Hệ thống pháp luật

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1343/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 16 tháng 5 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ THIÊN TAI NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2025

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống thiên tai và Luật đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Luật Phòng thủ dân sự ngày 20 tháng 6 năm 2023;

Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;

Căn cứ Nghị định số 40/2025/NĐ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này phương án ứng phó thiên tai ngành Công Thương năm 2025.

Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ban Chỉ đạo PTDS Quốc gia (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để phối hợp t/h);
- SCT các tỉnh, TP trực thuộc TW (để t/h);
- Các Tập đoàn: EVN, PVN, Vinacomin,
Vinachem, Petrolimex (để t/h);
- Lưu: VT, VPTT, ATMT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trương Thanh Hoài

 

PHỤ LỤC

PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ THIÊN TAI NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 1343/QĐ-BCT, ngày 16 tháng 5 năm 2025 của Bộ Công Thương)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các đơn vị ngành Công Thương trong việc thực hiện các giải pháp ứng phó, giảm nhẹ các tác động của thiên tai lên các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và theo lĩnh vực hoạt động của đơn vị mình phụ trách.

- Nâng cao tính chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

- Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là tính mạng, tài sản, cơ sở hạ tầng và các công trình trọng yếu.

- Kịp thời khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh.

2. Yêu cầu

- Xác định công tác phòng, ứng phó thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, là nội dung quan trọng được lồng ghép trong kế hoạch công tác năm.

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản của Nhà nước và nhân dân; Ngăn ngừa, hạn chế mức độ ảnh hưởng của thiên tai đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện, kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ); và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) trong công tác PCTT.

- Triển khai phương án đạt hiệu quả cao nhất trong mùa mưa bão, đặc biệt những nguy cơ đã được nhận diện qua cơn bão Yagi năm 2024, các tình huống bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất...đã xảy ra trong thời gian vừa qua, chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai kịp thời và có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2025.

II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ THIÊN TAI

1. Giai đoạn trước khi thiên tai xảy ra

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN Bộ Công Thương.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTT&TKCN; phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác PCTT, bão lụt... đến các doanh nghiệp, các đơn vị trực thuộc, thực hiện tốt các phương án, giải pháp theo chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN các cấp.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025 tại các cơ sở, công trình trong ngành Công Thương (trong đó tập trung khắc phục sớm những vấn đề và nguy cơ đã được nhận diện qua cơn bão Yagi năm 2024 và các tình huống, hình thái thời tiết nguy hiểm như bão mạnh, lũ lớn...)

- Đối với bão mạnh, siêu bão ngoài những nội dung đã triển khai, cần tập trung triển khai ngay một số nội dung sau:

+ Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN các đơn vị căn cứ phương án này xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, ứng phó với bão mạnh, siêu bão và giảm nhẹ thiên tai của đơn vị mình sao cho phù hợp với tình hình đặc điểm của từng đơn vị, địa bàn quản lý (dự báo cụ thể các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng có bão mạnh, siêu bão xảy ra để chủ động ứng phó).

+ Trưởng ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo đơn vị của mình nhằm đảm bảo quá trình xử lý sự cố thiên tai được kịp thời, nhanh chóng, an toàn, giảm thiểu thiệt hại.

+ Thành lập đoàn tổ chức kiểm tra phương án “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” tại các công trình trọng điểm, khu vực xung yếu.

+ Tổ chức trực 24/24h triển khai công tác ứng phó với bão mạnh, siêu bão theo phương án đã xây dựng.

+ Đối với những cơn bão có độ rủi ro thiên tai cấp độ 4 trở lên: Báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, chủ động cắt điện để sẵn sàng ứng phó với thiên tai đảm bảo an toàn, hạn chế sự cố xảy ra.

+ Duy trì chế độ thông tin, thường xuyên, liên tục giữa các Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp và chính quyền địa phương.

+ Tăng cường công tác thông tin và truyền thông liên tục bằng loa truyền thanh tới nhân dân các vùng dễ bị ảnh hưởng biết, chủ động phòng chống, ứng phó bão mạnh, siêu bão theo quy định.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố.

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai trước mùa mưa bão tại các cơ sở, công trình trong ngành Công Thương trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các đơn vị quản lý vận hành lưới điện, các công trình thủy điện, các nhà máy điện gió, điện mặt trời, các cơ sở khai thác, chế biến than, khoáng sản....

2. Giai đoạn trong thời gian xảy ra thiên tai

- Bố trí Lãnh đạo trực ban, theo dõi và chỉ đạo công tác ứng phó với thiên tai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, huy động lực lượng tham gia các nhiệm vụ theo kế hoạch; thường xuyên nắm bắt, báo cáo tình hình diễn biến thiên tai để kịp thời chỉ đạo, điều hành; bảo đảm thông tin, liên lạc thông suốt.

- Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai và thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc theo đúng quy định, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

- Chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; báo cáo, cung cấp đầy đủ, kịp thời theo thời gian thông tin về hồ chứa, vận hành hồ chứa cho cơ quan dự báo, chỉ đạo, chỉ huy PCTT theo quy định; triển khai hiệu quả phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du các công trình thủy điện, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân khu vực vùng hạ du.

- Củng cố duy trì đảm bảo an toàn các tuyến đường vận chuyển chuyên dùng. Kiểm tra các bề mặt địa hình phía trên các khu vực khai thác hầm lò, san lấp các khu vực tụ thủy, sụt lún, khe nứt ngăn ngừa nguy cơ bục nước. Củng cố hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện, máy phát điện dự phòng, đảm bảo sẵn sàng phát điện khi mất điện lưới.

- Rà soát các vị trí, bảo đảm khi có mưa lớn không để bùn đất khai trường đơn vị tràn ra xung quanh, xuống đường giao thông và nhà dân. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, thống nhất phương án, sẵn sàng di chuyển dân cư các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, hạ thấp tối đa độ cao, giằng néo chắc chắn thiết bị, kho tàng, tài sản, nhất là các thiết bị bốc rót tại cảng, các thiết bị ở vị trí có độ cao lớn.

- Lên phương án điều tiết các mặt hàng thiết yếu giữa các địa phương, khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đảm bảo phục vụ nhu cầu cơ bản của người dân trong mọi tình huống. Tăng cường, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh thương mại, xử lý nghiêm, kịp thời hành vi găm hàng, lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để thu mua, tăng giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các hàng hóa thiết yếu.

- Bám sát diễn biến thiên tai tại các địa phương, kịp thời thông tin đến các thành viên Văn phòng thường trực, thành viên Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN Bộ Công Thương về tình hình thiệt hại, nhanh chóng đôn đốc các cơ sở thuộc phạm vi quản lý thực hiện công tác ứng phó thiên tai.

3. Giai đoạn sau khi thiên tai xảy ra

- Chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý hậu quả do thiên tai gây ra.

- Tăng cường công tác quản lý thị trường, thực hiện phương án ổn định thị trường sau thiên tai, không để tăng giá, khan hiếm hàng hóa trong các đợt thiên tai, lập phương án sẵn sàng cung cấp hàng hóa dự trữ khi cần, đặc biệt chú trọng khu vực dễ bị chia cắt do lũ, sạt lở đất...

4. Công tác truyền thông

- Triển khai các bài viết mang tính thời sự/sự kiện bám sát vào các kế hoạch triển khai về công tác ứng phó thiên tai của Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp và đơn vị của ngành Công Thương trên báo in và báo điện tử.

- Thực hiện tuyên truyền về công tác PCTT&TKCN trên các phương tiện truyền thông do Bộ Công Thương quản lý; điểm báo, tổng hợp, cung cấp thông tin về tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ VỀ PCTT TRONG NGÀNH CÔNG THƯƠNG

1. Công tác đảm bảo cung cấp điện, xử lý sự cố hệ thống điện

a) Phương án đảm bảo cho nguồn điện, lưới điện, cơ sở công nghiệp

- Thực hiện kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, hệ thống chống sét và tiếp đất, kho chứa và hệ thống vận chuyển nhiên liệu, hệ thống thải, chứa tro xỉ, hệ thống bơm làm mát trước mùa mưa lũ, đảm bảo vận hành an toàn và bảo đảm môi trường. Tổng hợp danh mục vật tư, thiết bị, dụng cụ, phương tiện thiết yếu phục vụ công tác PCTT&TKCN.

- Kiểm tra, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện thuộc phạm vi quản lý trước mùa mưa, lũ hàng năm. Tăng cường các giải pháp nhằm vận hành an toàn các đường dây 220kV, 500kV, đặc biệt là đường dây 500kV Bắc - Nam.

- Chỉ đạo giải quyết các vi phạm hành lang lưới điện cao áp, tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa, lũ cho nhân dân.

- Khi có bão đổ bộ, cần tổ chức tái lập ca trực đối với các trạm biến áp không có người trực.

- Tổng kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện (đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu, các cột điện ở triền dốc, bờ sông...), đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa, lũ. Thành lập các đội xung kích, sẵn sàng huy động tham gia khắc phục hậu quả sau thiên tai khi Ban Chỉ huy các cấp có yêu cầu, bao gồm: danh sách các thành viên, các phương tiện, dụng cụ...

- Đánh giá lại nguy cơ ngập úng của các trạm biến áp 110kV, 220kV, xây dựng kế hoạch ứng phó cụ thể, chi tiết đối với từng trạm.

- Xây dựng phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng, phương án dự phòng nhiên liệu đảm bảo cho sản xuất khi có thiên tai xảy ra.

- Tổ chức diễn tập các tình huống trong PCTT, đặc biệt tình huống bị ngập lụt, úng, địa bàn bị chia cắt và các tình huống đối với trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không có người trực.

b) Xử lý sự cố hệ thống điện do thiên tai

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành lưới điện, nhà máy điện thực hiện kiểm tra, khắc phục kịp thời những tồn tại của hệ thống trước mùa mưa, lũ. Khẩn trương xử lý khi có các khiếm khuyết, hiện tượng bất thường, sự cố xảy ra đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong quá trình xây dựng, diễn tập phương án PCTT nói riêng và trong công tác PCTT&TKCN nói chung.

- Tập trung mọi nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố lưới điện, không để sự cố kéo dài tại khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai.

c) Xây dựng và triển khai phương án cung cấp điện cho các hoạt động PCTT ở Trung ương và địa phương

- Xây dựng các phương án và tổ chức diễn tập xử lý sự cố hệ thống điện quốc gia ứng với một số sự cố điển hình do ảnh hưởng của thiên tai gây ra.

- Lập phương thức vận hành đặc biệt ứng phó với các tình huống sự cố do ảnh hưởng của lụt, bão.

- Chủ động làm việc với các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan tại địa phương và cơ quan thông tin đại chúng trong công tác phối hợp PCTT&TKCN.

2. Trong công tác vận hành hồ chứa thủy điện

a) Tăng cường công tác cảnh báo trước khi vận hành xả lũ, phát điện đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du

- Kiểm tra, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết của đập, thiết bị vận hành công trình thủy điện trước mùa mưa, lũ hàng năm.

- Lắp đặt hệ thống cảnh báo vận hành phát điện, vận hành xả lũ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

- Chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn, tính toán xả lũ phục vụ vận hành hồ chứa thủy điện an toàn và hiệu quả.

b) Xây dựng các phương án đảm bảo an toàn công trình, an toàn cho vùng hạ du và biện pháp ứng phó khi xả lũ khẩn cấp

- Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy điện thực hiện đầy đủ các yêu cầu quy định tại Nghị định số 62/2025/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ; Thông tư số 02/2025/TT-BCT ngày 01 tháng 02 năm 2025 của Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện lực: rà soát và phê duyệt, trình phê duyệt phương án PCTT, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp; trước mùa mưa lũ hàng năm, tổ chức diễn tập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, phương án bảo vệ đập, hồ chứa, tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa thủy điện và thường xuyên kiểm tra việc bố trí vật tư dự trữ, hệ thống thông tin liên lạc, vấn đề an toàn công trình... nhằm đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các chủ đập, hồ chứa nước có liên quan thực hiện vận hành hồ chứa bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du, đặc biệt là khi vận hành xả lũ.

- Rà soát, cập nhật quy chế phối hợp với địa phương, với các đơn vị liên quan. Chủ động phổ biến phương án PCTT với các cơ quan chức năng.

- Chủ động đề xuất, tham mưu cho Ban Chỉ đạo PTDS Quốc gia, các Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN địa phương trong công tác điều hành xả lũ hồ chứa theo quy trình liên hồ/đơn hồ chứa.

- Chuẩn bị kịch bản xả lũ thiết kế của hồ chứa để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.

- Chủ động xây dựng các phương án vận hành đảm bảo an toàn công trình trong các tình huống bất thường để sẵn sàng báo cáo cấp thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện khi xuất hiện tình huống bất thường vì thiên tai.

3. Công tác bảo đảm an toàn cho công trình, cơ sở hạ tầng

- Kiện toàn tổ chức, lực lượng về PCTT&TKCN tại đơn vị, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó thiên tai với hiệu quả cao nhất, tổ chức diễn tập các phương án ứng phó đối với tình huống thiên tai cơ bản để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố.

- Tiếp tục rà soát, lồng ghép nội dung PCTT&TKCN vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng thiết kế, xây dựng các công trình để đảm bảo an toàn cho công trình, cho cộng đồng đối với các hình thái thiên tai, sự cố.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố.

- Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến các đợt thiên tai và thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc theo đúng quy định, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

- Củng cố duy trì đảm bảo an toàn các tuyến đường vận chuyển chuyên dùng. Kiểm tra các bề mặt địa hình phía trên các khu vực khai thác hầm lò, san lấp các khu vực tụ thủy, sụt lún, khe nứt ngăn ngừa nguy cơ bục nước. Củng cố hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện, máy phát điện dự phòng, đảm bảo sẵn sàng phát điện khi mất điện lưới.

- Rà soát các vị trí, phương án bảo đảm khi có mưa lớn không để bùn đất khai trường đơn vị tràn ra xung quanh, xuống đường giao thông và nhà dân. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, thống nhất phương án, sẵn sàng di chuyển dân cư các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Di chuyển người, thiết bị, tài sản lên vị trí an toàn; hạ thấp tối đa độ cao, giằng néo chắc chắn thiết bị, kho tàng, tài sản, nhất là các thiết bị bốc rót tại cảng, các thiết bị ở vị trí có độ cao lớn.

- Tăng cường phủ bạt, củng cố đê bao bảo vệ các kho than và khoáng sản, tính toán chuẩn bị sẵn chân hàng cho các hộ tiêu thụ ngay thời gian sau bão, các nhà máy điện chủ động về lượng than dự trữ đảm bảo đủ sử dụng trong và sau thời gian mưa, bão.

- Thông báo đến tất cả cán bộ, công nhân viên trong đơn vị chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống mưa, bão tại nơi sản xuất và nơi ở. Cảnh báo đến tất cả cán bộ, công nhân viên, các phương tiện của đơn vị và nhân dân không được đi qua các đường tràn, đập tràn, đường qua suối khi mưa to, khi có mưa lũ cử người trực, canh gác tại các đập tràn, đường tràn do đơn vị quản lý.

- Kiểm tra các đập chắn chân bãi thải, hồ thải quặng đuôi, hồ bùn đỏ, hồ chứa nước hiện có để có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời khiếm khuyết (nếu có).

- Kiểm tra, san lấp khu vực địa hình có nguy cơ thẩm thấu nước, gây bục nước xuống hầm lò, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét.

- Rà soát, củng cố các công trình xây dựng, kho tàng, các công trình có chiều cao lớn đảm bảo an toàn, trong đó lưu ý các nhà ở tập thể đã xuống cấp (cấp D) cần lập kế hoạch di dời người ra vị trí an toàn khi có bão, mưa lớn.

- Củng cố và kiểm định các hệ thống: chống sét, bơm thoát nước mỏ, cung cấp điện, máy phát điện dự phòng của các mỏ hầm lò, đảm bảo sẵn sàng phát điện.

- Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị để thường trực ứng cứu tại các vị trí trọng điểm, xung yếu của đơn vị.

- Thực hiện nạo vét đất đá bồi lấy hệ thống mương thoát nước, suối thoát nước, các khu vực trũng để đề phòng ngập úng cục bộ.

- Lập kế hoạch mua sắm vật tư, trang bị dự phòng phục vụ PCTT, mưa, bão, kế hoạch chuẩn bị lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm đề phòng đối với khu vực có nguy cơ bị chia cắt, cô lập do mưa, lũ.

4. Công tác ứng phó sự cố rò rỉ hoá chất

- Xây dựng kế hoạch/ biện pháp ứng phó sự cố hoá chất theo đúng quy định và tổ chức diễn tập hàng năm.

- Rà soát, cập nhật phương án ứng phó sự cố sạt lở bãi thải Gyps, hồ chứa đuôi quặng tuyển, ngập nước mỏ (Công ty TNHH Apatit Việt Nam, Công ty CP DAP - Vinachem, Công ty CP DAP số 2 - Vinachem)

- Trước mùa mưa bão, Tập đoàn Hóa chất tổ chức kiểm tra các đơn vị có hồ chứa bùn thải quặng đuôi nhà máy Tuyển, nước rò rỉ từ bãi thải Gyps, các bãi thải của các khai trường khai thác quặng Apatit và các mỏ khai thác về công tác đảm bảo an toàn trong mùa mưa, bão.

5. Công tác ứng phó thiên tai đối với các giàn khoan, công trình trên biển

- Tăng cường các phương án bảo vệ an toàn trụ sở cơ quan, xí nghiệp các công trình dầu khí trên biển, trên đất liền, đặc biệt là nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, các tuyến ống dẫn khí trên biển và đất liền, các nhà máy chế biến khí, nhà máy đạm, nhà máy điện, các giàn khoan và tàu chứa dầu.

- Chủ động phối hợp với các lực lượng công an, quân đội, chính quyền địa phương những nơi có hoạt động dầu khí để thực hiện có hiệu quả các phương án bảo vệ cơ quan, xí nghiệp và các công trình dầu khí.

- Các phương tiện thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại cơ quan xí nghiệp, kho tàng, nhà máy, tuyến ống dẫn khí, kho cảng trên tàu thuyền và trên các công trình dầu khí biển cần đảm bảo đầy đủ về số lượng và luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động để xử lý kịp thời, tại chỗ các sự cố cháy, nổ ở giai đoạn mới phát sinh, không để hậu quả xảy ra.

6. Công tác dự trữ hàng hóa, bình ổn giá

- Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) hướng dẫn, yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có báo cáo và xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ PCTT. Trên cơ sở báo cáo của các địa phương gửi về, Cục TTTN tổng hợp báo cáo về việc dự trữ hàng hóa thiết yếu mùa bão, lũ.

- Trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai, Cục TTTN bám sát diễn biến thiên tai tại các địa phương, kịp thời thông tin đến các thành viên Văn phòng thường trực, thành viên Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN Bộ Công Thương về tình hình thiệt hại, tác động đến hoạt động lưu thông các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, nhanh chóng đôn đốc các cơ sở thuộc phạm vi quản lý chuẩn bị công tác ứng phó thiên tai. Đồng thời, thường trực lên phương án trực tiếp điều tiết các mặt hàng thiết yếu giữa các địa phương, khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đảm bảo phục vụ nhu cầu cơ bản của người dân trong mọi tình huống.

- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị ngành Công Thương trên địa bàn lập kế hoạch dự trữ, phương án cung cấp hàng hóa, vật tư thiết yếu đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời cho mọi nhu cầu sử dụng, đặc biệt tại các vùng bị chia cắt do thiên tai. Một số mặt hàng dự trữ chủ yếu như sau: Mỳ ăn liền; Lương khô; Nước uống đóng chai; Xăng; dầu diesel; Tôn lợp; Đinh vít; Dây thép...

- Cục TTTN tăng cường công tác quản lý thị trường, không để tăng giá, khan hiếm hàng hóa trong các đợt thiên tai, lập phương án sẵn sàng cung cấp hàng hóa dự trữ khi cần, đặc biệt chú trọng khu vực dễ bị chia cắt do lũ, sạt lở đất.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các thành viên Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN và Văn phòng thường trực PCTT&TKCN Bộ Công Thương

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTT&TKCN.

- Thường xuyên theo dõi diễn biến của thiên tai, cập nhật các văn bản chỉ đạo của cấp trên để tham mưu và chủ động triển khai thực hiện công tác PCTT&TKCN theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực chuyên môn được phân công.

- Lên kế hoạch kiểm tra công tác PCTT tại một số dự án trọng điểm, đơn vị có liên quan.

- Tăng cường, chủ động phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (email, phần mềm, mạng xã hội facebook, zalo...) phục vụ công tác nắm bắt, chỉ đạo, điều hành ứng phó và thông tin về thiên tai theo lĩnh vực phân công.

2. Cơ quan thường trực công tác PCTT&TKCN Bộ Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai công tác PCTT&TKCN, đảm bảo an toàn đối với các công trình thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương, nhất là các công trình thủy điện, hệ thống lưới điện và các cơ sở khai thác, chế biến than, khoáng sản.

- Tổ chức triển khai tốt công tác trực ban PCTT&TKCN trong mùa mưa bão, cập nhật thông tin vận hành hồ chứa thủy điện hàng ngày, kịp thời tham mưu cho Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN Bộ Công Thương các biện pháp quản lý, chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai trong ngành Công Thương.

3. Các đơn vị hành chính có liên quan khác thuộc Bộ Công Thương

Tổ chức triển khai các nhiệm vụ về PCTT&TKCN trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.

4. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai trước mùa mưa bão tại các cơ sở, công trình trong ngành Công Thương trên địa bàn quản lý.

- Triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa, vật tư, nhu yếu phẩm thiết yếu, chú trọng khu vực thường xuyên bị thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị chia cắt; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt kế hoạch dự trữ tại chỗ, phương án bình ổn thị trường/phương án đảm bảo hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm, hàng hóa có nhu cầu tiêu dùng cao khi có thiên tai xảy ra.

5. Các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam, Hóa chất Việt Nam

- Căn cứ vào Phương án phòng chống thiên tai ngành Công Thương ban hành tại Quyết định này, tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống thiên tai thuộc lĩnh vực hoạt động của đơn vị.

Trên đây là phương án PCTT&TKCN ngành Công Thương năm 2025. Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị xây dựng phương án về công tác PCTT&TKCN cụ thể tại đơn vị mình, sát với thực tế, phù hợp với tình hình đặc điểm của địa bàn quản lý, tập trung triển khai thực hiện đảm bảo ứng phó kịp thời, có hiệu quả, bảo vệ an toàn cho người, tài sản của Nhà nước, nhân dân. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc yêu cầu các đơn vị báo cáo Ban Chỉ huy PTDS, PCTT&TKCN Bộ Công Thương xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án cho phù hợp./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1343/QĐ-BCT phê duyệt phương án ứng phó thiên tai ngành Công Thương năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành

  • Số hiệu: 1343/QĐ-BCT
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 16/05/2025
  • Nơi ban hành: Bộ Công thương
  • Người ký: Trương Thanh Hoài
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 16/05/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản