Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 290/QĐ-UBND

Ninh Thuận, ngày 09 tháng 5 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI NINH THUẬN TRỰC THUỘC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH NINH THUẬN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;

Căn cứ Nghị quyết số 190/2025/NQ-QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội Quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ quy định về công tác văn thư;

Căn cứ Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

Căn cứ Nghị định số 45/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương;

Căn cứ Quyết định số 28/2025/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Thuận;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tại Tờ trình số 56/TTr-SNNMT ngày 28/3/2025 và ý kiến trình của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1642/TTr-SNV ngày 28/4/2025.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí, chức năng

1. Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận (sau đây gọi Văn phòng Đăng ký đất đai) là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Thuận; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

2. Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng được mở tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan cấp trên có liên quan theo quy định.

3. Trụ sở làm việc của Văn phòng đặt tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

2. Thực hiện đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

3. Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy Giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận.

4. Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

5. Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng mẫu Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

6. Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật.

7. Thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

8. Thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

9. Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

10. Thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật và các khoản thu từ dịch vụ công về đất đai quy định tại Điều 154 Luật Đất đai.

11. Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.

12. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo định kỳ và theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

13. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, Chi nhánh Văn phòng thuộc Văn phòng; tổ chức thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật; công tác cải cách hành chính; quản lý tổ chức bộ máy, viên chức (người làm việc), vị trí việc làm; quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản, công cụ, phương tiện, trang thiết bị và nguồn lực khác được giao theo phân cấp của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường và quy định của pháp luật.

14. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường và cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao.

Điều 3. Cơ cấu tổ chức

1. Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai gồm có Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.

a) Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Đăng ký đất đai.

b) Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai là người giúp Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể theo phân công; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm quản lý điều hành các hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về kết quả điều hành của mình.

2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai:

- Phòng Hành chính - Tổng hợp;

- Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận;

- Phòng Thông tin - Lưu trữ.

3. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai:

- Văn phòng Đăng ký đất đai có 07 Chi nhánh đặt tại các huyện, thành phố. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được Nhà nước bố trí trụ sở, văn phòng làm việc theo quy định. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai là đơn vị hạch toán phụ thuộc, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai gồm:

+ Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận - Chi nhánh Phan Rang - Tháp Chàm;

+ Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận - Chi nhánh Ninh Hải;

+ Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận - Chi nhánh Ninh Phước;

+ Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận - Chi nhánh Thuận Nam;

+ Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận - Chi nhánh Thuận Bắc;

+ Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận - Chi nhánh Ninh Sơn;

+ Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận - Chi nhánh Bác Ái.

- Lãnh đạo các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.

+ Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai là người đứng đầu Chi nhánh, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

+ Các Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai giúp việc cho Giám đốc Chi nhánh, được Giám đốc Chi nhánh phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Chi nhánh và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Chi nhánh vắng mặt, một Phó Giám đốc Chi nhánh được Giám đốc Chi nhánh ủy nhiệm quản lý điều hành các hoạt động của Chi nhánh.

- Các Tổ nghiệp vụ thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai gồm có:

+ Tổ Hành chính - Tổng hợp;

+ Tổ Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận;

+ Tổ Thông tin - Lưu trữ;

Các Tổ nghiệp vụ có Tổ trưởng và các Tổ phó. Tổ trưởng, Tổ phó của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai do Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quyết định phân công, phù hợp với tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Điều 4. Số lượng người làm việc:

1. Số lượng người làm việc của Văn phòng Đăng ký đất đai do Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai quyết định phê duyệt hàng năm trên cơ sở Đề án vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, kế hoạch số lượng người làm việc hàng năm được đơn vị phê duyệt.

2. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm viên chức (người làm việc) quản lý; tuyển dụng, sử dụng, nâng bậc lương, chuyển ngạch, bổ nhiệm ngạch, thay đổi chức danh nghề nghiệp, điều động, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai được thực hiện theo phân cấp quản lý của tỉnh và theo quy định của pháp luật.

Điều 5. Cơ chế tài chính

Thực hiện theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản pháp luật liên quan.

Điều 6. Trách nhiệm thi hành

1. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai triển khai các nội dung sau và điều hành, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, bảo đảm Văn phòng Đăng ký đất đai hoạt động hiệu lực, hiệu quả:

a) Ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của các phòng chuyên môn và các Chi nhánh thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai và điều chuyển, sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, đảm bảo đơn vị hoạt động hiệu quả.

b) Triển khai rà soát, xây dựng và ban hành Quyết định phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của Văn phòng Đăng ký đất đai theo thẩm quyền.

c) Xây dựng Kế hoạch, tổ chức tuyển dụng, xét tuyển viên chức, đảm bảo số lượng viên chức tối thiểu/phòng theo quy định Nghị định số 120/2020/NĐ- CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ.

d) Giao chỉ tiêu biên chế đối với Lãnh đạo Văn phòng và các phòng, chi nhánh thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai.

đ) Ban hành Quy chế làm việc, nội quy cơ quan, các quy định khác có liên quan bảo đảm tất cả các hoạt động, điều hành của Văn phòng theo đúng quy định của pháp luật.

e) Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 56/2022/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính và các văn bản liên quan của cơ quan có thẩm quyền thuộc tỉnh triển khai, chỉ đạo về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; kịp thời rà soát, xây dựng phương án đẩy mạnh tăng mức độ tự chủ của Văn phòng, phối hợp với cơ quan có liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.

g) Bảo đảm chất lượng dịch vụ sự nghiệp công theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

h) Thực hiện quy định công khai, trách nhiệm giải trình hoạt động của Văn phòng theo quy định của pháp luật.

2. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.

Điều 7. Hiệu lực thi hành

1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận, Chủ tịch Ủy ban nhân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 7;
- Bộ Nông nghiệp và Môi trường;
- Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VPUB: LĐVP, KTTH, VXNV;
- Lưu: VT. TT

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Huyền

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 290/QĐ-UBND năm 2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai Ninh Thuận trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Thuận

  • Số hiệu: 290/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 09/05/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
  • Người ký: Lê Huyền
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/05/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản