỉnh
Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp liên quan đến việc thu thuế theo Đề án này và Đề án chống thất thu thuế trong giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 theo Quyết định số 1754 /QĐ-UBND ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
h) Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp cung cấp thông tin bằng văn bản đến Sở Tư pháp các vụ việc tranh chấp liên quan đến hợp đồng, giao dịch đã công chứng do công chứng viên và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh chứng nhận.
- Cung cấp các Quyết định, Bản án của Tòa án liên quan đến công chứng viên để Sở Tư pháp thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước đối với công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng.
- Chỉ đạo Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế cung cấp cho Sở Tư pháp các quyết định kê biên tài sản đang tranh chấp, phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ, cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp và các quyết định thay đổi, bổ sung, hủy bỏ các quyết định trên.
i) Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp thực hiện việc cung cấp thông tin về các quyết định phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ, tài sản đang bị kê biên, giải quyết tranh chấp, quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, thay đổi hiện trạng tài sản và văn bản thay đổi, bổ sung, hủy bỏ các quyết định này theo quy định của pháp luật.
k) Đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp thực hiện việc cung cấp thông tin về phong tỏa tài khoản, tạm giữ tài sản và văn bản thay đổi, bổ sung, hủy bỏ theo quy định của pháp luật
l) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, chủ động phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước về công chứng, chính sách phát triển nghề công chứng, nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về ý nghĩa, vị trí, vai trò của công chứng. Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ của Đề án bảo đảm tính khả thi, hiệu quả cao.
- Phối hợp với Sở Tư pháp xem xét, đánh giá nhu cầu công chứng của tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tham gia góp ý về tính hiệu quả của việc phát triển Văn phòng công chứng; hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công chứng tại địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp niêm yết, cung cấp thông tin về đương sự và tài sản theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu của tổ chức hành nghề công chứng phục vụ cho việc công chứng hợp đồng, giao dịch.
m) Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng. Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định Luật Công chứng và các văn bản liên quan về hoạt động công chứng nhằm bảo đảm hệ thống ngân hàng trên địa bàn hoạt động an toàn, hiệu quả.
n) Hội Công chứng viên tỉnh
Phát huy vai trò tự quản của Hội Công chứng viên trong việc giám sát hoạt động hành nghề của các công chứng viên; kịp thời phát hiện các tiêu cực trong hoạt động công chứng, kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm, ứng xử không đúng Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng; xử lý nghiêm hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức hành nghề công chứng hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về công chứng theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam.
2. Công tác thông tin, thống kê, báo cáo
- Các cơ quan, địa phương, định kỳ hàng năm (trước ngày 30/10) hoặc đột xuất khi có yêu cầu, thông tin, thống kê đầy đủ các số liệu và báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án, gửi Sở Tư pháp để tổng hợp.
- Giao Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc việc triển khai Đề án, định kỳ hàng năm (trước 30/11) hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình triển khai Đề án, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, địa phương phản ánh qua Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
- 1Quyết định 04/2022/QĐ-UBND quy định về mức trần thù lao công chứng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 2Quyết định 04/2022/QĐ-UBND về Quy chế quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh Bình Phước
- 3Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Hà Giang
- 1Luật Công chứng 2014
- 2Nghị định 29/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Công chứng
- 3Thông tư 04/2015/TT-BTP về hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng do Bộ Tư pháp ban hành
- 4Luật ngân sách nhà nước 2015
- 5Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 6Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018
- 7Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 8Quyết định 2960/QĐ-UBND năm 2019 về Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 9Nghị quyết 54-NQ/TW năm 2019 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 10Nghị quyết 172/NQ-CP năm 2020 về chính sách phát triển nghề công chứng do Chính phủ ban hành
- 11Thông tư 01/2021/TT-BTP hướng dẫn Luật Công chứng do Tư pháp ban hành
- 12Quyết định 04/2022/QĐ-UBND quy định về mức trần thù lao công chứng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 13Quyết định 04/2022/QĐ-UBND về Quy chế quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh Bình Phước
- 14Quyết định 03/2022/QĐ-UBND quy định về tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Quyết định 3393/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025
- Số hiệu: 3393/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 24/12/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
- Người ký: Nguyễn Thanh Bình
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 24/12/2021
- Tình trạng hiệu lực: Đã biết