Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1456/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 06 tháng 5 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN HÀNG XUẤT KHẨU TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 146/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình công tác trọng tâm năm 2022;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 15/TTr-SCT ngày 22/3/2022 và đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số 1014/STC-TCHCSN ngày 18/4/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với các nội dung như sau:

1. Tên đề án: Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương Bình Định

3. Nội dung đề án: Bao gồm 03 phần:

- Phần I: Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng hóa tỉnh Bình Định giai đoạn 2016 - 2020.

- Phần II: Giải pháp phát triển xuất khẩu hàng hóa tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

- Phần III: Tổ chức thực hiện.

 (Chi tiết như Phụ lục kèm theo)

4. Dự toán kinh phí: 151.850.000 đồng (Một trăm năm mươi mốt triệu, tám trăm năm mươi nghìn đồng). Chi tiết như Phụ lục kèm theo Văn bản số 1014/STC- TCHCSN ngày 18/4/2022 của Sở Tài chính.

5. Nguồn kinh phí thực hiện: Từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế chờ phân bổ trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2022.

6. Thời gian thực hiện: Năm 2022.

Điều 2. Sở Công Thương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện xây dựng Đề án phát triển hàng xuất khẩu tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đảm bảo theo quy định của Nhà nước.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tự Công Hoàng

 

PHỤ LỤC

ĐỀ CƯƠNG

ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN HÀNG XUẤT KHẨU TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Quyết định số 1456/QĐ-UBND ngày 06/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh)

PHẦN MỞ ĐẦU

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

II. CĂN CỨ LẬP ĐỀ ÁN

III. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ ÁN

- Đánh giá thực trạng phát triển xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Định giai đoạn 2016 - 2020.

- Phân tích, dự báo tình hình phát triển kinh tế, thị trường trong và ngoài nước có ảnh hưởng đến phát triển xuất khẩu hàng hóa tỉnh Bình Định.

- Định hướng phát triển xuất khẩu hàng hóa tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như cả nước.

- Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

IV. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU LẬP ĐỀ ÁN

1. Đối tượng:

Hàng hóa xuất khẩu tỉnh Bình Định trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Phạm vi

- Đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2016 - 2020 và triển vọng phát triển xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đề xuất các giải pháp phát triển hàng xuất khẩu đến năm 2030.

- Tập trung đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng hóa (không bao gồm xuất khẩu dịch vụ) của tỉnh Bình Định.

V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU LẬP ĐỀ ÁN

- Phương pháp tổng hợp, phân tích, thống kê kinh tế, đánh giá thực trạng phát triển xuất khẩu của tỉnh và dự báo xu hướng phát triển của các đối tượng nghiên cứu.

- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế được sử dụng để thu thập tài liệu, số liệu phục vụ nghiên cứu xây dựng đề án.

- Phương pháp dự báo, so sánh và các chỉ tiêu phát triển ngành được so sánh giữa các địa phương và với một số tỉnh trong vùng và cả nước.

- Phương pháp chuyên gia được sử dụng trong quá trình đánh giá nhân tố ảnh hưởng, cơ hội và thách thức, xây dựng quan điểm, định hướng, giải pháp phát triển xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

PHẦN I

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH BÌNH ĐỊNH

1. Điều kiện tự nhiên

2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội

II. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng

1.1. Tổng kim ngạch xuất khẩu

1.2. Tốc độ tăng trưởng bình quân

2. Cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu

2.1. Kết quả xuất khẩu theo từng nhóm hàng

2.2. Phân tích sự chuyển dịch trong cơ cấu nhóm hàng

3. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu

3.1. Gạo

3.2. Sắn và các sản phẩm từ sắn

3.3. Sản phẩm đồ gỗ nội ngoại thất

3.4. Viên nén gỗ

3.5. Dăm gỗ

3.6. Thủy hải sản các loại

3.7. Khoáng sản và vật liệu xây dựng

3.8. Sản phẩm may mặc

3.9. Giày dép các loại

3.10. Sản phẩm bằng chất dẻo

4. Cơ cấu thị trường xuất khẩu

4.1. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của tỉnh

4.2. Đánh giá sự chuyển dịch thị trường xuất khẩu, thị trường mới

5. Thành phần kinh tế tham gia xuất khẩu

5.1. Giá trị xuất khẩu của các thành phần kinh tế

5.2. Đánh giá tình hình xuất khẩu của các thành phần kinh tế

6. Đóng góp của hàng hóa xuất khẩu đối với kinh tế - xã hội của tỉnh

6.1. Đối với kinh tế

6.2. Đối với xã hội

III. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH HÀNG HÓA XUẤT KHẨU TỈNH BÌNH ĐỊNH

1. Năng lực cạnh tranh của một số mặt hàng xuất khẩu chính

2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh

3. Năng lực cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh

4. Kết cấu hạ tầng phục vụ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh

5. Kết quả triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp phát triển xuất khẩu

IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Đánh giá chung về kết quả hoạt động xuất khẩu tỉnh Bình Định giai đoạn 2016 - 2020

2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

PHẦN II

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

I. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA TỈNH

1. Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức về phát triển xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định

2. Nhận dạng các phương án chiến lược cho phát triển xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian tới

II. DỰ BÁO XU HƯỚNG VÀ TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU TỈNH

1. Dự báo tình hình xuất khẩu trong nước

2. Dự báo xu hướng thương mại thế giới

2.1. Xu hướng phát triển thương mại thế giới

2.2. Dự báo về thị trường một số nước trên thế giới

3. Dự báo tình hình triển khai các dự án đầu tư phục vụ xuất khẩu trong tỉnh

III. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

1. Quan điểm

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu chung

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Về quy mô và tốc độ tăng trưởng

- Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu

- Về các sản phẩm xuất khẩu chủ lực

3. Định hướng phát triển

3.1. Định hướng chung

3.2. Định hướng cụ thể đối với từng mặt hàng xuất khẩu chủ lực

3.3. Định hướng thị trường xuất khẩu

3.4. Định hướng nâng cao năng lực hỗ trợ xuất khẩu

IV. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Huy động nguồn lực phát triển xuất khẩu

1.1. Về huy động vốn đầu tư

1.2.Về phát triển nguồn nhân lực

1.3. Về chuyển giao và phát triển công nghệ

2. Hỗ trợ phát triển xuất khẩu của tỉnh

2.1. Về phát triển thị trường, xúc tiến thương mại

2.2. Về phát triển sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu chủ lực của tỉnh

2.3. Về phát triển thương nhân

3. Về nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển xuất khẩu

3.1. Thể chế môi trường kinh doanh

3.2. Cơ sở hạ tầng, kho bãi

3.3. Phát triển hạ tầng và các loại hình dịch vụ logistics

3.4. Xây dựng hệ thống hạ tầng thương mại xuất khẩu và cơ sở dữ liệu về xuất khẩu

4. Nhiệm vụ và giải pháp khác

4.1. Quy hoạch vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu

4.2. Liên kết phát triển nguồn hàng xuất khẩu

4.3. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước

4.4. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

PHẦN III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. NHIỆM VỤ CÁC SỞ, BAN NGÀNH

II. KIẾN NGHỊ

KẾT LUẬN