Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2212/QĐ-UBND | Sơn La, ngày 31 tháng 8 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC XÁC ĐỊNH CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025 CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC XÃ, PHƯỜNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 21 tháng 01 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 12 tháng 5 năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 1783/QĐ-UBND ngày 14 tháng 7 năm 2025 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Sơn La năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 1849/QĐ-UBND ngày 24 tháng 7 năm 2025 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường;
Căn cứ Quyết định số 2141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2025 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 12/5/2021 của UBND tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 2211/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2025 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy định về tiêu chí và quy trình xác định Chỉ số Cải cách hành chính của các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường năm 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 642/TTr-SNV ngày 29 tháng 8 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch điều tra xã hội học xác định Chỉ số Cải cách hành chính năm 2025 của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường.
(có Kế hoạch ban hành kèm theo)
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện Kế hoạch này và báo cáo kết quả với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.
| KT. CHỦ TỊCH |
KẾ HOẠCH
ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC XÁC ĐỊNH CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025 CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC XÃ, PHƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2212/QĐ-UBND ngày 31/8/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Điều tra xã hội học (sau đây viết tắt là XHH) nhằm đánh giá khoa học, khách quan, toàn diện việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (sau đây viết tắt là CCHC) của các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường năm 2025.
Cung cấp thông tin kịp thời, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị; đánh giá tác động của CCHC đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
2. Yêu cầu
Tổ chức điều tra XHH theo bộ câu hỏi điều tra đối với các đối tượng điều tra, bảo đảm khách quan, phù hợp với điều kiện thực tế.
Kết quả điều tra XHH sẽ là căn cứ cùng với việc tự đánh giá chấm điểm, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS) để xác định Chỉ số CCHC năm 2025 của các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường theo quy định.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ SỐ LƯỢNG ĐIỀU TRA
1. Đối tượng
a) Cấp sở: tập thể lãnh đạo cấp sở; lãnh đạo và công chức, viên chức các phòng ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành.
b) Cấp xã
- Đại biểu Hội đồng nhân dân các xã, phường.
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, lãnh đạo và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các xã, phường.
2. Phạm vi và số lượng điều tra
a) Đối với cấp sở: điều tra khảo sát 675 người.
- Khảo sát tại các sở, ban, ngành: 20 người x 15 sở, ban, ngành = 300 người. Trong đó:
+ Tập thể lãnh đạo cấp sở: 03 người.
+ Lãnh đạo các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành: 05 người.
+ Công chức, viên chức các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành: 12 người.
- Khảo sát ý kiến của lãnh đạo UBND cấp xã và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã về công tác CCHC của các sở, ban ngành: 05 người x 75 xã, phường = 375 người (mỗi xã, phường 05 người, trong đó 02 lãnh đạo cấp xã, 03 lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã).
b) Đối với cấp xã: điều tra khảo sát 1.245 người.
- Khảo sát tại mỗi xã, phường: 15 người x 75 xã, phường = 1.125 người.
Trong đó:
+ Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã: 05 người.
+ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã: 02 người.
+ Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã: 03 người.
+ Công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã: 05 người.
- Khảo sát ý kiến của lãnh đạo cấp sở về công tác CCHC của UBND cấp xã: 08 người x 15 sở, ban, ngành = 120 người (mỗi sở, ban, ngành 08 người, trong đó 03 lãnh đạo cấp sở, 05 lãnh đạo các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành).
c) Tổng số mẫu điều tra chung: 1.920 phiếu.
III. NỘI DUNG ĐIỀU TRA
1. Nội dung điều tra
- Đánh giá sự năng động, quyết tâm của lãnh đạo trong công tác CCHC.
- Tác động của CCHC đến chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng pháp luật do tỉnh, xã, phường ban hành; tổ chức bộ máy hành chính; quản lý, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; quản lý tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
2. Phương pháp thu thập thông tin
Xây dựng mẫu phiếu điều tra XHH để các đối tượng điều tra trả lời, điền thông tin vào mẫu phiếu gửi qua zalo hoặc hòm thư điện tử cá nhân; đảm bảo thông tin chính xác, dễ hiểu, phù hợp với từng loại đối tượng điều tra; dễ thu thập thông tin, thuận lợi cho công tác tổng hợp, phân tích kết quả điều tra.
3. Xây dựng phiếu điều tra
- Căn cứ Quyết định số 2211/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2025 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy định về tiêu chí và quy trình xác định Chỉ số Cải cách hành chính của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các xã, phường năm 2025 để xây dựng bộ câu hỏi phù hợp cho công tác xác định Chỉ số CCHC, đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng, thực chất việc tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường.
- Phiếu điều tra XHH có bố cục và nội dung như sau:
+ Phần thông tin chung, gồm thông tin cá nhân/tổ chức.
+ Phần câu hỏi, gồm: các câu hỏi về đánh giá sự năng động, quyết tâm của lãnh đạo trong công tác CCHC; đánh giá tác động của cải cách đến chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng pháp luật do tỉnh, xã, phường ban hành; chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; quản lý tài chính công; chất lượng cung cấp thông tin điện tử.
4. Phương thức điều tra xã hội học và xử lý phiếu điều tra xã hội học
- Phương thức điều tra XHH xác định chỉ số CCHC thực hiện thông qua phiếu điều tra khảo sát gửi qua zalo hoặc hòm thư điện tử cá nhân của từng đối tượng điều tra tại khoản 1 Mục II của Kế hoạch này. Các đối tượng trực tiếp trả lời phiếu khảo sát trên các thiết bị cá nhân (máy tính, điện thoại…).
- Phần mềm điều tra cập nhật dữ liệu; thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, các thông tin được đánh giá tại phiếu điều tra.
- Giám sát quá trình triển khai kế hoạch; việc thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu điều tra XHH để bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, minh bạch.
5. Báo cáo kết quả điều tra xã hội học
Trên cơ sở triển khai điều tra XHH, kết quả tổng hợp, phân tích, tính toán các chỉ số để xây dựng báo cáo kết quả điều tra XHH, tổng hợp, xác định Chỉ số CCHC đối với từng sở, ban, ngành, UBND các xã, phường năm 2025.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện
- Tháng 9,10/2025: lập danh sách đối tượng điều tra XHH; xây dựng và cập nhật lên phần mềm dữ liệu thông tin đối tượng điều tra, các mẫu phiếu điều tra.
- Tháng 11/2025: tổ chức tiến hành điều tra khảo sát.
- Tháng 11, 12/2025: giám sát việc điều tra XHH; thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, các thông tin được đánh giá trong phiếu khảo sát; giám sát việc tổng hợp phân tích dữ liệu điều tra XHH.
- Tháng 12/2025: tích hợp kết quả điều tra XHH trên phần mềm để xác định Chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị.
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện điều tra XHH được sử dụng trong nguồn kinh phí hoạt động CCHC năm 2025 đã giao về Sở Nội vụ (theo Quyết định số 1040/QĐ-UBND ngày 05/5/2025 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, giao dự toán thu, chi ngân sách cấp tỉnh năm 2025 của các cơ quan đơn vị khi sắp xếp, tổ chức bộ máy).
- Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho triển khai thực hiện việc điều tra XHH thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.
3. Tổ chức thực hiện
a) Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch điều tra XHH xác định Chỉ số CCHC năm 2025 của các cơ quan, đơn vị; ban hành các văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai việc điều tra XHH xác định Chỉ số CCHC trong phạm vi trách nhiệm của cơ quan, đơn vị.
- Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất cụ thể việc sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí thực hiện điều tra XHH theo quy định.
- Xây dựng mẫu điều tra, bộ câu hỏi điều tra; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lựa chọn đối tượng điều tra; xây dựng nâng cấp phần mềm xác định Chỉ số CCHC, khảo sát trực tuyến.
- Kiểm tra, giám sát và tổng hợp phiếu, xử lý kết quả điều tra XHH phục vụ xác định Chỉ số CCHC năm 2025, báo cáo kết quả điều tra với Chủ tịch UBND tỉnh.
b) Sở Tài chính: hướng dẫn Sở Nội vụ thực hiện thanh, quyết toán kinh phí điều tra XHH theo quy định.
c) Các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường
- Phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện kế hoạch điều tra XHH xác định Chỉ số CCHC năm 2025 của các cơ quan, đơn vị.
- Lập danh sách đối tượng điều tra XHH và nhập danh sách lên phần mềm theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.
- Cử 01 công chức làm đầu mối để phối hợp với Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc tiến độ trả lời phiếu của các đối tượng điều tra XHH tại cơ quan, đơn vị mình.
- Tuyên truyền, quán triệt, phổ biến cho cán bộ, công chức hiểu rõ về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung điều tra XHH.
d) Các đơn vị có liên quan phối hợp với Sở Nội vụ triển khai kế hoạch điều tra XHH xác định Chỉ số CCHC năm 2025 của các cơ quan, đơn vị đảm bảo chất lượng, tiến độ.
đ) Báo và Phát thanh, Truyền hình Sơn La, các cơ quan thông tin, báo đài trên địa bàn tỉnh: thực hiện thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trong việc điều tra XHH, để xác định Chỉ số CCHC năm 2025 của các cơ quan, đơn vị.
Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo, giải quyết./.
- 1Kế hoạch 349/KH-UBND điều tra xã hội học xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 đối với các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 2Kế hoạch 348/KH-UBND điều tra xã hội học xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội
Quyết định 2212/QĐ-UBND về Kế hoạch điều tra xã hội học xác định Chỉ số Cải cách hành chính năm 2025 của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường tỉnh Sơn La
- Số hiệu: 2212/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 31/08/2025
- Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
- Người ký: Đặng Ngọc Hậu
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 31/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra