Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1991/QĐ-GDĐT-TTr | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 9 năm 2018 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC THANH TRA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẾN NĂM 2020” CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 4405/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, Trưởng phòng, ban thuộc Sở; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện; Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| GIÁM ĐỐC |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC THANH TRA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẾN NĂM 2020” CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1991/QĐ-GDĐT-TTr ngày 06 tháng 9 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo)
Thực hiện Quyết định số 4405/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường, đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; hoạt động thanh tra bám sát chỉ đạo của Thanh tra Bộ và việc chấp hành các văn bản, quy định chỉ đạo của ngành.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, xử lý sau thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.
- Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo của hoạt động thanh tra giáo dục; nâng cao hiệu quả phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.
2. Yêu cầu
- Các cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án, trong đó chú trọng công tác kiểm tra (đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện); công tác kiểm tra nội bộ (đối với các trường THPT và đơn vị trực thuộc Sở).
- Thanh tra Sở nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo tính chuyên nghiệp, tính độc lập tương đối của hoạt động thanh tra. Phấn đấu 100% công chức Thanh tra Sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ thanh tra hàng năm; 100% cộng tác viên thanh tra giáo dục được bồi dưỡng cơ bản về nghiệp vụ thanh tra.
- 100% cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục được bồi dưỡng về công tác thanh tra, kiểm tra.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức, tổ chức hướng dẫn hoạt động thanh tra, kiểm tra cho các cơ sở giáo dục
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác thanh tra trong các hội nghị, lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, trên website Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra viên của Sở Giáo dục và Đào tạo, cộng tác viên thanh tra hàng năm.
- Ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện: Công tác kiểm tra nội bộ; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; công tác theo dõi thi hành pháp luật, công tác phòng, chống tham nhũng, công khai trong lĩnh vực giáo dục và hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra tại các cơ sở giáo dục.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở (thường xuyên và đột xuất); rà soát thực tiễn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn thành phố, từ đó góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định số 138/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá về công tác thanh tra của Sở Giáo dục và Đạo tạo.
Thời gian thực hiện: Từ năm học 2018-2019 đến năm học 2019-2020.
2. Kiện toàn cơ cấu tổ chức của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo; nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, rà soát và sắp xếp vị trí việc làm, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo; đánh giá thường xuyên việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Sở, của mỗi thanh tra viên, chuyên viên thanh tra phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ theo quy định của Luật Thanh tra và của ngành; phấn đấu tăng số lượng thanh tra viên của Thanh tra Sở lên 15 người đến năm 2020 để phù hợp với đặc thù công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Xây dựng cơ chế bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh tra tại Sở Giáo dục và Đào tạo; thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra hàng năm cho Thanh tra Sở mục đích nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ thanh tra viên, bước đầu đảm bảo tính độc lập tương đối trong hoạt động của Thanh tra Sở.
- Tăng cường hướng dẫn công tác kiểm tra việc tổ chức và hoạt động tại các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện; hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ tại các trường trung học phổ thông và đơn vị trực thuộc Sở; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên (ít nhất 1 lần/năm) cho lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, Hiệu trưởng các trường THPT, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở.
- Cử chuyên viên thanh tra tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra để bổ nhiệm ngạch thanh tra viên theo quy định; Xây dựng hệ thống cộng tác viên thanh tra, phối hợp với trường Cán bộ quản lý giáo dục tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho cộng tác viên thanh tra giáo dục toàn ngành, phấn đấu đến năm 2020 đạt số lượng 300 người được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ công tác viên thanh tra.
Thời gian thực hiện: Từ năm học 2018-2019 đến năm học 2019-2020.
3. Tổ chức thanh tra các nội dung theo đặc thù của ngành
3.1. Năm học 2018-2019:
- Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện: Tổ chức thanh tra các nội dung như sau: Việc thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo và tham mưu của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; việc thu chi đầu năm học, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và kinh phí tài trợ; trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng và tiếp công dân; công tác quản lý của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo về thực hiện quy chế dân chủ và công khai, dạy thêm học thêm và hoạt động kỹ năng sống; công tác kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo và công tác kiểm tra nội bộ của cơ sở giáo dục.
- Đối với các trường trung học phổ thông: Tổ chức thanh tra công tác tuyển sinh và thu chi đầu năm; trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; việc thực hiện quy chế dân chủ và an toàn trường học; công tác quản lý tài chính, tài sản; việc thực hiện quy chế, điều lệ nhà trường.
- Đối với các đơn vị trực thuộc Sở: Tổ chức thanh tra việc thu chi đầu năm học, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và kinh phí tài trợ; trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng và tiếp công dân; công tác quản lý của thủ trưởng đơn vị về thực hiện quy chế dân chủ và công khai.
- Đối với các trường cao đẳng, trung cấp trực thuộc và tư thục có nhóm ngành đào tạo giáo viên: Tổ chức kiểm tra công tác tuyển sinh năm học 2018-2019.
- Thanh tra Sở thường xuyên tổ chức kiểm tra việc tổ chức và hoạt động của các trung tâm Ngoại ngữ- Tin học, dạy thêm học thêm, tư vấn du học, kỹ năng sống trên địa bàn Thành phố theo năm học.
- Tổ chức thanh tra các kỳ thi trong năm học, xét tốt nghiệp như: Thanh tra công tác chuẩn bị tổ chức thi, coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo.
3.2. Năm học 2019-2020:
- Thanh tra Sở tổ chức thanh tra các nội dung theo tinh thần kế thừa của năm học 2018-2019 vẫn còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác quản lý, thanh tra của ngành.
- Tổ chức thanh tra việc thực hiện cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục như: Việc ban hành văn bản nội bộ theo thẩm quyền, tự chủ về bộ máy tổ chức, về tài chính, tài sản, công tác tự kiểm tra nội bộ.
- Tổ chức thanh tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của cơ sở giáo dục như: Số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng đào tạo, xây dựng chương trình giảng dạy,…
4. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, tăng cường các điều kiện đảm bảo cho hoạt động thanh tra giáo dục
4.1. Năm học 2018-2019:
- Bổ sung các trang thiết bị chuyên dụng (máy tính xách tay, máy scan, máy ghi âm, ghi hình, các phần mềm chuyên dùng trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân...). Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị của phòng tiếp công dân Thanh tra Sở.
- Bảo đảm kinh phí cho hoạt động thanh tra hàng năm, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác thanh tra.
- Thường xuyên cập nhật các văn bản, tài liệu nghiệp vụ thanh tra cung cấp, hướng dẫn cho thủ trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện; lưu trữ hồ sơ phục vụ công tác thanh tra bảo đảm công khai, minh bạch.
4.2. Năm học 2019-2020:
- Triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin quản lý về thanh tra giáo dục từ Thanh tra Bộ đến Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo và thanh tra nội bộ các cơ sở giáo dục đào tạo đảm bảo công tác thông tin liên lạc, hướng dẫn chỉ đạo về nghiệp vụ thanh tra, trao đổi thông tin về hoạt động và kết quả hoạt động thanh tra được thường xuyên, kịp thời.
- Ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, kết nối từ Thanh tra Bộ đến Thanh tra Sở nhằm tạo lập cơ sở dữ liệu toàn quốc về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giáo dục.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng, ban trực thuộc Sở triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu của Đề án.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của kế hoạch.
2. Phòng Tổ chức Cán bộ
- Đề xuất cơ chế chính sách tuyển dụng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ Thanh tra Sở.
- Phối hợp phòng Nội vụ quận, huyện xây dựng đội ngũ thực hiện công tác kiểm tra đối với các phòng Giáo dục và Đào tạo.
3. Phòng Chính trị tư tưởng
Phối hợp với Thanh tra Sở tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác thanh tra và rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thanh tra.
4. Văn phòng Sở
Thẩm định dự toán kinh phí do Thanh tra Sở đề xuất hằng năm, tham mưu bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định.
5. Trung tâm Thông tin và chương trình giáo dục
Chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở triển khai, ứng dụng phần mềm quản lý của Thanh tra Bộ.
6. Các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở
- Thực hiện theo chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn của Thanh tra Sở trong từng năm học.
- Tham gia tích cực các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra do Thanh tra Sở tổ chức; thường xuyên cập nhật văn bản pháp luật có liên quan.
7. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện triển khai các nội dung kế hoạch được dự toán từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn thu hồi sau thanh tra. Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ nội dung hoạt động của kế hoạch lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính trình UBND Thành phố quyết định.
Trên đây là Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020”./.
- 1Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Quyết định 628/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 51-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 2Kế hoạch 3511/KH-UBND năm 2020 tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Kon Tum ban hành
- 3Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2021 về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 1Luật thanh tra 2010
- 2Nghị định 42/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục
- 3Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục
- 4Quyết định 09/2017/QĐ-UBND Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh
- 5Quyết định 4405/QĐ-BGDĐT năm 2017 về phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 6Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Quyết định 628/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 51-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 7Kế hoạch 3511/KH-UBND năm 2020 tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Kon Tum ban hành
- 8Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2021 về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định
Quyết định 1991/QĐ-GDĐT-TTr năm 2018 về Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- Số hiệu: 1991/QĐ-GDĐT-TTr
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 06/09/2018
- Nơi ban hành: Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
- Người ký: Lê Hồng Sơn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra