Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1757/QĐ-UBND

Lai Châu, ngày 08 tháng 7 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH TRUNG TÂM GIÁM SÁT ĐIỀU HÀNH THÔNG MINH TỈNH LAI CHÂU

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;

Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;

Căn cứ Luật An toàn thông tin mạng ngày 19 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Luật An ninh mạng ngày 12 tháng 6 năm 2018;

Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước;

Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 định hướng đến 2030;

Căn cứ Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 20 tháng 9 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Căn cứ Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Căn cứ Quyết định số 829/QĐ-BTTTT ngày 31 tháng 5 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh (phiên bản 1.0);

Căn cứ Quyết định số 292/QĐ-BKHCN ngày 25 tháng 03 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Khung kiến trúc Chính phủ số Việt Nam, phiên bản 4.0;

Căn cứ Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 25 tháng 02 năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu về chương trình chuyển đổi số tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 983/QĐ-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu phê duyệt Đề án “Chuyển đổi số tỉnh Lai Châu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;

Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 20 tháng 02 năm 2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu về Hợp nhất, thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu;

Căn cứ Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 28 tháng 4 năm 2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu về Thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lai Châu năm 2025;

Căn cứ Công văn số 1709/BKHCN-CĐSQG ngày 21/5/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn triển khai Mô hình Trung tâm giám sát, điều hành thông minh cấp tỉnh;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 1621/TTr-SKHCN ngày 27/6/2025.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý, vận hành Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh Lai Châu.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 491/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc ban hành Quy chế về quản lý, vận hành Trung tâm giám sát an ninh mạng và điều hành thông minh tỉnh Lai Châu.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ phát triển KHCN, ĐMST, CĐS, ĐA06 tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- V, C, HC-QT, HCC, CB;
- Lưu: VT, VX4.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Văn Lương

 

QUY CHẾ

QUẢN LÝ, VẬN HÀNH TRUNG TÂM GIÁM SÁT ĐIỀU HÀNH THÔNG MINH TỈNH LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu)

Chương I.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định nguyên tắc và trách nhiệm quản lý, vận hành Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh Lai Châu; phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã, phường (Ủy ban nhân dân cấp xã) trong việc thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đơn vị, địa phương tại Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh Lai Châu.

2. Đối tượng áp dụng: Quy chế này áp dụng đối với sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia quản lý, vận hành Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh Lai Châu.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh Lai Châu (sau đây viết tắt là IOC Lai Châu) là hệ thống công nghệ thông tin bao gồm cơ sở hạ tầng, phần cứng, phần mềm (thuộc quản lý của IOC Lai Châu) có chức năng thu thập và phân tích, xử lý cơ sở dữ liệu từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương để phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Lai Châu.

2. Dữ liệu số là các dữ liệu dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh và các loại định dạng khác được biểu diễn bằng tín hiệu số. Dữ liệu số mang thông tin số và được chia sẻ dưới dạng thông điệp dữ liệu. Trong Quy chế này, dữ liệu được hiểu là dữ liệu số.

3. Cấu trúc dữ liệu trao đổi là cấu trúc của thông điệp dữ liệu được trao đổi giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu.

4. Dịch vụ chia sẻ dữ liệu là các dịch vụ cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khai thác hoặc thu thập dữ liệu từ từng cơ quan, tổ chức, cá nhân qua các hệ thống thông tin. Trong hệ thống thông tin, dịch vụ chia sẻ dữ liệu là giao diện tương tác của phần mềm phục vụ tiếp nhận kết nối và trao đổi thông điệp dữ liệu với các hệ thống bên ngoài.

5. Chia sẻ dữ liệu mặc định là hình thức chia sẻ các dữ liệu thường xuyên trong cơ quan Nhà nước theo quy trình đơn giản, trong đó cơ quan Nhà nước chuẩn bị sẵn các dịch vụ chia sẻ dữ liệu và cung cấp dữ liệu đã được chuẩn hóa cấu trúc dữ liệu trao đổi thông qua dịch vụ chia sẻ dữ liệu cho nhiều cơ quan Nhà nước sử dụng.

6. Chia sẻ dữ liệu theo yêu cầu đặc thù là hình thức chia sẻ dữ liệu cho cơ quan Nhà nước khác sử dụng theo yêu cầu riêng đối với dữ liệu không được sử dụng thông dụng bởi nhiều cơ quan Nhà nước khác nhau; việc chia sẻ dữ liệu theo hình thức này cần thực hiện các hoạt động phối hợp của nhiều bên về mặt kỹ thuật để chuẩn bị về mặt hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để xử lý hoặc tạo ra dữ liệu phục vụ chia sẻ dữ liệu.

7. Kho dữ liệu dùng chung: Là hệ thống tập hợp và lưu trữ dữ liệu số từ các ngành, lĩnh vực để phục vụ hoạt động của IOC Lai Châu.

8. Chỉ số giám sát: Các chỉ số phục vụ công tác điều hành trực tuyến của UBND tỉnh.

9. Kênh tương tác số: Các nền tảng (ứng dụng, web, app...) cho phép người dân, doanh nghiệp gửi phản ánh và nhận kết quả xử lý.

10. Cơ quan chủ sở hữu IOC Lai Châu (gọi tắt là cơ quan chủ quản): Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu.

11. Cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, điều hành, tổ chức vận hành IOC Lai Châu: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu.

Điều 3. Mục tiêu hoạt động của IOC Lai Châu

1. Cho phép tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của tỉnh Lai Châu trên mọi lĩnh vực đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” cung cấp cái nhìn tổng thể theo thời gian thực đối với các đối tượng liên quan; phục vụ cho hoạt động giám sát, chỉ đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu của lãnh đạo các cấp (cấp tỉnh, cấp xã), nhằm tăng cường quản lý công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền; đồng thời nâng cao mức độ tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều phối xử lý các tình huống khẩn cấp.

2. Sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trực tuyến của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo các kịch bản được xác định khi có yêu cầu.

3. Đảm bảo toàn bộ các báo cáo phục vụ các cuộc họp giao ban định kỳ, các cuộc họp chuyên đề và các cuộc họp đột xuất về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Ủy ban nhân dân tỉnh được kết xuất dữ liệu 100% từ IOC Lai Châu.

Điều 4. Nguyên tắc quản lý, vận hành

1. Đảm bảo các quy định của Luật (Luật Công nghệ thông tin; Luật An toàn thông tin mạng; Luật An ninh mạng; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Quản lý và sử dụng tài sản công;…);

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp đưa ra các yêu cầu, bài toán cụ thể để giải quyết thông qua IOC Lai Châu; trực tiếp chỉ đạo việc triển khai xây dựng IOC Lai Châu và trực tiếp khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ IOC Lai Châu thay cho các hình thức báo cáo bằng giấy.

3. Sở Khoa học và Công nghệ là đơn vị chủ trì vận hành IOC Lai Châu có trách nhiệm: Triển khai các giải pháp kỹ thuật để IOC Lai Châu phải bảo đảm tính trung lập về công nghệ, sẵn sàng cho phép tích hợp các giải pháp của nhiều doanh nghiệp công nghệ khác nhau; đồng thời phải bảo đảm khả năng mở rộng đáp ứng nhu cầu trong tương lai; đảm bảo các tính năng, chức năng quản lý, khai thác, vận hành và thu thập, xử lý thông tin, dữ liệu cần thiết “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lai Châu; cấp tài khoản cho các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để thường xuyên cập nhật số liệu báo cáo và khai thác thông tin, chỉ đạo, điều hành; bảo đảm an toàn thông tin mạng và có giải pháp, cơ chế sao lưu dự phòng trong quá trình vận hành Trung tâm IOC.

4. IOC Lai Châu phải có các kênh tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền và thực hiện các giải pháp bảo vệ thông tin cá nhân của người dân, doanh nghiệp.

5. Tuân thủ các nguyên tắc, bảo đảm cơ sở hạ tầng và hệ thống thông tin phục vụ ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin theo Luật Công nghệ thông tin.

6. Bảo đảm các yêu cầu về an toàn thông tin theo Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và các văn bản pháp lý hiện hành.

7. Việc quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số không chứa thông tin bí mật Nhà nước của IOC Lai Châu phải tuân thủ theo Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan Nhà nước.

8. Việc chia sẻ dữ liệu số chứa thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước được thực hiện theo Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước và các văn bản pháp lý hiện hành có liên quan.

9. Các tổ chức, cá nhân sử dụng các dịch vụ của IOC Lai Châu phải tuân thủ các quy định chung về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động trên tài khoản truy cập của mình.

10. IOC Lai Châu phải có đầy đủ các dữ liệu cần thiết theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ hiệu quả hoạt động giám sát, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu của Lãnh đạo tỉnh.

11. Giải pháp kỹ thuật triển khai IOC Lai Châu phải bảo đảm tính trung lập về công nghệ, sẵn sàng cho phép tích hợp các giải pháp của nhiều doanh nghiệp công nghệ khác nhau; đồng thời bảo đảm khả năng mở rộng để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

12. IOC Lai Châu phải thiết lập các kênh tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, đồng thời thực hiện các giải pháp bảo vệ thông tin cá nhân của người dân, doanh nghiệp trong quá trình tương tác.

13. Bảo đảm an toàn thông tin mạng và có các giải pháp, cơ chế sao lưu dự phòng phù hợp trong quá trình vận hành IOC Lai Châu.

14. Đảm bảo tuân thủ Khung kiến trúc Chính phủ số Việt Nam, phiên bản 4.0 theo Quyết định số 292/QĐ-BKHCN ngày 25 tháng 03 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Điều 5. Nguyên tắc phối hợp

1. Đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan, trung thực và chính xác. Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong việc gửi, chuyển, lưu trữ dữ liệu và phân phối dữ liệu.

2. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phối hợp chặt chẽ, đảm bảo không trùng lặp, chồng chéo nhiệm vụ trong quản lý và thực thi công vụ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương và IOC Lai Châu.

3. IOC Lai Châu đảm bảo vai trò là đầu mối phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã (theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh) trong việc thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

4. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu theo quy định; đồng thời có trách nhiệm giải đáp, xử lý các kiến nghị, khiếu nại của cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến thông tin, dữ liệu do đơn vị mình cung cấp.

Chương II.

QUẢN LÝ, VẬN HÀNH

Điều 6. Chính sách, quy định về tổ chức, vận hành IOC Lai Châu

1. Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành lập, chỉ đạo Bộ phận điều hành IOC Lai Châu điều phối, phân công xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua các kênh tương tác trực tuyến.

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm sử dụng dữ liệu từ IOC Lai Châu phục vụ công tác chuyên môn; người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiên phong sử dụng để chỉ đạo, điều hành thường xuyên.

2. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành hệ thống các chỉ số giám sát IOC Lai Châu phục vụ giám sát, điều hành số theo thời gian thực, phù hợp đặc thù tỉnh Lai Châu.

3. Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình phối hợp, phân cấp giữa các cấp chính quyền tỉnh, xã và các đơn vị liên quan đối với việc vận hành IOC Lai Châu.

4. Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức quản lý, điều hành, đảm bảo kết nối thông tin, dữ liệu của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp xã thường xuyên, liên tục phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Định kỳ tổng hợp, báo cáo hàng quý, 6 tháng và 01 năm hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình hoạt động của IOC Lai Châu theo chức năng nhiệm vụ được phân công.

5. Sở Khoa học và Công nghệ quản lý tài sản, thiết bị và tổ chức vận hành hệ thống phần mềm và các thiết bị phụ trợ khác; tổ chức truyền thông toàn diện các nội dung, kết quả hoạt động của IOC Lai Châu.

6. IOC Lai Châu hoạt động theo cơ chế của tổ chức phối hợp liên ngành cấp tỉnh; Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm phân công, bố trí nhân sự thường trực tại IOC Lai Châu là công chức/viên chức thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, trường hợp cần thiết có thể tham mưu UBND tỉnh trưng tập công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương liên quan thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm; được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều 7. Quy định về an toàn hoạt động

1. Cơ sở hạ tầng, phần cứng, phần mềm của IOC Lai Châu phải tuân thủ các quy định về an toàn, bảo mật và quản lý thông tin theo Luật An ninh mạng, Luật an toàn thông tin.

2. Trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hỏa và áp dụng các biện pháp phòng cháy, chữa cháy đảm bảo an toàn cho IOC Lai Châu để phòng chống cháy nổ.

3. Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho các thiết bị phần cứng và phần mềm của IOC Lai Châu đảm bảo hoạt động ổn định và giảm thiểu rủi ro.

4. Thiết lập kế hoạch phòng chống rủi ro và giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp xảy ra sự cố, bao gồm các biện pháp ứng phó và phục hồi hoạt động.

5. Việc thiết lập, vận hành hệ thống quản lý an toàn thông tin đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 27001:2013 về quản lý bảo mật thông tin.

6. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống IOC Lai Châu theo cấp độ quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và các quy định, hướng dẫn hiện hành; bảo đảm hệ thống IOC Lai Châu đáp ứng yêu cầu an toàn hệ thống thông tin cấp độ 3.

7. Trường hợp IOC Lai Châu có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật về an toàn, an ninh mạng theo hướng dẫn tại Văn bản số 1552/BTTTT- THH ngày 26/4/2022 và Văn bản số 708/BTTTT-CATTT ngày 02/03/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Điều 8. Dữ liệu phục vụ hoạt động của IOC Lai Châu

1. Hình thành một kho dữ liệu dùng chung duy nhất toàn tỉnh đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ hoạt động của IOC Lai Châu, được kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. Tất cả các dữ liệu đã xác định là cần thiết phải được đưa 100% lên môi trường mạng nhằm tạo dòng chảy dữ liệu thông suốt cho hoạt động của IOC Lai Châu.

2. Quy định rõ quyền và trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu vào kho dữ liệu dùng chung, cũng như trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu từ IOC Lai Châu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

3. Bảo đảm các yêu cầu về dữ liệu cho kho dữ liệu dùng chung, bao gồm: xác định các nguồn dữ liệu cần thiết; chuẩn hóa dữ liệu; thu thập, cập nhật dữ liệu theo đúng các quy định hiện hành về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

4. Việc xây dựng và phát triển các nguồn dữ liệu số phục vụ hoạt động của IOC Lai Châu phải căn cứ vào yêu cầu thực tiễn của công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành; phân định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc đưa dữ liệu lên môi trường số (xác định ai làm, làm việc gì, làm như thế nào, thời hạn bao lâu). Dữ liệu đưa lên môi trường số phải được phê duyệt và bảo đảm đáp ứng tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”.

5. Các nhóm dữ liệu chính phục vụ hoạt động của IOC Lai Châu bao gồm:

a) Dữ liệu lớp bản đồ số: Dữ liệu nền tảng trực quan hỗ trợ hoạt động điều hành của IOC Lai Châu.

b) Dữ liệu lớp nền tảng ưu tiên, bao gồm:

- Dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh (theo dõi các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, được kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ).

- Dữ liệu về người dân (các dữ liệu định danh cá nhân được chuẩn hóa, xác thực và làm sạch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bổ sung các trường dữ liệu về trạng thái để quản lý).

- Dữ liệu về đất đai (các dữ liệu từ kết quả số hóa cấp phép xây dựng; được kết nối, chia sẻ và chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu địa chính của ngành Nông nghiệp và Môi trường).

- Dữ liệu về nhà ở (các dữ liệu từ kết quả số hóa hình ảnh nhà ở; bổ sung các trường dữ liệu thuộc tính như vị trí tọa độ ngôi nhà, thông tin hộ nghèo, cận nghèo, nhà tạm,…; khuyến khích số hóa mô hình 3 chiều hiện trạng nhà ở để phục vụ các bài toán quy hoạch và thực thi chính sách công).

c) Dữ liệu về hiện trạng hạ tầng kỹ thuật đô thị: Số hóa toàn bộ hiện trạng hạ tầng kỹ thuật đô thị (điện, đường, trường, trạm, cây xanh, hệ thống cấp thoát nước,…).

d) Dữ liệu liên thông từ các hệ thống chuyên ngành: Dữ liệu từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được xác định là cần thiết cho hoạt động của IOC Lai Châu, được kết nối, chia sẻ vào kho dữ liệu dùng chung của IOC Lai Châu.

đ) Dữ liệu quy hoạch: Số hóa toàn bộ các đồ án quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh (bao gồm bản vẽ, thuyết minh và quyết định phê duyệt).

e) Dữ liệu từ các thiết bị Internet vạn vật (IoT): Tích hợp và thu thập đầy đủ dữ liệu từ các thiết bị giám sát, cảm biến, quan trắc (camera, cảm biến môi trường,…).

Điều 9. Xây dựng các kịch bản điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu

a) Kịch bản điều hành kinh tế - xã hội: Cho phép Lãnh đạo tỉnh nhanh chóng giám sát, nắm bắt tình hình và điều hành hiệu quả trên môi trường số thông qua việc phân tích các chỉ số kinh tế - xã hội theo các chỉ tiêu pháp lệnh, với dữ liệu được cập nhật chính xác theo từng thời kỳ. Đồng thời, xây dựng các phương thức tương tác ở ba cấp độ: định kỳ, đột xuất và theo yêu cầu.

b) Kịch bản điều hành theo ngành, lĩnh vực: Được xây dựng căn cứ trên các chỉ tiêu quản lý nhà nước của từng ngành, lĩnh vực; ưu tiên các lĩnh vực có tác động lớn, trực tiếp đến người dân (y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, an ninh trật tự, an sinh xã hội). Mỗi kịch bản cần đáp ứng tối thiểu: (i) có quy trình điều hành và quản lý dữ liệu dựa trên nền tảng bản đồ số theo phạm vi điểm, vùng, bán kính hoặc theo địa giới hành chính; (ii) cung cấp các số liệu tổng hợp theo nhóm, đồng thời cảnh báo các chỉ tiêu chưa đạt.

c) Kịch bản điều hành theo chuyên đề: Được xây dựng theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh.

d) Kịch bản điều hành tức thời: Áp dụng cho các trường hợp khẩn cấp cần xử lý ngay (thiên tai, dịch bệnh, sự cố môi trường, hỏa hoạn, cứu nạn cứu hộ,…).

đ) Kịch bản tương tác người dân, doanh nghiệp: Tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước; giám sát, phân tích và kịp thời xử lý các thông tin phản ánh trên mạng xã hội; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến chính sách của chính quyền.

Điều 10. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp

1. Thiết lập và vận hành các kênh tương tác để người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị tới chính quyền.

2. Ban hành và thực hiện quy trình tiếp nhận, phân loại, chuyển xử lý và trả kết quả đối với các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo quy định rõ từng bước từ tiếp nhận đến phản hồi kết quả.

3. Tổ chức thu thập ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết của cơ quan chức năng về các phản ánh, kiến nghị đã được xử lý.

4. Thực hiện các biện pháp bảo vệ danh tính và thông tin của người dân, doanh nghiệp trong suốt quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Điều 11. Bảo đảm nhân lực cho hoạt động của IOC Lai Châu

1. Bố trí đủ nhân lực vận hành IOC Lai Châu phù hợp với quy mô và yêu cầu hoạt động của hệ thống.

2. Thành lập Tổ liên ngành phân tích dữ liệu do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ phó, các thành viên là Giám đốc các sở, ban, ngành; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

3. Huy động đội ngũ chuyên gia để xác định các chỉ số giám sát phục vụ sự chỉ đạo, điều hành theo các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương; đồng thời xây dựng các bài toán phân tích chuyên sâu, đặc thù theo yêu cầu của tỉnh.

4. Thực hiện các chính sách ưu tiên trong tuyển dụng và sử dụng nhân sự theo từng vị trí công việc nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động của IOC Lai Châu.

5. Đẩy mạnh truyền thông, phổ cập kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao mức độ tương tác với chính quyền; thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phù hợp.

Chương III

TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN ĐƠN VỊ

Điều 12. Trách nhiệm của đơn vị vận hành IOC Lai Châu

1. Quản trị vận hành và theo dõi hoạt động của IOC Lai Châu, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, hiệu quả; đề xuất các giải pháp đảm bảo các điều kiện vận hành và triển khai các dịch vụ của IOC Lai Châu.

2. Đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục 24/24 giờ, ổn định, an toàn và đáp ứng yêu cầu hiệu suất hoạt động của hệ thống; bố trí nhân sự có chuyên môn và kinh nghiệm để hỗ trợ xử lý sự cố hệ thống 24/24 giờ.

3. Thực hiện cấp, khóa và thu hồi tài khoản truy cập IOC Lai Châu của các tổ chức, cá nhân khi có văn bản đề nghị của cá nhân, đơn vị liên quan hoặc yêu cầu của cơ quan chủ quản.

4. Thực hiện sao lưu dữ liệu đầy đủ, bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp, sửa chữa thiết bị khắc phục sự cố hệ thống. Trường hợp nâng cấp, cập nhật hệ thống phải được sự đồng ý của đơn vị quản lý.

5. Cam kết bảo đảm an toàn, bảo mật và tính riêng tư về thông tin, dữ liệu của cơ quan Nhà nước; tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn, an ninh thông tin, cơ yếu và pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước. Không được tự ý can thiệp vào các phần mềm ứng dụng, dữ liệu do các cơ quan, đơn vị kết nối đến IOC Lai Châu; việc khai thác thông tin phải đảm bảo nguyên tắc bảo mật, không được tự ý cung cấp thông tin ra bên ngoài.

6. Tổng hợp, thu thập, tích hợp, kết nối thông tin, dữ liệu của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp xã đảm bảo cung cấp tối đa thông tin, dữ liệu phục vụ vận hành hiệu quả IOC Lai Châu.

7. Cung cấp thông tin kịp thời, giúp lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, giải quyết các bất cập nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, thông qua IOC Lai Châu.

8. Tham mưu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đôn đốc, giám sát và phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kết nối, xử lý thông tin theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

9. Xây dựng kế hoạch, dự toán chi phí quản lý, vận hành, chi khác và kinh phí thuê dịch vụ đảm bảo duy trì hoạt động của IOC Lai Châu.

10. Phối hợp tiếp nhận và điều phối việc xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua các kênh tương tác của IOC Lai Châu theo ủy quyền của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 13. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ

1. Tham mưu lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy chế, quy định và văn bản pháp lý đảm bảo chỉ đạo, điều hành IOC Lai Châu.

2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý, vận hành hiệu quả IOC Lai Châu.

3. Chủ trì, hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc tổng hợp, thu thập, tích hợp, kết nối thông tin, dữ liệu của sở, ngành/địa phương lên IOC Lai Châu, đảm bảo số liệu, thông tin được liên tục, thông suốt, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

4. Tổng hợp dự toán hoạt động hằng năm của IOC Lai Châu trình cơ quan và cấp có thẩm quyền phân bổ; phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc trưng tập nhân sự kiêm nhiệm…

Điều 14. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã

1. Chịu trách nhiệm cung cấp, cập nhật và chia sẻ dữ liệu chuyên ngành chính xác, kịp thời, đúng định dạng theo tiêu chuẩn. Cập nhật thông tin, dữ liệu thường xuyên, đột xuất (khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền) đảm bảo chính xác, kịp thời.

2. Tăng cường đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống phần mềm, dữ liệu tích hợp chia sẻ được với hệ thống phần mềm của IOC Lai Châu theo cấu trúc, định dạng dữ liệu trao đổi. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khắc phục và xử lý thông tin theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt và yêu cầu mọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý phải thường xuyên khai thác, sử dụng dữ liệu từ IOC Lai Châu để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ; người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gương mẫu tiên phong sử dụng IOC Lai Châu trong công tác chỉ đạo, điều hành.

4. Khi tiếp nhận thông tin từ IOC Lai Châu, cơ quan, đơn vị mình có trách nhiệm tiến hành ngay việc xử lý thông tin và thông báo tình trạng, kết quả xử lý về IOC Lai Châu đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả xử lý về Ủy ban nhân dân tỉnh.

5. Phối hợp với IOC Lai Châu triển khai các nội dung:

a) Thực hiện nhiệm vụ của IOC Lai Châu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của IOC Lai Châu, thực hiện việc giải quyết các nhiệm vụ được giao theo quy định.

b) Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình; phối hợp tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi quản lý.

6. Thường xuyên tổng hợp, trao đổi với IOC Lai Châu các thông tin, kịp thời khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ được giao.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 15. Chế độ thông tin báo cáo

1. Trong quá trình tổ chức hoạt động, đơn vị quản lý, vận hành IOC Lai Châu, Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã thường xuyên trao đổi thông tin về các hoạt động của IOC Lai Châu và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức kiêm nhiệm các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã tham gia đảm bảo hoạt động IOC Lai Châu.

2. Khi có yêu cầu của Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp giao ban với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi về việc quản lý, điều hành, giải quyết thực hiện nhiệm vụ của IOC Lai Châu.

3. Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị quản lý, vận hành thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng, 01 năm hoặc báo cáo đột xuất lãnh đạo tỉnh về tình hình hoạt động của IOC Lai Châu.

Điều 16. Điều khoản thi hành

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức thực hiện tốt các nội dung được phân công tại Quy chế này; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc phối hợp hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh hoặc có nội dung chưa phù hợp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị với Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp theo quy định./.