Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1567/QĐ-UBND

Bình Phước, ngày 29 tháng 07 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Khoáng sản năm 2010;

Căn cứ Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản;

Căn cứ Nghị định số 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản;

Căn cứ Nghị định 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tại Tờ trình số 386/TTr-STNMT ngày 22/7/2015,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- TT TU và TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Như Điều2;
- VPTU, VPĐĐBQH&HĐND tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh, Website tỉnh;
- LĐVP, P KTN;
- Lưu: VT(HH311).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Trăm

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Kèm theo Quyết định số 1567/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước)

Căn cứ Luật Khoáng sản năm 2010;

Căn cứ Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản;

Căn cứ Nghị định số 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản;

Căn cứ Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày 28/8/2014 của của Bộ Nội vụ - Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản (sau đây gọi chung là hoạt động khoáng sản) và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước như sau,

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định về nguyên tắc, phương thức, nhiệm vụ và trách nhiệm chủ trì, phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và các vấn đề liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Cục Thuế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã (gọi chung là các cơ quan tham gia phối hợp).

Điều 3. Mục tiêu phối hợp

1. Quy chế phối hợp này nhằm quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy trình, quy định pháp luật;

2. Đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản; tránh tối đa phiền hà cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực khoáng sản;

3.Đảm bảo việc phối hợp nhanh chóng, kịp thời, không gây cản trở trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, không tạo ra kẽ hở trong quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, tránh gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước;

4. Đảm bảo định hướng phát triển bền vững ngành khai khoáng; khai thác khoáng sản đi đôi với chế biến sâu tại chỗ, bảo vệ môi trường, di tích lịch sử, danh lam, danh thắng, bảo vệ an ninh, quốc phòng;

5. Tăng cường việc hỗ trợ về chuyên môn và cung cấp trao đổi thông tin nhằm thực hiện quản lý Nhà nước về khoáng sản hiệu quả, toàn diện, gắn liền với trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, ban, ngành và địa phương.

Điều 4. Nguyên tắc và phương thức phối hợp

1. Các cơ quan tham gia phối hợp cung cấp thông tin, thực hiện báo cáo, cho ý kiến theo chuyên ngành quản lý và chịu trách nhiệm về những nội dung, số liệu đã cung cấp. Nội dung thông tin phải bảo đảm chính xác, đầy đủ và kịp thời. Cung cấp thông tin theo định kỳ 06 tháng, một năm và khi có yêu cầu đột xuất.

2. Tùy theo tính chất, nội dung của công tác quản lý Nhà nước có thể áp dụng một trong các phương thức phối hợp: Lấy ý kiến bằng văn bản; tổ chức cuộc họp; tổ chức đoàn khảo sát, điều tra; thanh tra, kiểm tra, tổ chức đoàn công tác liên ngành.

3. Khi phối hợp theo hình thức tổ chức cuộc họp hoặc lập đoàn khảo sát, đoàn công tác liên ngành thì cơ quan phối hợp cử cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực cần tham gia với cơ quan chủ trì. Đồng thời, cơ quan cử cán bộ phối hợp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về ý kiến của cán bộ được cử tham gia. Nếu cán bộ cử tham gia không đủ thẩm quyền quyết định thì báo cáo cho lãnh đạo đơn vị và có ý kiến bằng văn bản gửi cơ quan chủ trì những nội dung liên quan đến chức năng nhiệm vụ của mình.

Chương II

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN PHỐI HỢP

Điều 5. Trách nhiệm chung

1. Cơ quan chủ trì trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm đề nghị bằng văn bản (trường hợp khẩn có thể thông tin trực tiếp tới Thủ trưởng cơ quan phối hợp) để yêu cầu, đề nghị thực hiện nhiệm vụ có liên quan cần phối hợp.

2. Cơ quan phối hợp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm:

a) Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, dữ liệu, có ý kiến theo lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và các vấn đề có liên quan cho cơ quan chủ trì. Việc cung cấp thông tin, góp ý đảm bảo trong thời gian không quá 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu (trường hợp nội dung phối hợp theo yêu cầu bằng văn bản khẩn hoặc có thời hạn tại văn bản của cơ quan cấp trên thì phải thực hiện phối hợp đúng thời hạn yêu cầu của văn bản đó);

b) Cử cán bộ tham gia công tác phối hợp kịp thời khi có yêu cầu và chịu mọi trách nhiệm theo nhiệm vụ phối hợp;

c) Kịp thời thông báo cho cơ quan chủ trì về các quy hoạch ngành, lĩnh vực được phê duyệt mới, bổ sung hoặc khi có sự điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực quản lý.

3. Nghiêm cấm hành vi lợi dụng việc sử dụng thông tin, tài liệu, dữ liệu do cơ quan phối hợp cung cấp để vụ lợi hoặc phục vụ các mục đích bất hợp pháp khác.

Điều 6. Phối hợp trong công tác thanh, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản.

1. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản thực hiện theo kế hoạch hàng năm gồm thanh, kiểm tra toàn diện; thanh kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất theo chức năng nhiệm vụ của các ngành (khoáng sản; môi trường; đất đai; nghĩa vụ tài chính; quản lý, sử dụng vật liệu nổ; thiết kế khai thác, an toàn lao động Việc thanh, kiểm tra được thống nhất và phối hợp thực hiện, không tổ chức kiểm tra riêng lẻ từng cơ quan;

2. Hàng năm, chậm nhất là ngày 01 tháng 12, các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã (sau đây gọi là UBND cấp huyện) phải xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo lĩnh vực của đơn vị mình và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp. Chậm nhất ngày 10 tháng 12 hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức họp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện để thống nhất kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm sau, đảm bảo không quá một lần trong năm đối với một cơ sở. Trừ trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của tổ chức, công dân hoặc được cấp có thẩm quyền giao thanh tra đột xuất;

3. Trong trường hợp thanh, kiểm tra toàn diện phải thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thì các ngành rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra để đề xuất các tổ chức, cá nhân cần thanh tra, kiểm tra toàn diện báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình UBND tỉnh quyết định;

4. Trong quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt mà phát hiện vi phạm thuộc lĩnh vực ngành nào thì chuyển hồ sơ cho ngành đó xử lý hoặc tham mưu xử lý đồng thời để giám sát việc khắc phục (nếu có).

Điều 7. Nhiệm vụ cụ thể

Ngoài những nhiệm vụ chuyên môn do UBND tỉnh giao trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện theo chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện công tác phối hợp với các đơn vị liên quan như sau:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối trong việc phối hợp quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản; chủ trì công tác thanh tra chuyên ngành về khoáng sản, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền;

b) Cung cấp các thông tin, tham gia ý kiến giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản;

c) Phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin về những trường hợp được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; sản lượng khoáng sản khai thác; thông tin về chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản cho Cục Thuế và các cơ quan khác khi cần. Phối hợp cùng Cục Thuế kiểm tra đối chiếu số liệu báo cáo, kịp thời kiểm tra, xử lý, truy thu đối với sản lượng khoáng sản khai thác chưa kê khai, kê khai còn thiếu của các tổ chức cá nhân khai thác khoáng sản;

d) Phối hợp Cục Thuế tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động khoáng sản thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định;

đ) Chủ trì phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài chính tổ chức điều tra, khảo sát đơn giá các chủng loại khoáng sản để làm cơ sở cho Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giá tính thuế tài nguyên, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh và điều chỉnh khi có biến động thị trường.

e) Tổng hợp thông tin các ngành, UBND cấp huyện cung cấp, tham mưu điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh vùng cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

2. Sở Xây dựng

a) Chủ trì thẩm định, cho ý kiến đối với thiết kế cơ sở; kiểm soát việc chấp hành thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đối với các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh;

b) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản; phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì;

c) Phối hợp cung cấp các thông tin về sản lượng sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, về quy hoạch ngành, dữ liệu đất công trình hoặc phạm vi bảo vệ công trình, hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải;

d) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ trách đối với các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý kiến.

3. Sở Công thương

a) Chủ trì thẩm định, cho ý kiến đối với thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đối với các dự án khai thác khoáng sản không phải là vật liệu xây dựng và phương án sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản;

b) Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND cấp huyện kiểm tra, kiểm soát việc khai thác khoáng sản theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt; kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong hoạt động khoáng sản;

c) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản;

d) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ trách đối với các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý kiến.

4. Cục Thuế

a) Thông báo, đôn đốc các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; hướng dẫn đăng ký, kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản;

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản và việc chấp hành các quy định về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các khoản thu khác của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, đảm bảo thu đúng, thu đủ theo sản lượng khoáng sản thực tế đã khai thác. Xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật nhằm tránh thất thu ngân sách Nhà nước;

c) Định kỳ 6 tháng một lần (chậm nhất ngày 15 tháng 7 và 15 tháng 01 năm sau), Cục Thuế thông báo tình hình thực hiện việc kê khai, nộp các loại thuế, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh cho Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp đối chiếu, kiểm tra số liệu, kịp thời xử lý, truy thu đối với sản lượng khoáng sản khai thác chưa kê khai, kê khai còn thiếu của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Tài chính

a) Bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác quản lý hoạt động khoáng sản khi được UBND tỉnh thuận chủ trương.

b) Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh ban hành bảng giá một số loại tài nguyên để làm cơ sở tính thuế tài nguyên; quy định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh và điều chỉnh khi có biến động thị trường.

c) Tham gia công tác kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản, định giá khoáng sản bị tịch thu do vi phạm pháp luật.

6.Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế thông tin về cấp giấy chứng nhận đáng ký doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản; thông báo tình hình điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản của các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh;

b) Khi xem xét địa điểm đầu tư của các dự án khai thác, chế biến khoáng sản cần lưu ý gắn liền với vùng nguyên liệu;

c) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện trong việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; cung cấp thông tin về tình hình an toàn lao động; số lượng lao động tại các đơn vị đang khai thác, chế biến khoáng sản.

8. Sở Giao thông vận tải

a) Chủ động trao đổi thông tin và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện quản lý các dự án giao thông có khoáng sản trong khu vực dự án. Cung cấp các thông tin về quy hoạch ngành, dữ liệu đất thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình giao thông vận tải cho Sở Tài nguyên và Môi trường để xây dựng, điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản của tỉnh, khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản;

b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tổ chức cho các chủ mỏ, các đơn vị vận tải cam kết vận chuyển khoáng sản không vượt quá khổ, quá tải, quá tốc độ cho phép. Tăng cường giám sát việc thực hiện các nội dung cam kết của các đơn vị; xử lý nghiêm đối với các vi phạm. Trường hợp tái phạm nhiều lần, báo cáo UBND tỉnh xử lý, có thể áp dụng hình thức đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm trọng;

c) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý kiến.

9. Công an tỉnh

a) Chỉ đạo đơn vị chức năng làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng, mua bán, vận chuyển khoáng sản; lập biên bản vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển hồ sơ về Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường để xử phạt hành chính theo quy định;

b) Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện kiểm tra xử lý các điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kiểm soát, xử lý nghiêm việc vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; Phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra xử lý nghiêm các phương tiện vận tải chở khoáng sản quá khổ, quá tải, quá tốc độ cho phép;

c) Chủ trì trong việc kiểm tra chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự trong quá trình vận chuyển sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản; tham gia ý kiến đối với dự án đầu tư hoạt động khoáng sản có yếu tố người nước ngoài liên quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh.

10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

a) Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra vi phạm pháp luật về khoáng sản trong vi phạm đất quốc phòng trên địa bàn tỉnh; tham gia ý kiến đối với dự án đầu tư hoạt động khoáng sản có yếu tố người nước ngoài liên quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh;

b) Phối hợp cung cấp các thông tin có liên quan về khu vực đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng; những hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; các thông tin trong khu vực có yêu cầu về quốc phòng an ninh phát sinh (nơi có các vùng quy hoạch khoáng sản, khu vực đang thăm dò, khai thác khoáng sản);

c) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý kiến.

11. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

a) Chủ động cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin, ranh giới, vành đai bảo vệ cảnh quan, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh (đã xếp hạng hoặc chưa xếp hạng) phục vụ khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đồng thời chịu trách nhiệm đối với các số liệu đã cung cấp;

b) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý kiến.

12. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

a) Chủ động cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin, dữ liệu quy hoạch, quy hoạch điều chỉnh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất liên quan đến đê điều, công trình thủy lợi phục vụ khoanh định khu vực cấm tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trong lĩnh vực đất nông, lâm nghiệp, đồng thời chịu trách nhiệm đối với các số liệu đã cung cấp;

b) Cho ý kiến và thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp phục vụ mục đích hoạt động khoáng sản khi cơ quan chủ trì đề nghị; Phối hợp tham mưu xác định chi phí tái tạo lại rừng đối với dự án khai thác khoáng sản;

c) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý kiến.

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã

a) Ủy ban nhân dân cấp huyện có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện chương trình bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra và giám sát Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã) thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp với các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép. Giám sát các chủ mỏ thực hiện các cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

b) Cử cán bộ tham gia khảo sát, lựa chọn địa điểm, cho ý kiến đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn; cho ý kiến về dự án; xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động khoáng sản của tổ chức, cá nhân theo quy trình thủ tục hành chính được công bố;

c) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản;

d) Giải quyết theo thẩm quyền cho thuê đất hoạt động khoáng sản, sử dụng hạ tầng kỹ thuật và các vấn đề khác có liên quan cho tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản tại địa phương theo quy định của pháp luật; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền;

đ) Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với các ngành chức năng trong công tác khảo sát, điều tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khoáng sản và các khoản thu hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Chương 3

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 8. Chế độ báo cáo

Chậm nhất sau 10 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của năm, các cơ quan phối hợp có trách nhiệm báo cáo cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Điều 9. Tổ chức thực hiện

Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện quy chế này.

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc các đơn vị có trách nhiệm phản ánh kịp thời về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, điều chỉnh./.